Kim Ngữ -
Saigon Nhỏ
27 tháng 9, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/mot-nen-giao-duc-phi-giao-duc/
Dạo gần đây khi nói về tình trạng giáo dục, trên
mạng xã hội kèm theo một câu nhận xét rất ngắn, nhưng lại đầy đủ đến bất ngờ: Ở
Việt Nam có bốn thứ chỉ dùng một lần: vé số, bao cao su, băng vệ sinh và sách
giáo khoa.
Sách giáo khoa bị xếp hạng ngang với ba thứ trước
nó, vì cái sự thật không thể chối cãi: Mỗi năm, Bộ giáo dục yêu cầu thay đổi
sách giáo khoa một lần và mỗi năm học bắt đầu bằng một loại sách giáo khoa mới,
sách cũ phải bỏ đi như một chiếc bao cao su của đàn ông hay một mảnh băng vệ sinh
của phụ nữ.
Sự so sánh ấy nghe có vẻ oái oăm nhưng nếu nhìn kỹ
vào thực trạng nền giáo dục hiện nay thì e rằng chưa đủ diễn tả cái tình trạng
mà Bộ giáo dục cưỡng bức phụ huynh, giáo viên, học sinh mỗi lần tiếng trống
khai trường được gióng lên hàng năm.
Thật ra ngân sách mà Bộ giáo dục nhận từ chính phủ
hàng năm chưa tới 17% và số tiền này dùng để trả cho giáo viên các cấp một cách
dè sẻn và tằn tiện trong khi Bộ này lại đòi hỏi người đứng lớp phải chịu rất
nhiều sức ép từ hiệu trưởng, tới phụ huynh học sinh và ngay cả miếng cơm manh
áo trong gia đình.
Dụng cụ dùng trong giảng dạy đã không đủ thì tiền
đâu in sách giáo khoa? Vì vậy giải pháp xã hội hóa đã được áp dụng và năm này
sang năm khác, câu chuyện sách giáo khoa như một chiếc bình hoa không bao giờ
thay nước, chỉ thay hoa và cắt tỉa chúng bất kể mùi hôi thối của cặn bã từ
những năm trước tồn đọng của nước chứa trong bình.
Mỗi năm Bộ Giáo dục xuất bản hàng triệu cuốn sách
giáo khoa được in ấn rất đẹp từ các “đầu nậu” tư nhân núp bóng dưới chiêu bài
Bộ Giáo dục. Sách được sửa chữa sao cho có vẻ thật mới và thật khó để phụ huynh
học sinh không nói là xào nấu cuốn sách năm rồi. Việc làm này chẳng những khiến
giáo viên đau đầu vì phải soạn bài phù hợp, mà học sinh cảm thấy bất lực, vì
sách giáo khoa năm trước không theo đúng nhịp của sách giáo khoa năm sau trong
cùng một môn học. Còn về phần phụ huynh học sinh thì không cần phải nói, giàu
nghèo gì cũng mặc, miễn là đóng đủ yêu cầu thì con em mới có cơ hội ngồi vào
bàn học cùng chúng bạn.
Số tiền mua sách giáo khoa mà phụ huynh học sinh bỏ
ra cho con em là một số tiền kếch sù, đủ chia chác cho hằng ngàn người trong hệ
thống in sách giáo khoa. Từ biên tập, in ấn, phân phối, ký giấy phép cho tới
vận động truyền thông, vận động hiệu trưởng, sở giáo dục các tỉnh thành… Món
tiền phi nhân này được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp nhận như một nguồn thu cho
ngân sách. Nó gây đau đớn cho phụ huynh học sinh, nhưng góp phần “chữa lành”
cho một số nhân viên dưới quyền, kể cả những kẻ vẫn ngày đêm kêu gào cải cách
giáo dục.
Nền giáo dục này làm sao cải cách khi mà từ chóp bu
cho tới anh lao công trông coi cổng trường đều hau háu nhìn vào đồng lương của
mình trong tháng tới?
Bắt đầu từ ông hiệu trưởng: bất cứ cái gì cũng có
thể làm ra tiền cho mái trường mà ông ta đứng ra trông nom. Từ bộ đồng phục học
sinh cho tới bữa ăn trưa cho trẻ mẫu giáo. Từ vài mảnh học cụ cho tới bàn ghế
học sinh, những vật thể ấy nếu không còn kiếm tiền được vì đã báo cáo, thì có
ngay các “phi vật thể” được bao biện bằng những thứ rất xa lạ trong môi trường
giáo dục. Chẳng hạn như dạy “liên kết” học các môn tăng cường từ lớp Một, nào
Tiếng Anh, Kỹ năng sống, Trải nghiệm… Những tiết này đưa vào Thời khoá biểu
chính khoá, học sinh buộc phải học và
phải đóng tiền!
Hiệu trưởng nào cũng có một “Kim bài làm tiền” được
Bộ giáo dục trao tặng: “Thu nhận giáo viên mới”. Không phải cứ học sư phạm xong
ra trường là được chính thức đứng lớp đâu! Muốn vào giảng dạy thì phải “chạy”
mà kẻ cuối cùng nhận bạn vào làm việc theo biên chế thì chẳng ai khác ngoài
hiệu trưởng cái trường mà bạn muốn vào đứng lớp!
Hiệu trưởng bắt tay với cấp dưới tạo ra những khoản
tiền ất ơ nghe như trò đùa được gửi trực tiếp cho cha mẹ học sinh và không ai
dám cự cãi khi nhận được tờ sớ táo quân liệt kê ra hàng chục thứ mà chỉ có Việt
Nam mới nghĩ ra được mà thôi!
Giáo viên dạy cật lực cách mấy cũng không đủ sống vì
đồng lương bị Bộ Giáo dục đóng vào cái khung cực kỳ “phản động”. Lương tháng
của họ chỉ đủ để đong gạo cùng vài thực phẩm rẻ tiền và muốn sống cho ra sống,
họ phải nghĩ cách dạy thêm cho chính học sinh mình đứng lớp.
Cái vòng tròn kiếm sống vừa chua chát vừa bi thảm ấy
kéo dài hàng mấy chục năm qua không làm cho chính phủ này một lần e ngại. Ngân
sách cho Giáo dục đứng sau Bộ Công an, Quốc phòng, không làm cho bất cứ bộ phận
nào trong dân chúng giãy nảy lên chống đối. Cái tư duy ù lì ấy đã giúp cho
những cái đầu hoạch định ngân sách quốc gia yên ổn và thậm chí tự hào.
Tệ nạn đồng lương ít nhưng số lượng công việc lại
nhiều khiến tình trạng bỏ dạy kiếm một nghề khác trong cộng đồng thầy cô giáo
cứ tăng theo hàng năm. Trong vòng ba năm học, kể từ Tháng Tám 2020 đến Tháng
Tám 2023, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông nghỉ việc, bỏ việc trong cả nước
lên đến hơn 40,000 người. Trong đó, hai năm học có số lượng giáo viên bỏ việc
nhiều nhất là 2021 – 2022 với khoảng 16,000 và năm học 2022 – 2023 với hơn
13,000.
Năm ngoái, hơn 3,000 thầy cô giáo sang Hàn Quốc làm
công nhân vì thu nhập gấp 12 lần làm giáo viên, đã khiến cho cộng đồng mạng bức
xúc. Thầy cô giáo vốn được những xứ sở hấp thụ Nho giáo xem trọng nay trở thành
một bức tranh vân cẩu không hơn không kém.
Cách làm từ Bộ Giáo dục trở xuống tới từng mái
trường không thể xem là giáo dục vì căn bản nó không được thực hiện với mục
tiêu giáo dục mà là mục tiêu khác hoàn toàn khác với những gì mà người dân cần
đến: tiền trao cháo múc! Nhưng hỡi ơi, thứ cháo mà học sinh, giáo viên, phụ
huynh múc được chỉ là nước lã pha gạo lõng bõng không đáng để gọi là cháo, nó
chỉ có tác dụng duy nhất là làm cho người dân nghĩ rằng họ được thụ hưởng một
nền giáo dục bình đẳng như mọi nước khác.
Nói cho dễ hiểu hơn, người dân bỏ tiền ra mua thứ
giáo dục rất phản giáo dục tại đất nước này.
No comments:
Post a Comment