Saturday, September 30, 2023

CHIẾN TRANH UKRAINA PHỦ BÓNG CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI SLOVAKIA (Thanh Hà / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina phủ bóng cuộc bầu cử Quốc Hội Slovakia

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 30/09/2023 - 12:57

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230930-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-ph%E1%BB%A7-b%C3%B3ng-cu%E1%BB%99c-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-slovakia

 

Cử tri Slovakia vào hôm nay 30/09/2023 được mời đến phòng phiếu bầu lại 150 dân biểu cho một nhiệm kỳ 4 năm. Câu hỏi đặt ra là ứng cử viên xuất thân từ hàng ngũ cộng sản, Robert Fico, với lập trường thân Nga hay Michal Simecka với chủ trương thân phương Tây và NATO sẽ trở thành thủ tướng Slovakia.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ebbbde14-5f7f-11ee-8cc1-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23273315898713.webp

Một phòng phiếu tại Bratislava (Slovakia) ngày 30/09/2023. AP - Darko Bandic

 

Cử tri Slovakia bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội  trong bối cảnh Nga đang xâm chiếm Ukraina ở sát cạnh biên giới phía đông và nỗi ám ảnh năm 1968 Hồng Quân Liên Xô xâm chiếm Praha, khi đó là thủ đô của Tiệp Khắc. Năm 1991 khối xã hội chủ nghĩa sụp đổ, Tiệp Khắc tách ra thành hai nước Cộng Hòa Séc và Slovakia.

 

Slovakia là thành viên Liên Hiệp Châu Âu và của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO. Các phòng phiếu đóng cửa vào 20 giờ quốc tế, tối nay và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày mai. Theo các thăm dò, đảng cánh tả của cựu thủ tướng Robert Fico và cánh trung với lập trường thân phương Tây của nghị sĩ châu Âu Michal Simecka đang dẫn đầu cuộc đua. Mỗi bên có triển vọng được 20% cử tri ủng hộ nhưng không bên nào hội đủ đa số tuyệt đối để thành lập chính phủ.

 

Có tổng cộng 11 đảng phái chính trị tại Slovakia sẽ tham gia Quốc Hội trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới.

 

Từ Bratislava, thông tín viên RFI Rosenzweig phác họa thêm về chân dung hai ứng viên có triển vọng trở thành thủ tướng Slovakia sau cuộc bầu cử hôm nay :

 

“Cách nhau đến 20 tuổi và với tầm nhìn về chính trị và địa chính trì trái ngược hẳn. Robert Fico, 59 tuổi, xuất thân từ hàng ngũ đảng Cộng Sản trước khi chế độ sụp đổ, thế rồi ông đi theo khuynh hướng xã hội dân chủ, để rồi chọn đi theo con đường dân túy. Thí dụ như Fico vừa đổi tên đảng ông đang lãnh đạo, thêm vào một chữ S trong tên gọi SMER-SSD; chữ S của Slovakia.

 

Ở phía bên kia là dân biểu châu Âu, Michal Simecka, 39 tuổi, tốt nghiệp đại học Oxford của Anh, có cha và ông nội là những nhà ly khai chống lại chế độ Cộng Sản. Ông điều hành đảng Slovakia Cấp Tiến và thực sự có chủ trương ủng hộ châu Âu, ủng hộ NATO.

 

Vào lúc Roberto Fico có lập trường thân Nga và bài Ukraina thì trái lại, đảng của Michal Simecka quan niệm chiến tranh đang diễn ra ngay sát cạnh Slovakia cũng là một cuộc chiến mà Cộng Hòa Slovakia còn non trẻ đã từng trải khi bị quân đội của Matxcơva xâm chiếm năm 1968.

 

Về mặt xã hội, Michal Simecka chủ trương cởi mở và vị tha, thì đảng SMER cho công bố những đoạn video với nội dung chống cộng đồng LGBT với đầy những thuyết âm mưu đi kèm. Đảng này thường quy trách nhiệm cho nhà tỷ phú George Soros hay là cho sứ quán của Mỹ. 

 

Theo các cuộc thăm dò gần đây, không một phe nào đủ sức một mình thành lập chính phủ. Trong trường hợp về đầu, Robert Fico có khả năng liên kết với đảng cực hữu. Về phía Michal Simecka, ông này trông đợi được các đảng tự do ủng hộ, với điều kiện là các dảng này phải vượt qua được ngưỡng cuộc bầu cử hôm nay để hiện diện tại Quốc Hội”.

 

-----------------------------------

Các nội dung liên quan

PHÂN TÍCH

Nhóm bốn nước Trung Âu bất hòa vì chiến tranh Ukraina

 

QUỐC TẾ - SLOVAKIA

Zuzana Caputova, nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia

 

SLOVAKIA - CHÍNH TRỊ

Khủng hoảng chính trị ở Slovakia: Thủ tướng từ chức






No comments: