Saturday, September 30, 2023

VIỄN CẢNH HOA KỲ BỊ TÊ LIỆT VÌ NGÂN SÁCH CẬN KỀ (Thanh Hà / RFI)

 



 

Viễn cảnh Hoa Kỳ bị tê liệt vì ngân sách cận kề

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 30/09/2023 - 13:55

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230930-vi%E1%BB%85n-c%E1%BA%A3nh-hoa-k%E1%BB%B3-b%E1%BB%8B-t%C3%AA-li%E1%BB%87t-v%C3%AC-ng%C3%A2n-s%C3%A1ch-c%E1%BA%ADn-k%E1%BB%81

 

Ngày 30/09/2023 là hạn chót để Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật ngân sách cho giai đoạn từ 01/10/2023 đến 30/09/2024. Trước mắt văn bản nói trên vẫn chưa vượt qua được cửa ải của Hạ Viện, nơi đảng Cộng Hòa chiếm đa số. Đảng này đang lao vào một cuộc đấu đá nội bộ quyết liệt, do cánh cực đoan nhất cương quyết từ chối thông qua gói viện trợ quân sự 24 tỷ đô la cho Ukraina.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ff29b5c6-5f88-11ee-8a44-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23272566815479.webp

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy, phát biểu với các phóng viên về nỗ lực thông qua các dự luật ngân sách và ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải "đóng cửa", tại Điện Capitol ở Washington, ngày 29/09/2023. AP - J. Scott Applewhite

 

Nếu như đến 00 giờ đêm nay, đàm phán vẫn bế tắc, nước Mỹ sẽ bị tê liệt về ngân sách. Theo thông tín viên RFI Guillaume Naudin từ Washignton, viễn cảnh này gần như là “không tránh khỏi” : 

 

“12 giờ đêm Thứ Bảy hôm nay tại Washignton, có thể là đã quá trễ mất. Thực ra, có nhiều khả năng là đã quá muộn. Không chỉ có những chia rẽ quá sâu giữa bên Thượng Viện do đảng Dân Chủ kiểm soát với bên Hạ Viện, nơi mà đảng Cộng Hòa chiếm đa số, mà ngay cả ở Hạ Viện, đảng Cộng Hòa đang xâu xé lẫn nhau. Những thành phần cực đoan nhất bên Cộng Hòa chơi trò thọc gậy bánh xe bằng cách đứng về phía đảng Dân Chủ, để chống lại một đề xuất về tài chính mang tính ngắn hạn, cho dù đề xuất này dự trù cắt giảm đến 30% các khoản chi tiêu, không kể những khoản liên quan đến ngân sách của bên quân đội.

 

Phe bảo thủ cực đoan đã giải thích là họ chỉ ủng hộ một dự luật tài chính mang tính lâu dài và đáp ứng những đòi hỏi họ coi là ưu tiên mà thôi. Có lẽ là cánh bảo thủ này hài lòng khi thấy chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy khốn đốn vì đề xuất do chính ông đã đưa ra. Kevin McCarthy đã được bầu vào chức vụ chủ tịch Hạ Viện là nhờ có lá phiếu của những dân biểu Cộng Hòa có lập trường bảo thủ nhất.

 

Trong mọi trường hợp, dự luật về ngân sách liên bang sẽ không thể vượt qua được cửa ải của Hạ Viện để được trình lên đến Thương Viện. Đành rằng, hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã đạt được một đồng thuận về ngân sách liên bang nhưng đồng thuận này bao gồm luôn cả những khoản chi tiêu quan trọng trong ngắn hạn, thí dụ như là để khắc phục hậu quả thiên tai hay các khoản viện trợ quân sự cho Ukraina. Thế nhưng những thành phần cực đoan nhất của bên đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện đòi xem xét lại trợ cấp quân sự cho Ukraina.

 

Tình hình hoàn toàn bế tắc và khó mà tránh khỏi tình trạng Hoa Kỳ bị tê liệt về ngân sách. Hàng trăm ngàn nhân viên của chính quyền liên bang sẽ tạm thời bị thất nghiệp và không được lãnh lương. Một số quân nhân Mỹ và những người đang nhận trợ cấp xã hội cũng vậy.

 

Trước mắt khó có thể tính đến khả năng các bên nhanh chóng tìm ra một giải pháp”.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

MỸ - ĐÌNH CÔNG - CÔNG NGHIỆP XE HƠI

Công nghiệp xe hơi Mỹ : Phong trào đình công lan rộng

HOA KỲ

Hạ Viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội đương kim tổng thống Biden

MỸ - NGÂN SÁCH

Mỹ : TT Trump dọa phủ quyết dự luật tài chính, các cơ quan Liên bang có nguy cơ đóng cửa

 

===========================================

 

.

Số nghị sĩ Cộng hòa cứng rắn không nhượng bộ, chính phủ Mỹ rất có thể bị đóng cửa

Reuters

29/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/so-nghi-si-cong-hoa-cung-ran-khong-nhuong-bo-chinh-phu-my-rat-co-the-dong-cua/7290051.html

 

hỉ còn hai ngày nữa tính từ thứ Sáu 29/9, chính phủ liên bang Hoa Kỳ có thể phải đóng cửa một phần do một số đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn không chịu ủng hộ dự luật chi tiêu tạm thời của lưỡng đảng nhằm giúp giới lập pháp có thêm thời gian để đàm phán một thỏa thuận về ngân sách cho cả năm tới.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-cbde-08dbbf43195e_cx0_cy3_cw0_w650_r1_s.jpg

Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy (Cộng hòa) nói với báo giới về ngân sách, 26/9/2023

 

Cục Công viên Quốc gia sẽ đóng cửa, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán sẽ đình chỉ hầu hết các hoạt động quản lý của mình và hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ phải tạm nghỉ việc bắt đầu lúc 12h01 sáng, giờ Miền Đông Hoa Kỳ, Chủ nhật 1/10 (tức 4h01 giờ chuẩn quốc tế GMT), nếu Quốc hội Mỹ không thông qua kế hoạch chi tiêu cả gói và Tổng thống Joe Biden không kịp ký thành luật trước ngày giờ nêu trên.

 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã thành công trong việc thông qua 3 trong số 4 dự luật vào tối 28/9 về cấp ngân sách cho 4 cơ quan liên bang. Các dự luật được soạn với nội dung đáp ứng các yêu cầu của giới bảo thủ theo đường lối cứng rắn và chúng không có cơ hội được thông qua ở Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Ngay cả khi giả định rằng chúng được phê duyệt thành luật, cũng vẫn sẽ không tránh được việc chính phủ phải đóng cửa một phần vì chúng không cấp ngân sách cho toàn bộ chính phủ.

 

Nhóm người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ không thông qua một dự luật của Thượng viện về cấp ngân sách cho chính phủ cho đến ngày 17/11, dự luật này đã đi qua được một số bước phê duyệt do được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, bao gồm cả nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Thượng viện là ông Mitch McConnell.

 

Nếu chính phủ Mỹ bị đóng cửa, đây sẽ là lần đóng cửa thứ tư trong vòng một thập kỷ và việc này xảy ra chỉ 4 tháng sau khi đã từng có một tình thế bế tắc tương tự khiến chính phủ liên bang suýt vỡ nợ với khoản nợ hơn 31 nghìn tỷ đô la.

 

Tình trạng các bên làm căng với nhau một mất một còn lặp đi lặp lại đã làm dấy lên mối lo ngại ở thị trường tài chính Phố Wall, ở đó, hãng Moody's cảnh báo rằng nó có thể gây tổn hại đến mức điểm tín dụng của quốc gia.

 

Hai ông McCarthy và Biden đã đồng ý hồi tháng 6 về một thỏa thuận sẽ cấp tiền cho chính phủ với khoản chi tiêu tùy ý ở mức 1,59 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính 2024, nhưng những người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu phải cắt giảm thêm 120 tỷ đô la cộng với phải có luật cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư tại biên giới với Mexico ở miền nam Hoa Kỳ.

 

Cuộc đôi co hiện giờ tập trung vào một phần tương đối nhỏ trong ngân sách 6,4 nghìn tỷ đô la của Mỹ cho năm tài chính này. Các nhà lập pháp không tính đến chuyện cắt giảm các chương trình phúc lợi phổ biến như An sinh xã hội và Medicare.

 

Một số người theo đường lối cứng rắn đã đe dọa phế truất ông McCarthy khỏi vai trò lãnh đạo Hạ viện nếu ông thông qua một dự luật chi tiêu mà phải cần đến dù chỉ là một lá phiếu của đảng Dân chủ để đủ số phiếu thuận, đây là điều hầu như chắc chắn sẽ diễn ra vì bất kỳ dự luật nào được thông qua ở Hạ viện cũng phải được Thượng viện chuẩn thuận, và đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ ghế 51-49.

 

Nếu chính phủ Mỹ bị đóng cửa, điều này cũng sẽ trì hoãn việc công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng, có thể gây ra biến động trên thị trường tài chính.

 

-----------------------------------------------

 

.

Chính phủ Mỹ tiệm cận nguy cơ đóng cửa khi lưỡng viện mâu thuẫn về ngân sách

Reuters

28/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7288841.html

 

Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm dự kiến sẽ thúc đẩy các kế hoạch tài trợ mâu thuẫn của chính phủ, làm tăng khả năng chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần sau 3 ngày nữa, và nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần thứ tư chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong vòng một thập niên.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-2257-08dbc034d059_cx0_cy8_cw0_w650_r1_s.jpg

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy trả lời phóng viên tại Quốc hội ở Washington vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, khi thời hạn ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa một phần sắp hết.

 

Thượng viện đã lên kế hoạch bỏ phiếu theo thủ tục về dự luật tài trợ tạm thời có sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, trong khi Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu vào đêm khuya về bốn dự luật phân bổ ngân sách không có cơ hội trở thành luật và cũng sẽ không ngăn chặn được việc chính phủ phải đóng cửa.

 

Quốc hội phải thông qua đạo luật mà Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden có thể ký thành luật trước nửa đêm thứ Bảy để tránh việc hàng trăm nghìn công chức liên bang phải ngưng làm việc và tạm dừng một loạt dịch vụ, từ công bố dữ liệu kinh tế đến phúc lợi dinh dưỡng, cho nền kinh tế, lần thứ tư trong thập niên qua.

 

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, dẫn đầu bởi một nhóm nhỏ gồm những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn trong viện mà họ kiểm soát với tỷ lệ 221-212, đã bác bỏ mức chi tiêu cho năm tài chính 2024 được đặt ra trong một thỏa thuận mà Chủ tịch Kevin McCarthy đã đàm phán với Tổng thống Biden vào tháng 5.

 

Thỏa thuận này bao gồm 1,59 nghìn tỷ USD chi tiêu tùy ý trong năm tài chính 2024. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu cắt giảm thêm 120 tỷ USD, cộng với luật pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư tại biên giới phía nam Hoa Kỳ với Mexico.

 

Cuộc chiến tài trợ tập trung vào một phần tương đối nhỏ trong ngân sách 6,4 nghìn tỷ USD của Mỹ cho năm tài chính này. Các nhà lập pháp không xem xét cắt giảm các chương trình phúc lợi phổ biến như An sinh xã hội và Medicare.





No comments: