Saturday, September 30, 2023

MARCOS : PHILIPPINES SẴN SÀNG BẢO VỆ LÃNH HẢI NẾU TRUNG QUỐC XÂM LĂNG (Người Việt)

 



​​Marcos: Philippines sẵn sàng bảo vệ lãnh hải nếu Trung Quốc xâm lăng

Người Việt

September 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/marcos-philippines-san-sang-bao-ve-lanh-hai-neu-trung-quoc-xam-lang/

 

MANILA, Philippines (NV) – Tổng thống Philippines hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Chín, khẳng khái tuyên bố ông không muốn đối đầu nhưng sẵn sàng kiên quyết bảo vệ lãnh hải sau khi dỡ bỏ hàng rào nổi do Trung Quốc đặt tại bãi cạn đang tranh chấp ở Biển Đông, theo AP.

 

Đây là lần đầu tiên Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr. lên tiếng công khai phản đối việc Trung Quốc lắp đặt hàng rào dài 300 mét (980 foot) ở lối vào Bãi Cạn Scarborough hiện đã bị Tuần Duyên Philippines dỡ bỏ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/TS-Ferdinand-Marcos-Jr-1536x1024.jpeg

 

Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr. của Philippines. (Hình: Ezra Acayan/Getty Images)

Ông Marcos tuyên bố tại một cuộc họp báo ở tỉnh Surigao del Norte: “Chúng tôi không muốn gây rắc rối, nhưng điều chúng tôi sẽ làm là tiếp tục bảo vệ lãnh hải của Philippines và quyền lợi của ngư dân chúng tôi, những người đã đánh cá ở những khu vực đó hàng trăm năm trước.”

Căng thẳng mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông xảy ra sau khi ông Marcos hồi đầu năm nay quyết định cho phép mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines theo hiệp ước quốc phòng năm 2014.

Hôm Thứ Hai, 25 Tháng Chín, Tuần Duyên Philippines tuân lệnh Tổng Thống Marcos, dỡ bỏ hàng rào nổi do Trung Quốc dựng lên nhằm ngăn chặn thuyền ngư phủ Philippines đi vào đầm phá ở Bãi Cạn Scarborough đang tranh chấp trên Biển Đông.

Vào tuần lễ trước đó, Tuần Duyên Philippines cho biết các tàu tuần duyên Trung Quốc giăng dây và lưới chắn bằng phao kéo dài 300 meter (980 foot) tại lối vào ở Bãi Cạn Scarborough. 

Manila lên án Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền của quốc gia của Philippines. 

Trong một tuyên bố vào tối Thứ Hai, 25 Tháng Chín, Tuần Duyên Philippines đã dỡ bỏ thành công hàng rào nổi trong một “chiến dịch đặc biệt” theo lệnh Tổng Thống Ferdinand Marcos Jr.

“Hành động kiên quyết nhằm dỡ bỏ hàng rào, phù hợp với luật pháp quốc tế và chủ quyền của Philippines,” Manila tuyên bố và khẳng định “vẫn cam kết duy trì luật pháp quốc tế, bảo vệ an sinh cho ngư dân Philippines và bảo vệ quyền của Philippines trong vùng lãnh hải.” (MPL)

============================================

.

.

TT Marcos: Philippines chỉ bảo vệ lãnh thổ, không muốn gây chuyện ở Biển Đông

Reuters

29/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tt-marcos-philippines-chi-bao-ve-lanh-tho-khong-muon-gay-chuyen-bien-dong/7289911.html

 

Tổng thống Philippines nói hôm thứ Sáu 29/9 rằng nước này kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và quyền lợi của ngư dân nước mình, đồng thời không muốn gây chuyện. Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh bất đồng đang gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc về quyền tiếp cận bãi cạn chiến lược Scarborough ở Biển Đông.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-97f7-08db98e477ac_cx0_cy3_cw0_w650_r1_s.jpg

Tổng thống Philippines Marcos (con) hồi tháng 7/2023.

 

Trong tuần này, lực lượng tuần duyên Philippines cho hay họ đã cắt đứt một hàng rào nổi dài 300 mét do Trung Quốc lắp đặt để chặn lối vào bãi cạn Scarborough trong vòng tranh chấp gay gắt, vốn bị Bắc Kinh kiểm soát trong hơn một thập kỷ nay.

 

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con), trong phát biểu đầu tiên về tình trạng căng thẳng mới nổ ra, nói rằng Philippines đang khẳng định quyền đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

 

Ông Marcos nói với các phóng viên: “Những gì chúng tôi sẽ làm là tiếp tục bảo vệ Philippines, lãnh hải của Philippines, quyền đánh bắt cá của ngư dân chúng tôi ở những khu vực mà họ đã hoạt động hàng trăm năm nay”.

 

Lực lượng hải cảnh của Trung Quốc đã phản bác lời mô tả của Philippines về sự việc đã diễn ra, trong khi đó, Hoa Kỳ đứng về phía đồng minh Manila, với việc một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ gọi hành động của phía Philippines là một “bước đi táo bạo” và nhấn mạnh là Mỹ có các nghĩa vụ theo hiệp ước về việc bảo vệ thuộc địa cũ của mình.

 

Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc gần đây đã xấu đi, chủ yếu là do ông Marcos đề nghị tăng cường quan hệ quốc phòng với Washington, bao gồm cả việc ông mời quân đội Mỹ tiếp cận các cơ sở ở Philippines, trên danh nghĩa là nhằm mục đích huấn luyện và nhân đạo.

“Tổng thống thực sự chân thành về cam kết của ông, theo đó, chúng tôi sẽ không nhường một tấc lãnh thổ của mình cho bất kỳ thế lực nước ngoài nào”, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Jay Tarriela nói trong một cuộc họp báo.

 

Trung Quốc, vốn cho rằng bãi cạn Scarborough là lãnh thổ của mình, đã chỉ trích Mỹ về điều mà họ gọi là hành động khiêu khích trong khu vực.

 

Ông Tarriela cho hay kể từ khi cắt đứt hàng rào nổi, Philippines nhận thấy Trung Quốc hiện diện ít đi ở bãi cạn.

 

Vẫn ông Tarriela cho biết một chuyến bay thanh sát hôm 28/9 đã nhìn thấy 3 tàu hải cảnh Trung Quốc và 1 tàu dân quân biển, so với 7 tàu Trung Quốc hồi tuần trước.

 

Ông nói thêm rằng có 2 tàu Philippines đang đánh cá ở bãi cạn này nhưng vẫn còn rất khó đi vào vùng đầm phá của bãi cạn.

.

 



No comments: