Vụ
Tịnh thất Bồng Lai và hệ thống lãnh chúa Việt Nam
Jackhammer Nguyễn
24/07/2022
https://baotiengdan.com/2022/07/24/vu-tinh-that-bong-lai-va-he-thong-lanh-chua-viet-nam/
Một người bạn vong niên của
tôi tâm sự rằng, anh muốn về Việt Nam sống sau nhiều năm bôn ba xứ người. Anh bảo,
Việt Nam bây giờ không phải sống dưới một chế độ khắc khe và ảm đạm như những
năm anh bỏ nước ra đi.
Nhưng điều cuối cùng làm
anh quyết định không quay về Việt Nam là… viên công an phường! Anh bảo, những
câu nói lặp đi lặp lại về sự kiên định lập trường của ông Nguyễn Phú Trọng, hay
là màu đỏ cộng sản bay phấp phới mọi nơi thì anh không… quan tâm, nhưng anh
không thể cứ đi bia ôm hàng tuần với viên công an phường ấy được!
Câu chuyện viên công an
phường đi bia ôm của anh bạn, theo tôi cũng chính là câu chuyện bản án tổng cộng
mấy mươi năm tù mà các thành viên Tịnh thất Bồng Lai vừa lãnh. Viên công an bia
ôm của anh bạn tôi, hóa thân thành công an huyện Đức Hòa, và một viên chức tu
hành của chính phủ có tên là Thích Nhật Từ, có biệt danh trên mạng xã hội là ‘con
bò’ (ông ta kiện Tịnh thất Bồng Lai ra tòa vì có người ở đó mắng ông
ngu như bò).
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/07/1-38-696x463.jpg
Thích Nhật Từ (trái) và năm người ở Tịnh Thất Bồng
Lai. Nguồn: RFA edit
Viên công an bia ôm, công
an Đức Hòa, Nhật Từ ‘con bò’, chính là những viên lãnh chúa cỏn con ở địa
phương của hệ thống cai trị Việt Nam hiện nay. Trên đỉnh của hệ thống này là
các “đại công tước” ủy viên Bộ Chính trị. Phía dưới là 200 “công hầu” ủy viên
Trung Ương đảng, cai trị các tỉnh và các bộ chuyên môn. Các vị công hầu này,
tùy theo thời thế, lại là “bồi thần” (lãnh chúa đàn em) cho các “đại công tước”
trên kia.
Xuống dưới cấp quận,
làng, xã, phường là một hệ thống tương tự các lãnh chúa con con, nhưng đông đúc
hơn, và đói ăn hơn. Các “đại công tước”, “công hầu” có nhiều bổng lộc hơn, “ăn
chính sách” nhiều hơn, và có nhiều “bồi thần” cống nạp. Còn các lãnh chúa con
con như viên công an bia ôm, công an Đức Hòa, hay Nhật Từ con bò, …
phải bắt ép dân chúng như Tịnh thất Bồng Lai, hay gã “Việt kiều” tội nghiệp là
bạn tôi.
Gã “Việt kiều” thì dù sao
cũng có quyền định đoạt số phận mình, còn cụ Lê Tùng Vân và các thanh thiếu
niên mồ côi của Tịnh thất Bồng Lai thì không có sự lựa chọn nào.
Nếu cụ Vân và Tịnh thất Bồng
Lai không nổi tiếng, không nhận nhiều tiền của bá tánh đóng góp cho những chuyện
xã hội của mình, thì có lẽ bàn thờ Phật, hay màu áo nâu sòng của họ chẳng làm
phiền lòng viên chức tu hành Nhật Từ con bò. Nhật Từ cũng sẽ chẳng
quan tâm đến chuyện Tịnh thất Bồng Lai có gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam
(bọn “xấu mồm” nói rằng đây là giáo hội quốc doanh) hay không. Hàng ngàn, thậm
chí hàng chục ngàn gia đình ở Việt Nam có bàn thờ Phật như thế, mặc áo nâu sòng
như thế, chả ai đăng ký cả.
Bản án cuối cùng mà tòa
Việt Nam phán cho Tịnh Thất Bồng Lai là “Lợi dụng quyền tự do dân chủ...”.
Tất cả những “tội” được cơ quan tuyên giáo tung ra trước đây như là loạn luân
(sic), lường gạt (sic) … đều không có.
Tội của Tịnh Thất Bồng
Lai là nhận nhiều tiền quá, làm nhiều việc công đức quá, thế là “ảnh hưởng uy
tín” của các viên chức tu hành. Các viên chức tu hành bèn cầu viện các viên
công an Đức Hòa. Chuyện chỉ có vậy.
Phải chi Tịnh thất Bồng
Lai … chia cho thùng phước sương của Nhật Từ con bò thì có lẽ
sẽ không đến nỗi. Thùng phước sương này cũng có thể được chia cho các “bồi thần”
công an Đức Hòa, thì mọi chuyện sẽ vui vẻ… cả làng!
Một viên chức Việt Nam giấu
tên nói với tôi rằng, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm cho
chuyến về Việt Nam vào năm 2005 của Thiền sư Thích Nhất Hạnh bị thất bại. Chỉ
vì Thiền sư và Làng Mai nổi tiếng quá, các viên chức tu hành kiểu Nhật Từ, cảm
thấy bất an, mà không chỉ bất an về tinh thần, họ còn cảm thấy bất an trong dạ
dày nữa.
Thực ra chuyện dạ dày
cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chế độ Việt Nam hiện nay được ổn định,
vì hàng triệu nông dân bỏ quê lên phố, dù sao chăng nữa cũng có cái dạ dày đỡ
lép hơn ngày trước, và họ chỉ mong có thế.
Nhưng đối với các viên chức
tu hành thì nhu cầu cao hơn, theo đúng như tháp nhu cầu cơ bản của Maslow vậy.
Ngoài chuyện ăn uống, ở… các viên chức này còn cần nổi tiếng nữa, cần nhiều tín
đồ nữa. Cớ đâu mà ông Tùng Vân và Tịnh Thất lại ngáng đường như thế!
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/07/1-31-696x531.png
Tháp
nhu cầu của Maslow
Câu đầu
môi trong các quyển kinh Mác Xít mà các lãnh chúa Việt Nam, trong đó bao gồm cả
các viên chức tu hành như Nhật Từ, leo lẻo lúc mới nhập môn là: Vật chất quyết
định ý thức. Điều trớ trêu là các lãnh chúa ngày nay lại hay nói chuyện đạo đức,
chuyện đốt lò, hơn là chuyện câu thần chú của ông tổ Karl Marx.
Đảng Cộng
sản Việt Nam nên đưa vào “kho tàng lý luận” của mình cái tháp nhu cầu của ông
Maslow nữa.
Anh bạn
vong niên của tôi, đành phải sống buồn bả xa xứ, hơn là thỏa mãn nhu cầu bia ôm
của viên công an phường vậy.
Mà nói cho
cùng thì cái xứ ấy có còn là cái xứ của anh nữa đâu.
No comments:
Post a Comment