Tranh triệu đô
"tràn" về Việt Nam, an ninh thắt chặt
Báo Phụ Nữ Online
11/07/2022
- 21:59
https://www.phunuonline.com.vn/tranh-trieu-do-tran-ve-viet-nam-an-ninh-that-chat-a1468080.html
PNO - Để
vào được không gian bên trong triển lãm, người xem phải đăng ký từ trước. Mỗi
lượt chỉ cho 50 khách và mỗi khách phải đảm bảo tuân thủ nội quy.
·
Giám
tuyển Ace Lê: Các nhà đấu giá cần thêm chuyên gia người Việt
·
Triển lãm
hiếm có của bộ tứ đình đám dòng tranh Đông Dương
·
Giám
tuyển Ace Lê: “Sau Sotheby’s, các nhà đấu giá quốc tế sẽ mạnh dạn vào Việt Nam
hơn”
·
Triển
lãm Timeless Souls: beyond the Voyage – Hồn xưa bến lạ, trưng bày
56 tác phẩm của danh họa Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm. Đây
là những danh họa tốt nghiệp từ các khóa đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương
(École des Beaux-Arts de l'Indochine - EBAI).
Timeless
Souls: beyond the Voyage – Hồn xưa bến lạ là triển lãm đầu tiên của Sotheby’s –
hãng đấu giá tranh lâu đời thứ 3 trên thế giới, tổ chức tại số 2 Lam Sơn,
quận 1, TPHCM, từ 11 – 14/7.
Theo nhà
nghiên cứu nghệ thuật độc lập Ace Lê, 56 bức tranh triển lãm hiện tại được
chọn ra từ 200 bức do các họa sĩ, các nhà giám tuyển và Sotheby’s đề
xuất. Toàn bộ tranh đều được mượn từ bộ sưu tập của các nhà sưu tập trong nước.
Một số tranh từng xuất hiện tại các phiên đấu giá quốc tế và được một số nhà
sưu tầm trong nước mua lại, trưng bày tại tư gia riêng, rất khó để công chúng
có thể tiếp cận.
Đại diện của
Sotheby’s cho biết, đây là sự kiện cần thiết để các tác phẩm nghệ thuật
giai đoạn Đông Dương tiếp cận tới công chúng. Những bức tranh xuất hiện
trong triển lãm đều được giám tuyển kỹ càng.
Vì giá trị
lớn của 56 bức tranh, phía Sotheby’s đã cử 5 chuyên viên sang Việt Nam để giám
sát quá trình vận chuyển, bảo quản tranh cũng như công tác treo tranh tại nơi
triển lãm.
Nếu muốn
vào tham quan, người xem cần đăng ký trước. Hiện danh sách này đã đóng vì quá số
lượng quy định. Mỗi lượt chỉ mở cho 50 khách vào tham quan, và người xem phải
tuân thủ 14 quy định về việc quay chụp hình, không mang vác đồ nặng, không lớn
tiếng, không chạm vào tranh, tắt chuông điện thoại tránh làm phiền người khác…
Một số hình ảnh tại triển lãm:
https://image.phunuonline.com.vn/fckeditor/upload/2022/20220711/images/153_0.jpg
Bảng nội quy được đặt trước cổng vào, yêu cầu
người xem thực hiện. Đây là một trong những triển lãm có yêu cầu gắt gao về an
ninh và quy định đối với người xem tranh.
https://image.phunuonline.com.vn/fckeditor/upload/2022/20220711/images/886_2.jpg
Người xem được chụp bằng điện thoại, nhưng nếu
chụp bằng các thiết bị chuyên nghiệp cần phải thông báo với ban tổ chức
https://image.phunuonline.com.vn/fckeditor/upload/2022/20220711/images/4060_3.jpg
Người xem triển lãm đứng chờ tới giờ vào bên
trong. Nếu chưa đúng giờ như trong danh sách đăng ký, người xem phải chờ đợi và
thời gian xem tranh được quy định, không quá lâu để tránh tình trạng chờ đợi.
Không gian tranh của hoạ sĩ Vũ Cao Đàm (1908
- 2000) mang màu nâu. Tại mỗi không gian đều có bảng thông tin chung về danh họa
và sơ lược cuộc đời của danh họa đó. Triển lãm mở đầu với không gian của danh họa
Lê Phổ sang phòng trưng bày tranh của Mai Trung Thứ, tiếp đến là tranh của Lê
Thị Lựu và cuối cùng là không gian dành cho tác phẩm của Vũ Cao Đàm.
Các bức tranh khổ nhỏ của Mai Trung Thứ (1906
- 1980) bao gồm (từ trái sang): Thiếu nữ áo cam cầm hoa (sáng
tác năm 1957), Thiếu nữ cầm quạt (1953), Thiếu nữ khăn
lam (1967), Thiếu nữ khăn lục (1967).
Khi xem tranh, người xem phải đứng cách xa
tác phẩm 1 mét. Nếu vượt mức kẻ được dán sẵn, nhân viên của triển lãm sẽ lập tức
đến nhắc nhở. Trên ảnh là không gian tranh của hoạ sĩ Lê Phổ. Màu sắc chủ đạo của
không gian là sắc đỏ.
2 người xem chăm chú trước bức tranh mang
tên Lặng thiền của danh họa Mai Trung Thứ.
Bức này có kích thước 57x43cm, được thực hiện vào năm 1958.
2 bức Khúc
điền viên và Giao ước vòng ngọc của Vũ Cao Đàm
Bức Hai
thiếu nữ trên cầu của Mai Trung Thứ, kích thước 30x60 cm, chưa rõ năm
sáng tác
Họa sĩ
Trịnh Cung bên cạnh bức vẽ mà ông cho là tiêu biểu nhất cho phong cách hội họa
của họa sĩ Lê Phổ - bức Tình mẫu tử.
Diễm Mi
No comments:
Post a Comment