“Nội
chiến” bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù?
Bình
luận của blogger Tuấn Khanh
2022.07.02
Ca sỹ Khánh Ly hát
trong một chương trình biểu diễn ở Đà Lạt hôm 25/6/2022 (Lao Động)
Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát bài Gia Tài Của Mẹ,
một bài hát trong tập Ca khúc Da Vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang dấy lên
những tranh luận dữ dội trong nước. Phía những người chống Khánh Ly và sự tồn tại
của nền văn hóa Việt Nam Cộng Hòa ở Việt Nam, lúc này đã dùng những lời lẽ hết
sức nặng nề, thậm chí gọi bà là kẻ âm mưu tuyên truyền chính trị ở Việt Nam.
Không có lý luận rõ ràng, nhưng hầu hết các luận
điệu chống đối ca sĩ Khánh Ly đều dựa trên câu chữ mà bài hát mô tả là “nội chiến”
để tấn công. Phía Nhà nước Việt Nam lâu nay vẫn nói rằng cuộc chiến tranh giải
phóng Nam Bắc là một cuộc giải phóng thần thánh, để thống nhất đất nước. Nội
dung nói “nội chiến” bị coi là sai đường lối và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
Nhưng đáng
ngạc nhiên, là không dòng nào chỉ trích người viết ra bài hát này, là nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, làm sóng bảo
vệ bà Khánh Ly và dòng văn hóa riêng của Việt Nam Cộng Hòa cũng bùng lên sôi động
không kém.
Trên nhiều diễn đàn ở Facebook, có những lời
bình luận nói vụ video quay bà Khánh Ly hát ở Đà Lạt bài Gia Tài Của Mẹ, là do
công an gài để tấn công show diễn của bà.
Viết trên trang nhà của mình, nhà bình luận thời
sự Dương Quốc Chính từ Hà Nội, ghi rằng “An ninh chính trị nội bộ đã
vào cuộc do “quần chúng tố giác”! Thực ra quần chúng ở đây chính là anh em bò đỏ
thôi. Chuyện này gây phẫn nộ dữ dội bởi anh em, do não trạng xơ cứng và máy
móc, cứ thấy bài hát bị cấm là auto phẫn nộ khi có kẻ cả gan biểu diễn trái
phép. Bọn chúng không hiểu rằng cấm thế chứ cấm nữa thì cũng vô ích. Bởi nghe
offline chỉ có tối đa 1.000 người chứ nghe online thì cả triệu người và cả trăm
triệu lượt người mấy chục năm qua, có cấm được đâu? Đấy là chưa kể khi báo chí
rùm beng thì trẻ trâu nó search vì tò mò khiến bài hát lại càng được phổ biến.
Thế nên bò càng húc lại càng giúp quảng bá bài hát, phản tác dụng”.
Nhiều người cũng nhắc rằng bài Gia Tài Của Mẹ
cũng như nhiều bài hát trước năm 1975 không được lưu hành trong đời sống, đều
không có một lệnh cấm cụ thể nào.
Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát thêm một bài ngoài
danh sách 24 bài cho phép, vốn là chuyện ngày thường của sân khấu Việt Nam, đặc
biệt khi có khán giả yêu cầu. Nhưng với ca sĩ Khánh Ly, ắt là một trường hợp
“nhạy cảm” khác nên mọi thứ trở nên căng thẳng. Cục Biểu Diễn Nghệ Thuật ở Hà Nội
nói đợi sau khi Sở VHTT&DL Lâm Đồng xử lý xong, thì sẽ đến phiên Cục này có
quyết định tiếp.
Trong một bình luận có tên “Biện bạch vụng về”,
nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang viết “Mượn cớ ca khúc "Gia tài của
mẹ" không có trong danh mục ca khúc được cấp phép biểu diễn trong đêm nhạc
25/6/2022 ở Đà Lạt, Sở VHTT & DL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTT
& DL đều khẳng định Ban Tổ chức đêm nhạc có sai phạm, Sở VHTT & DL Lâm
Đồng làm đúng quy định khi mời làm việc Ban Tổ chức đêm nhạc? Xin lỗi! Võ Văn Tạo
tôi tin chắc 100% rằng nếu đêm đó Khánh Ly hát vượt danh mục cấp phép đêm biểu
diễn bằng bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng thì" có đến bố
quý Sở cũng không dám "mời làm việc". Phải không ạ?”
Có những bình luận na ná nhau, xuất hiện ở nhiều
nơi, tựa như có một cách chỉ huy hành động chung, nói bài hát Gia Tài Của Mẹ chống
hòa giải hòa hợp, khơi gợi hận thù trong người Việt, nên cần phải cấm. Tuy nhiên
nhiều người nói đây là một cách nói lấy được. Nhiều bài hát của miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến
tranh đến nay vẫn còn được lưu hành, đầy tính kích động hận thù.
Đơn cử như bài Tiến Về Sài Gòn của tác giả Huỳnh
Minh Siêng có lời hát ”tiến về Sài Gòn, ta quét sạch giặc thù”. Bài hát này được
phát liên tục từ năm 1974 cho đến về sau này, mà đó là thời điểm chỉ còn cuộc đối
đầu giữa hai phía Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mà thôi. Từ
năm 1973, lực lượng đồng minh của VNCH đã hoàn toàn rút khỏi Việt Nam, nên “giặc
thù” ở đây, rõ ràng chỉ có chính quyền miền Nam Việt Nam.
Việc ra giấy phép biểu diễn, kiểm soát nghiêm
ngặt như show Xuyên Việt của ca sĩ Khánh Ly, cũng cho thấy có cái gì đó bất thường
đối với Nghị định cho phép tự do trình diễn các ca khúc trước năm 1975 của Hà Nội
đã từng được nhiều báo chí trong nước hân hoan đưa tin.
Theo Nghị định số
144/2020 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được Chính phủ ban hành, từ
1-2-2021, có nói rõ rằng quy định bắt buộc cấp phép ca khúc miền Nam trước 1975
được bãi bỏ. Việc phổ biến không cần phải cấp phép nữa, hay
nói cách khác là tất cả các bài hát được tự do trình bày. Bài nào đặc biệt có
“vấn đề” sẽ có danh sách cấm riêng. Nhưng Gia Tài Của Mẹ cũng chưa bao giờ được
công bố là bài hát cấm, nên công chúng đang tự hỏi bài hát này đang trở thành sự
kiện rùm beng, là vi phạm gì về nội dung gì?
Và như vậy, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đang áp dụng
lệ làng hay Nghị định chính phủ vô giá trị, chỉ thông cáo đưa ra cho có? Và hiện
nay, cách nối nhau để “làm việc” với chương trình của bà Khánh Ly, liệu có là một
chủ trương bất thường của hệ thống kiểm duyệt văn hóa Việt Nam?
----------------------------------------------------------------------
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
------------------
Tin, bài liên quan
·
Làm
phim, và “quyền” tự do sáng tạo
No comments:
Post a Comment