Monday, July 7, 2025

50 NĂM KẾT THÚC CHIẾN TRANH : THỂ CHẾ HÓA VÀ QUÂN SỰ HÓA SẮC TỘC THỜI VIỆT NAM CỘNG HÒA (Khang Đỗ - BBC News Tiếng Việt)

 



 

50 năm kết thúc chiến tranh: Thể chế hóa và quân sự hóa sắc tộc thời Việt Nam Cộng hòa

Khang Đỗ,  Đại học Leeds, Vương quốc Anh

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 7 2025, 20:29 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/clyxdgy13g1o

 

Chiến tranh Việt Nam thường được thuật lại qua lăng kính của chiến lược quân sự, xung đột ý thức hệ và sự đối đầu giữa các cường quốc. Một góc khuất ít được chú ý trong dòng lịch sử này là cuộc đấu tranh và cách các dân tộc thiểu số ở miền Nam Việt Nam bị khai thác trong giai đoạn Đệ nhị Cộng hòa (1967–1975).

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/681e/live/ec86cb20-5b30-11f0-960d-e9f1088a89fe.jpg.webp

Một toán lính người Thượng thuộc quân đội Việt Nam Cộng hòa chuẩn bị đi tuần tại Buôn Đôn, Cao nguyên Trung phần vào năm 1964

 

Thời kỳ này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ giữa chính quyền Sài Gòn và các cộng đồng dân tộc thiểu số – đặc biệt là người Thượng (Montagnards), Khmer Krom và Chăm. Thông qua chiến lược "kép" gồm thể chế hóa và quân sự hóa, chính quyền Đệ nhị Cộng hòa vừa tìm cách củng cố lòng trung thành, vừa đàn áp các phong trào phản kháng. Tuy vậy, kết quả của chiến lược này lại đầy mâu thuẫn và khó lường.

 

 

Nguồn gốc mâu thuẫn sắc tộc

 

Mâu thuẫn sắc tộc là một chủ đề ít được nhắc đến trong lịch sử Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại – đặc biệt trong bối cảnh hiện đại như thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Người Kinh, nhóm chiếm đa số dân số Việt Nam hiện nay, được hình thành qua nhiều làn sóng di cư và phát triển trong suốt hàng nghìn năm.

 

Bài viết này không đi sâu vào nguồn gốc của người Kinh, mà tập trung phân tích vì sao mâu thuẫn sắc tộc lại tồn tại trong lịch sử Việt Nam. Sau khi định hình tại miền Bắc, người Kinh bắt đầu mở rộng lãnh thổ về phía nam qua nhiều thế kỷ – một quá trình thường được gọi là Nam Tiến. Trên hành trình đó, người Kinh đã tiến vào và sáp nhập các vùng đất từng thuộc người Chăm ở duyên hải miền Trung, người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long, cùng nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số tại vùng cao nguyên. Quá trình mở rộng này chỉ chấm dứt khi thực dân Pháp chiếm đóng và biến toàn bộ Đông Dương thành thuộc địa.

 

Ngày nay, thuật ngữ "Nam Tiến" vẫn chứa đựng nhiều tranh cãi và hiếm khi được giới sử học Việt Nam sử dụng, vì nhiều lý do.

 

Thứ nhất, khái niệm này gợi lên những hiềm khích giữa người Kinh và các cộng đồng dân tộc thiểu số khác, vì họ cho rằng người Việt đã xâm lược và chiếm đóng lãnh thổ của họ – từ nước Lâm Ấp, Champa, đến Đế chế Phù Nam và Đế chế Angkor của người Khmer – không khác gì các cường quốc theo chủ nghĩa đế quốc.

 

Thứ hai, trong khi nhà nước Việt Nam thúc đẩy tinh thần "đại đoàn kết dân tộc" giữa các cộng đồng được gọi là "các dân tộc anh em", thì quá trình Nam Tiến lại thường bị xem là một giai đoạn đau thương đối với một số nhóm thiểu số, vì bị coi là minh chứng cho chính sách đồng hóa của người Kinh.

 

Cuối cùng, chính sách của người Việt qua hàng nghìn năm đối với các cộng đồng bản địa vẫn gây tranh cãi – khi vừa mang dấu ấn của vũ lực, vừa sử dụng các biện pháp ngoại giao mềm dẻo để thu phục. Chính yếu tố thứ ba này đã trở thành một trong những luận điểm được lãnh đạo các phong trào dân tộc thiểu số tại miền Nam Việt Nam sử dụng để vận động, tuyên truyền và tập hợp sự ủng hộ trong việc chống lại chính sách của tổng thống đầu tiên của Việt Nam Cộng hòa, ông Ngô Đình Diệm – thời Đệ nhất Việt Nam Cộng hòa (1955–1963).

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 




No comments: