Friday, June 6, 2025

“NÀNG KIỀU” TRONG TAY TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM : BIỂU TƯỢNG, QUYỀN LỰC và THÂN PHẬN DÂN TỘC (Vũ Đức Khanh | Báo Tiếng Dân)

 



“Nàng Kiều” trong tay Tổng Bí thư Tô Lâm: Biểu tượng, quyền lực và thân phận dân tộc

Vũ Đức Khanh

05/06/2025

https://baotiengdan.com/2025/06/05/nang-kieu-trong-tay-tong-bi-thu-to-lam-bieu-tuong-quyen-luc-va-than-phan-dan-toc/

 

“Bắt phong trần phải phong trần, 

Cho thanh cao mới được phần thanh cao”.

(Nguyễn Du – Truyện Kiều)

 

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm cùng phu nhân tặng Tổng thống Emmanuel Macron bức tượng “Nàng Kiều” cùng bộ sách Kim Vân Kiều, truyền thông nhà nước không đưa tin trang trọng như thường lệ, không hình ảnh chính thức, chỉ vài giây lướt qua trong một bản tin thời sự VTV1. Một sự im lặng lạ lùng. Nhưng chính trong sự im lặng ấy, một tiếng nói khác đã vang lên – tiếng nói của Vương Thúy Kiều, của một biểu tượng văn hóa sâu xa hơn bất kỳ nghi thức ngoại giao nào.

 

Không ai đi trao tặng một tượng “Nàng Kiều” cho nguyên thủ một quốc gia khác — đặc biệt là nước Pháp — mà không gửi gắm một thông điệp nào đó. Huống hồ người tặng lại là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, và người nhận là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron — vị khách phương Tây hiếm hoi đến Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam đang trăn trở tìm một vị trí chiến lược mới giữa những cơn địa chấn địa chính trị toàn cầu.

 

Câu hỏi đặt ra là: Liệu món quà ấy có phải là một thông điệp biểu tượng, một ẩn dụ cho chính thân phận Việt Nam mà Tổng Bí thư Tô Lâm muốn gửi tới Tổng thống Pháp hay không?

 

 

Từ thân phận Thúy Kiều đến thân phận quốc gia

 

Thúy Kiều – một cô gái tài sắc, nết na, hiếu hạnh – đã phải bán mình chuộc cha, lưu lạc mười lăm năm, qua tay hết Mã Giám Sinh đến Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hồ Tôn Hiến. Nàng từng nghĩ mình chết đi để được giải thoát, nhưng lại được vớt lên bởi vãi Giác Duyên, trở về sống trong một đời sống không còn mộng mơ.

 

Chúng ta có thể hỏi: Việt Nam – đất nước này – có đang mang thân phận của một Thúy Kiều? Đã bao lần “bán mình chuộc cha” cho một cường quốc nào đó, để đổi lấy sự yên ổn tạm thời, những hợp đồng đầu tư, những chuyến thăm hữu nghị? Và rồi, như “Nàng Kiều”, lại bị dày vò, giày xéo, đẩy đến tận cùng của mỏi mệt, hoài nghi, và cả tuyệt vọng?

 

Vụ án của Vương Ông trong Truyện Kiều bắt nguồn từ sự vu oan bởi một gã bán tơ – một kẻ tiểu nhân – nhưng cái hệ thống triều đình thời đó lại lập tức bắt giam cả nhà. Để cứu cha, Kiều phải làm điều mà lương tâm nàng không cho phép. Nhưng lịch sử Việt Nam hiện đại cũng có nhiều thời điểm tương tự – khi cả một dân tộc bị đặt trước những lựa chọn đau đớn, giữa danh dự và sinh tồn.

 

Nếu “Nàng Kiều” là hình bóng Việt Nam, thì hôm nay, khi nàng được “trao tặng” cho Tổng thống Macron, chúng ta phải tự hỏi: Việt Nam đang trao gì? Ai đang trao? Và trao với ý thức gì về thân phận mình?

 

 

Macron là ai trong thế giới Kiều?

 

Macron, người vừa bước khỏi Hà Nội đã tới Singapore để phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 30/5, tuyên bố rằng nước Pháp sẽ dẫn dắt một “con đường thứ ba” giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời đại cạnh tranh khốc liệt và hỗn loạn này. Phải chăng Tổng Bí thư Tô Lâm, qua món quà mang tính biểu tượng ấy, cũng muốn ngỏ ý về con đường mà Việt Nam đang tìm kiếm – không nghiêng hẳn về Washington, cũng không cúi đầu trước Bắc Kinh?

 

Nhưng con đường thứ ba là gì nếu không được xây dựng trên nền móng vững chắc của nội lực quốc gia, của đoàn kết dân tộc, và của sự minh triết trong lựa chọn chính sách? Trong thế giới “Nàng Kiều”, có nhiều nam nhân: Kim Trọng – người yêu lý tưởng nhưng mơ hồ; Thúc Sinh – kẻ lương thiện nhưng yếu đuối; Sở Khanh – gã đàn ông chuyên lừa gạt phụ nữ; Từ Hải – người hùng nghĩa khí nhưng sớm gục ngã; Hồ Tôn Hiến – một thứ quyền lực giả nhân giả nghĩa. Macron là ai trong số đó?

 

Và Tổng Bí thư Tô Lâm là ai? Là Kim Trọng, người chờ đợi sự đoàn viên sau giông bão? Là Từ Hải, mong lập đại nghiệp nhưng bất lực trước phản trắc? Hay là một Vương Ông thời nay – giao Thúy Kiều vào tay người khác với một hy vọng mong manh?

 

Không, Vương Ông trong Truyện Kiều không tự nguyện trao con. Ông bị triều đình bắt giam oan ức. Thúy Kiều không được hỏi ý kiến. Chính nàng, trong tuyệt vọng, đã quyết định hy sinh để cứu gia đình. Một sự lựa chọn đau đớn nhưng chủ động.

 

Còn hôm nay, nếu Việt Nam là “Nàng Kiều”, thì ai đang làm chủ thân phận này? Ai được quyền quyết định? Người dân có được hỏi không? Hay một nhóm nhỏ trong thượng tầng chính trị đang thay mặt cả dân tộc mà quyết những điều không thể đảo ngược?

 

 

Một đất nước không thể để số phận bị viết hộ

 

Bài học của Thúy Kiều là bài học của sự chịu đựng, nhưng cũng là bài học của sự phản tỉnh. Không ai trong chúng ta muốn sống lại một thân phận như Thúy Kiều – bị trao tay từ thế lực này sang thế lực khác, sống trong sợ hãi, và cuối cùng phải tự vẫn để mong được giải thoát.

 

Chúng ta, người Việt Nam hôm nay, phải dám đặt câu hỏi: Việt Nam đang ở đâu và muốn đi đến đâu?

 

“Chuyện riêng chọn đá thử vàng,
Biết đâu mà gửi can tràng về đâu?”

(Nguyễn Du – Truyện Kiều)

 

Trong thế giới đầy cạnh tranh và nhiễu loạn, khi các cường quốc vây quanh bằng những lời mời gọi khác nhau, liệu Việt Nam có thể giữ được sự độc lập trong lựa chọn? Nội lực của Việt Nam là gì nếu không phải là sự hòa giải, đoàn kết, và khát vọng dựng xây một quốc gia tự do, dân chủ, và thịnh vượng, nơi mọi người không bị phân biệt bởi lý lịch, ý thức hệ hay quá khứ?

 

Trang sử mới của đất nước không thể được viết bằng những món quà biểu tượng mơ hồ, cũng không thể viết bằng sự im lặng có chủ ý của truyền thông nhà nước. Nó phải được viết bằng ý chí và trí tuệ của toàn dân. Không thể “trao thân” này cho bất cứ thế lực nào – dù đó là Bắc Kinh, Paris, hay Washington. Thân phận của đất nước này chỉ có thể được quyết định bởi nhân dân Việt Nam.

 

Như “Nàng Kiều”, chúng ta không thể thay đổi quá khứ. Nhưng khác với “Nàng Kiều”, chúng ta có cơ hội – và có trách nhiệm – viết lại tương lai. Không ai, kể cả Tô Lâm hay Macron, có quyền định đoạt tương lai ấy thay cho chúng ta.

 

“Nàng Kiều”, một lần nữa, đang lên tiếng – không chỉ cho số phận của mình, mà cho cả một dân tộc đang đối diện với câu hỏi sinh tử: Chúng ta là ai? Chúng ta muốn gì? Và chúng ta có dám giành lấy quyền định đoạt vận mệnh của chính mình hay không?

 

“Đã mang lấy nghiệp vào thân,

 

Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa” 

 

(Trích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du)

 

 

 

 

 



No comments: