Sunday, September 3, 2023

ZELENSKY PHẢN BÁC CHỈ TRÍCH, NÓI BINH SĨ UKRAINE ĐANG 'TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC' (Reuters)

 



Zelenskyy phản bác chỉ trích, nói binh sĩ Ukraine đang ‘tiến lên phía trước’

Reuters

02/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/zelenskyy-phan-bac-chi-trich-noi-binh-si-ukraine-dang-tien-len-phia-truoc/7251872.html

 

 Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Bảy cho biết quân đội Kyiv đang “tiến lên phía trước” trong cuộc phản công nhắm vào lực lượng Nga, phản bác nhận định của các quan chức phương Tây cho rằng Ukraine đang tiến quá chậm.

 

https://gdb.voanews.com/957260fa-6143-4706-9bf3-6254b7b29c3f_cx0_cy9_cw0_w650_r1_s.jpg

Các quân nhân Ukraine bắn tên lửa về phía quân Nga, gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 19 tháng 8 năm 2023.

 

Cuộc phản công được đặt nhiều kì vọng, sắp chạm đến ngưỡng ba tháng, đã chiếm lại hơn chục ngôi làng nhưng không có khu định cư lớn nào. Đà tiến đã bị cản trở bởi các bãi mìn và các tuyến phòng thủ rộng lớn của Nga.

 

Tuần này, các quan chức Mỹ không nêu danh tính phàn nàn về tiến độ chậm chạp của chiến dịch và thậm chí còn chỉ trích chiến lược của Ukraine, theo những bản tin ở phương Tây mà đã khiến Kyiv tức giận.

 

"Các lực lượng Ukraine đang tiến lên phía trước. Bất chấp mọi thứ, và bất kể ai nói gì, chúng ta vẫn đang tiến quân và đó là điều quan trọng nhất. Chúng ta đang tiến bước," ông Zelenskyy viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

 

Một số người lo ngại sự hỗ trợ của phương Tây có thể bắt đầu suy giảm khi thời tiết lạnh hơn và ẩm ướt hơn làm chậm tiến độ trên chiến trường vào cuối năm nay. Phương Tây đã đổ hàng tỉ đôla vào để hỗ trợ cuộc phản công và Kyiv nói rằng họ cần nhiều hơn nữa.

 

Động lực của Ukraine trên chiến trường đã tăng nhẹ ở một khu vực thuộc mặt trận Zaporizhzhia phía đông nam, nơi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar hôm thứ Sáu cho biết quân đội Kyiv đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga.

 

Nhà Trắng nói Ukraine đã đạt được “thành công đáng chú ý” trong khu vực, mặc dù bà Maliar cảnh báo rằng binh sĩ Kyiv thậm chí còn tới được các vị trí phòng thủ kiên cố hơn ở phía bên kia sau khi chọc thủng.

 

Trong bản cập nhật tình hình chiến trường hàng ngày, quân đội Ukraine không báo cáo bước đột phá mới nào, nhưng cho biết binh sĩ của họ tiếp tục tiến về phía Melitopol, một trung tâm đô thị lớn do Nga chiếm đóng ở vùng Zaporizhzhia.

 

Báo cáo cho biết đã xảy ra 45 cuộc đụng độ trên tiền tuyến trong 24 giờ qua và cho biết giao tranh nổ ra ở phía đông, nơi binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga.

 

Nga đã mô tả cuộc phản công của Ukraine là một thất bại. Kyiv nói rằng họ tiến chậm nhằm mục đích giảm thiểu tổn thất, và việc tiến quân của họ rất phức tạp do thiếu sự yểm trợ hiện đại từ trên không

 

 

 

 


No comments: