Tưởng Năng Tiến
5 tháng 9, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/s-t-t-d-so-tay-thuong-dan/vung-lay-giao-duc/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/v.jpg
Ảnh tác giả
gửi
Lá vẫn còn xanh. Hè vẫn còn nấn ná.
Trời vẫn chưa muốn vào Thu mà (không dưng) sáng nay California chợt
thoáng chút âm u, và lấm tấm vài hạt mưa nho nhỏ. Mưa chưa ướt đất
nhưng cũng đủ làm cho tôi hơi thấy ngại ngần khi nghĩ đến chuyện phải
ra khỏi nhà chỉ vì một ly cà phê nóng.
Thôi thì bắt chước cổ nhân thắp vài cây
nến nhỏ, châm một bình trà, rồi ngồi nhẩn nha đọc lại vài bức thư
xưa. Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được (“Thư Gửi Các Cháu Học
Sinh”) Chủ tịch Hồ Chí Minh, đề ngày 3 tháng 9 năm 1945, có mấy câu vô
cùng thắm thiết và cảm động:
“Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa… Bác đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn
nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi… từ giờ phút này trở đi các
cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.”
Viễn ảnh về một ngày tựu trường “nhộn
nhịp tưng bừng… ở khắp các nơi” và một “nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam”
dễ khiến cho lòng người phấn chấn:
“Chúng tôi thường tự hào đây là một nền giáo dục
riêng của người Việt, một nền giáo dục không có dây dưa gì nhiều với nền giáo dục
mà thế kỷ trước, người Pháp đã mang lại.” (Vương Trí Nhàn. “Mấy Cảm Nhận Về
Sự Khác Biệt Giữa Giáo Dục Miền Nam Và Giáo Dục Miền Bắc.” Tạp Chí Nghiên Cứu Và Phát Triển số
7-8 năm 2014). Niềm tự hào này, tiếc thay, không kéo dài lâu. Khi có cơ
hội so chiếu, nhà phê bình văn học và văn hóa Vương Trí Nhàn đã nhìn
ra sự bất toàn:
“Cái mà ta gọi là giáo dục miền Bắc chỉ là sự
kéo dài của lối phát triển giáo dục trong chiến tranh… Giáo dục chiến tranh, do
đó, luôn luôn là một nền giáo dục dở dang chắp vá, mà lại vẫn phải khoác cho
mình cái chức danh lớn lao của một nền giáo dục mới mẻ, cách mạng…
Nói quá lên thì có thể bảo, như một cơ thể,
giáo dục miền Bắc thuộc loại tiên thiên bất túc, tức sinh ra đã không đủ các bộ
phận cần thiết, sinh ra đã bất thành nhân dạng. Phương châm ở đây là làm lấy được,
tức là chưa đủ điều kiện, nhưng thấy cần, vẫn cứ làm — rồi để yên lòng nhau, sẽ viện ra đủ lý lẽ để
chống chế, để lấp liếm và xa hơn nữa, sẵn sàng tự ca tụng…”
Hệ quả, tất nhiên, là thảm họa – vẫn
theo như nhận định của tác giả bài viết thượng dẫn:
“Mươi năm gần đây, tình hình có chút đổi khác,
nhưng là chỉ đổi khác trên bề mặt. Cựa quậy mấy thì nền giáo dục này cũng không
khác được so với chính mình. Nó đã cạn kiệt năng lực tự cải hóa. Ngay cả những
người trong bộ máy quyền lực cũng đều tính chuyện cho con em mình qua nhiểu nước
phương Tây, nhất là sang Mỹ để học.
Nhưng họ chỉ lo được cho gia đình riêng của họ
thôi. Ở trong nước, những bài bản của miền Bắc cũ được tân trang lại chút ít vẫn
ngự trị trong toàn bộ nền giáo dục, và trong thâm tâm, nhiều người đã bắt đầu
nghĩ rằng hình như có một bãi lầy đã được tạo ra và chúng ta không bao giờ ra
thoát.”
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/v1.jpg
Ảnh tác giả
gửi
Đối với những thế hệ đến sau (những kẻ
sinh trưởng ngay giữa “bãi lầy”) thì vấn đề không còn gì để mà bàn
cãi nữa. Vũ
Thạch Tường Minh, một học sinh lớp
8, đã khẳng định như vậy: “Bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là,
con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt
Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao năm qua các vị cải đi,
cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả.”
Khoảng cách giữa nhà nghiên cứu văn học
Vương Trí Nhàn và cháu Vũ Thạch Tường Minh là ba thế hệ
người. Tuy vậy, cả hai đều “nhất trí” là nền giáo dục hiện
nay của nước CHXHCNVN (đã) hết thuốc chữa rồi!
Để minh chứng, xin xem qua một “trường
hợp thú vị” – nơi một vùng quê, thuộc tỉnh Rạch Giá – theo như
nguyên văn lời của giáo sư Nguyễn
Văn Tuấn:
“Một em gốc Khmer học giỏi, thi đậu vào 3 trường
đại học (2 đại học ở Sài Gòn và 1 ở Cần Thơ), nhưng cuối cùng thì giấc mơ đại học
cũng đành phải bỏ. Ba má em ấy lí giải rằng: Học để làm gì, nhìn quanh số sinh
viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp tùm lum cả, mà ngay cả xin được việc thì
cũng cần đến 500 triệu đồng đút lót thì làm sao nhà có khả năng lo nổi.
Tôi kinh ngạc về con số 500 triệu đồng (tức là
25000 đôla), nên phải hỏi lại cho chắc ăn, thì bà con đều khẳng định đó là con
số tiêu biểu, có trường hợp thấp hơn nhưng cũng có trường hợp cao hơn. Tình trạng
mua chức đâu phải chỉ ở ngoài Bắc, mà đang lan về nông thôn miền Tây rồi đấy.”
Mọi tệ trạng vừa nêu đang được Đảng và
Nhà nước “đối phó” hay “giải quyết” bằng… chỉ thị số 42-CT/TW (“Tăng
Cường Sự Lãnh Đạo Của Ðảng Đối Với Công Tác Giáo Dục Lý Tưởng Cách Mạng, Đạo Đức,
Lối Sống Văn Hóa Cho Thế Hệ Trẻ Giai Đoạn 2015 – 2030”) như sau :
“Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng,
nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc,
kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng,
ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức
khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham
gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”
Sự thực thì thiên hạ không còn ai kỳ
vọng hoặc quan tâm gì ráo vào bất cứ lời “kêu gọi” (nghe cứ như hô
khẩu hiệu) nào của Đảng tự lâu rồi. Người dân tìm cách tự cứu qua
nhiều nỗ lực rất đáng trân trọng, dù gặp không ít khó khăn, ngăn trở
và sách nhiễu.
Từ Bangkok, biên tập viên Gia Minh có bài
tường thuật (“Nhóm
Cánh Buồm Ra Mắt Sách Giáo Khoa Mới”)
khá bất ngờ và thú vị. Xin trích dẫn một vài đoạn ngắn:
Nhóm soạn sách giáo khoa Cánh Buồm do nhà giáo Phạm
Toàn chủ xướng vào ngày 12 tháng 8 vừa qua giới thiệu bộ sách Văn và Tiếng Việt
lớp sáu tại Trung tâm Văn Hóa Pháp ở Hà Nội. Việc ra mắt sách mới của Nhóm Cánh
Buồm không thuộc Bộ Giáo Dục như thế được cho là một dấu chỉ tích cực trong
tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay.…
Một nhà giáo công khai đấu tranh chống những tiêu cực
trong ngành giáo dục Việt Nam lâu nay, thầy Đỗ Việt Khoa cũng tỏ rõ sự ủng hộ đối
với sách giáo khoa do Nhóm Cánh Buồn soạn thảo:
“Đây là nhóm khá tâm huyết đang soạn bộ sách giáo
khoa cho liên cấp từ tiểu học trở lên. Theo quan điểm của tôi làm được một bộ
sách giáo khoa như vậy là công sức cực kỳ lớn, rất tốt. Sẽ có những chỗ chưa được,
có người sẽ đánh giá khiếm khuyết… nhưng sửa dần không sao cả…”
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/v2.jpg
Ảnh tác giả
gửi
Cùng vào thời điểm này, một công dân
Việt Nam khác (ông
Hoàng Thành, 25 tuổi) đã đến trước cổng trụ
sở Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, cầm ảnh của chính mình – với poster in hình con
chuột bạch đang bị tiêm thuốc – cùng dòng chữ: “Học
sinh, sinh viên không phải là CHUỘT BẠCH.”
Khi được hỏi về “ý nghĩa” của việc làm
này, ông cho biết:
“Bức ảnh của tôi đơn thuần là một hình thức thực
hiện quyền biểu đạt ý kiến của mình. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc cha mẹ và
các em học sinh … rằng: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề xã hội,
thay vì chỉ biết kêu than, vì đó không những là quyền của chúng ta, mà còn là
cách chúng ta giúp chính quyền hiểu được nhu cầu của dân chúng và hoàn thiện
chính sách sao cho hợp lý nhất…”
Ở bình diện cá nhân, cũng như tập thể –
rõ ràng – đang có những nỗ lực đáng kể của rất nhiều người để
vượt ra khỏi cái “vũng lầy giáo dục” hiện nay. Với ý thức và
quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ “thoát” bất chấp sự ngăn trở (cùng
sức ì) của chế độ hiện hành – một chế độ mà mọi người đều biết là
sinh mệnh của nó đang được đo đếm từng ngày.
No comments:
Post a Comment