ĐÔI
ĐIỀU VỀ CHƯƠNG MỚI TRONG QUAN HỆ VIỆT - MỸ
Sau cuộc hội đàm ngày 10/9/2023, TBT Nguyễn Phú Trọng và TT Joe Biden
đã thông báo Việt Nam (VN) và Hoa Kỳ (HK) đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược
Toàn diện [1]. Chuyến thăm Việt Nam của TT Hoa Kỳ Joe Biden, như ông đã biết
trước, trở thành chuyến thăm lịch sử. Quan hệ Việt – Mỹ bước vào chương mới.
Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Cuối cùng thì Việt Nam đã dũng cảm cho
một quyết định kết thúc sự “do dự và e ngại” nhiều thập kỷ. Phía Hoa Kỳ, trước
các biến cố chấn động toàn cầu, cũng đã tự mình thay đổi chiến lược, trong đó
có cách tiếp cận liên lục địa, châu lực, khu vực và các quốc gia. Sự thay đổi của
cả hai phía đã xoá bỏ các rào cản để tiến tới một mối quan hệ mới có lợi cho
hai dân tộc, cho Đông Nam Á và nửa địa cầu phía lục địa Á –Úc - Thái Bình dương
- Ấn Độ dương.
Tại sao người dân Việt Nam lại hồ hởi đến vậy khi Việt Nam và Hoa Kỳ
thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện? Là bởi vì đó là mối quan hệ được
mong chờ nhiều năm. Đáng lý ra nó đã phải có từ lâu. Nhưng “muộn còn hơn không
bao giờ”.
Nhưng giữa ký văn bản và triển khai thực tế là những khoảng cách lớn.
Làm thế nào để phát huy hết không gian của nội hàm Đối tác Chiến lược Toàn diện
- mới là sự sáng suốt và tài năng của lãnh đạo. Vì còn rất nhiều rào cản.
1. TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI
Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, thế giới chuyển sang một trật tự mới với
việc xoá sổ toàn bộ hệ thống XHCN ở châu Âu, khối quân sự Vacxôvi, và sự đối đầu
hai phe. Thế giới từ lưỡng cực chuyển sang nhất cực trong sự áp đảo vượt trội của
Hoa Kỳ.
Nhưng cổ nhân đã dạy, “thiên hạ hợp rồi tan, tan rồi hợp, thái bình rồi
lại can qua”. Ba mươi năm sau khi Liên Xô tan rã, từ một quốc gia lạc hậu Trung
Quốc (TQ) vươn lên vị trí thứ hai thế giới để thách thức vị trí số 1 của HK.
Trung Quốc trở thành quái vật Frankenstein.
QUÁI VẬT FRANKEINSTEIN
Khi thả “CHND Trung Hoa ra khỏi lồng” cho mục đích chống lại Liên Xô
trong cuộc viếng thăm Trung Quốc từ ngày 21/2-28/2/1972, TT Mỹ Richard Nixon đã
do dự “Không biết có biến CHND Trung Hoa thành quái vật Frankenstein hay
không”? [2].
49 năm sau, trong bài phát biểu “Communist China and the Free World's
Future” ngày 23 tháng 7 năm 2020 tại thư viện Bảo tàng Richard Nixon, Ngoại trưởng
HK Michael R. Pompeo đã "kêu gọi 'toàn thế giới' đứng lên chống lại Trung
Quốc". Trung Quốc đã trở thành một quái vật Frankenstein [3].
Sau khi Liên Xô tan rã, Nga rơi vào hỗn loạn, Trung Quốc đang trong đói
nghèo lạc hậu, Mỹ không có đối thủ. Nhưng 30 sau Trung Quốc đã vươn lên thành
cường quốc số 2 thế giới và đang trên đà vượt nền kinh tế Mỹ về GDP tuyệt đối,
trong sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng vũ trang về số lượng và chất lượng.
Không “dấu mình chờ thời” như Đặng Tiểu Bình, Tập Cận Bình muốn trói cả thế giới
trong vòng kim cô “Một vành đai một con đường”, ngang nhiên thách thức vị trí số
1 của Mỹ. Trung Quốc trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của nước Mỹ.
Bắt đầu từ TT Donald Trump và tiếp theo là TT Joe Biden, Hoa Kỳ tiến
hành một chiến lược liên hoàn ngăn cản tham vọng thống trị thế giới của quái vật
Frankenstein. Mới đây nhất tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ, TT Joe Biden
đưa ra chiến lược kết nối đường sắt và đường thuỷ để thiết lập “Hành lang kinh
tế Ấn Độ - Trung Đông - Châu Âu” [4] nhằm phá vỡ chiến lược “Một vành đai một
con đường” của Trung Quốc. Kế “Hợp Tung” của Tô Tần (382-284 TCN) [5] và kế
“Liên Hoành” của Trương Nghi ( 373 TCN - 310 TCN) [6] dường như được vận dụng lại
sau gần 25 thế kỷ.
CHIẾN TRANH CỦA NGA TẠI UKRAINA
Còn Nga, sau 30 năm Liên Xô tan rã, chưa thể hoá mình thành một quốc
gia dân chủ mà vẫn chìm đắm trong không gian độc tài phong kiến. Ước mơ về một
đế quốc quá khứ là nguyên do để Nga phát động một cuộc chiến tranh mở rộng lãnh
thổ. Cuộc chiến tranh mở rộng lãnh thổ theo kiểu thời trung cổ của quốc gia có
kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới là Nga ở thế kỷ 21 buộc hầu hết các quốc
gia trên hành tinh phải thay đổi hoàn toàn quan điểm về an ninh.
Cuộc đua tranh vị trí thống trị của Trung Quốc và cuộc chiến tranh mở rộng
lãnh thổ của Nga là hai nhân tố bản lề đưa thế giới đến một trật tự mới.
2. QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN VIỆT – MỸ
LÀ KHÁCH QUAN TẤT YẾU XUẤT PHÁT TỪ LỢI ÍCH CỦA HAI QUỐC GIA
Nâng quan hệ Việt – Mỹ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện là nhu cầu
khách quan, bởi cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ đều cần đến mối quan hệ này như nhau, do
trật tự quốc tế mới đòi hỏi, cho dù ai là lãnh đạo.
Hoa Kỳ đã có những thay đổi chiến lược trong quan điểm về Việt Nam xuất
phát từ lợi ích HK. Có thể nêu ra mấy điểm chính.
-Điều thứ nhất cần nhấn mạnh, là HK tôn trọng thể chế VN không chỉ bằng
lời nói mà bằng hành động. HK chấp nhận TBT ĐCS VN là người đứng đầu nhà nước
VN, chứ không như trước đây, chỉ khăng khăng xem là đứng đầu đảng phái. Nếu
chuyến thăm HK của TBT Nguyễn Phú Trọng (6-10/7/2015) [7] đã làm cho hai phía rất
khó khăn trong nghi lễ ngoại giao, thì chuyến thăm Việt Nam của TT Joe Biden đã
không còn gặp nữa. Đây là bước đi quan trọng của phía HK. Không chỉ là nghi thức
ngoại giao, mà còn là vấn đề thể chế, và quan trọng nữa là không can thiệp để
thay đổi thể chế. Phía Việt Nam sẽ không còn e ngại về sự can thiệp dẫn đến
thay đổi thể chế. Cho dù VN ý thức được, như cựu Thường trực Ban bí thư ĐCS
VNTtrần Quốc Vượng đã nói:
“Cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do chúng ta thôi,
chẳng phải do kẻ thù đâu. Chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại
bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta
thôi” [8]. Bước đi của phía Mỹ đã làm cho các nhà lãnh đạo ĐCS VN thấy được tôn
trọng và yên tâm.
-Tiếp đến là sự trung lập của VN. HK kỳ cần một VN trung lập thực sự,
chứ không nhất thiết là phải “nghiêng” về Mỹ. Trên thực tế hiện nay VN chưa
trung lập hoàn toàn, mà chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ TQ.
Muốn VN tiến đến trung lập hoàn toàn trong quan hệ với các siêu cường
thì trước hết VN cần phải mạnh về kinh tế, độc lập về kinh tế, nền kinh tế
không phụ thuộc quá vào một siêu cường. Từ đây, phía HK cần phải hợp tác mạnh
hơn nữa với VN về kinh tế, mà chưa cần để tâm đến quốc phòng như là nhân tố lớn.
- Điều thứ ba HK cần hợp tác toàn diện với VN, trong đó có kinh tế, là
để tránh phụ thuộc vào TQ như trước đây. VN có thể thay thế một phần vai trò của
TQ trong chuỗi cung ứng cho HK. Việc VN trở thành một nhà cung ứng cho HK trong
mối quan hệ không mâu thuẫn và xung đột lợi ích, là một thành tố ổn định dài
lâu cho an ninh nước Mỹ.
- Điều thứ tư, HK cần một VN trung lập và mạnh để bảo vệ luật pháp quốc
tế trong khu vực, bao gồm tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế. Mọi sự
bành trướng của TQ ở biển Đông Nam Á sẽ là sự vi phạm luật pháp quốc tế, mà VN
là một trong số các quốc gia bị xâm phạm quyền lợi sẽ trở thành lực lượng bảo vệ.
- Điều thứ năm, sau hợp tác kinh tế, với sự phát triển quan hệ hai nước
thì quan hệ quốc phòng cuối cùng cũng phải tiến theo. VN cần vũ khí của HK để bảo
vệ sự toàn vẹn lãnh thổ mà HK là một nguồn cung cấp vũ khí tân tiến bền vững.
Tóm lại, HK cần một VN mạnh và trung lập thực sự, chứ chưa cần một VN nằm
trong liên minh của HK. Một VN mạnh và trung lập giữa các siêu cường thực chất
là đồng minh của lẽ phải trong bảo vệ luật pháp quốc tế ở khu vực Đông Nam Á, cản
trở mọi tham vọng bành trướng.
Năm điều nêu trên là những điều nhìn thấy được và nói ra được. Còn cả
những điều chưa thể nói ra và chưa thể nhìn thấy.
Còn về phía VN, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt – Mỹ là một
thực tế khách quan cũng vì quyền lợi của VN.
- Thứ nhất VN cần bảo vệ sự toàn vện lãnh thổ trên đất liền và trên biển.
- Thứ hai VN nhận thấy được nguy cơ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ đến từ
đâu và mục tiêu không khoan nhượng từ nguy cơ này.
- Thứ ba là cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraina cho VN thấy, rằng quan
hệ anh em, láng giềng, ý thức hệ không ngăn cản được mục tiêu thống trị và bành
trướng lãnh thổ, rằng mềm dẻo không phải là bảo bối an toàn trước dã tâm bắt lệ
thuộc; mà phải mạnh lên mới có cơ ít bị lệ thuộc.
- Thứ tư, HK là cường quốc công nghệ và quân sự số 1 thế giới mà VN
không thể không có quan hệ để tận dụng lợi thế.
- Thứ năm, trong các siêu cường, HK không có tham vọng lấn chiếm lãnh
thổ của VN. HK lại tôn trọng thể chế VN hiện thành, và không có mục tiêu thay đổi
thể chế ở VN. HK là nước có khả năng nhất để bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển
Đông Nam Á. Và HK đang đặt mục đích không chế sự bành trướng xâm phạm luật pháp
quốc tế ở biển Đông Nam Á.
Sự trùng hợp lợi ích, không xung đột lợi ích, không có mục tiêu làm hại
nhau, và số phận lịch sử là các nhân tố khách quan đưa quan hệ Việt – Mỹ lên một
tầm cao mới.
3. LƯU Ý VỀ CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG “BỐN KHÔNG” TRONG
TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI
Chính sách quốc phòng “bốn không” của VN gồm: Việt Nam chủ trương không
tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia;
không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống
lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc
tế [9].
Nhưng 4 điểm vừa nêu không phản ánh hết nội hàm của chính sách quốc
phòng “bốn không”. Cụ thể là việc mua sắm vũ khí có ảnh hưởng trực tiếp lên
năng lực quốc phòng và từ đó tác động lên chính sách quốc phòng. Trên thực tế,
mua vũ khí nước nào nhiều, thì năng lực quốc phòng phụ thuộc vào nước đó. Phụ
thuộc vào việc cung cấp phụ tùng thay thế và đạn dược, bảo trì bảo dưỡng; phụ
thuộc vào hiệu quả của vũ khí; chịu ảnh hưởng cách tiến hành chiến trận. Thêm
vào đó nữa là tập trận chung, cũng tác động lên khả năng tác chiến và cách thức
đánh trận.
Bởi vậy, để chính sách quốc phòng “bốn không” được triển khai đúng
nghĩa trên thực tế, Việt Nam cần thay đổi căn bản về học thuyết quân sự và nguồn
cung cấp vũ khí. Cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraina cũng đã cho các nhà quân sự
Việt Nam có được những kết luận cần thiết về lý thuyết và hành động.
Nhân tố quyết định đầu tiên là công nghệ tiên tiến nhất. Nhưng các nước
sản xuất vũ khí thường bán cho nước ngoài các phiên bản ít tiên tiến hơn. Những
nước ít tiền, thậm chí còn phải chấp nhận “đời cũ”. Tuy là “đời cũ” nhưng phụ
thuộc vào đối thủ có gì. Cho nên, với VN, cần biết ai có thể là đối thủ của
mình và các loại vũ khí họ có, để mà tìm cách khắc chế.
Phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện chưa cho phép VN có thể
mua ngay các loại vũ khí tân tiến của Hoa Kỳ. Nhưng các loại vũ khí cận tân tiến
của các quốc gia khác có thể là nơi VN tiếp cận được. Thí dụ như Pháp bán cho
Indonesia 42 máy bay Rafale thì Pháp cũng có thể bán Rafale cho VN. Không có tiền
mua nhiều, thì mua ít. Quan trọng là để không quân VN tiếp cận với công nghệ hiện
đại của phương Tây. Quan trọng nữa, Rafale khác biệt với các máy bay của Nga mà
TQ sở hữu và chế tạo nhái. Cũng như vậy, các nước châu Âu khác có thể chuyển
giao cho VN các loại vũ khí cận tân tiến mà họ đã thay thế hoặc có kế hoạch
thay thế, từ máy bay, cho đến tên lửa diệt hạm hay các loại thiết giáp.
Với VN nhiệm vụ bảo vệ biển đảo là ưu tiên số 1. Biển Đông Nam Á là địa
bàn nóng dài lâu. Làm thế nào để vô hiệu hoá được đối thủ có hạm đội tàu chiến
đông đặc thì bài học của chiến trường biển Đen là vô cùng quan trọng. Nhưng trước
khi nói đến bảo vệ biển đảo bằng vũ khí, thì thiết thực nhất là bảo vệ ngư dân
và vùng đặc quyền kinh tế bằng lực lượng cảnh sát biển. Với mức quan hệ mới, HK
có thể giúp cho VN một số tàu cảnh sát biển lớn và hiện đại.
Trước khi nâng cấp quan hệ với VN, HK đã làm mạnh liên minh bảo vệ luật
pháp quốc tế của mình bằng việc nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với
các nước ASEAN vào tháng 11/2022, tạo đà thuận lợi cho việc nâng cấp quan hệ với
VN [10].
4. TẬN DỤNG CƠ HỘI KHÔNG HỀ DỄ
Xuất phát từ lợi ích HK, chỉ với năm điều trên, cũng đủ “thị trường” để
phía VN khai thác. Nhất là tham gia vào chuỗi cung ứng cho HK sẽ đưa đến cơ hội
chuyển giao công nghệ. Bắt đầu là hiểu biết công nghệ, sau đến là sử dụng, sau
nữa là chuyển giao. Ở phương diện sản xuất thì từ cung cấp phụ tùng, đến lắp
ráp, sau nữa là sáng tạo và sản xuất.
Hơn ba mươi năm mở cửa, dù gần đây được các hãng điện tử Hàn Quốc đầu
tư lớn vào VN, nhưng VN thực chất không sở hữu được công nghệ, hay bắt chước để
tự sản xuất ra một sản phẩm có ý nghĩa đáng giá nào. Hợp tác với HK trong giai
đoạn hình thành trật tự thế giới mới, có thể mở ra cơ hội để VN thay đổi về chất
trong sáng tạo công nghệ. VN đã “ngủ quên” ba mươi năm.
Số phận lịch sử đã đưa Việt Nam và Hoa Kỳ vào thế đối đầu xương máu, để
rồi qua bao gian nan hôm nay đã trở thành bạn bè tin cậy. Không bên nào nên mắc
lại một sai lầm nào nữa.
------------------
TÀI LIỆU DẪN
[1],[2],[3],[4],[5],[6],[7],[8],[9],[10]
P/S: Để tránh khỏi bị report đến FB VN và rơi vào tình trạng “Có vẻ như
bạn đã chia sẻ nội dung vi phạm bản quyền bên khác”, bài đăng trên FB sẽ không
có ảnh và không dẫn nguồn, dù bài viết gốc có.
.
No comments:
Post a Comment