Saturday, September 16, 2023

NGƯỜI THUÊ TRỌ Ở CHUNG CƯ MINI HÀ NỘI : BIẾT NGUY HIỂM NHƯNG KHÔNG THỂ CHUYỂN ĐI! (RFA)

 



Người thuê trọ ở chung cư mini Hà Nội: Biết nguy hiểm nhưng không thể chuyển đi!

RFA
2023.09.15

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tenants-of-mini-flats-in-hanoi-awared-about-danger-but-unable-to-move-09152023065341.html

 

Sau vụ cháy ở Thanh Xuân, tôi có xem lại việc phòng cháy chỗ tôi ở, tôi thấy là người ta (chủ chung cư- PV) chả trang bị cho người thuê trọ hoặc là khách một phương tiện chữa cháy nào cả.”

 

Đó là chia sẻ của một người trẻ tuổi sống trong một chung cư mini ở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 15/9, hai ngày sau vụ cháy toà nhà chung cư mini cao chín tầng ở quận Thanh Xuân khiến ít nhất 56 người bị chết và hàng chục người khác bị thương.

 

Người thanh niên không muốn nêu danh tính, cho biết anh cùng vợ con sống trong một căn phòng khoảng 30 mét vuông của chung cư mini cao năm tầng trong nhiều năm gần đây.

 

Trước khi vụ cháy (ở Thanh Xuân- PV) xảy ra, tôi đã phải quan sát kỹ khu vực tôi ở để xem là nếu có cháy thì mình sẽ phải thoát thân như thế nào, phải nhảy ra nhà hàng xóm ra sao. Chỗ tôi ở họ không có cái thiết bị phòng cháy rồi không có phương tiện chữa cháy để trang bị cho người thuê khách thuê.”

 

Anh cho biết căn nhà anh đang sống ở trong ngõ nhỏ, xe cứu hoả không thể tiếp cận, đường rộng chỉ đủ cho xe ba gác. Anh cũng nhận thấy trong ngõ này không có những vòi nước để sử dụng cho việc chữa cháy nếu hoả hoạn xảy ra.

 

Anh rất băn khoăn và lo lắng cho an toàn của cả gia đình, tuy nhiên, chủ nhà có vẻ không có cùng mối bận tâm.

 

Sau cái vụ việc xảy ra, tôi cũng có nghe ngóng xem là chủ nhà hoặc là cái đơn vị thầu lại từ chủ nhà họ có cảnh báo hoặc là họ có trang bị gì không thì cho đến thời điểm hiện nay tôi không thấy thông báo hoặc nhắc nhở hoặc là có trang bị thêm gì về phương tiện phòng cháy chữa cháy.”

 

Tuy nhiên, anh và vợ dặn nhau đề phòng hoả hoạn và thống nhất trong việc ứng phó nếu điều không may xảy ra.

 

Tôi bảo là người thân trong gia đình là khi sử dụng điện và ga hoặc là khi có cháy nổ thì mình sẽ phải cẩn thận như thế nào. Ví dụ như thiết bị điện thì mình phải rút ra hoặc là ga thì mình phải kiểm tra kỹ xem có rò rỉ ga hay không.

 

Trong trường hợp cháy nổ thì chúng tôi sẽ tìm cách nào thoát thân, sử dụng nhiều phương tiện gì, con cái tài sản ra sao, phải di chuyển thoát nạn như thế nào thì chúng tôi cũng đã có những phương án dự trù với nhau cũng bảo nhau để khi mà nếu xảy ra cháy thật thì chúng tôi sẽ bình tĩnh và có thể là có cái phương án tốt nhất an toàn cho gia đình.”

 

Khi được hỏi anh có ý định chuyển đi nơi khác an toàn hơn không thì anh cho biết điều kiện kinh tế còn eo hẹp chưa cho phép anh có thể có lựa chọn tốt hơn.

 

Đối với một cái người từ vùng nông thôn ra thành phố sinh sống như tôi thì cái lựa chọn của chúng tôi rất là ít. Cá nhân tôi thì tôi rất mong muốn mình có thể ở khu vực nào đấy nó an toàn về phòng chống cháy nổ hoặc là an toàn trong cái mùa mưa bão lụt.

Tuy nhiên là chúng tôi không có nhiều lựa chọn. Với thu nhập hiện nay thì chúng tôi chỉ có thể là ở những cái khu nhà trọ với điều kiện hết sức là tồi tệ hoặc là những ai có kinh tế khá hơn một chút thì có thể lựa chọn là chung cư mini.”

 

Anh cho biết Hà Nội có nhiều chung cư mini với tình trạng tương tự hoặc tệ hơn. Chẳng hạn như một chung cư mini ở gần đường Đội Cấn, anh biết được tình trạng của căn nhà này khi đi hỏi thuê nhà cho một người quen.

 

Chủ nhà trọ có tiết lộ với tôi họ xây chui bảy tầng và không bị cơ quan nhà nước phát hiện. Nhìn bên ngoài thì cái chung cư đấy nó có vẻ như nó rất là đẹp, chỉ là một cái nhà cho người dân sinh sống thôi. Tuy nhiên khi vào trong tôi thấy rằng họ chia thành rất nhiều phòng khác nhau cho những người thu nhập thấp và sinh viên ở trọ.

Vào chung cư đấy tôi thấy không có đèn đóm gì cả, đường điện và những cái vật dụng của những người thuê trọ ở đấy họ để rất lộn xộn. Tôi nghĩ rằng nếu mà có cháy xảy ra thì những người trong đấy rất là khó thoát nạn mà tình trạng có khả năng giống như khu vực Thanh Xuân.”

 

Trong nhóm Facebook mang tên “Cho thuê nhà, Nhà cho thuê, Chung cư mini, Phòng trọ giá rẻ tại Hà Nội,” một tài khoản Facebook hôm 15/9 rao cho thuê 27 phòng ở một chung cư mini ở quận Nam Từ Liêm.

 

Khi được hỏi chung cư này có trang bị các biện pháp phòng cháy chữa cháy, hay thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra hay không thì người này từ chối trả lời.

 

Ông Nguyễn Đình Hà, một cư dân của Vinhome Times City ở phường Vĩnh Tuy, cho biết khu nhà ông đang sống cũng như nhiều khu chung cư mới xây dựng khác ở thủ đô đạt quy chuẩn về xây dựng và phòng cháy chữa cháy trước khi được bàn giao cho người sử dụng. Do vậy, các khu nhà này không ảnh hưởng gì từ chương trình kiểm tra của thành phố.

 

Theo ông, vấn đề phòng cháy chữa cháy nên đặt ra với các nhà mặt đất trong ngõ ngách, và chung cư mini- bản chất là nhà đất xây cao tầng để cho thuê, chứ không phải là chung cư xây theo dự án.

 

Cũng theo ông này, nhiều dự án nhà chung cư cũ cũng đã được lắp đặt thêm thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy chuẩn hiện hành.

 

Ông Minh Tuấn, một người làm truyền thông ở thủ đô, cho biết ông mới rời khu chung cư VOV Mễ Trì ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và đến sinh sống ở nhà riêng. Ông nói hiện chung cư cũ đã tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, chú ý hơn đến xe máy điện với quy định là không được sạc pin sau 23 giờ đêm.

 

Ông cho biết tâm lý chung là ai cũng e ngại vụ hoả hoạn gây chết hàng chục người vừa qua, và nhiều gia đình đi mua sắm các thiết bị giúp họ có thể thoát hiểm trong những sự cố tương tự.

 

Ông nói các chung cư cũ xây trước đó 5-6 năm không có hệ thống báo cháy tự động, là những toà nhà có giá thấp. Gần đây, công an phường các nơi siết quản lý phòng cháy chữa cháy, và giờ các tổ dân phố triển khai thêm các tủ có phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Phạm Mười, một người Hà Nội nhận xét chung về tình trạng của cả thành phố đông dân thứ hai ở Việt Nam:

 

Hiện nhiều khu dân cư ở Hà Nội có lối đi nhỏ, xe cứu hỏa không vào được, mật độ xây dựng cao, dây điện loằng ngoằng khắp nơi, thiếu an toàn, làm cho công các cấp cứu khi có sự cố hay phòng cháy chữa cháy gặp nhiều khó khăn.”

 

 

Nhu cầu trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tăng mạnh

 

Sau vụ hoả hoạn ở Thanh Xuân, nhu cầu mua trang thiết bị và dụng cụ phòng chữa cháy tăng mạnh, có mặt hàng tăng gấp đôi, theo khảo sát một số mặt hàng qua điện thoại của phóng viên.

 

Nguyễn Hữu Lợi, người bán biển báo phòng cháy chữa cháy ở Hà Nội, cho biết việc buôn bán tăng mạnh trong mấy ngày gần đây. Nói với phóng viên qua điện thoại, anh cho biết số lượng hàng bán ra tăng gấp đôi so với vài ngày trước.

 

Một nhân viên của Công ty Thành Công Việt Nam ở Hà Nội cho phóng viên biết việc bán mặt hàng 'Báo cháy tổ liên gia không dây' của đơn vị tăng khoảng 10% trong mấy ngày gần đây.

 

Trong trang Facebook Hội Phòng Cháy Chữa Cháy Việt Nam, một Facebooker cho biết số lượng bình chữa cháy mà doanh nghiệp của người này bán ra tăng mạnh trong mấy ngày gần đây, nhưng từ chối cho biết mức tăng cụ thể.

 

--------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Hàng ngàn vụ cháy, thiệt hơn gần 300 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm 2021

·        Cháy nhà tại thành phố Thủ Đức khiến 6 người trong gia đình thiệt mạng

·        Hơn 200 vụ cháy khiến 11 người thiệt mạng trong tháng 2/2021

·        Hơn chục người thương vong và thiệt mạng do nổ nhà máy thép ở Hải Phòng

·        Cháy nổ trong khu công nghiệp ở Bắc Ninh.





No comments: