Nên
tổ chức Lễ Phóng sanh thật hoành tráng
Thục Quyên
01/09/2023
https://baotiengdan.com/2023/09/01/nen-to-chuc-le-phong-sanh-that-hoanh-trang/
Tuần lễ vừa qua, các chùa tổ chức Lễ Vu Lan với
nghi lễ Bông Hồng cài áo; nhiều chùa còn có Lễ Phóng Sanh sau phần nghi lễ
chính thức. Trên truyền thông xuất hiện hàng loạt bài viết kêu gọi ngưng tổ chức
lễ này và chỉ trích nặng nề chuyện mua chim cá để thả (phóng sinh) gây ra cả một
chiến dịch đánh bắt chim, cá để mua bán.
Việc này khiến đại đa số chim cá sau một thời
gian dài bị giam giữ, không được săn sóc chu đáo, đã quá sức, bệnh hoạn, lúc được
sổ lồng thì chẳng còn bao nhiêu con có cơ hội sống sót. Thêm vào đó, chính những
nơi chúng được thả không thích hợp với môi trường sống của chúng, nên khả năng
sống sót của chúng rất thấp.
Thật ra Lễ Phóng Sanh không chỉ vào dịp Lễ Vu
Lan mà cả vào dịp Lễ Phật Đản và Lễ Rằm tháng Giêng, những đại lễ của Phật
giáo.
Vậy Phật giáo dạy phóng sanh là gì?
Phóng sanh là hành động mang lại sự sống cho
chúng sinh đang bị đe dọa đến tính mạng, có nghĩa là giải thoát những
sinh vật đang bị giam hãm trong lồng chậu, nhà giam, đang bị tra tấn, đánh đập
hoặc sắp bị giết. Hiểu như vậy, đương nhiên không thể tổ chức Lễ Phóng Sanh
theo kiểu hiện hành.
Tục lệ phóng sanh (1) bắt nguồn từ hai bộ kinh
Phật giáo Bắc Tông là kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới và kinh Kim
Quang Minh, được phát triển mạnh ở Trung Hoa, truyền sang Tây Tạng, Nhật Bản,
Triều Tiên và Việt Nam.
Kinh Phạm Võng dạy: “Người con Phật vì lòng
từ bi mà làm việc phóng sanh và khuyên bảo người khác làm. Nếu thấy người đời
sát sanh thì nên tìm cách cứu cho chúng được thoát khỏi nạn khổ”. Trong khi
Kinh Kim Quang Minh thì kể lại những thí dụ về lòng từ bi, cứu giúp chúng sinh
khỏi chết.
Phóng sanh phát khởi từ tinh thần từ bi và
bình đẳng giữa chúng sinh. Phóng sinh là một phần của việc giữ giới không
sát sinh, một trong ngũ giới mà người Phật tử khi quy y Tam Bảo phát lên lời
nguyện giữ gìn, không vi phạm.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã triển khai Giới
Không sát sanh như sau: (2)
Giới Thứ Nhất: Bảo Vệ Sự Sống
Ý thức được những khổ đau do sự giết hại gây ra, con
nguyện thực tập nuôi dưỡng tuệ giác Tương tức và lòng Từ bi, để có thể bảo
vệ sự sống của mọi người, mọi loài và môi trường sống. Con nguyện không giết
hại, không để kẻ khác giết hại và không tán thành bất cứ một hành động giết hại
nào trên thế giới, dù là trong tâm tưởng hay trong cách sống hằng ngày của con.
Thấy được rằng tất cả những bạo động do sợ hãi, hận thù, tham vọng và cuồng tín
gây ra đều bắt nguồn từ cách tư duy lưỡng nguyên và kỳ thị; con nguyện học hỏi
thái độ cởi mở, không kỳ thị, không cố chấp vào bất cứ một quan điểm, một chủ
thuyết hay một ý thức hệ nào để có thể chuyển hóa hạt giống cuồng tín, giáo điều
và thiếu bao dung trong con và trên thế giới.
Trong 14 giới của giòng tu Tiếp Hiện (3), Thầy
Nhất Hạnh đã đưa ra thêm những việc cần được làm để tôn trọng và bảo vệ sự sống:
Giới thứ mười hai: Tôn trọng sự sống (4)
Ý thức được những khổ đau do chiến tranh và các cuộc
xung đột tạo ra, con nguyện thực tập sống đời sống hàng ngày của con theo tinh
thần bất hại, thương yêu và theo tuệ giác tương tức. Con nguyện góp phần vào
công việc giáo dục hòa bình, làm môi giới trong chánh niệm và thực tập hòa giải
trong phạm vi gia đình, cộng đồng, giữa những nhóm dân tộc và tôn giáo, quốc
gia và quốc tế. Con nguyện không giết hại sinh mạng, không tán thành sự chém giết.
Con nguyện sẽ không yểm trợ bất cứ một hành vi giết chóc nào trên thế giới,
trong tư tưởng hoặc trong cách sống hàng ngày của con. Con cũng sẽ thường xuyên
quán chiếu với tăng thân con (người viết chú thích: nhóm người cùng tu tập hay
hoạt động chung) để tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sinh mạng, ngăn
chặn chiến tranh và xây dựng hòa bình.
Lễ Phóng sanh hoành tráng
Lễ Phóng sanh hoành tráng phải là một lễ được
tổ chức thông minh, có ý nghĩa thuyết phục và rộng lớn, để mọi người
dù là Phật tử hay không, đều nhìn thấy ý nghĩa và cùng tham dự.
Thí dụ các vị tôn đức, các đoàn thể phật tử,
có thể lập ra những chương trình học hỏi về dinh dưỡng để khuyến khích cả
nước giảm tiêu thụ thịt và thay thế bằng rau củ quả bổ dưỡng.
Xây dựng những phong trào bảo vệ môi sinh
là hành động tích cực để giúp chúng sinh thoát khỏi tù ngục của những nhà máy
đang phun khói độc, gây bệnh phổi, hoặc hàng ngày thải chất hoá học vào những
con sông, mang đến cái chết lần mòn cho mọi loài sinh vật trong đó, cho đến
ngày chính nước của dòng sông, nguồn sống của con người, cũng thành nước chết.
Lễ Phóng Sinh phải là buổi lễ mà gần trăm triệu
người Việt nghĩ tới những tử tù mà đồng loạt ký thỉnh nguyện thư, yêu cầu chính
phủ Việt Nam cần theo đà tiến hoá của nhân loại, bãi bỏ Án Tử hình.
Phật giáo Việt Nam sẽ là ngọn đuốc sáng cho thế
giới nếu Phật tử Việt Nam “nhìn nhận những giáo nghĩa Bụt dạy như những pháp
môn hướng dẫn thực tập để làm phát khởi tuệ giác và từ bi mà
không phải là những chân lý để thờ phụng và bảo vệ, nhất là bảo vệ bằng những
phương tiện bạo động“ ( Giới thứ nhất của 14 giới Tiếp hiện).
_________
Chú thích:
(1) https://thuvienhoasen.org/a11569/36-phong-sinh
(2) https://langmai.org/phat-duong/tung-gioi/van-ban-5-gioi-tan-tu/
(3) https://boxitvn.blogspot.com/2023/08/giao-tho-cu-si-dong-tu-tiep-hien-uoc.html
(4) https://langmai.org/cong-tam-quan/dong-tu-tiep-hien/gioi-ban-tiep-hien-tan-tu/
No comments:
Post a Comment