Vì
sao đang có 162.000 ha đất của Việt Nam nhưng do người Trung Quốc sở hữu
Nguyễn Huỳnh
Posted on 14/11/2021 by Boxit
VN
https://boxitvn.online/?p=78118#more-78118
=====================================
Bộ
trưởng Việt Nam khất trả lời chất vấn về 162.000 ha đất do người Trung Quốc sở
hữu
Ông Võ Ngọc Lục, một cử tri ở Đak Lak,
nêu nhận định với VOA:
“Qua việc
né tránh này cho thấy nhận thức và trách nhiệm của họ rất là thấp. Chuyện đã sờ
sờ như vậy mà khi ĐBQH chất vấn thì họ lại thoái thác.
“Họ không
những vô trách nhiệm mà còn xem thường người dân. Họ luôn tìm cách trả lời qua
loa, lấy lệ, chữa cháy cho vấn đề, rồi sau đó họ cho chìm xuồng.”
Ông Trần
Ngọc Tuấn, một nhà báo độc lập quê ở Quảng Ngãi, hiện đang làm tại cộng hoà
Czech, nêu nhận định với VOA về cách trả lời của Bộ trưởng Dũng:
“Không thể
có việc hoãn lại, chưa trả lời được. Đây là thói quen, bản chất của quan chức
Việt Nam. Nó đã trở thành một hệ thống từ trên xuống dưới rồi.
“Có thể là
ông tạm hoãn để chờ người cấp cao hơn ông, cho ông một kịch bản trả lời để làm
sao yên được lòng dân mà giữ được mối quan hệ hữu hảo với Trung Quốc!”
162.000
ha đất do người Trung Quốc sở hữu tại Việt Nam, trong số đó có bao nhiêu là núp
bóng người dân, doanh nghiệp trong nước?
====================================
*
162.000
ha đất do người Trung Quốc sở hữu tại Việt Nam, trong số đó có bao nhiêu là núp
bóng người dân, doanh nghiệp trong nước?
Đó là vấn
đề được đặt ra ở nghị trường Quốc hội vào chiều ngày 11-11-2021.
Đại biểu
Vũ Trọng Kim (Quảng Nam) – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ
quốc Việt Nam, nói rằng vừa qua báo chí cũng như người dân có thắc mắc về việc
người Việt Nam tiếp tục ‘núp bóng’ mua đất cho người nước ngoài và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất.
“Vấn đề
này chúng ta thấy rằng nó đã vi phạm luật Đất đai, không đúng đối tượng vì mua
hộ, mua thay. Bộ Kế hoạch – Đầu tư giám sát kiểm tra như thế nào? Thời gian tới
có tham mưu gì Chính phủ để sửa luật Đất đai, luật Đầu tư, chứ như này thì làm
sao đảm bảo sử dụng đất đai hiệu quả?”, đại biểu Vũ Trọng Kim chất vấn.
Trả lời đại
biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng nói: “Đầu tư núp
bóng, sở hữu đất là vấn đề lớn và thực sự chúng tôi chưa có điều kiện để nắm rõ
sát tình hình thực tế ở các địa phương này ra sao. Với trách nhiệm của Bộ chúng
tôi sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ để có chính sách quản lý đất đai với
các nhà đầu tư núp bóng danh nghĩa cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đang thâu
tóm, chiếm giữ. Đặc biệt vùng ven biển, sát biên giới. Đây là vùng hết sức nhạy
cảm, tôi ghi nhận ý kiến và xin phép báo cáo lại ở Quốc hội sau”.
Việc ‘xin
khất’ trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, một lần nữa cho thấy sự lúng túng
của cái gọi là “Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”.
Theo Điều
197 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định tài sản thuộc sở hữu toàn dân như sau: Đất
đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời,
tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản
công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản
lý.
Đồng thời,
tại Điều 53 của Hiến pháp năm 2013 cũng nêu rõ, đất đai thuộc sở hữu toàn dân.
Như vậy, đất
đai thuộc sở hữu của toàn dân, theo đó quyền năng sở hữu này được thông qua Nhà
nước với việc Nhà nước vừa sở hữu, vừa thống nhất quản lý. Một trong những quyền
lực dễ đưa đến tham nhũng chính sách, đó là quyền được quyết định trao quyền sử
dụng đất cho chủ thể sử dụng đất.
Và chính
điều này cho thấy rất khó để người dân ‘mua hộ – mua thay’ cho phía người Trung
Quốc, vì các thủ tục hành chính liên quan cho chuyện được Nhà nước “trao quyền
sử dụng đất cho chủ thể sử dụng đất” lâu nay nức tiếng nhiêu khê.
Thế nhưng
phía quản lý nhà nước vẫn luôn bảo thủ rằng “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do
Nhà nước đại diện chủ sở hữu” lại ưu việt của thể chế chính trị Việt Nam, với lập
luận phổ biến như sau: “Chế độ sở hữu toàn dân về đất đai tránh cho xã hội
Việt Nam rơi vào tình trạng bất ổn do một số người có thể đòi hỏi xem xét lại các
quyết định lịch sử về đất đai nếu như duy trì chế độ sở hữu tư nhân về đất đai”.
Lo lắng
trên của nhà nước Việt Nam hiện tại là dễ hiểu vì ở miền Bắc trước đây diễn ra
sự kiện chính trị được gọi là “Hoàn
thành cải cách ruộng đất và khôi phục kinh tế quốc dân (1955-1957)”.
Sau tháng
4-1975, “đánh tư sản” của Hà Nội đã ‘cướp’ trắng tài sản, động sản, bất động sản
của người miền Nam. Do vậy, nếu không bắt buộc “đất đai thuộc sở hữu toàn dân
do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”, thì một khi thừa nhận sở hữu tư nhân đất đai,
sẽ diễn ra các cuộc tranh đấu đòi lại quyền sở hữu nhà, đất trong quá khứ, sẽ
có cuộc lục soát lại những gì mà Nhà nước cộng sản Việt Nam đã làm trong cải
cách ruộng đất, trong thu hồi đất, chia nhà bỏ hoang – tức buộc người dân gọi
là tư sản phải đi kinh tế mới, sau đó chiếm những nhà này cho cán bộ và ‘người
có công cách mạng’…
Phía quản
lý Nhà nước còn bảo vệ quan điểm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại
diện chủ sở hữu”, bằng lập luận thế này:
“Đất đai
là tài sản chung của dân tộc cho nên không cho phép Chính phủ hay chính quyền địa
phương chuyển nhượng cho người nước ngoài một cách tự do như đối với công dân
Việt Nam.
Nếu không
quy định những điều kiện chặt chẽ về sở hữu đất, nhất là đất sản xuất của người
nước ngoài, nếu chúng ta thừa nhận sở hữu tư nhân đất đai và cho phép người nước
ngoài thỏa thuận mua bán đất với tư nhân, thì nguy cơ mất nước từ hệ lụy của nền
kinh tế thị trường sẽ thành hiện thực và thành quả đấu tranh kiên cường để
giành độc lập của dân tộc ta sẽ có nguy cơ bị triệt tiêu bởi thế lực của đồng
tiền”.
Vậy là há
miệng mắc quai của lập luận trên, khi mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã ‘ầu ơ’
không biết trả lời thế nào lúc có vị đại biểu chất vấn, vì sao đang có
162.000 ha đất do người Trung Quốc sở hữu tại Việt Nam?
Để dễ hình
dung, người Trung Quốc sở hữu 162.000 ha đất, tức là 1.620 km2 lớn hơn thành phố
Cần Thơ, khi Tây đô diện tích chỉ có 1.439 km2 mà thôi.
N.H.
VNTB gửi BVN
No comments:
Post a Comment