Friday, November 26, 2021

SỰ ỚN LẠNH về LỜI NÓI CỦA PHÓ VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT BÌNH TÂN - VĨNH LONG / PHẦN 7 (LS Lê Ngọc Luân)

 


Sự ớn lạnh về lời nói của Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Bình Tân – Vĩnh Long (Phần 7)

Lê Ngọc Luân

26/11/2021

https://baotiengdan.com/2021/11/26/su-on-lanh-ve-loi-noi-cua-pho-vien-truong-vien-kiem-sat-binh-tan-vinh-long-phan-7/

 

Tiếp theo phần 3 − phần 4 − phần 5 và phần 6

 

Phiên toà sáng nay, VKS cử thêm một KSV là Phó Viện trưởng VKS huyện Bình Tân – người trước đó ký lệnh phê chuẩn bắt giam cháu bé trả lời tại toà thế này “Việc công an xã Tân Lược làm việc với người chưa thành niên (dưới 18) tuổi không có cha, mẹ là không sai, đúng”. Lần đầu tiên trong đời làm nghề tôi nghe một người làm trong công tác pháp luật phát biểu lấy lời khai người dưới 18 tuổi không có cha mẹ đại diện là đúng. Khủng khiếp thật.

 

Bộ Luật TTHS và Thông tư liên tịch của Bộ Công an, TANDTC, VKSTC quy định bắt buộc phải có mặt cha, mẹ khi làm việc với người chưa thành niên nay một Phó Viện trưởng phát biểu công khai ngay tại toà. Tôi lạnh gáy thực sự.

 

Quá trình tôi phát biểu ở phần thủ tục đề nghị triệu tập Phó Thủ trưởng, Thủ trưởng CQĐT và Điều tra viên cùng Phó Viện trưởng, Viện trưởng VKS Tân Lược ra toà (trước đó đã có đơn yêu cầu) để làm rõ việc bắt giam người chưa thành niên trái luật, lấy lời khai người dưới 18 không có đại diện hợp pháp thì ông Phó Viện trưởng ngồi cười (dù đeo khẩu trang che mặt) và tỏ vẻ khinh luật sư. Lập tức đồng nghiệp chúng tôi đứng dậy phản ứng về thái độ.

 

Sáng nay, phía toà không xét hỏi gì nhiều (tiên lượng xấu sẽ kết án nhưng hi vọng và hi vọng) như chúng tôi đã từng dự đoán. Đến phần tôi xét hỏi, người đầu tiền tôi hỏi cháu bé bị hại lớp 6 về Bản tường trình tố cáo do cháu ký và cháu khai cháu không viết, mẹ cháu cũng không viết mà chính công an viết bảo cháu ký nên ký.

 

Chiều nay toà tiếp tục phần xét hỏi của luật sư, sẽ có nhiều tài liệu chúng tôi chứng minh việc sai lệch hồ sơ vụ án.

 

Nếu hồ sơ này mà toà tuyên án thì quá ghê gớm. Chắc chắn sau hôm nay chúng tôi sẽ có Đơn gửi Chánh án Toà Tối cao, Viện trưởng VKS Tối cao và Uỷ ban Tư pháp Quốc hội có ý kiến việc này.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/11/VL.jpg

Ảnh: FB tác giả

 

P/S: Hình ảnh người cha có con bị bắt gần 7 tháng nay, cháu không thể đi và tự đứng được, công an dìu cũng không thể đứng. Một bị cáo khác cũng tương tự. Quá đau xót

 

.

=========================================

.

.

Thực sự đau xót vụ án cháu bé dưới 18 tuổi ở Bình Tân – Vĩnh Long (Phần 6)

Lê Ngọc Luân

25/11/2021

https://baotiengdan.com/2021/11/25/thuc-su-dau-xot-vu-an-chau-be-duoi-18-tuoi-o-binh-tan-vinh-long-phan-6/

 

Tiếp theo phần 3 − phần 4 và phần 5

 

Sáng nay các luật sư thực hiện thủ tục vào trại gặp cháu để động viên tinh thần cho phiên toà sáng ngày mai sau hơn 7 tháng cháu bị bắt giam trái pháp luật, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không tự đi lại được, chân có dấu hiệu bị teo cơ.

 

Vào trại, ban đầu cán bộ bảo đợi chút gặp lãnh đạo để thực hiện thủ tục nhưng sau đó phía Công an và trại giam lấy lý do dịch bệnh không cho gặp, lập tức các luật sư nói nếu lý do dịch bệnh thì mai có đưa các bị cáo ra toà xử không? Cán bộ giám thị trại im lặng chạy đi hỏi lãnh đạo, nói sẽ có văn bản trả lời, bảo đợi chút. Xong các luật sư đợi 30 phút không thấy nên đi tìm, anh cán bộ kia gặp các luật sư bỏ chạy luôn. Thực ra chúng tôi biết phía trại sẽ tìm mọi cách cản trở không cho gặp vì sợ các luật sư sẽ lên phương án với cháu bé cho phiên toà ngày mai bởi trước đó, chúng tôi có văn bản khẩn đề nghị toà án triệu tập Phó Thủ trưởng, Thủ trưởng CQĐT, Điều tra viên, Phó Viện trưởng, Viện trưởng VKS huyện Bình Tân, Công an xã Tân Lược ra toà để làm rõ việc bắt giam trái luật và ép cung, đe dọa.

 

Chúng tôi phải đi tìm cán bộ và lãnh đạo thì phát hiện đang bàn bạc nên gõ cửa vào. Lập tức lãnh đạo nói tôi đang F1, luật sư đứng xa ra. Lập tức tôi nói F1 sao anh tiếp xúc sát với cán bộ giám thị trại vậy? Mặt nhìn đi chỗ khác nên tôi nói “nếu anh ký văn bản cản trở luật sư gặp mặt Thân chủ chúng tôi sẽ lập tức tố cáo ngay lên Giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long”.

 

Cuối cùng, đá qua đá lại, giám thị ra nói đã trả lời văn bản cho toà. Quá kinh khủng, các luật sư tiếp “việc gặp Thân chủ của luật sư là quyền, các anh nói 5 phút sẽ có văn bản nhưng giờ gần 2 tiếng rồi không có…”, vậy là ông lặn đi mất tăm. Tôi cùng đồng nghiệp phải đi tìm người khác, ông này gọi điện bảo ông kia ra nói chuyện với luật sư, 5 phút sau xuất hiện trình bày “tôi lính lãnh đạo bảo sao làm vậy”.

 

Tôi trả lời, lãnh đạo bảo anh làm sai anh cũng làm hay sao? Anh ta im….

 

Cuối cùng chúng tôi nói “chúng tôi thừa biết các anh sẽ lấy lý do dịch bệnh để cản trở, làm như vậy là rất tàn nhẫn với một đứa trẻ, hãy nghĩ nếu cháu bé là con, người thân của mình thì sao. Một anh khác có vẽ động lòng đến cạnh tôi nói “thực sự xin lỗi luật sư, tôi chỉ là lính…”.

 

Nghe vậy, tôi bảo, chúng tôi làm việc không phải là mong chờ và cần lời xin lỗi. Tại sao lại hành xử sao tàn nhẫn với một đứa trẻ như vậy? Nếu các anh làm đúng thì việc gì phải sợ luật sư gặp cháu.

 

Chúng tôi ghé vào nhà cháu và thấy hình ảnh người mẹ như mất hồn ngồi thẫn thờ. Đau xót vô cùng! Trước đó vì quá đau đớn khi biết tin con bị bệnh, không đi lại được do Công an bắt giam trái luật nên bà bỏ nhà đi lang thang như người mất hồn, mọi người phải đi tìm mấy ngày mới ra.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/11/LNL-2.jpg

Ảnh: FB tác giả

 

P/S: Mọi người có thể đọc thêm tường thuật của Báo Tuổi Trẻ tối qua về vụ án này. LƯU Ý: Hình ảnh trong bài báo không phải là cháu bé dưới 18 tuổi bị bắt giam trái pháp luật mà một người khác cũng là bị cáo 19 tuổi.

 

==================================

.

.

 

Vĩnh Long: Lấy lời khai bị can 17 tuổi mà không có người giám hộ  

Tuổi Trẻ Online

24/11/2021 17:17 GMT+7

https://tuoitre.vn/vinh-long-lay-loi-khai-bi-can-17-tuoi-ma-khong-co-nguoi-giam-ho-20211124164009475.htm

 

TTO - Nguyễn Hữu Nhân (17 tuổi), bị can trong vụ án ‘cướp tài sản’ xảy ra tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, viết tường trình nhận tội và được điều tra viên lấy lời khai nhưng không có người giám hộ.

 

·         Mâu thuẫn nhỏ, lôi kéo 20 vị thành niên, thanh niên đi đâm chém

·         Phạt nặng để răn đe trẻ vị thành niên phạm tội nghiêm trọng?

·         Vị thành niên phạm tội, tại sao?

 

https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/586/2021/11/24/cuongdoat-1-16377462728382009186948.jpg

Bị can Nguyễn Chí Hải - Ảnh: Công an cung cấp

 

Vụ án "cướp tài sản" dự kiến được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 26-11 tới. Các bị can gồm Nguyễn Chí Hải (19 tuổi), Nguyễn Minh Khang, Trần Thành Dinh (cùng 15 tuổi) và Nguyễn Hữu Nhân (17 tuổi), cùng ngụ xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

 

Trong đó, Hải và Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam, Khang và Dinh bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

Tuy nhiên, trước phiên xét xử, các luật sư của bị can Nguyễn Hữu Nhân có đơn đề nghị TAND huyện Bình Tân triệu tập điều tra viên và trưởng Công an xã Tân Lược, huyện Bình Tân để làm rõ bản tường trình nhận tội vào ngày 29-4 được lập tại trụ sở Công an xã Tân Lược.

 

https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/586/2021/11/24/logo-tuongtrinh-cua-nhan-1637748761761262658193.jpg

Bản tường trình nhận tội của bị can Nhân được đánh số bút lục 174, nhưng không có người giám hộ - Ảnh: CHÍ HẠNH

 

Theo luật sư, bản tường trình nhận tội (bút lục 174) được đưa vào hồ sơ vụ án, được cơ quan điều tra, Viện KSND huyện Bình Tân sử dụng làm chứng cứ kết tội bị can Nhân. Tuy nhiên, quá trình lập bản tường trình chỉ có một mình Nhân và điều tra viên, không có người giám hộ đối với người tuổi vị thành niên.

 

Khi có sự tham gia của luật sư bào chữa, điều tra viên và kiểm sát viên vào các ngày 13-5 (bút lục 318, 319, 320) và ngày 11-10 (bút lục 564, 565, 566, 567), bị can Nhân khai ngày 29-4 có người là công an xã về tận nhà đưa đến trụ sở Công an xã Tân Lược làm việc, nhưng khi gia đình hỏi lý do làm việc gì thì không được thông báo. Công an xã Tân Lược cũng không gửi giấy mời theo quy định. 

 

Nhân cũng khai từ khoảng 12h đến 16h ngày 29-4 mình đã bị dọa đánh, bắt giam không cho đi học, dọa sẽ bắt giam cha ruột của mình là ông Nguyễn Ngọc Lợi. Khi Nhân yêu cầu được gặp cha thì công an xã không đồng ý và Nhân cũng khai không được cho ăn uống nên phải viết bản tường trình nhận tội mới được cho về.

 

Sau khi bị can Nhân có bản tường trình nhận tội, cùng ngày 29-4, điều tra viên Trương Hoàng Nam (thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Tân) cũng lấy lời khai của Nhân tại trụ sở Công an xã Tân Lược, nhưng không mời người đại diện của Nhân tham gia.

 

"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, vi phạm thông tư liên tịch của Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ LĐ-TB&XH quy định về thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi" - văn bản của các luật sư nêu.

 

                                                           ***

 

Theo cáo trạng, vào tháng 3-2021, các bị can Hải, Khang, Dinh và Nhân bàn bạc với nhau chặn đường học sinh còn nhỏ đang học Trường THCS Tân Lược để khống chế kêu đưa tiền. Nếu không đưa sẽ đe dọa đánh, không cho đi học, làm cho các em sợ phải đưa tiền.

 

Từ tháng 3-2021 đến ngày 20-4-2021, Hải và đồng phạm đã thực hiện 6 lần cướp tài sản của em P.N.P.L. (12 tuổi) với tổng số tiền 14 triệu đồng. Trong đó, bị can Nhân được Hải chia số tiền 3,3 triệu đồng.

 

Theo viện kiểm sát, hành vi trên của Hải cùng đồng bọn là nguy hiểm cho xã hội. Vì các bị can đã dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để nạn nhân hoảng sợ, không thể chống cự mà chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

Do đó, Viện KSND truy tố các bị can nói trên về tội "cướp tài sản" theo khoản 2, điều 168 BLHS.

 

CHÍ HẠNH




No comments: