TS
Trần Đình Bá/ Kiến thức
23-11-2014
Tôi
không quá bất ngờ về sự cố này vì đã vốn biết sơ
hở lớn ở đây. Tốc độ thương mại của máy
bay Boeing, Airbus là 800- 900 km/h vậy mà kiểm soát không
lưu của ta trả lời chậm tới 17 phút thì thử hỏi máy
bay đã bay qua 250 km rồi thì còn đâu mà điều hành?
Trong
sự cố mất điện làm gián đoạn điều hành tới một
tiếng đồng hồ tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường
dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), máy bay đã bay tới 800-900 km
trong trạng thái "không người lái", phi công có
nhìn bằng mắt cũng không điều khiển được để tránh
vì lúc này tốc độ giữa hai máy bay ngược chiều là
1.600 – 1.800 km/h, như viên đạn bắn ra từ nòng súng.
Rất may vùng thông báo bay FIR HCM ở Tân Sơn Nhất thưa
thớt nên không xảy ra tai nạn chứ trên bầu trời châu
Âu thì rất dễ xảy ra thảm họa quốc tế vì sẽ có
nhiều máy bay bị đâm nhau chứ không thể là 2 chiếc…
Thật
ra, ACC HCM tại sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ vì sự cố
mất điện mới thấy được mà nó đã “tê liệt” từ
lâu rồi. Trước đó một ngày đã có vụ chiếc máy bay
của
Vietnam
Airlines
suýt đâm vào một máy trực trăng bay quân sự cũng đã
nói lên điều đó.
Theo
tôi nhìn nhận, sự cố mất quyền điều hành bay hơn một
giờ do mất điện là sự cố nghiêm trọng mang tầm thế
giới chứ không phải chỉ Việt Nam hay khu vực. Chắc
chắn Hiệp hội hàng không dân dụng quốc tế ICAO sẽ
không bỏ qua sự cẩu thả này.
Phải
phân tích rõ để thấy được sự nguy hiểm của sự cố
này. Máy bay bay trên trời nhưng lại điều khiển dưới
mặt đất, phi công trên máy bay điều khiển thao tác theo
mệnh lệnh của trung tâm điều hành không lưu, không có
mệnh lệnh mặt đất thì không thể cất hạ cánh được.
Nếu phi công liều lĩnh cho hạ cánh là thảm họa vì đưới
mặt đất chưa chuẩn bị. Nếu bay bình thường trên bầu
trời tránh nhau cũng theo mệnh lệnh của điều hành không
lưu dưới mặt đấ . Mất liên lạc coi như máy bay trở
thành “không người lái”.
Vấn
đề nguồn điện tại các sân bay luôn được đặc biệt
coi trọng, đặc biệt là điện phục vụ trung tâm điều
hành không lưu phải đảm bảo 100% suốt 24/24. Một nhà
mạng cung cấp dịch vụ Internet hay điện thoại di động
không được mất điện dù là một giây, một tòa nhà
cao tầng phòng chống cháy còn có nhiều phương án dự
phòng… Trong khi ở ACC HCM tầm quốc tế mà lại đơn
giản quá: mất điện lưới, hỏng cả UPS (bình dự trữ
điện năng)…
Về
nguyên tắc an toàn, các máy móc tại đó đều phải tuân
thủ nghiêm ngặt nhất về quy trình cung cấp thiết bị,
lắp đặt, tem kiểm định, hồ sơ quản lý thiết bị,
niên hạn sử dụng, quy trình bảo hành, niên hạn bảo
hành, thời gian bảo dưỡng, chứng chỉ nghề nghiệp,
kinh nghiệm vận hành…Tất cả đều phải có hồ sơ
kiểm định và lưu trữ theo pháp lệnh đo lường, các
tiêu chuẩn quy trình quy phạm của ngành điện và đặc
biệt là luật hàng không. Nay với sự cố này, mở hồ
sơ lưu trữ đó ra là biết ngay quản lý nhà nước về
hàng không có sơ hở hay không?
Để
xảy ra đến mức nghiêm trọng như thế chứng tỏ ngành
hàng không và cơ quan quản lý nhà nước về hàng không
đã bỏ qua những phương án phòng chống sự cố. Sự cố
này đã khiến hàng loạt chuyến bay phải lòng vòng trên
bầu trời. Theo người phát ngôn của Vietnam Airlines, 5
chuyến bay của hãng đã phải chuyển hướng hạ cánh, 4
chuyến bay khác phải bay chờ từ nửa tiếng trên trời
mới có thể hạ cánh an toàn. Ngoài ra có 14 chuyến bay
khởi hành chậm tại thời điểm xảy ra mất điện dẫn
đến mất quyền điều hành bay và 22 chuyến bay cũng bị
ảnh hưởng.
Một
số hãng hàng không khác cũng cho biết nhiều chuyến bay
bị ảnh hưởng khởi hành chậm hơn lịch dự kiến từ
30-90 phút. Thiệt hại kinh tế ước chừng là rất lớn .
Song điều đáng buồn hơn nữa là ngành hàng không Việt
Nam chắc chắn lại nhận thêm được những đánh giá
quốc tế không mấy tích cực vì sự cố chưa từng có
này. Trách nhiệm suy đến cùng vẫn phải thuộc về cơ
quản quản lý Nhà nước về ngành hàng không!
.
.
----------------------------
.
Sự
cố điều hành bay tại Tân Sơn Nhất: 35 phút ACC/HCM không
“điều hành” hàng chục máy bay (Dân Việt)
.
Tạm
đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trực nguồn điện
(Quân Đội Nhân Dân)
.
40%
nhân
viên không lưu có tay nghề trung bình và yếu
(VnExpress)
.
Vụ
máy bay Vietnam Airlines suýt đâm máy bay quân sự: Có “con
em” lãnh đạo trong tổ kiểm soát! (Một Thế Giới)
.
.
No comments:
Post a Comment