26/11/2014
Bài
viết này tìm hiểu tình trạng nợ công « nguy kịch »
của Việt Nam và đề nghị một số giải pháp.
Định
nghĩa “nợ công”
Nợ
chính phủ,
còn gọi là Nợ
Công
hoặc Nợ
quốc gia,
là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc
mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay để
tài trợ cho các khoản thâm
hụt ngân sách hằng năm.
Nợ
chính phủ thường được phân loại thành:
- Nợ trong nước (chủ nợ là người dân) và nợ nước ngoài (chủ nợ người ngoại quốc).
- Nợ ngắn hạn (từ 1 năm trở xuống), nợ trung hạn (từ trên 1 năm đến 10 năm) và nợ dài hạn (trên 10 năm).
Các
hình thức vay nợ của chính phủ
1.
Phát hành trái phiếu chính phủ
Chính
phủ có thể phát hành Trái
phiếu để vay từ các tổ chức, cá nhân. Trái
phiếu chính phủ phát hành bằng nội tệ được coi
là không có rủi ro tín
dụng vì chính
phủ có thể tăng thuế,
giảm chi hoặc in thêm tiền
để thanh toán cả gốc lẫn lãi khi đáo hạn. Trái
phiếu chính phủ phát hành bằng ngoại tệ (thường
là các ngoại tệ mạnh có mức cầu lớn) có rủi ro tín
dụng cao hơn so với trái phiếu phát hành bằng nội tệ
vì chính phủ có thể không có đủ ngoại tệ để thanh
toán, đồng thời còn có rủi ro về tỷ
giá hối đoái.
2.
Vay trực tiếp
Chính
phủ cũng có thể vay tiền trực tiếp từ các ngân
hàng thương mại, các thể chế siêu quốc gia (ví dụ:
Quỹ
Tiền tệ Quốc tế)... Hình thức này thường được
Chính phủ
của các nước có độ
tin cậy tín dụng thấp áp dụng vì khi đó khả năng
vay nợ bằng hình thức phát hành trái
phiếu của họ không cao.
Cách
tính nợ công của Việt Nam … “không giống ai”
Theo
Thạc sĩ Bùi Ngọc Sơn, trưởng phòng Kinh tế Quốc tế,
Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới về
tình hình nợ công của Việt Nam hiện nay, thì cách tính
nợ công của Việt Nam khác thế giới rất nhiều. Nợ
công của Việt Nam chỉ nói đến nợ của Chính phủ và
bộ máy công quyền, chứ không hề tính tới nợ của
doanh nghiệp nhà nước, các xí nghiệp công ích và bảo
hiểm xã hội mà nhà nước phải chịu trách nhiệm. Do
trong định nghĩa nợ công không có các khoản này nên
không đánh giá đúng tình trạng trầm trọng của nợ
công và nguy cơ vỡ nợ của quốc gia.
Năm
ngoái (2013), Việt Nam báo cáo nợ công chiếm 54% GDP (Tổng
sản lượng Quốc gia),
nhưng có nguồn tính ra lên tới 106% GDP nếu
tính thêm các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước.
Còn năm nay, con số đó có thể cao hơn nhiều. Con số 64%
hiện tại chỉ phản ánh một nửa thực tế. Xét về
thực chất, nợ công VN đang ở mức “rất nguy hiểm”
nếu theo tiêu chuẩn của quốc tế.
Khả
năng trả nợ của Việt Nam
Theo
ông Bùi Ngọc Sơn, khả năng trả nợ không chỉ đánh giá
bằng tổng số nợ hay tỷ lệ nợ so với GDP mà còn do
tiềm lực trả nợ của quốc gia. Nếu so sánh tỷ lệ Nợ
Công/GDP , Nhật nợ tới 200%, Mỹ nợ 100% mà không có vấn
đề gì. Trong khi đó, Argentina vỡ nợ khi nợ công mới ở
mức 54% GDP. Do đó, khi Việt Nam đưa ra tỷ lệ an toàn để
khỏi vỡ nợ là 65% của GDP thì đây là điều không thực
tế.
Điều
quan trọng là phải xem tốc độ gia tăng nợ nhanh hay chậm
so với tốc độ tăng trưởng của GDP và triển vọng
phát triển của nền kinh tế. Argentina vỡ nợ vì tốc độ
gia tăng nợ rất nhanh, không kiểm soát được chi tiêu
của chính quyền địa phương, phát hành trái phiếu vay
nước ngoài ồ ạt, trong khi xuất khẩu lại rất kém.
Nước
ngoài khi cho vay sẽ căn cứ vào khả năng tăng trưởng và
năng lực xuất khẩu. Nếu tăng trưởng chậm, xuất khẩu
có vấn đề thì không còn ai muốn đưa tiền vào đất
nước đó. Và đó là thảm họa đã xảy ra ở Argentina.
Nếu
tính cả số nợ của doanh nghiệp nhà nước, nợ trái
phiếu chính phủ, nợ đọng xây dựng cơ bản thì nợ
công của Việt Nam
đã
vượt trần.
(theo báo cáo Quốc hội hoàn thành ngày 28/10/2014) . Nhiều
đại biểu QH bày tỏ sự lo lắng trước tình
hình nợ công lớn, xu hướng tăng nhanh, rủi ro lớn, và
đang ở mức báo động; áp lực trả nợ rất lớn trong
khi năng lực trả nợ của nhà nước không cao.
Trong
một cuộc hội thảo hồi cuối năm 2013 (22/11/2013), chuyên
gia kinh tế Nguyễn Anh Dương cho biết: cứ mỗi ba tháng
Việt Nam phải trả nợ công, gồm cả gốc và lãi lên
tới 25.000-26.000 tỉ đồng (hơn một tỉ đôla)
Bản
tập hợp ý kiến thảo luận cũng nhấn mạnh: “Nhiều
đại biểu cho rằng nợ công đang trở thành vấn đề
nguy hiểm, nếu không giải quyết tốt có thể đe dọa
đến tài chính quốc gia và ổn định vĩ mô, chính trị”.
Ông
Bùi Đức Thụ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính -
ngân sách, cho báo Tuổi Trẻ trong nước biết: Tính trong
nhiệm kỳ (2011-2015), chính phủ phải vay khoảng 872.000 tỉ
đồng để bù bội chi ngân sách và phát hành 395.000 tỉ
đồng trái phiếu chính phủ để đầu tư xây dựng cơ
bản (tổng cộng hai khoản khoảng 60 tỉ USD, tức trung
bình 12 tỉ một năm).
Đặc
biệt, năm 2014 Việt Nam đã phải vay 70.000 tỉ đồng để
đảo nợ. Năm 2015, nợ đến hạn phải trả của VN là
280.000 tỉ (hơn 13 tỉ USD) nhưng chỉ lo được 150.000 tỉ
để trả nợ và phải vay 130.000 tỉ (hơn 6 tỉ USD) để
đảo nợ.
Nợ
trái phiếu chính phủ trong nước tương đối ngắn hạn
và có lãi suất cao, cho nên yêu cầu chi trả nợ hàng năm
cũng tăng lên rất nhanh, yêu cầu đó trong năm nay và 2015
đã vượt mức an toàn 25% của ngân sách.
Tác
động của nợ chính phủ
Trong
những năm gần đây, hầu hết các nhà kinh tế đều cho
rằng trong dài hạn một khoản nợ chính phủ lớn (tỷ
lệ của nó so với GDP cao) làm cho sự tăng trưởng GDP
chậm lại vì những lý do sau:
- Nếu một quốc gia có nợ nước ngoài lớn thì quốc gia đó buộc phải tăng cường xuất khẩu để trả nợ nước ngoài và do đó khả năng tiêu dùng giảm sút.
- Một khoản nợ công lớn gây ra hiệu ứng thế chỗ cho vốn tư nhân: thay vì sở hữu cổ phiếu, trái phiếu công ty, dân chúng sở hữu nợ chính phủ (trái phiếu chính phủ). Điều này làm cho cung về vốn cạn kiệt vì tiết kiệm của dân cư đã chuyển thành nợ chính phủ dẫn đến lãi suất tăng và các doanh nghiệp hạn chế đầu tư.
- Nợ trong nước tuy được coi là ít tác động hơn vì chính chủ chỉ nợ công dân của chính nước mình, tuy vậy nếu nợ trong nước lớn thì chính phủ buộc phải tăng thuế để trả lãi nợ vay. Thuế làm méo mó nền kinh tế, gây ra tổn thất vô ích về phúc lợi xã hội.
Ngoài
ra, còn có một số quan điểm cho rằng việc chính phủ
sử dụng công cụ nợ để điều tiết kinh tế vĩ mô,
tức đi vay để phát triển, sẽ không có hiệu suất cao
vì có hiện tượng crowding out (tức hoạt động của
chính phủ làm giảm mức hoạt động của tư nhân) và
nguy cơ lạm phát như sau:
- Chính phủ muốn tăng chi tiêu công cộng để kích cầu thì phát hành thêm trái phiếu, điều này làm giá của trái phiếu giảm, do đó, chính phủ phải nâng lãi suất trái phiếu thì mới chiêu dụ được người mua. Lãi suất trái phiếu tăng thì lãi suất chung của nền kinh tế cũng tăng. Điều này tác động tiêu cực đến động cơ đầu tư của khu vực tư nhân, khiến họ giảm đầu tư. Nó còn tác động tích cực đến động cơ tiết kiệm của người tiêu dùng, dẫn tới giảm tiêu dùng. Nó còn làm cho lãi suất trong nước tăng tương đối so với lãi suất nước ngoài, dẫn tới luồng tiền từ nước ngoài đổ vào trong nước khiến cho tỷ giá hối đoái tăng làm giảm xuất khẩu.
- Nếu coi việc nắm giữ trái phiếu chính phủ là một hình thức nắm giữ tài sản thì khi chính phủ tăng phát hành trái phiếu sẽ đồng thời phải tăng lãi suất, người nắm giữ tài sản thấy mình trở nên giàu có hơn và tiêu dùng nhiều hơn. Tổng cầu nhận được tác động tích cực (ngắn hạn) từ việc tăng chi tiêu chính phủ và tăng tiêu dùng nói trên. Tuy nhiên, tăng tiêu dùng dẫn tới tăng lượng cầu tiền. Điều này gây ra áp lực lạm phát, vì thế tác động tiêu cực (dài hạn) tới tốc độ tăng trưởng thực.
Hệ
lụy do vỡ nợ
Chuyện
vỡ nợ công của Việt Nam đang là một đe dọa hiển
nhiên theo sự nhận xét của nhiều chuyên gia kinh tế. Nếu
quốc gia vỡ nợ, tình trạng kinh tế sẽ suy sụp như
sau:
1)
Thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ và điểm tín dụng
xuống cấp thê thảm.
2) Mọi cơ chế tài chánh sẽ phải đóng cửa. Tiền mất giá, lạm phát leo thang, trái phiếu và đồng nội tệ sẽ chỉ còn là mớ giấy lộn. Tiền gởi trong ngân hàng sẽ “bốc hơi” vì mất giá trị.
2) Mọi cơ chế tài chánh sẽ phải đóng cửa. Tiền mất giá, lạm phát leo thang, trái phiếu và đồng nội tệ sẽ chỉ còn là mớ giấy lộn. Tiền gởi trong ngân hàng sẽ “bốc hơi” vì mất giá trị.
3)
Mọi chương trình do chính phủ tài trợ đều ngưng hoạt
động (y tế, cảnh sát, an ninh, quốc phòng, giáo dục,
cầu, đường, năng lượng v...v...). Quỹ hưu trí tan vỡ,
nhà thương, trường học ngưng hoạt động.
4) Các thương vụ đóng cửa và nạn thất nghiệp tràn lan. Mọi mặt hàng khan hiếm kể cả nhu yếu phẩm. Giá cả tăng vọt. Đời sống của người dân sẽ bị đảo lộn hoàn toàn.
5) Nội loạn sẽ xảy ra và không có người để duy trì trật tự công cộng. Nạn đói và cướp bóc sẽ xảy ra. Hiện tượng vô kỷ luật, vô trật tự, vô tổ chức sẽ hoành hành.
4) Các thương vụ đóng cửa và nạn thất nghiệp tràn lan. Mọi mặt hàng khan hiếm kể cả nhu yếu phẩm. Giá cả tăng vọt. Đời sống của người dân sẽ bị đảo lộn hoàn toàn.
5) Nội loạn sẽ xảy ra và không có người để duy trì trật tự công cộng. Nạn đói và cướp bóc sẽ xảy ra. Hiện tượng vô kỷ luật, vô trật tự, vô tổ chức sẽ hoành hành.
- Kẻ giàu có sẽ cuỗm tiền bạc quốc gia và trốn ra ngoại quốc.
Đó
là trong ngắn hạn. Còn dài hạn thì con cháu chúng ta sẽ
phải trả nợ - có thể suốt đời, và nhiều thế hệ.
Tiền trả các món nợ đó sẽ cướp đi cơ hội đầu tư
để phát triển đất nước. Việt Nam tiếp tục đi giật
lùi so với đà phát triển của thế giới, và có thể
tiếp tục bị chi phối, khai thác, thao túng bởi những
thành phần xấu trong cộng đồng dân tộc cũng như ngoại
bang.
Giải
pháp cấp cứu Việt Nam
Ông
Bùi Kiến Thành, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về
thị trường tài chính quốc tế từ Hà Nội nhận định:
“Phải
tìm cách hãm lại gánh nợ công, hãm lại đầu tư công,
hãm lại những thứ gọi là những phí phạm trong vấn đề
quản lý nhà nước, hãm lại những cái rút ruột công
trình, hãm lại vấn đề cán bộ nhà nước không kiểm
tra đầy đủ chi tiêu nợ công.”
Chuyên
gia ngoài chính phủ trong & ngoài nước nhiều lần kêu
gọi Việt Nam cải cách thể chế, công khai minh bạch và
dân chủ trong kinh tế thì mới có thể phát triển kinh tế
bền vững. Tham nhũng đi đôi với lãng phí và đầu tư
không hiệu quả.
Cách
tính nợ công khác thường của Bộ Tài chính Việt Nam và
cách tính GDP của Việt Nam nhằm tạo một bộ mặt kinh
tế tốt đẹp đã tạo ra nguy cơ lâu dài cho nền kinh tế.
Thời báo kinh tế Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng ngày 7/8/2014 tại Hội nghị Đà Nẵng, nguyên
văn: “Yêu cầu các tỉnh thành từ nay phải tính toán
xác thực không tô hồng hay làm sai lệch vì trong những
năm qua tỉnh thành nào cũng báo cáo GDP tăng trưởng 10%
tới 15% nhưng GDP cả nước chỉ tăng từ 5% đến 7%.”
Theo
các chuyên gia, cách tính GDP không xác thực dẫn tới sai
lầm dây chuyền trong nền kinh tế, từ kế hoạch phát
triển cho đến đầu tư sai lạc và dàn trải kém hiệu
quả. Một đất nước với các chỉ số ảo về tăng
trưởng GDP, nợ công không được công bố một cách đầy
đủ và minh bạch thì khó có thể bảo đảm không có
ngày vỡ nợ. Những khoản nợ công bị phung phí ngày hôm
nay chính là gánh nặng cho các thế hệ Việt Nam mai sau
(RFA).
Các
đối sách ứng phó để tránh vỡ nợ chưa hề thấy Nhà
nước Việt Nam đưa ra trừ việc cảnh giác nguy cơ và dự
trù bán tài nguyên, thu thêm thuế và mượn thêm tiền để
đảo nợ. Các chuyên gia nhận định cần phải :
-
Thứ nhất, điều chỉnh ngay những khoản chi ngân sách.
Hiện nay, Việt Nam có tỉ lệ sử dụng ngân sách Nhà
nước rất cao trong khu vực, so với phần trăm GDP và đấy
là một gánh nặng đối với người dân.
-
Thứ hai, chi thường xuyên của ngân sách chiếm đến 72%
tổng số chi, như vậy, chỉ còn lại 28%, mà 25% sẽ phải
chi để trả nợ, như vậy, chỉ còn 3% để đầu tư, đây
là điều hết sức đáng lo ngại, vì nếu như vậy, nền
kinh tế Việt Nam sẽ không thể công nghiệp hóa cũng như
không thể tăng trưởng với số vốn đầu tư quá ít.
-
Thứ ba, cần phải tái cấu trúc đầu tư công và phải
có những biện pháp để giám sát và đầu tư công hiệu
quả hơn. Cho đến nay, Nhà nước vẫn muốn trực tiếp
tham gia vào mọi hoạt động kinh doanh, đưa đến tình
trạng thua lỗ.
Theo
Ts Lê Đăng Doanh, một chuyên gia kinh tế trong nước, thì
« Việc giải quyết vấn đề nợ công của Việt Nam
đòi hỏi phải có những biện pháp cấp bách trước mắt
và những biện pháp tái cơ cấu lâu dài, những điều đó
đòi hỏi Nhà nước Việt Nam phải trải qua một cuộc
cải cách hết sức mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn cả kỳ đổi
mới cách đây 30 năm » (RFA).
Giải
pháp đề nghị từ tác giả
Tác
giả bài viết này xin đưa ra một số giải pháp cấp
thiết và cải cách lâu dài, bao gồm:
- Thành lập một Ủy Ban Cấp Cứu Nợ Công (UBCCNC) với các chuyên gia yêu nước để nghiên cứu các giải pháp thực tiễn, không phân biệt trong nước hay hải ngoại. UBCCNC hoạt động độc lập với Đảng và Nhà nước, và có toàn quyền giám sát, quyết định và đề nghị giải pháp.
- Song song, thực hiện 3 yếu tố căn bản cần thiết cho một nền kinh tế lành mạnh, đó là :
- Thiết lập hệ thống thanh tra độc lập/chuyên nghiệp, và nền truyền thông tự do/độc lập để bảo đảm « kiểm tra và cân bằng » (check and balances) hầu bài trừ tham nhũng và những hoạt động khuất tất, bảo đảm minh bạch/công khai sổ sách chi thu và các chính sách kinh tế.
- Thiết lập một nền luật pháp nghiêm minh.
- Thiết lập nền chính trị « tam quyền phân lập » để tránh tình trạng « mâu thuẫn lợi ích » (conflict of interest), xóa bỏ chính sách ưu đãi và đặc quyền/đặc lợi.
- Ngay lập tức, yêu cầu mọi cấp chính quyền « thắt lưng buộc bụng », xong cần nghiên cứu để các khoản chi cho công ích xã hội không bị giảm làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đã quá khó khăn của người dân hiện nay. Hữu hiệu hóa các chi tiêu và đầu tư cho đúng người, đúng việc.
- Cắt giảm tối đa hệ thống công an, cảnh sát, dư luận viên hiện nay đang được xử dụng dư thừa và vô ích để theo dõi và hành hung các nhà yêu nước.
- Cải thiện guồng máy quan liêu, cồng kềnh, kém hiệu năng hiện nay.
- Thay đổi tư duy về một nền « kinh tế thị trường dưới định hướng xã hội chủ nghĩa». Dẹp bỏ các công ty quốc doanh và tư hữu hóa các hoạt động kinh tế. Cần phải cải tổ nền kinh tế theo nguyên tắc kinh tế thị trường đúng nghĩa, không thể tiếp tục cấu trúc quái thai « KTTT dưới định hướng XHCN »
- Hợp tác chân thành với các quốc gia dân chủ khắp nơi để thoát khỏi sự khuynh loát/lấn lướt cả về kinh tế lẫn chính trị của Trung Cộng.
Để
thực hiện được những điều này, lãnh đạo đảng và
nhà nước Cộng sản Việt Nam cần cởi bỏ tư duy « thù
nghịch » và « nghi ngờ » với bất cứ ai
khác chính kiến hoặc cổ võ cho tự do/dân chủ. Cần có
tư duy cấp tiến của thế kỷ 21 - cởi mở, chấp nhận
mọi khuynh hướng, tôn trọng quyền làm chủ đất nước
của người dân, hợp tác để cùng tiến (win-win
situation), thay vì lối suy nghĩ lạc hậu « ta-địch,
thắng-thua » của thế kỷ trước.
Liệu
những người trách nhiệm có can đảm làm một cuộc cách
mạng « Tư Duy » để dân chủ hóa nền kinh tế,
để dân chủ hóa đất nước, để cứu nguy Việt Nam và
khép lại trang sử đen tối của dân tộc?
Trần
Diệu Chân
Tiến
sĩ kinh tế
Tổng
hợp từ nhiều nguồn
22
tháng 11, 2014
.
Nguồn
tham khảo:
-------------------------------
No comments:
Post a Comment