Huy
Thịnh
06:25
ngày 23 tháng 11 năm 2014
.
TP
- Trao đổi với Tiền Phong vào ngày 22/11, TS Nguyễn Bách
Phúc, chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ &
quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện
tử- Tin học EEI cho rằng vụ trung tâm kiểm soát không
lưu đường dài Hồ Chí Minh mất điện hàng giờ vào
trưa 20/11 không phải là sự cố kỹ thuật.
.
Sân
bay Tân Sơn Nhất.
.
Ông
Phúc nói, đây là một sự cố hàng không đặc biệt
nghiêm trọng, hy hữu. Các cơ quan chức năng cần điều
tra làm rõ để khắc phục, tránh tái diễn trong thời
gian tới.
.
Cơ
sở nào để khẳng định sự việc đáng tiếc vừa qua
không phải là sự cố kỹ thuật?
.
Cung
cấp điện cho trung tâm điều khiển không lưu trên thực
tế không phải ba mà có tới bốn nguồn, gồm nguồn
chính, nguồn dự phòng từ lưới điện quốc gia, động
cơ điện và bộ lưu điện UPS. Trung tâm kiểm soát không
lưu là đối tượng được ngành điện xếp vào diện hộ
tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có hai đường dây, hai
nguồn cung cấp điện từ điện lưới quốc gia. Nguồn
thứ nhất bị sự cố, gián đoạn việc cung cấp điện
thì nguồn thứ hai lập tức hoạt động. Việc chuyển
đổi giữa hai nguồn nói trên hoàn toàn tự động. Cái
này có trong hợp đồng giữa cơ quan quản lý trung tâm
kiểm soát không lưu và ngành điện, nếu không có, ngành
điện sẽ bị phạt rất nặng.
Chẳng
hạn doanh nghiệp luyện thép cũng được xếp vào hộ
tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có hai nguồn, đề phòng
trường hợp việc cung cấp điện bị gián đoạn khiến
nguyên liệu trong lò bị đông cứng, phải đập bỏ lò,
thiệt hại rất lớn. Vì vậy, khó có khả năng cả hai
nguồn từ điện lưới quốc gia đều gặp sự cố.
.
Nhưng
thưa ông, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin chính thức
nguyên nhân là do các thiết bị tích điện trong bộ lưu
điện UPS cung cấp cho trung tâm kiểm soát không lưu gặp
sự cố, gây mất điện?
.
Giả
sử cho rằng cả hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới
đều mất thì nguồn cung cấp thứ ba là động cơ diezen
sẽ lập tức hoạt động, đảm bảo việc cung cấp điện
cho trung tâm kiểm soát không lưu. Quy trình này hoàn toàn
tự động, không cần mất nhiều thời gian. Các nhà hàng,
khách sạn, thậm chí một chung cư hạng trung bình tại
TPHCM cũng được thiết kế như vậy để đề phòng mất
điện đột ngột, cư dân bị kẹt trong thang máy sẽ gặp
nguy hiểm, huống hồ đây lại là trung tâm điều khiển
không lưu cho một sân bay lớn.
Nguồn
thứ tư là hệ thống tích điện UPS. Bình thường, UPS
nạp và lưu điện từ điện lưới. Khi hệ thống mất
điện đột ngột thì UPS tự động chuyển sang chế độ
cung cấp điện, đảm bảo hoạt động trong một thời
gian. UPS không phải là thứ gì quá cao siêu. Nhà tôi cũng
xài UPS cho mấy cái máy vi tính, đề phòng cúp điện đột
ngột, dữ liệu vừa cập nhật trên máy sẽ không bị
mất. Trung tâm điều khiển không lưu sử dụng điện
năng không nhiều. Những nhà máy tiêu thụ điện gấp
nhiều lần còn sử dụng UPS.
Nếu
đã sử dụng đến UPS cũng có nghĩa là cả ba nguồn kia
đã bị hỏng. Nếu tính cả USP thì cả bốn nguồn cung
cấp điện đều gặp sự cố. Làm kỹ thuật điện từ
53 năm nay, tôi khẳng định chưa bao giờ có chuyện như
vậy, kể cả trên thực tế hay lý thuyết. Càng kỳ lạ
hơn là sự cố mất điện vừa qua xử lý rất đơn giản
nhưng không hiểu sao phải mất đến hơn một giờ.
.
Cảm
ơn ông.
.
----------------------------
.
KD:
Sự
cố này thật là kinh khủng. Vì hình như trên thế giới,
chưa bao giờ xảy ra chuyện này. Cứ hình dung lúc đó
trên trời có
hàng trăm máy bay phụ thuộc vào mạng lưới điều hành
không lưu này.
-------------------
Trong
cuộc họp báo khẩn về sự cố mất điện tại trung tâm
kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC/HCM) ngày
20.11, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam – Lại Xuân
Thanh cho biết đây là sự cố cực kỳ nghiêm trọng và
chưa thể tính hết được tổn thất.
Trao
đổi với báo chí chiều 21.11, ông Lại Xuân Thanh, Cục
trưởng Hàng không cho biết, lúc 11h5′ ngày 20.11, Trung
tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân
Sơn Nhất (AACC HCM) bị gián đoạn hệ thống cấp điện
cho thiết bị điều hành bay trong khi điện lưới vẫn có
dẫn đến mất năng lực điều hành bay trong 35 phút.
Ông
Thanh thông tin, bình thường nguồn điện cấp vào mạng
lưới điều hành đều thông qua 3 hệ thống lưu điện.
Khi mất một hệ thống thì hai nguồn khác sẽ hỗ trợ.
Tuy nhiên, vào trưa 20.11, một hệ thống lưu điện UPS bị
hỏng và sau đó đã lây sang cả 3 hệ thống UPS khiến tê
liệt toàn bộ mạng lưới điều hành không lưu.
“Đây
là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy
ra tại Việt Nam. Chúng tôi đã có 3 UPS, 3 máy nổ để dự
phòng mất điện lưới song vẫn bị mất điện. Sự cố
này là cảnh tỉnh rất lớn”, ông Thanh khẳng định.
Sự
cố này đã gây ra tình huống vô cùng nghiêm trọng bởi
khi đó có 54 máy bay đang hoạt động trong vùng trời TP
HCM, trong đó 8 máy bay đã nằm trong vùng chuẩn bị hạ
cánh. Ngoài ra, trong thời gian mất điện đã có 92 máy
bay bay vào vùng trời. Trong khi đó, Tân Sơn Nhất không có
khả năng tiếp nhận máy bay, ảnh hưởng các chuyến bay
chuẩn bị cất cánh đến TP HCM.
Khi
xảy ra sự cố, AACC HCM đã thực hiện phương án ứng
phó không lưu, thiết lập cấp điện trực tiếp từ
nguồn máy nổ không qua hệ thống UPS để khôi phục
nguồn điện, dùng tín hiệu radar của Đài chỉ huy Tân
Sơn Nhất để điều hành 8 chuyến bay hạ cánh an toàn
tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với đó, Trung tâm liên
hệ với các vùng thông báo bay (vùng FIR) lân cận để
hạn chế các chuyến bay có kế hoạch bay vào vùng trời
TP HCM. Trong quá trình xử lý đã không xảy ra uy hiếp an
toàn bay.
Hiện
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty quản
lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật,
Kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công
tác điều tra sự cố. Cục Hàng không cũng đã thành lập
đoàn điều tra sự cố để tổ chức xác minh, điều
tra, làm rõ nguyên nhân, đề xuất các biện pháp để đảm
bảo an toàn hoạt động bay, hiện Cục đang tập trung
giải quyết các vấn đề về kỹ thuật còn mức độ
thiệt hại sẽ yêu cầu làm rõ và báo cáo trước ngày
29.11″, ông Thanh cho biết thêm.
Trước
câu hỏi về việc bồi thường cho các hãng hàng không và
hành khách bị thiệt hại ngày 20.11, ông Lại Xuân Thanh
cho biết trong những sự cố bất khả kháng như thế này,
hàng không thế giới không đặt ra vấn đề bồi thường
của cơ quan quản lý bay. Tuy nhiên, nếu do có người cố
ý phá hoại thì là vấn đề khác. Còn với hành khách bị
thiệt hại do chậm hủy chuyến thì các hãng hàng không
sẽ hỗ trợ theo đúng quy định hàng không.
Trong
cuộc họp báo, ông Thanh liên tục khẳng định an toàn
hàng không luôn là ưu tiên số 1, sống còn của ngành
hàng không và đảm bảo an toàn, đảm bảo kỹ thuật là
yếu tố đầu tiên của chất lượng dịch vụ cũng như
nâng cao chất lượng.
Tuy
nhiên, ông cũng thừa nhận trong thời gian qua đã xảy ra
nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề an
toàn hàng không.
Khi
được hỏi về sự cố máy bay HVN1376 (máy bay Airbus A321)
của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)
suýt đụng trực thăng quân sự vào ngày 29.10, ông Thanh
cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục hàng không và
các đơn vị liên quan đã họp khẩn và cùng tiến hành
điều tra nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố.
Đại
diện Cục hàng không nhận định đây là sự cố về vi
phạm phân cách tối thiểu giữa hai đường bay.
Nguyên
nhân ban đầu được xác định là do lỗi phối hợp,
hiệp đồng bay hành không với quân sự của kíp trực
điều hành đó, lỗi của kiểm soát viên hiệp đồng
trong việc canh nghe huấn luyện của các kiểm soát viên
điều hành bay.
Kiểm
soát viên hiệp đồng đã nhận lỗi này và đây là vi
phạm khoảng cách tối thiểu giữa 2 máy bay chứ không
phải là suýt đâm nhau như một số thông tin đã đưa.
Cũng
theo Đại tá Hà Đức Tuế, Trưởng phòng điều hành quản
lý bay – Quân chủng phòng không không quân thông tin thì
toàn bộ kế hoạch bay liên quan đến máy bay huấn luyện
quân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất đều được xây dựng
từ trước và có thông báo chi tiết đến các cơ quan
liên quan. Một số thông tin cho rằng đã kết luận lỗi
của sự cố này là do chỉ huy bay quân sự khi được
thông tin nhưng tại cuộc họp ngày 21.11, có thể khẳng
định là không có cơ sở và chưa phát hiện lỗi của
chỉ huy bay quân sự. Các bên đang tiếp tục cùng cơ quan
quân sự thành lập tổ điều tra để điều tra chính xác
nguyên nhân sự cố để có xử lý nghiêm.
Nguồn
:
No comments:
Post a Comment