Phản
đối mạnh đề xuất “lập vành đai” thu tiền dân đi xe vào nội thành
Diễm
Thi, RFA
2021-11-01
Vị trí dự định đặt 68 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội.
Reuters/VnExpress/RFA
edited
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất đặt 87 trạm
thu phí tại 68 vị trí quanh thành phố với mức phí dự kiến cho mỗi phương tiện
vào thủ đô thấp nhất là 50.000 đồng, mức phí đỗ xe ở khu vực trung tâm là khoảng
100.000 đồng. Theo giải thích của các cơ quan chức năng, việc thu phí như vậy
nhằm mục đích khắc phục tình trạng ùn tắc khi nhiều dự án hạ tầng giao thông của
Hà Nội chậm tiến độ, chưa đầu tư hoàn chỉnh hoặc chưa được đầu tư.
Tiến sĩ Kinh tế Lê Đăng Doanh nêu nhận định với RFA:
“Hiện nay Hà Nội muốn bổ sung việc thu phí vào nội
đô. Việc này thì một số nước như Singapore cũng có làm để có thêm nguồn thu vào
xây dựng kết cấu hạ tầng. Qua đó cũng muốn hạn chế những xe không cần thiết vào
thành phố. Tôi nghĩ Hà Nội nên làm thí điểm ở một vài điểm để rút kinh nghiệm rồi
sẽ mở rộng sau. Làm thí điểm thì mới cho ra những bài học trong thực tế.
Rõ ràng là Hà Nội đang cần tiền trong tình hình hiện
nay nên tôi nghĩ làm thí điểm một khâu nào đấy vào một khu nào đấy ở trung tâm.
Trên cơ sở đó sẽ xem hiệu quả như thế nào, rút kinh nghiệm về cách làm, cách
thu phí ra sao rồi đưa ra bàn bạc, trình Hội đồng Nhân dân để có biện pháp cụ
thể sau.”
Chị H., một người dân Hà Nội hoàn toàn phản bác đề xuất này, dù chỉ là thí điểm. Chị nói với RFA
sáng ngày 1 tháng 11 rằng, rất nhiều người dân quanh nơi chị ở phản đối việc
xây hàng loạt trạm thu phí quanh Hà Nội như thế. Chị phân tích:
“Có thí điểm một, hai trạm thì cũng không thể chấp
nhận được bởi vì tất cả các ngả đường vào thành phố mà lập BOT như thế thì còn
gì là sự lưu thông đi lại tự do nữa? Nó sẽ là một trại tù giam. Không thể biến
Hà Nội thành nơi nhốt tù như thế được. Hãy tưởng tượng một vòng vây BOT siết chặt
thủ đô như vậy thì dân sống ra sao?
Tất cả những trạm BOT mọc ra tua tủa như thế ở tất cả
các ngả đường vào Hà Nội thì nó sẽ như những cái bãi rác lớn. Thật sự gọi bãi
rác BOT luôn rồi. Nó ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của dân. Nói chung,
nó là một thảm họa cho dân thủ đô.”
Hình minh hoạ: Giao thông ở TPHCM hôm 8/9/2020. AFP
Không chỉ người dân Hà Nội lên tiếng mà một số
quan chức cũng bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất thu phí phương tiện giao
thông vào nội đô Hà Nội. Cựu đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, cũng là một tiến
sĩ luật, viết trên Facebook của mình rằng:
“Các nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông lớn nhất
hiện nay tại Hà Nội đều do quản lý và có thể không loại trừ nhóm lợi ích chứ
đâu phải do xe ngoại tỉnh vào Hà Nội. Xe ngoại tỉnh vào Hà Nội cần được đánh
giá nhu cầu nghiêm túc…
Thu phí xe vào là bất công và chính nó gây bất bình
đẳng trong chi phí xã hội, vi phạm nguyên tắc tự do đi lại và tự do kinh doanh
doanh theo Hiến pháp và Luật cạnh tranh. Hơn nữa, chính hơn sáu chục trạm
thu phí xe ngoại tỉnh sẽ chính là nguyên nhân của nhiều hệ lụy về kinh tế xã hội.”
Ngoài Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng dự kiến
thu phí mỗi ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm, ít nhất là 40.000 đồng. Đề xuất lập 34 trạm
thu phí vào trung tâm thành phố do Trung tâm Quản lý Đường hầm Sông Sài Gòn
(nay là Trung tâm Quản lý Điều hành Giao thông Đô thị) làm chủ đầu tư được đưa
ra từ năm 2019.
Việc
lập hàng chục trạm thu phí ở vành đai hai thành phố lớn nhất nước không nhận được
sự đồng thuận của người dân cả hai nơi. Người dân cho rằng, các dự án được đưa
ra chỉ với mục đích ‘móc túi dân’ mà thôi. Anh Ngọc Sơn ở
thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm của mình:
"Thật sự thì việc xây hàng loạt BOT để thu phí
như thế không thể cải thiện tình trạng kẹt xe trong thành phố, mà nó lại gây ra
sự bất bình đẳng giữa những người dân ngoại tỉnh và những người dân trong thành
phố.
Người ngoại tỉnh khi vào thành phố là người ta có
nhu cầu đi lại, kinh doanh như người trong thành phố, nhưng người ta lại phải tốn
một khoản phí, như thế giá cả hàng hóa sẽ tăng vì chi phí tăng.
Thành phố đâu của riêng ai mà người ngoại tỉnh phải
tốn tiền khi vào? Vấn đề kẹt xe rõ ràng đâu phải do xe ở ngoài tỉnh vào, mà vấn
đề là quản lý đô thị như thế nào. Họ không có một chính sách hay kế hoạch nào để
giảm việc kẹt xe mà lại đẻ ra việc thu phí thì tôi thấy không hợp lý chút xíu
nào cả.”
Hình minh hoạ: Giao thông ở TPHCM hôm 8/9/2020. AFP
Ông Đức, chủ một doanh nghiệp vận tại ở thành
phố Hồ Chí Minh cho rằng, các dự án như thế là không thể chấp nhận được, nhất
là trong tình hình dân chúng kiệt quệ vì đại dịch như hiện nay. Ông nói:
“Cái thứ nhứt, cá nhân tôi phải gọi cái đề án này là
thiếu chín chắn của một số cá nhân có liên quan, có trách nhiệm trong cái việc
này. Theo thiển nghĩ của tôi thôi, hình như là họ chỉ nghĩ ra cái cách để thu
tiền thôi chớ họ không dựa trên một cái căn cứ khoa học nào cả, về mặt lý thuyết,
cũng như thực tiễn.
Vấn đề thứ hai, tôi muốn nói đến. Hơn một năm nay, gần
hai năm nay rồi, Việt Nam trải qua một làn sóng dịch bệnh quá là nặng nề. Dân
thì đang kiệt quệ, doanh nghiệp thì cũng đang lao đao. Nhưng mà họ lại cứ nghĩ
ra những cái đề án, những dự án mà hình như cuối cùng chỉ là thu tiền. Các vị
có trách nhiệm, có quyền lực trong vấn đề này quá non kém trong vấn đề quản trị,
trong vấn đề quản lý.
Hà Nội không phải là của riêng người dân Hà Nội hay
của chính quyền Hà Nội. Hà Nội là thủ đô của một quốc gia, là một trung tâm văn
hóa - khoa học - kỹ thuật - kinh tế. Rất nhiều tỉnh thành, rất nhiều doanh nghiệp,
người dân có nhu cầu công việc phải đến Hà Nội. Thế bây giờ các ông lập trạm
thu phí lên để các ông hạn chế người ta đến à? Không muốn cho người ta vào nữa
à? Đâu có được! Không thể làm như thế được, mà phải tìm cách khác.”
Nhiều ý kiến cho rằng để lưu thông trong thành
phố không bị tắc nghẽn, hoặc giải quyết việc ùn tắc giao thông cần phải nâng cấp
đường sá, cơ sở hạ tầng… là trách nhiệm của Nhà nước và không thể thu tiền dân
để làm những dự án mà sau thời gian dài thực hiện vẫn không giải quyết được như
đề án chống ngập mấy chục năm qua tại Thành phố Hồ Chí Minh.
--------------------
Tin, bài liên quan
·
Năm
tháng đầu năm: Thiệt mạng vì tai nạn giao thông gấp 60 lần số chết vì COVID
·
Bộ
GT-VT không chấp nhận dự án chậm tiến độ: Chỉ là nói suông!
·
Thành
phố Hồ Chí Minh triển khai dự án 650 tỉ xây dựng hệ thống camera giám sát
·
Tập
đoàn Yên Khánh kháng cáo vụ cao tốc TPHCM - Trung Lương
·
VN
đặt mục tiêu không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045
·
Hơn
60% đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ
·
Lãnh
đạo TP Cần Thơ duyệt 43 tỷ đồng để làm 1km đường
·
Tài
xế chủ động tông xe trong vụ tai nạn khiến 6 người chết ở Đắk Nông
·
Tách
Luật Giao thông Đường Bộ thành 2: liệu có cần thiết?
·
Ông
Đinh La Thăng bị truy tố trong sai phạm cao tốc Trung Lương
No comments:
Post a Comment