Nguyễn
Thông (Nguyễn
Thông Cào)
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1074285730072152&id=100024722048900
Trong phần 1, tôi có nhắc tới nước Đức và bức
tường Berlin, nó sụp đổ ngày 9.11.1989 cách nay 32 năm. Nước Đức thống nhất
đoàn tụ một cách vĩ đại xét dưới góc độ nhân văn chứ không phải góc nhìn chiến
tranh. Đem xương máu dân tộc, nhân dân nướng vào cuộc chiến tranh ý thức hệ tàn
bạo, dưới danh nghĩa giải phóng, không có gì là vĩ đại cả, không có gì đáng ca
ngợi cả (chuyện này sẽ nói sau trong một bài khác).
Lứa chúng tôi sinh ra giữa thập niên 50, khi
miền Bắc chính thức xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa xã hội, về lý thuyết rất
đẹp, đẹp tốt hơn bất kỳ thể chế nào. Và nó cũng đẹp trong văn nghệ, thơ ca. Nó
đẹp từ mồm những người lãnh đạo, từ báo chí, đài phát thanh. Nó chỉ không đẹp,
thậm chí chứa đầy xấu xa tệ hại, xấu hơn tệ hơn so với xã hội trước nó, là ở thực
tế. Giữa lý luận và hiện thực là vực sâu thăm thẳm. Những người sống ở miền Bắc
từ thập niên 50 tới 80 biết rõ điều này.
Phe xã hội chủ nghĩa/cộng sản khi tồn tại gồm
13 nước. Bất kỳ đứa học trò nào trải qua trường phổ thông ở miền Bắc đều nhớ nằm
lòng những con số, chi tiết như vậy. 13 nước ấy gồm Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Mông Cổ,
Cuba, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Bulgaria, Romania, Albania, Đức. Nam
Tư đã sớm rời bỏ, còn Lào mãi sau này mới bị xúi gia nhập, nên không tính. Con
số 13 cực xấu, bản thân nó đã chứa đầy nguy cơ tan vỡ, chiến tranh, nội chiến,
đói nghèo, lạc hậu, lại cộng thêm bản chất chủ nghĩa xã hội với những độc tài,
giả dối, phản dân chủ… nữa, nên nó tồn tại được trong gần nửa thế kỷ là đã quá
nhiều. Nhẽ ra nó phải bị diệt vong sớm hơn. Trong giai đoạn cuối của nó, thêm mấy
anh có tiềm năng thế mạnh nghèo đói nội chiến nhảy vào càng làm cho nó mau
chóng lăn xuống huyệt, những Angola, Congo, Afghanistan, Mozambique, Somalia,
Yemen, Etiopia, Nicaragua. Điều đó càng chứng tỏ nghèo đói, chiến tranh và
chủ nghĩa xã hội là một, dễ tìm tới nhau. Nếu
chủ nghĩa xã hội tốt đẹp, sao không
thấy trong đội ngũ nó những Thụy Điển, Đan Mạch, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Brunei…
Khi chúng tôi, đám con em nông dân học lớp 10,
thi tốt nghiệp phổ thông, ước mơ lớn nhất là được đi học nước ngoài. Dĩ nhiên
trên báo đài cũng có những anh “điển hình” chỉ ao ước được ra trận, “đường ra
trận mùa này đẹp lắm”. Tôi nói rằng “trên báo đài” bởi trong thực tế, các bạn
cùng khóa với tôi không có anh nào ước ra trận cả, ra đi là do bắt buộc thôi.
Chỗ của con nông dân là chiến trường, mặt trận, hầm hào, đánh nhau, chết chóc.
Đặc quyền đi học nước ngoài dành cho con em cán bộ lãnh đạo. Sẽ có ai đó bảo
nói thế không đúng, vẫn có những con em ông to bà lớn đi bộ đội, ra chiến trường,
hy sinh đó sao. Đành là vậy, đâu có phủ nhận, nhưng chỉ là cực kỳ ít ỏi trong
cái tỷ lệ phân chia quyền lợi.
Trong số 13 nước “thiên đường” kể trên, nếu được
đi nước ngoài, người ta cũng chỉ mong được học ở Đông Đức, sau đó là Ba Lan, Tiệp
Khắc, chứ không phải Liên Xô, lại càng không phải Triều Tiên, Mông Cổ, Cuba…
Người Đức vốn sẵn sự thông minh, giỏi giang, lại thêm sát nách Tây Đức, nên đời
sống khá nhất, sang đó thực hiện “cứu nước cứu nhà” dễ nhất. Đông Đức về mức sống
đứng đầu phe chủ nghĩa xã hội, là niềm ao ước, là đỉnh của cả phe, tuy nhiên so
với Tây Đức chưa là gì cả. Thực tế cho thấy dòng người chạy trốn, vượt tường,
đào thoát, tìm miền đất mới chỉ có một chiều từ Đông Đức sang Tây Đức chứ không
theo chiều ngược lại bao giờ. Và cũng chỉ có người từ các nước xã hội chủ
nghĩa, phe thiên đường trốn sang các nước tư bản giãy chết, phe địa ngục, chứ
không trốn ngược lại. Đó là sự thực, phải mở to mắt ra mà nhìn, bung não ra mà
nghĩ, chứ không thể lý luận suông một cách lú lẫn được.
Sự chênh lệch giàu nghèo, tốt xấu, hay dở do
thể chế không chỉ bộc lộ ở hai miền nước Đức, mà những nơi khác tương tự cũng vậy.
Hãy ngẫm lại hai miền Nam - Bắc Việt Nam suốt thời gian hơn 20 năm (nên bỏ ngay
thứ lý luận bảo rằng miền Nam ăn viện trợ của Mỹ, bơ thừa sữa cặn, phồn vinh giả
tạo), rồi Hàn Quốc - Triều Tiên từ thập niên 50 tới tận bây giờ, rồi Cuba trước
và sau thời điểm 1959 cách mạng vô sản, rồi những nước đã tháo phăng cái áo chủ
nghĩa xã hội lạc hậu, chật chội, từ đói nghèo vươn lên hạnh phúc như Mông Cổ,
Ba Lan, Czech, Hungary… để hiểu chủ nghĩa xã hội tốt hay xấu, đáng chọn, đáng
theo, đáng kiên định hay không. Khi chiếc áo đã rách tả tơi thì phải chấp nhận
thay, chứ không thể chắp vá níu giữ tạm bợ, đánh lừa dân và tự lừa mình bằng
chiêu trò “đổi mới”. Biết nó xa vời, ảo tưởng, khó khăn không tới được thì đừng
có lú lẫn đâm đầu mãi vào như con đà điểu chúi đầu trong cát, rốt cục sẽ chả đi
tới đâu ngoài mấy cái bánh vẽ cho dân. (còn tiếp)
.
*****
Nguyễn
Thông (Nguyễn
Thông Cào)
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1073120750188650&id=100024722048900
Cũng không hẳn là mù mắt, nhưng mù đầu mù óc,
mù tư duy suy nghĩ thì quá rõ. Như các cụ xưa bảo, đường quang chẳng đi lại đâm
quàng bụi rậm. Quờ quạng cây gậy lý luận khua khoắng dò đường, chỉ đâm vào ngõ
cụt.
Ấy là tôi nói đến đám đang lãnh đạo xứ này, những
kẻ mù nhận trọng trách dẫn đường.
Điều dễ nhận ra, với hệ thống báo chí truyền
thông độc quyền, cứ vài ba bữa họ lại nức nở ca ngợi chủ nghĩa xã hội, đề cao
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là gần đây tán dương bài viết của ông tổng
bí thư, xem nó như thứ ánh sáng chỉ lối soi đường, đuốc thời đại rọi tới tương
lai. Rồi ông nọ bà kia, từ ông trẻ Thưởng, tới những bác già giáo sư tiến sĩ lập
thân nuôi xác bằng chủ nghĩa Mác-Lênin, cả đám nhãi ranh Đối diện nữa, kéo nhau
lên tivi, lên báo chí để lập ngôn, dạy dỗ, trấn an, đe nẹt, nhưng tất cả đều chỉ
là thứ lý luận suông, giả dối, xiên xẹo, lập lờ, lảng tránh sự thật. Họ biết cả
đấy, nhưng họ phải lờ đi bởi nếu nói đúng sự thật thì chả khác gì tự xé toạc mặt
nạ, bóc trần bản chất tệ hại của mình.
Hôm qua, tôi coi đoạn phóng sự người Đức nhắc
lại ngày 9.11.1989 đập bỏ bức tường ô nhục Berlin, vừa buồn vừa rùng mình, nhớ
chuyện cũ.
Ngược dòng lịch sử, ngày 7.11.1917, dân Nga bị
sự lôi kéo của mấy anh theo chủ thuyết Mác-Lênin làm cuộc cách mạng lật đổ đế
chế Nga, xây dựng một xã hội mới mà họ gọi là chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng
sản, lấy đấu tranh giai cấp làm động lực. Trong hơn 70 năm Liên Xô tồn tại, thực
chất nó như thế nào thì nhiều người đã biết. Một chế độ háo thắng, thích đánh
nhau, tồn tại bằng vũ lực, bóc lột sức dân, vẽ ra những mục đích không tưởng,
lôi kéo nhiều nước vào cuộc đấu đá-chiến tranh “ai thắng ai” bằng miếng mồi
tình quốc tế vô sản, bị cai trị bởi những kẻ độc tài xấu xa dưới vỏ đồng chí…
Không phải bàn luận tranh cãi nhiều, chỉ cần
nhìn vào thực tế, nếu chế độ (xã hội chủ nghĩa) ấy, đường lối ấy tốt đẹp thì
không lý gì sụp đổ cái ầm, bị chôn vùi, vứt vào sọt rác. Cả phe xã hội chủ
nghĩa vỡ tan như bọt nước trong cơn sôi sục của dân chúng vốn bị kìm nén suốt
hơn nửa thế kỷ. Tốt đẹp thì phải giữ, phải tồn tại, cớ gì lại tan, bị ném vào hố
rác? Bản thân câu hỏi đã là câu trả lời, không cần giải thích. Bây giờ, ngay cả
những nơi đã sinh ra ông tổ của chủ nghĩa xã hội-chủ nghĩa cộng sản, những nơi
từng là lô cốt, thành trì của học thuyết này, người ta cũng không thèm nhắc tới,
nếu có gợi lại cũng chỉ coi nó như thứ quá khứ đau buồn, cần quên đi vĩnh viễn.
Toàn thế giới hiện có 204 quốc gia (nước) lớn
nhỏ. Thử đếm xem có bao nhiêu nước chọn con đường “tiến lên chủ nghĩa xã hội”.
Xin thưa, chỉ vừa đủ số ngón tay của một bàn tay. Chả nhẽ 199 nước kia ngu đục
dốt nát cả.
Những quốc gia giàu nhất trên thế giới, đất nước
phát triển, cuộc sống sung túc, dân chúng đầy đủ hạnh phúc, không có nước nào
theo chủ nghĩa xã hội. Đốt đuốc tìm không ra.
Những nước, những miền đã từng phát triển, từng
có vị thế, thứ hạng trên thế giới, sau khi theo chủ nghĩa xã hội, hoặc bị cưỡng
bách theo chủ nghĩa xã hội, ngả vào chủ nghĩa xã hội, ngay lập tức hoặc lún dần
vào sự nghèo đói, kiệt quệ, dân rơi vào cảnh bần cùng, dân tộc không ngóc đầu
lên nổi, rõ nhất là Cuba, Triều Tiên, miền Nam Việt Nam, Venezuela.
Phe xã hội chủ nghĩa từng có 13 nước, sau khi
tan rã chỉ còn 4 nước “kiên định đói nghèo”, những nước kia sau khi tự cởi trói
đã chấm dứt sự nghiệp giảm nghèo bền vững, mau chóng đem lại đời sống ấm no cho
dân chúng. (còn tiếp)
.
No comments:
Post a Comment