https://nhacsituankhanh.com/2021/08/12/nhung-vet-cat-khong-tuon-mau/
Bạn có biết rằng một vết cắt từ cạnh của một tờ
giấy mỏng, sẽ gây đau đớn và dai dẳng hơn khi bị đứt tay bằng dao không? Các
nhà khoa học cũng ngạc nhiên về điều đó và bỏ công ra tìm hiểu. Rốt cuộc, người
ta tìm thấy lý do là dù vết thương do giấy cắt nhìn đơn giản, nhưng thật ra giấy
lại có độ linh hoạt, mềm mỏng hơn, nên vết thương nhỏ nhưng trải rộng hơn. Nhìn
dưới kính hiển vi, cạnh răng cưa của tờ giấy vết thương từ giấy sẽ làm vết
thương rách nát. Nó hành hạ các đầu dây thần kinh ở tay, ngón tay nhiều hơn,
lâu và khó lành.
Câu chuyện của một người tìm cách trò chuyện với
cô giáo Trần Thị Thơ, khi còn dạy ở trường đại học Duy Tân, Đà Nẵng, rồi tìm
cách ghi âm gài bẫy để chuyển cho ban giám hiệu, cũng không khác nào như vết cứa
của tờ giấy vậy. Nghe qua lời kể, dường như đó là học trò của cô Thơ. Mọi thứ
nhầy nhụa và thật đau đớn.
Trong một tiết học, khi cô Thơ bộc lộ sự bất
bình của mình về việc những người nghèo phải vất vả chạy về quê tránh dịch, tức
giận việc nhà nước không chăm lo đầy đủ cho con người trong đại dịch, thì ngay
trong lớp học, đã có kẻ chú ý và dàn xếp một cuộc trò chuyện qua mạng internet,
tạo cớ để trường đại học Duy Tân đuổi việc cô Thơ. Thậm chí là công an sẽ triệu
tập làm việc với cô.
Nhìn qua bản video đang lan tràn trên mạng,
người ta nhìn thấy rõ chủ ý của người gài bẫy, khi đặt câu hỏi có tính quyết định,
vội lia camera điện thoại vào hình cô giáo Thơ đang nói. Trên khung hình, người
ta cũng nhìn thấy rõ sự hèn hạ của kẻ gài bẫy khi chỉ trình bày phần trò chuyện
đó không có mặt của mình. Dĩ nhiên, ném đá thì phải giấu tay, tiện nhân thì phải
luôn giấu mặt.
“Có dân nước nào chạy 1.500km về quê, như vậy
hệ thống an sinh xã hội của chúng ta quá kém đúng không?” và “Cô cảm thấy rất
nhục nhã vì điều đó. Khi dịch đến, những quốc gia trên thế giới người ta được hỗ
trợ rất nhiều, kể cả việc tiếp cận vắc xin, còn chúng ta thì thế nào? Em lên thử
đèo Hải Vân coi, đó mới là sự nhục nhã”. Cô Thơ nói như vậy trong video được
đem đi trình báo. Sau đó tổ đấu tố cấp đại học của trường đại học Duy Tân vội
vã chính trị hóa sự việc, và đi báo công.
Thật ra, có thể cô Thơ biết rõ âm mưu nhắm với
cô, qua cuộc đối thoại ấy. Nhưng vì những điều cô nói là sự thật, cũng là điều
mà chính báo chí nhà nước cũng đăng tải, cũng đặt vấn đề, nên cô không từ chối
nhắc lại. Đó là cách của một người Việt Nam sống không hổ thẹn với bản thân
mình, sống không ngại đối diện thẳng thắn với mọi loại chim chuột đang rình rập
quanh mình. Cô đã sống và chấp nhận cho bọn tiểu nhân đắc chí, nhưng đồng thời
từ sự lựa chọn của chúng, để phân biệt rõ đâu là súc sinh, và đâu là con người.
Lúc này, mọi dư luận tức giận đều dồn vào ban
giám hiệu, vào việc công an sẽ triệu tập một cô giáo trẻ can trường dám nói thẳng
suy nghĩ của mình. Nhưng điều cũng đáng nói không kém, là về một lớp người trẻ
sẵn lòng lập mưu hèn, kế bẩn, sẵn sàng đấu tố cô giáo của mình như thời man rợ.
Ắt cũng đã đọc được tâm hồn và suy nghĩ của những người đang lãnh đạo ở môi trường
gọi là giáo dục đó, thì thứ đầu xanh ngu dại tập tành đấu tố ấy, mới tin chắc rằng
mình sẽ được trọng dụng khi dàn dựng mọi chuyện. Rõ, không ai bước vào nghĩa
trang mà không mang theo nhang đèn, cũng không ai tự bước vào hầm phân mà không
đoán trước nơi đó ngập ngụa bọ hung.
Ai đã dựng nên những con người như vậy? Một thế
hệ nhơ nhớp như vậy?
Câu chuyện của kẻ từ trường đại học Duy Tân
hành động như một loại mật vụ rẻ tiền, nó không thể làm sự thật khuất lấp.
Nhưng vết thương đó như bị cắt từ mảnh giấy nhỏ, vẫn chảy máu chậm chạp và dai
dẳng nhức nhối trong đạo đức và giá trị ngàn đời của người Việt: bán thầy, bán bạn chưa bao giờ lại
được hân hoan xiển dương như một thành tựu vào lúc này. Đó là chưa nói cả
một hệ thống có học vị đại học, tiến sĩ ngồi lại đồng thuận cho một quyết định
ô nhục đến bất ngờ là trơ trẽn phủ nhận sự thật, và từ chối cả người nói sự thật.
Vậy mà hôm nay, điều đó đang xảy ra, gây kinh
ngạc đến khó tả cho mọi người dân Việt Nam bình thường.
Xã hội hôm nay vẫn đang hủy hoại mọi sự lên tiếng
khác biệt cùng với dàn đồng ca quen thuộc lúc nói xuôi, lúc nói ngược. Đoàn diễu
hành huyên náo làm vui cho ông vua cởi truồng của Andersen ở thế kỷ 19, hôm nay
cũng không ngại cùng tự trần truồng cho đồng bộ.
Thầy giáo Thái Hạo ở Huế viết trên trang
facebook của mình “Duy Tân là sự sỉ nhục đất Quảng, là sự phản bội cụ Phan, là
sự khinh bỉ giáo giới và là sự xúc phạm con người”.
Còn Giáo sư Hoàng Dũng thì viết “tôi thấy nhục
nhã cho trường Đại học Duy Tân”. Còn nhà thơ Bùi Chí Vinh có cả những câu thơ
đau nhói “Tại sao các quốc gia trên thế giới đều đề cao lòng nhân đạo. Tại sao ở
đất nước cô, súc vật sướng hơn người?”
Nhiều lắm, không đếm xuể. Những người Việt Nam
từ bần hèn đến trí thức, còn biết nghĩ đến dân tộc mình, nghĩ đến đất nước mình
đều có những nhận định cùng chiều như vậy. Tôi đọc không hết, nhớ không hết.
Nhưng tôi biết đó không là giận dữ hay cay đắng. Mà thật ra, mọi lời viết ra
như thay cho nước mắt khóc vì giống nòi, đau đớn khôn cùng về vết cắt không
tuôn máu mỗi ngày, nhưng đang hủy hoại nguyên khí của nước Việt, đang làm đau cả
linh hồn của tổ tiên người Việt đã sống và chết cho sự thật.
Những vết cắt tầm thường ghê sợ ấy, tiếc thay
đang được nuôi dưỡng, và lại có cả những tập thể ôm giữ sự nhục nhã như một di
sản làm vui cho chính bản thân, và cả gia đình mình.
===============================
Bài viết gần đây
Nghe
lời cao cả, sao chỉ thấy rùng mình
Nhật
ký phong thành (số 14): Đường tình hai lối
Nhật
ký phong thành (số 13): Đêm nay, đêm mai
Nhật
ký phong thành (số 12): Cười ơi, chào mi!
Nhật
ký phong thành (số 11) Chuyện cái bánh mì
Nhật
ký phong thành (số 10): Một mùa hè bất thường
No comments:
Post a Comment