Bắc
Kinh đòi các tàu phải khai báo khi đi qua "lãnh hải" Trung Quốc
Thụy
My -
RFI
Đăng ngày: 31/08/2021 - 14:26
https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20210831-trung-quoc-co-thu-doan-moi-doc-chiem-bien-dong
Cuối tuần qua, Bắc Kinh tuyên bố kể từ ngày
01/09/2021, tức là chỉ vài ngày sau khi thông báo, các tàu nước ngoài đi qua
vùng biển được coi là « lãnh hải » của Trung Quốc phải
khai báo các thông tin chi tiết.
Trung Quốc đòi độc chiếm hơn 80% diện tích Biển
Đông. Ảnh minh họa. AFP
Theo Hoàn Cầu Thời Báo, quy định mới của Cơ
quan An ninh Hàng hải Trung Quốc yêu cầu các tàu ngầm, tàu nguyên tử, tàu chở vật
liệu phóng xạ, dầu lửa, hóa chất, khí hóa lỏng và các chất độc hại khác phải
cung cấp các thông tin khi đi qua « vùng lãnh hải » Trung
Quốc. Ngoài ra, « các tàu có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải
Trung Quốc » cũng phải tuân thủ quy định này.
Những tàu này phải khai báo tên, số hiệu, vị
trí, cảng sắp ghé và giờ dự định đến nơi. Tên các vật liệu nguy hiểm và trọng tải
của tàu cũng phải được báo cáo.
Trang The Interpreter của Lowy Institute có trụ
sở tại Úc cho biết, việc dung hòa giữa vấn đề an toàn và tự do hàng hải đã được
quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Theo công ước
này, các quốc gia ven biển không được ngăn trở tàu ngoại quốc đi qua vô hại
trong lãnh hải của mình, trừ trường hợp đe dọa đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ
và các hoạt động vũ trang.
Vấn đề ở đây là khái niệm « lãnh
hải » của Bắc Kinh. Theo điều 2 Luật Biển và vùng tiếp giáp của
Trung Quốc ngày 25/02/1992, « vùng lãnh hải » là
vùng nước tiếp giáp với lãnh thổ Trung Quốc, mà lãnh thổ đó được cho là bao gồm
cả Đài Loan và các nhóm đảo khác như Điếu Ngư, Bành Hồ, Đông Sa, Tây Sa (tức
Hoàng Sa của Việt Nam), Nam Sa (tức Trường Sa). Có nghĩa là nằm trong « đường
lưỡi bò » mà Bắc Kinh tự vẽ, bao phủ gần như toàn bộ Biển Đông.
Một điểm nhập nhằng khác là chiến hạm các nước
nhất là của Mỹ có thể bị diễn giải là « tàu gây nguy hiểm cho an
toàn hàng hải Trung Quốc ».
Hiện chưa biết Trung Quốc tìm cách áp đặt quy
định mới như thế nào, và cộng đồng quốc tế phản ứng ra sao. Nhưng nếu không bảo
đảm quyền đi qua vô hại vốn được Hoa Kỳ rất coi trọng, Bắc Kinh có thể gây thêm
căng thẳng tại Biển Đông.
Phát hiện mới về
chủ quyền Hoàng Sa
Riêng về yêu sách chủ quyền quần đảo Hoàng Sa
bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ Việt Nam Cộng Hòa năm 1974, nhà nghiên cứu Bill
Hayton của Anh hôm 26/08 đã công bố một phát hiện mới. Đó là bản dịch sang tiếng
Anh một lá thư từ năm 1899 của Tổng lý Nha môn, tức bộ Ngoại Giao của triều
đình Mãn Thanh, xác nhận Hoàng Sa nằm ở vùng khơi xa, có nghĩa là không thuộc về
Trung Quốc.
Tư liệu mới này bổ sung cho nghiên cứu trước
đây của bà Monique Chemillier-Gendreau trích từ văn khố Pháp, nêu vài trường hợp
từ thế kỷ 19. Hai chiếc tàu Bellona của Đức và Imegi Maru của Nhật chở nguyên
liệu đồng được các hãng Anh bảo hiểm, đi qua Hoàng Sa năm 1895-1896 bị ngư dân
Trung Quốc cướp. Trả lời bộ Ngoại Giao Anh, các viên chức Hải Nam bác bỏ mọi
liên can, nói rằng Hoàng Sa là hoang đảo không thuộc chủ quyền Trung Quốc.
***
CÁC NỘI DUNG LIÊN
QUAN
Trung
Quốc quấy nhiễu dự án khí đốt của Malaysia trên Biển Đông
.
Tại
Hội Đồng Bảo An, Mỹ tố cáo Trung Quốc bắt nạt nước khác ở Biển Đông
Trung Quốc tìm kiếm gì ở vùng biển sâu khi đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông ?
No comments:
Post a Comment