Friday, December 20, 2019

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN PELOSI MỜI TT TRUMP ĐỌC THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG 2020 (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online
.
Người Việt Online

======================================

Người Việt Online
December 20, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Hai, chấp nhận lời mời của Chủ Tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, để đến đọc bài Diễn Văn Liên Bang thường niên trước lưỡng viện Quốc Hội vào Tháng Hai năm tới.

Lời mời này được gửi tới Tổng Thống Trump chỉ hai ngày sau khi bà Pelosi chủ tọa cuộc họp của Hạ Viện nhằm thông qua cáo trạng luận tội ông Trump.

Tổng Thống Trump dự trù sẽ đọc Thông Điệp Liên Bang vào ngày 4 Tháng Hai; lúc đó có thể đúng vào thời điểm diễn ra phiên xử ông  tại Thượng Viện. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến lãnh tụ khối đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, tìm cách kết thúc phiên xử sớm.

Lời mời của bà Pelosi phản ánh một thực tế chính trị rằng viễn ảnh Tổng Thống bị bãi nhiệm trong phiên xử ở Thượng Viện, nơi đảng Cộng Hòa chiếm đa số, là điều rất khó xảy ra, cho dù là có cuộc xử trong Tháng Hai hay trễ hơn.

Trong thư gửi Tổng Thống Trump hôm Thứ Sáu, bà Pelosi viết rằng: ” Các nhà lập quốc đầy trí tuệ của chúng ta đã soạn ra một bản Hiến Pháp dựa trên căn bản phân quyền: ba ngành có vị trí ngang bằng để kiểm soát lẫn nhau.”

Bà Pelosi nói tiếp: “Trong tinh thần tôn trọng bản Hiến Pháp của chúng ta, tôi mời ông đến đọc bài Diễn Văn Liên Bang trước một phiên họp của lưỡng viện Quốc Hội hôm 4 Tháng Hai, 2020, tại phòng họp của Hạ Viện.”

Đến đọc bài Diễn Văn Liên Bang, ông Trump sẽ gặp các dân biểu đảng Dân Chủ, những người vừa bỏ phiếu khiến ông trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Tuy nhiên, việc đọc bài diễn văn này trong lúc có cuộc luận tội đã từng xảy ra. Năm 1999, Tổng Thống Bill Clinton đọc Thông Điệp Liên Bang trong khi bị Thượng Viện xét xử ông. (V.Giang)

--------------------------------------

Người Việt Online
December 20, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Hai, gửi tweet mạnh mẽ đả kích tạp chí truyền bá phúc âm Christianity Today, sau khi tạp chí do cố Mục Sư Billy Graham sáng lập này kêu gọi giải nhiệm ông Trump.

Theo bản tin của Fox News, Tổng Thống Trump viết rằng: “Christianity Today là một tạp chí cực tả, hay còn gọi là ‘rất cấp tiến’, hiện đang gặp nhiều khó khăn và không liên hệ gì tới gia đình Billy Graham từ nhiều năm qua, không hiểu gì về cách đọc một bản chép lại một cuộc điện đàm bình thường, và thích có một kẻ cực tả không có lòng tin làm tổng thống Mỹ, thay vì là ông Donald Trump, và chỉ muốn lấy đi súng và tôn giáo của quý vị.”

Ông Trump viết thêm rằng: “…không hề có tổng thống nào làm được nhiều điều cho cộng đồng Truyền Bá Phúc Âm (Envagelical community) bằng cá nhân Trump” và những người trong cộng đồng này sẽ không nhận được gì từ phía thành phần Dân Chủ. Tổng Thống Trump cũng khẳng định là từ nay sẽ không đọc tạo chí Christianity Today nữa.

Hôm Thứ Năm, ông Mark Galli, chủ biên tạp chí Christianity Today viết một bài xã luận có nội dung mạnh mẽ kêu gọi giải nhiệm Tổng Thống Trump.

“Việc ông Trump bị Thượng Viện giải nhiệm hay bị cử tri không bỏ phiếu cho trong cuộc bầu cử tới, là tùy thuộc vào sự suy nghĩ của từng người. Chúng tôi tin rằng việc ông không nên làm tổng thống không phải là vấn đề liên quan đến trung thành đảng phái mà thể hiện lòng trung thành với Đấng Tạo Ra Mười Điều Răn,” ông Galli viết.

Ông Galli xác nhận rằng “phía đảng Dân Chủ đã đối đầu với ông Trump từ ngày đầu tiên” và những điều họ làm cũng có nghi ngờ là “do thiên kiến đảng phái.”

Tuy nhiên, theo ông Galli thì: “Các sự kiện trong vụ này rất rõ ràng: tổng thống Mỹ tìm cách dùng quyền lực chính trị của ông để ép buộc một nhà lãnh đạo ngoại quốc phải gây khó khăn và làm mất uy tín của một trong các đối thủ chính trị của tổng thống,” theo bài xã luận.

“Đây không chỉ là sự vi phạm Hiến Pháp, vì quan trọng hơn thế nữa, đây là điều rất là vô đạo đức,” cũng theo ông Galli.

Ông Galli viết rằng: “Lý do khiến nhiều người không cảm thấy bàng hoàng về sự kiện vừa qua là vì chính vị tổng thống này đã cố tình làm giảm nhẹ vấn đề đạo đức trong chính phủ hiện nay.” Ông Galli cũng đả kích Tổng Thống Trump về “các hành động vô đạo đức trong thương trường và trong mối quan hệ với phụ nữ, điều mà đến nay ông Trump vẫn còn thấy hãnh diện.”

Ông Galli nói tiếp: “Đối với nhiều người trong giới truyền bá phúc âm tiếp tục ủng hộ ông Trump trước sự vô đạo đức, chúng tôi muốn nói rằng: quý vị hãy nhớ mình là ai và phục vụ cho ai. Hãy xem lại cách quý vị biện minh cho hành động của ông Trump ảnh hưởng thế nào đến việc phục vụ Thượng Đế.”

Trong khi đó, một số mục sư Truyền Bá Phúc Âm và các nhà lãnh đạo giới này, từng được Tổng Thống Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc, đã kịch liệt cuộc bỏ phiếu luận tội vừa qua là “hoàn toàn phe đảng.”

Bà Paula White-Cain, mục sư riêng của Tổng Thống Trump, vào nửa đêm ngày Thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi cầu nguyện ủng hộ cho ông Trump, “để chống lại các âm mưu quỷ quyệt nhắm vào ông.” (V.Giang)

--------------------------------

Người Việt Online
December 19, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Chủ Tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười Hai, khẳng định là trước khi bà gửi tới Thượng Viện cáo trạng luận tội TT Donald Trump, vừa được Hạ Viện thông qua, giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện phải cho biết họ định tổ chức cuộc xét xử như thế nào.

“Chúng tôi mong muốn có một tiến trình công bằng, nhưng chúng tôi sẽ xem họ chuẩn bị như thế nào và sẵn sàng đối phó với bất cứ mọi điều,” theo lời bà Pelosi.

Cũng trong ngày Thứ Năm, hai nhà lãnh đạo tại Thượng Viện, Trưởng Khối Đa Số Cộng Hòa Mitch McConnell và Trưởng Khối Thiểu Số Dân Chủ  Chuck Schumer đã gặp nhau để bàn về tiến trình của phiên xử ở Thượng Viện. Tuy nhiên, cuộc họp chấm dứt mà không có kết quả gì.

Phía Dân Chủ hiện đòi hỏi là phải có thêm các nhân chứng, các lời khai và tài liệu hơn là ông McConnell bằng lòng cung cấp vào lúc này.

“Thượng Nghị Sĩ Schumer nói rõ với Thượng Nghị Sĩ McConnell rằng các nhân chứng và tài liệu là điều cần thiết để bảo đảm có được phiên xử công bằng tại Thượng Viện,” theo lời phát ngôn viên Justin Goodman của ông Schumer. Ông Goodman nói thêm rằng ông Schumer đề nghị ông McConnell hãy cứu xét đề nghị của mình trong thời gian nghỉ lễ.

Ông McConnell trước đó tỏ ra không hài lòng về ý định hoãn gửi cáo trạng sang Thượng Viện, nơi Tổng Thống Donald Trump coi như chắc chắn sẽ được phía đa số Cộng Hòa tha bổng.

Ông McConnell cũng gọi vụ xử chỉ là một cuộc đối đầu chính trị và không có nhu cầu buộc ông phải giữ thái độ “không thiên vị” khi xét xử.

Phát biểu này của ông McConnell khiến bà Pelosi phản đối: “Ông McConnell nói việc người đứng đầu bồi thẩm đoàn thông đồng với luật  sư biện hộ cho bị cáo trong phiên xử là chuyện bình thường. Chúng tôi thấy đó là điều không đúng.” (V.Giang)






No comments: