Thursday, December 26, 2019

CỘNG ĐỒNG TIN LÀNH Ở MỸ CHIA RẼ VỀ ÔNG TRUMP (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
26 tháng 12 2019

Biên tập viên tạp chí Thiên Chúa giáo từ chức vì những tranh cãi quanh sự ủng hộ với ông Trump

*
Sự ủng hộ của các tín hữu Tin lành dành cho ông Trump đang gây tranh cãi, sau khi một nhà báo hàng đầu của tạp chí Christian Post từ chức.

Sự ra đi của biên tập viên Napp Nazworth xảy ra sau khi một tờ tạp chí Thiên Chúa giáo khác đăng một bài xã luận kêu gọi phế truất ông Trump.

Bài xã luận làm nổ ra một loạt tranh cãi, cho thấy một cuộc chiến ngầm đang xảy ra giữa những người theo Tin Lành, một cộng đồng Thiên Chúa giáo lớn ở Mỹ, về sự ủng hộ dành cho ông Trump.

Ông Trump trước đó đã tuyên bố ông nhận được một sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng Tin Lành kể từ khi nhậm chức tổng thống.

Vậy tại sao một nhà báo tạp chí Thiên Chúa giáo lại phải từ chức? Mâu thuẫn gì đang xảy ra trong cộng đồng này và hậu quả gì với Tổng thống Trump?

Tranh cãi xảy ra từ đâu?
Tuần trước, sau khi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu luận tội ông Trump, tờ Christianity Today đã đăng một bài xã luận, do tổng biên tập Mark Galli viết, kêu gọi bãi nhiệm tổng thống.
Dẫn chứng bằng "tính cách thiếu đạo đức" của ông Trump, ông Galli mô tả việc tổng thống bị phế truất là một lệnh truyền Kitô giáo: "[Đây] không phải là vấn đề về lòng trung thành với đảng phái mà là sự trung thành với Đấng Tạo hóa tạo ra Mười điều răn".

Ông Trump "đã cố gắng sử dụng quyền lực chính trị của mình để ép buộc một nhà lãnh đạo nước ngoài quấy rối và làm mất uy tín của một trong những đối thủ chính trị của tổng thống," ông Galli viết. "Đó không chỉ là vi hiến; quan trọng hơn, nó rất vô đạo đức."

Và tờ tạp chí Christianity Today - được sáng lập bởi một trong những nhà truyền giáo có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, Billy Graham - thậm chí còn đi xa hơn, chỉ tay vào mặt các mục sư, những người vẫn đang hết lòng vì ông Trump "bất chấp hồ sơ đạo đức tồi tệ của ông ta".

"Hãy nhớ quý vị là ai và quý vị phục vụ cho ai," ông Galli viết.

Sao bài xã luận này tranh cãi như vậy?
Kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống, ông đã tuyên bố rằng ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các tín hữu Tin Lành. Điều này còn đặc biệt được tăng cường sau khi ông chọn ông Mike Pence, một người sùng đạo, làm Phó Tổng thống.
Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, 80% tín đồ Tin Lành da trắng đã bỏ phiếu cho ông Trump, theo phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew.

Thành công của ông Trump trong cộng đồng Tin lành phỏng theo một mô hình chính trị ở Mỹ: trong mọi cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 2004, các tín hữu Tin lành da trắng, nói chung, thường bỏ phiếu cho các ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Nhưng sự ủng hộ đối với tổng thống của các Kitô hữu không hẳn chỉ vì sự liên quan mật thiết giữa Đảng Cộng hòa và cộng đồng Tin Lành.

Thật vậy, ngay cả những tổng thống Mỹ tai tiếng nhất vẫn đắc cử dù sự ủng hộ từ cộng đồng này không cao, như Tổng thống George W. Bush đắc cử năm 2004, và các ứng cử viên tổng thống như John McCain vào năm 2008 và Mitt Romney năm 2012.

Và kể từ khi ông Trump vào Nhà trắng, ông đã giữ một loạt lời hứa với các cử tri tôn giáo của mình.
Ông đã đề cử hai người phe bảo thủ, Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh, thành Thẩm phán Tòa án Tối cao.
Thêm vào đó là việc nới lỏng các ủy thác của chính phủ đối với các chương trình bảo hiểm y tế bao gồm bảo hiểm tránh thai miễn phí.
Ông Trump cũng giảm bớt các hạn chế đối với các hoạt động chính trị của các tổ chức tôn giáo và gia tăng các hạn chế về hỗ trợ của chính phủ cho các tổ chức quốc tế cung cấp tư vấn phá thai và kế hoạch hóa gia đình.
Và ông cũng xóa bỏ lệnh cấm không chính thức đối với lời chào Giáng sinh truyền thống khi nói: "Giờ thì chúng ta có thể nói Giáng sinh vui vẻ (Merry Christmas) rồi".

Nhiều người trước đây lựa chọn nói "Ngày nghỉ lễ vui vẻ" (Happy Holidays) để chúc cả những người không theo đạo Thiên Chúa hoặc vô thần.
Khi nói "Merry Christmas" ông Trump đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của cộng đồng Thiên Chúa giáo đối với nước Mỹ, hay ít nhất là đối với một vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Và hành động nhỏ nhưng đầy tính biểu tượng đó của ông Trump đã được đền đáp. Khi sự ủng hộ của một số Kitô hữu Hoa Kỳ đang giảm xuống, một cuộc thăm dò của NPR-PBS NewsHour-Marist từ đầu tháng này cho thấy 75% người theo Tin Lành da trắng vẫn chấp thuận ông Trump, so với 42% của người Mỹ trưởng thành nói chung.

Sự ủng hộ này rất quan trọng đối với ông Trump: một chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống năm 2020 sẽ rất cần dựa vào một chiến thắng đối với phe bảo thủ, và tất nhiên bao gồm những người theo đạo Tin lành.

Đã có những phản ứng gì?
Bài xã luận của Christianity Today làm nổ ra một phản ứng chia rẽ giữa những người theo đạo Tin Lành. Điều này cho thấy sự chia rẽ trong sự ủng hộ dành cho ông Trump.
Một số người đồng tình với bài xã luận và đã cắt quan hệ với vị Tổng thống Cộng hòa, trong khi một số khác thì càng gia tăng sự ủng hộ của họ với ông.

Hôm Chủ nhật, gần 200 nhà lãnh đạo Tin lành và những người ủng hộ Tổng thống Trump, bao gồm cựu Thống đốc bang Arkansas, người từng hai lần là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mike Huckabee và cựu đảng viên đảng Cộng hòa bang Minnesota, Michele Bachmann, đã viết một lá thư cho tờ Christianity Today.

"Bài xã luận của quý báo đã đặt câu hỏi về sự liêm chính tâm linh và chứng nhân Kitô giáo của hàng chục triệu tín đồ, những người thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công dân và đạo đức của họ," lá thư viết.
"Nó không chỉ nhắm vào ngài Tổng thống của chúng tôi, mà còn nhắm vào những người trong chúng tôi ủng hộ ông ấy, và đã hỗ trợ quý báo."
Tổng thống Trump cũng nhảy vào và đăng lên Twitter vào thứ Sáu rằng hãy xem tạp chí Christianity Today như một "tạp chí cực tả".

Bài xã luận cũng khiến tạp chí này mất 2.000 lượt độc giả đăng ký, nhưng ngược lại, họ có thêm 5.000 lượt độc giả mới, trẻ hơn và đa dạng hơn, tờ Washington Post cho biết.
Và vào Chủ nhật, Chủ bút của Christianity Today, Timothy Dalrymple đã bảo vệ bài xã luận trên, giải mã "tổn hại to lớn" của sự "liên minh giữa cộng đồng Tin lành ở Mỹ với chính quyền tổng thống".
"Kitô giáo ngày nay bảo thủ về mặt thần học. Chúng ta pro-life (phản đối phá thai) và pro-family (ủng hộ các giá trị gia đình truyền thống, phản đối hôn nhân đồng tính etc...)," ông Dalrymple viết. Nhưng "cái giá phải trả là quá cao. Tin Lành Mỹ không phải là một siêu ủy bản (PAC) của đảng Cộng hòa".

Napp Nazworth thì liên quan gì?
Hôm thứ Hai, nhà báo Napp Nazworth tuyên bố ông "buộc phải đưa ra quyết định khó khăn khi rời tờ The Christian Post".

Ông Nazworth là biên tập viên mảng chính trị và là nhà báo có thâm niên gần 10 năm của tạp chí Chrisitianity Post. Thông tin trên tài khoản Twitter của ông có hashtag #NeverTrump (Không bao giờ là Trump)
Ông cho biết, tờ Christian Post đã "quyết định đăng một bài xã luận cho thấy họ có quan điểm ủng hộ Trump".
Ông nói: "Tôi không thể làm biên tập viên cho một tờ báo có quan điểm như vậy."

Quyết định từ chức của ông Nazworth và bài xã luận của ban biên tập Christianity Today cho thấy một số người theo đạo Tin lành không còn dành sự ủng hộ cho ông Trump.
Nhưng một cơn sốt Kitô giáo đối với đảng Dân chủ vẫn không thể xảy ra, nhất là khi hai đảng vẫn rất phân cực về vấn đề quyền phá thai - một vấn đề mà phe bảo thủ xem là rất quan trọng.

Theo một nghiên cứu từ Pew hồi tháng 10, tín hữu Ki tô giáo da trắng chiếm khoảng 2/3 tổng số thành viên đảng Cộng hòa, trong khi chỉ có 1/4 trong đảng Dân chủ.

------------------------

XEM THÊM


Lam Kiều Lam 
Nguyễn Quốc Khải






No comments: