Thursday, December 26, 2019

2019 : GIỚI TRẺ TOÀN CẦU ĐÒI CÁC CHÍNH PHỦ HÀNH ĐỘNG VÌ KHÍ HẬU (RFI)




NỘI DUNG :
Thanh Phương  -  RFI
.
Anh Vũ  -  RFI
.
BBC Tiếng Việt

=========================================
Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 26/12/2019 - 14:14

Trong năm 2019, năm nóng nhất được ghi nhận cho tới nay, thế giới đã chứng kiến nhiều cuộc tuần hành rầm rộ của công dân toàn cầu, đặc biệt là giới trẻ, đòi các chính phủ phải có hành động khẩn cấp vì khí hậu.

Thiếu nữ Thụy Điển 16 tuổi Greta Thunberg, mà cách đây một năm không ai biết đến, đã trở thành biểu tượng của thế hệ trẻ phẫn nộ vì thấy chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới không có hành động gì để chống biến đổi khí hậu, hiện đang gây tác hại ngày càng nặng nề lên hành tinh của chúng ta, gây ra những thiên tai ngày càng dữ dội. Là người phát động phong trào « bãi khóa vì khí hậu » vào mỗi thứ sáu, Greta đã là động lực thúc đẩy hàng trăm ngàn bạn trẻ xuống đường. Ảnh hưởng của Greta Thunberg lên đến mức mà cô đã được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là nhân vật của năm 2019. Thiếu nữ Thụy Điển này cũng đã được đề cử cho giải Noel Hòa bình 2019.

Extinction Rebellion, phong trào bất phục tùng dân sự bất bạo động, xuất phát từ Anh Quốc, cũng đã nhanh chóng lan ra nhiều nước khác. Những người tham gia phong trào đã ngăn chận các trục lộ ở Luân Đôn và đã có nhiều hành động khác trên khắp thế giới, không sợ bị câu lưu hàng loạt.

Một trong trào khác cũng ra đời trong năm 2019, đó là Youth4Climate ( Giới trẻ vì khí hậu ).

Phong trào tuần hành vì khí hậu đã gia tăng cường độ kể từ khi vào cuối năm ngoái, nhóm chuyên gia khí hậu của Liên Hiệp Quốc ( GIEC ) công bố bản báo cáo đặc biệt báo động về những nguy cơ trầm trọng đối với Trái đất, nếu mức tăng nhiệt độ của hành tinh chúng ta không được kềm chế trong khoảng từ 1,5 đến 2°C.

Công dân toàn cầu lại càng thức tỉnh khi được biết 2019 là một trong những năm thuộc loại nóng nhất kể từ nhân loại bắt đầu đo nhiệt độ Trái Đất, sau các năm 2015, 2016, 2017 và 2018.

Nhưng cho dù phong trào công dân đấu tranh vì khí hậu ngày càng lớn mạnh, hội nghị thứ 25 của Liên Hiệp Quốc vì khí hậu COP25 tại Madrid vào đầu tháng 12 vừa qua đã chỉ đạt được một thỏa thuận ở mức tối thiểu.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.


-------------------------------------------
.
Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày: 26/12/2019 - 14:21

Cơn bão Phanfone quét qua Philippines đúng ngày Noel 25/12/2019 đã làm ít nhất 16 người chết, rất đông du khách nước ngoài đến đảo Boracay nghỉ lễ Giáng sinh đang bị mắc kẹt, bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Theo AFP, bão Phanfone có sức gió lên tới 200km/giờ này đã gây thiệt hại lớn về vật chất. Ở những nơi bão đi qua, hàng loạt ngôi nhà bị tốc mái, cột điện bị đổ gãy. Theo cơ quan phòng chống thiên tai Philippines, ít nhất đã có 16 người thiệt mạng trong các làng và thành phố thuộc khu vực các đảo miền trung nước này.

Bão Phanfone đã đổ vào nhiều địa điểm đang có đông du khách nước ngoài đến nghỉ trong dịp lễ Giáng sinh, như đảo Boracay (miền trung) và Couron (tây). Liên lạc điện thoại và internet bị cắt từ khi bão tràn qua. Vì thế rất khó có thể đánh giá được mức độ thiệt hại do bão gây ra ở những nơi này. Hiện đang có khá đông du khách nước ngoài đang bị mắc kẹt trong vùng bão, không ai biết họ đang trong tình cảnh thế nào.

Chính quyền cho biết từ hôm 24/12, không có thông tin từ phía lực lượng cảnh sát biển về các địa điểm trên. Các tuyến bay đến đảo cũng bị cắt đứt vì sân bay bị bão phá hỏng.
Dù có cường độ yếu hơn, nhưng bão Phanfone đi theo hành trình giống với đường đi của cơn bão Hải Yến (Haiyan) hồi năm 2013 làm 7300 người chết.

Philippines có đa số dân theo Công giáo, cơn bão Phanfone quét qua đã làm hàng chục ngàn người phải rời khỏi nhà, đón Giáng sinh ở các nơi trú ẩn. Bão đổ vào còn làm cho rất đông người Philippines không có phương tiện giao thông để đoàn tụ với gia đình trong dịp lễ Noel.

Theo dự báo của nha khí tượng Philippines, hôm nay bão Phanfone đang suy yếu dần và tiếp tục di chuyển về hướng tây vào Biển Đông.

-----------------------
.
BBC Tiếng Việt
26 tháng 12 2019

Bão Phanfone đã giết chết ít nhất 13 người tại Philippines, tàn phá mọi thứ trên đường di chuyển của nó ở miền trung nước này.

VIDEO :
Nhiều người ở miền trung Philippines mất nhà cửa do bão Phanfone

Cơn bão tàn phá một số đảo với sức gió 190kmh, hủy hoại nhà cửa và đường lưới điện.
Nhiều người mất tích. Hàng ngàn người mắc kẹt khi tìm cách về nhà cho kịp đón Giáng Sinh.

Bão Phanfone đổ vào nơi gần với các khu vực từng bị Bão Haiyan tấn công vốn được coi là mạnh nhất từng đổ vào đất liền, hồi 2013.
Hơn 6.000 người thiệt mạng tháng 11 năm đó khiến Bão Haiyan trở thành trận bão gây chết người tồi tệ nhất tại Philippines.

Bão Phanfone vào đất liền bắt đầu từ đêm thứ Ba, tiếp tục hoành hành ở nhiều đảo khác ở miền trung Philippines trong ngày Giáng Sinh.
Hơn 58 ngàn người phải đi sơ tán trước khi bão tới, và khoảng 15 ngàn người khác bị mắc kẹt tại các cảng biển do dịch vụ phà phải ngưng hoạt động.

Ormoc, thuộc tỉnh Leyte là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. AFP

Hầu hết những người thiệt mạng đều ở tỉnh Iloilo và tỉnh Capiz.
Một gia đình bị lũ quét cuốn trôi trong lúc đang tìm cách di chuyển lên nơi cao hơn, hãng tin Philippines ABS-CBN tường thuật.
Hãng này nói thêm rằng chỉ ở riêng tỉnh Iloilo đã có ít nhất 12 người mất tích.

Ông Richard Gordon, chủ tịch Hội Hồng thập tự Philippines, nói với BBC: "Có rất nhiều người đã mất nhà cửa, và họ cần thực phẩm."
Ông nói thêm rằng hòn đảo du lịch Boracay có vẻ như bị thiệt hại nặng, tuy quy mô đầy đủ của những tổn thất đến nay vẫn chưa được xác định rõ.
Ông nói thêm rằng các dịch vụ điện, nước đã bị cắt ở nhiều khu vực, và công tác khôi phục sẽ cần đến hàng tuần lễ.

Du khách người Nam Hàn Jung Byung-joon nói với hãng tin AFP rằng sân bay ở Kalibo vốn là nơi có các chuyến bay tới Boracay, bị hư hại nghiêm trọng.
"Đường xá vẫn bị chặn, nhưng người ta đã cố gắng giải tỏa bớt," ông nói. "Tình hình khá là tệ."

Tại thành phố Tacloban, một đám hỏa hoạn lớn đã bùng lên khi có gió mạnh, nhưng thành phố may không bị hư hại quá nhiều.
Tacloban đã bị tàn phá trầm trọng trong Bão Haiyan, khi một trận sóng dâng đã đẩy nước vào thành phố trũng, nơi có hơn 220 ngàn dân sinh sống.

Hôm thứ Năm, bão Phanfone đi ra phía Biển Đông.

*
Tin liên quan
·        






No comments: