Sunday, December 29, 2019

TƯỚNG 4 SAO : NẾU TRUMP LÀ TƯỚNG TRONG TÒA ÁN BINH, CHÚNG TÔI SẼ SA THẢI! (theo Newsweek)




Cali Today  (Theo Newsweek) 
December 29, 2019
(Newsweek) – Tướng 4 sao hồi hưu Barry R. McCaffrey trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC vào chiều thứ Bảy đã cho rằng, với hành vi của Tổng thống Donald Trump thì “nếu ông ấy là tướng hai sao trong toà án binh, chúng tôi sẽ sa thải ông ta.” 

Tướng 4 sao hồi hưu Barry R. McCaffrey . Photoo credit: Frederick M. Brown/Getty

Rời quân đội vào năm 2001, hồi hưu với quân hàm cấp tướng 4 sao Lục quân, 3 huy chương Trái tim tím, Tướng McCaffrey cho ký giả Richard Liu hay, hành vi của ông Trump đã khiến cho phiên toà án binh xử Chỉ huy trung đội biệt kích Hải quân SEAL 7 Eddie Gallagher trở nên “rối như canh hẹ.” 

Tổng thống đã can thiệp vào nhiều điểm trong thủ tục toà án binh cho Gallagher. Thứ nhất, Trump chỉ thị thả Gallagher khỏi bị giam giữ tiền sơ thẩm, như McCaffrey lưu ý, bất chấp những cáo buộc anh ta đe doạ sẽ giết nhân chứng. 

Gallagher bị giáng cấp bậc vào tháng 7 sau khi toà án quân sự phán quyết anh ta có tội trong hành vi đăng hình chụp với thi thể chiến binh ISIS. Vào tháng 11 khi Hải quân chuẩn bị thẩm tra tình trạng của Gallagher thì ông Trump đã ra lệnh Hải quân phải khôi phục quân hàm, và công khai cấm tướng lãnh buộc anh ta giải ngũ. Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer bị buộc phải từ chức sau khi tìm cách thương lượng một thoả thuận qua cửa sau với  Toà Bạch Ốc về số phận của Gallagher. 

“Chúng ta để lại một câu hỏi về Luật Toà án binh (Uniform Code of Military Justice) – luật được Quốc hội thông qua, chứ không phải là luật của Toà Bạch Ốc, không phải luật của Ngũ Giác Đài. Đó là hệ thống tư pháp quốc hội, và hoạt động khá tốt. Và tôi nghĩ, chúng ta nhìn thấy ảnh hưởng mệnh lệnh từ Tổng thống theo cách mà nếu ông ấy là chức trách trong toà án binh, một tướng 2 sao, thì chúng tôi sẽ sa thải ông ta. Vì vậy, chúng ta có vấn đề thực sự,” McCaffrey chia sẻ trên MSNBC. 

Trong  cuộc đấu đá nội bộ mà được đông đảo xem có ảnh hưởng xấu đến tinh thần, đạo đức quân đội, một sự thật được ký giả Liu đưa ra trong phần phỏng vấn với trích dẫn thăm dò được Tạp chí Military Times công bố trong tháng 12 với 42% tín nhiệm giới quân nhân dành cho ông Trump, một con số thấp nhất. Ủng hộ tiếp tục giảm bất chấp chuyến viếng thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ đến khu vực chiến đấu, tại đây ông đã phục vụ bữa tối Lễ Tạ ơn cho binh sĩ ở Afghanistan, diễn ra trong khoảng thời gian thực hiện thăm dò. 

McCaffrey rất rõ ràng trong lập luận rằng, quân nhân thích hay không thích vị Tổng tư lệnh của họ không liên quan gì đến kỷ luật trong hàng ngũ cấp bậc. “Hãy để tôi tuyên bố mạnh mẽ rằng, các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ phải tuân theo một cách trung thành với những mệnh lệnh hợp pháp từ Tổng thống Mỹ, chấm hết!” cựu Tướng 4 sao nói sau khi Liu nhắc đến khảo sát của Military Times. 

“Điều tệ hại nhất mà Tổng thống Trump đang làm là ông ta khiến người ta nghi ngờ cam kết của hàng ngũ lãnh đạo từ trên xuống dưới đối với luật pháp. Ông ta phải ngưng việc này lại. Các lực lượng vũ trang của chúng ta có kỷ cương, kỷ luật, lực lượng tình nguyện với 2,1 triệu nam nữ, và họ vẫn đang chiến đấu. Và vì vậy, chúng ta phải duy trì tiêu chuẩn, và Tổng thống phải đứng ngoài việc này.” 

McCaffrey bắt đầu nổi tiếng là tiếng nói chỉ trích ông Trump sau vụ tấn công chất độc thần kinh gây chết người ở Anh quốc vào tháng 3 năm 2018. Sau phản ứng nhu nhược của Tổng thống Mỹ đối với vụ tấn công xảy ra trên lãnh thổ đồng minh Mỹ, McCaffrey lên Twitter gọi Tổng thống “là mối đe doạ nghiêm trọng với an ninh quốc gia.” 

“Rõ ràng rằng, ông ta vì lý do nào đó lại bị Putin kiểm soát,” vị tướng hồi hưu kết luận. 

Hương Giang (Theo Newsweek) 

-------------------------------------

Cali Today
December 29, 2019

Washington – Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford của Oklahoma chỉ trích Tổng thống Trump về các tweet và ngôn ngữ của ông, nói rằng Trump không phải là một hình mẫu cho những người trẻ tuổi noi theo.

“Tôi không nghĩ rằng Tổng thống Trump là một hình mẫu cho nhiều thanh niên noi theo. Đó chỉ là cá nhân tôi”, Lankford nói trên “Face the Nation”. “Tôi không thích cách ông ấy tweet, một số điều ông ấy nói “

Tham gia cùng Lankford trong nhóm cầu nguyện hàng tuần của Thượng viện là Thượng nghị sĩ Chris Coons, một đảng viên Dân chủ từ Delaware. Coons có bằng thạc sĩ về đạo đức tại Trường Yale và thuyết giảng tại các ngôi nhà thờ trên khắp Delaware.

Coons nói rằng họ “không đồng ý mạnh mẽ” về các vấn đề như phá thai và đối xử với người tị nạn với Trump

“Tổng thống là một thách thức thực sự đối với tôi để tìm cách hợp tác”, thượng nghị sĩ Coons biết. 

TH





No comments: