Wednesday, December 25, 2019

TNS CỘNG HÒA 'BĂN KHOĂN' KHI McCONNELL PHỐI HỢP TOÀN DIỆN VỚI TÒA BẠCH ỐC (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Người Việt Online

==============================================
.
Cali Today
December 25, 2019

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Alaska, Lisa Murkowski nói rằng bà đã “băn khoăn” sau khi nghe Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell và các thượng nghị sĩ cộng Hòa khác đang hợp tác toàn diện với Tòa Bạch Ốc khi phiên tòa luận tội sắp xảy ra. 

Thượng nghị sĩ Alaska nói với đài tin tức của đài KTUU-tại địa phương trong tuần này rằng những bình luận của McConnell đã “làm bối rối” quá trình luận tội và khiến cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hoàn toàn đứng về phía Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Alaska, Lisa Murkowski. Photo Credit: Chip Somodevilla / Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình của Fox News Sean Hannity hồi đầu tháng này, McConnell nói: “Mọi việc tôi làm trong thời gian này,là phối hợp với luật sư tòa Bạch Ốc. Sẽ không có sự khác biệt giữa tổng thống và chúng tôi về cách xử lý điều này.” 

Murkowski nói với KTUU-TV hôm thứ ba, việc “phối hợp” với Tòa Bạch Ốc của McConnell đã làm rối thêm quá trình. “

Thượng nghị sĩ Alaska cho biết bà vẫn chưa quyết định về cách mình sẽ bỏ phiếu khi phiên tòa diễn ra . Bà kêu gọi “một quy trình đầy đủ và công bằng”, có khả năng sử dụng các phiên điều trần luận tội và xét xử của cựu Tổng thống Bill Clinton làm khuôn mẫu cho thủ tục tố tụng của Trump. 

Murkowski, người trước đó cũng chỉ trích cuộc điều tra luận tội do Đảng Dân chủ lãnh đạo hồi đầu tháng này. Bà nói rằng các nhà lập pháp Hạ viện đã gấp rút xử lý và các vấn đề còn chưa được giải quyết – bao gồm cả liệu các nhân chứng quan trọng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể được đưa ra để làm chứng hay không – hiện đang được chuyển cho Thượng viện. 

 Đầu tháng này, bà đã thảo luận về các khiếu nại của mình về cách điều tra luận tội Hạ viện hoàn toàn là đảng phái dựa trên số phiếu bầu cuối cùng – không có đảng Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ một trong hai bài luận tội.
 TH

----------------------------------------
.
Người Việt Online
December 23, 2019

PALM BEACH, Florida (AP) – Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười Hai, nói rằng ông không loại bỏ việc có thêm các nhân chứng được mời ra trong phiên luận tội Tổng Thống Donald Trump, tuy nhiên cũng nói rằng ông không thấy cần phải có thêm lời khai.

Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Tư tuần qua bỏ phiếu luận tội Tổng Thống Trump, vị tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị biện pháp này.

Tuy nhiên, phiên xử ông tại Thượng Viện hiện chưa biết bao giờ mới diễn ra vì có sự bất đồng ý kiến về phương cách tiến hành.

Trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer, đang đòi phải có thêm nhân chứng, gồm những người từng từ chối ra khai trước Hạ Viện, có cả quyền Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney và cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton.

Ông McConnell nói rằng ông không loại bỏ việc có thêm các nhân chứng, và muốn phiên xử lần này được tổ chức như lần xử Tổng Thống Bill Clinton.

Trong lần đó, Thượng Viện bỏ phiếu 100-0 về cách tiến hành cuộc luận tội, gồm 2 tuần lễ trình bày và tranh luận, rồi sau đó gọi nhân chứng.

Ông Schumer, trong thư gửi toàn thể Thượng Viện hôm Thứ Hai, nói rằng hoàn cảnh của cuộc luận tội Tổng Thống Trump khác với thời Tổng Thống Bill Clinton.

Ở thời ông Clinton, có cuộc điều tra lâu dài của một công tố viên đặc biệt, trong đó tất cả các nhân chứng bị đòi đã ra khai nhiều lần. Lần này có nhiều người không chịu ra khai vì lệnh cấm của Tổng Thống Trump, như trường hợp của ông Mulvaney và các giới chức khác ở Tòa Bạch Ốc.

Ông Schumer bác bỏ việc sử dụng mô hình luận tội Tổng Thống Clinton, nói rằng không muốn đợi cho tới khi xong phần trình bày rồi mới quyết định về việc gọi nhân chứng, vì chắc chắn sẽ gặp sự ngăn cản của phía Cộng Hòa.

Hôm Thứ Hai, ông Schumer nói với AP rằng ông sẵn sàng thương thảo với ông McConnell, và ông hy vọng vấn đề nhân chứng sẽ sớm được giải quyết ngay từ đầu.
Ông Schumer nói rằng nếu xử mà không có nhân chứng thì thật là điều phi lý. (V.Giang)




No comments: