Thursday, December 26, 2019

NGƯỜI TỐ GIÁC ĐƯỢC AN NINH VŨ TRANG ĐƯA ĐÓN, LUẬT SƯ KÊU GỌI TNS CỘNG HÒA RỜI ỦY BAN BẢO VỆ (Law & Crime)




Cali Today  (Theo Law & Crime) 
December 26, 2019

(Law & Crime) – Một trong những luật sư đại diện người tố giác có đơn khiếu nại dẫn đến điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump kêu gọi Thượng nghị sĩ Cộng hoà Marsha Blackburn (Tennessee) từ chức khỏi Uỷ ban Bảo vệ Người tố giác của Thượng viện. 

Luật sư Mark Zaid  trích dẫn ý kiến gay gắt vô căn cứ của bà Blackburn về thân chủ của ông và Trung tá Lục quân Alexander Vindman. “Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nên từ chức khỏi uỷ ban bảo vệ người tố giác của Thượng viện,” luật sư vào hôm thứ 5 kêu gọi. “Những ý kiến của bà ta hoàn toàn đối nghịch với tất cả mọi thứ mà uỷ ban lẽ ra phải hậu thuẫn và bảo vệ.”

Dành hàng chục năm qua ở Washington đại diện cho nhân viên chính phủ chống lại các cơ quan liên bang, ông Zaid cụ thể ám chỉ đến những ý kiến được bà Blackburn đưa ra về người tố giác và ông Vindman. 

“Vindman đầy thù hằn là người điều khiển người tố giác,” Blackburn đăng trên Twitter chỉ vài ngày sau khi Vindman – cố vấn hàng đầu về Ukraine trong Hội đồng An ninh Quốc gia – trong phiên điều trần công khai đã cho biết, ông lấy làm kinh ngạc sau khi nghe cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelensky, và ngay lập tức đã báo cáo lên luật sư hàng đầu của hội đồng là ông John Eisenberg. 

Thượng nghị sĩ tham gia vào thuyết âm mưu vô lý rằng, Vindman – được sinh ra ở Ukraine trước khi sang Mỹ lúc 3 tuổi, và nhận được Huy chương Trái tim tím cho thời gian phục vụ quân đội ở Iraq – không trung thành với Mỹ. Luật sư Hạ viện Cộng hoà Steve Castro cũng bị chỉ trích vì đã dành phần nhiều thời gian chất vấn lòng trung thành của Vindman trong phiên điều trần. 

Uỷ ban Bảo vệ Người tố  giác là một nhóm đảng phái gồm 15 Thượng nghị sĩ thành lập vào năm 2015 nhằm ủng hộ dự luật bảo vệ những người tố giác và huấn luyện các văn phòng liên bang để hỗ trợ những người tố giác của họ tốt hơn, và tránh các trường hợp trả đũa. Uỷ ban hiện đang nằm dưới sự lãnh đạo của Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hoà – Iowa), và bà Blackburn tham gia vào nhóm này hồi đầu năm nay. 

Mặc dù đã hơn một tháng, nhưng những ý kiến của bà Blackburn được người ta để ý lại từ hôm thứ Tư, sau bài báo của Washington Post, trong đó nhấn mạnh “bầu không khí nghi ngờ và những đe doạ” chống lại những người dám chấp nhận mạo hiểm nghề nghiệp để báo cáo những việc làm sai trái của các cấp lãnh đạo chính phủ. 

Theo Washington Post, người tố giác đôi khi đi cùng với các vệ sĩ có vũ trang. “Nhà phân tích CIA, người đã khơi ngòi cho cuộc điều tra luận tội, vẫn tiếp tục công tác về những vấn đề liên quan đến Nga và Ukraine, nhưng khi đe doạ chống lại ông gia tăng – thông thường được thúc đẩy bởi những mẩu tweet của Tổng thống – ông được các viên chức an ninh có vũ trang đưa đón,” bài báo ghi. 

Luật sư David Colapinto – Đồng sáng lập và Tổng luật sư của Trung tâm Người tố gíac Quốc gia – cũng đặt câu hỏi, với những ý kiến như vậy thì làm sao Blackburn lại thích hợp trong uỷ ban trên. 

Hương Giang (Theo Law & Crime) 






No comments: