Friday, December 27, 2019

CHIẾN LƯỢC “NGÂM TÔM – VÔ THỜI HẠN” BẢN LUẬN TỘI của BÀ PELOSI - VỎ QUÝT DẦY, thì đã CÓ MÓNG TAY NHỌN (Phạm Thanh Giao)





Chủ tịch Hạ Viện, bà Pelosi xử dụng chiêu đình hoãn 2 bản luận tội gởi lên Thượng Viện vô hạn định như một chiến lược để áp đặt Mitch McConnell phải chơi cho đúng luật vì ông này đã trắng trợn lên tiếng bao che cho Donald Trump, sẵn sàng xóa tội, không cho nhân chứng ra điều trần cũng như không chịu bỏ phiếu xử theo Hiến Chương của Hoa Kỳ. Bà Peloci ra chiêu bằng cách để lơ lửng vụ luận tội này, chỉ đến khi nào, Mitch McConnell đồng ý với một số điều kiện cho cuộc luận tội một cách công bằng qua lá phiếu thì lúc đó, các bản luật tội mới được đưa lên Thượng Viện.

Việc đình hoãn này đã được bà Peloci tuyên bố vào tối thứ Tư vừa, và đã được hàng chục thành viên của Hạ Viện ủng hộ. Bà Peloci muốn tạo áp lực để buộc Thượng Viện phải có một phiên tòa thực sự - cụ thể là các nhân chứng quan trọng đã được trát phải ra hầu tòa, những người mà Donald Trump đã từ chối, dùng quyền phủ quyết, không cho họ ra điều trần, bao gồm cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, ông John Bolton và một số nhân viên cao cấp của Tòa Bạch Ốc, trong đó có ông Mick Mulvaney và tùy viên thân cận Robert Blair vừa được Donald Trump thưởng cho lên chức vì từ chối ra điều trần, hai người này có mặt khi cuộc điện đàm đó xảy ra. Bà Peloci đã lên tiếng rằng, bà ta sẽ không chấp nhận cho một “phiên tòa diễn kịch” mà không có nhân chứng.

Thực ra thì chiêu này trước đây trong kỳ luận tội Bill Clinton đã được tay Nghị Sĩ Cộng Hòa Lyndsey Graham xử dụng, khi ông ta đòi buộc phải có mặt của các nhân chứng điều trần và hỏi cung trước Quốc Hội và hôm nay đã được bà Peloci tái xử dụng như chiêu Gậy Ông Đập Lưng Ông mà thôi, chứ không có gì mới lạ cả, và nếu không biết, thì tìm hiểu cho biết, chứ chẳng có cái gì gọi là Hạ Viện tiếm quyền đặt ra luật như Donald Trump và phe đảng Cộng Hòa vẫn từng làm.

Donald Trump có quyền ngậm tăm, nín thở qua cầu, hoặc tha hồ giẫy giụa trong đống nhầy nhụa mà ông ta ói ra, rồi cứ tí toáy lung tung xà beng chửi bới rủa xả nhặng xị mỗi ngày, nhưng vẫn phải chờ, chờ cho đến khi nào Thượng Viện dưới tay Mitch McConnell chịu đưa ra một quy trình tố tụng công bằng với nhân chứng mà bà Peloci đòi hỏi, bằng không, bà Pelosi sẽ sẵn sàng chờ mãi, chờ cho tới ... ngày bầu cử mới thôi ... thời gian còn dài mà.

Một cách khác, bà Pelosi cũng có thể chờ đợi để truyền tải những bản báo cáo luận tội lên tòa án để họ đưa ra phán quyết cuối cùng. Việc này có thể được đệ trình lên Tòa Thượng Thẩm, để họ quyết định việc trưng bày việc luận tội này qua những cuộc “hỏi cung và đối chất” nhân chứng của Tòa. Nói tóm lại, bà Pelosi có thể đợi cho đến khi Tòa Thượng Thẩm giải quyết xong các cuộc điều trần từ cựu Cố Vấn Chính Phủ, ông Donald McGahn và cựu Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, ông Charles Kupperman, qua sự làm chứng tình nguyện của ông John Bolton.

Bên cạnh đó, Hạ Viện còn bỏ ngỏ việc kết thúc luận tội, nó đồng nghĩa với việc có thể sẽ có thêm vài tội danh nữa, khi những tài liệu và các bí mật khác lòi ra thêm trong thời gian sắp tới. Đó là chưa kể đến việc ông luật sư lắm mồm của Donald Trump, ông Rudolph W. Giuliani và bộ hạ của ông ta, có thể đã tiết lộ những thông tin gây ra nhiều tổn hại hơn nữa mà người dân chưa được biết và Hạ Viện chưa tiết lộ.

Nói tóm lại, trong việc đình hoãn bản luận tội này, bà Pelosi đã cho McConnell cơ hội để thực hiện đúng đắn theo như bản Hiến Chương Impeach tổng thống, cũng như việc thực hiện sự mong muốn của người dân trong việc đa số muốn coi việc xét xử Impeach ra sao ở Thượng Viện.

Phần đông dân Việt yếu tiếng Anh, thiếu kiến thức về luật pháp và Hiến Pháp của Hoa Kỳ, lại cứ nhao nháo lên cho rằng, đến thời điểm này mà vẫn chưa thấy Hạ Viện qua bà Pelosi xúc tiến tiếp tục việc luận tội, là kể như đã xong ... vì thiếu bằng chứng và rồi họ cứ thế mà bô lô ba la ... 

Ai cũng biết, Thượng Viện dưới tay Mitch McConnell dư khả năng bao che và tha bổng cho tổng thống và đảng Cộng Hòa của họ, vì họ đang nắm đa số phiếu, thế nhưng, theo sách lược "ngâm tôm" bản luận tội của bà Pelosi thì việc Bỏ Phiếu ở Thượng Viện Phải Có, Phải Xảy Ra, và Chỉ Xảy Ra Sau Khi Các Nhân Chứng Phải Ra Điều Trần Làm Sáng Tỏ Vụ Việc Trước Sự Chứng Kiến Của Người Dân Ở Mỹ, chứ không thể bị che giấu như Mitch McConnell và các cận thần của Donald Trump mong muốn. Ai dám nói bà Pelosi là Crazy Pelosi ngoài Donald Trump? 

Tóm lại, với những ông nghị Cộng Hòa còn đảng còn mình, nếu không có kế hoạch thì rất dễ dàng bị họ dùng đa số phiếu mà ém nhẹm đi cái sự thật người dân cần phải biết.

Thực ra thì với những con người có chút đầu óc để suy xét, thì rất dễ hiểu thôi, với câu hỏi:

Tại sao ông TRUMP và đảng CỘNG HÒA luôn mồm kêu VÔ TỘI, luôn miệng CHỐNG CHẾ là VIỆC LÀM của Donald Trump KHÔNG TRÁI VỚI LUẬT PHÁP nhưng lại BẰNG MỌI GIÁ, NGĂN CẢN NHÂN CHỨNG cũng như TỪ CHỐI RA ĐIỀU TRẦN TRƯỚC QUỐC HỘI?

MỘT KHI VÔ TỘI, AI LẠI TỪ CHỐI CƠ HỘI để CHỨNG TỎ MÌNH OAN NGU ĐẾN VẬY?
.






No comments: