Wednesday, December 25, 2019

CỘNG HÒA NỔI GIÂN TRƯỚC ĐE DỌA THÊM ĐIỀU KHOẢN LUẬN TỘI MỚI TỪ DÂN CHỦ (Fox News)



NỘI DUNG :

Cali Today  (theo Fox News)
.
Cali Today
.
Cali Today  -  (Theo Newsweek) 

====================================

Cali Today  (theo Fox News)
December 24, 2019



(Fox News) – Cộng hoà gia tăng cáo buộc Dân chủ đang quá trớn với luận tội sau khi hồ sơ do Uỷ ban Tư pháp Hạ viện đệ lên toà cho thấy, hai điều khoản luận tội được thông qua vào tuần trước có thể chỉ là sự khởi đầu. 

Các nhà lập pháp Cộng hoà đã trút giận vào Nancy Pelosi sau khi Chủ tịch Hạ viện bất ngờ quyết định tạm giữ lại hai điều khoản luận tội, chưa chịu chuyển lên Thượng viện cho đến bao giờ đạt được thoả thuận về phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump. Nhưng trong hồ sơ đệ lên toà liên quan đến tài liệu đại bồi thẩm đoàn của cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller và lời khai của cựu cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc Don McGahn vào hôm thứ Hai, Uỷ ban Tư pháp Hạ viện do Dân chủ lãnh đạo đã chỉ ra có thể còn có thêm điều khoản luận tội khác nữa. 

Nếu toà cho phép họ có được thông tin đang tìm kiếm, thì “những điều khoản luận tội mới” sẽ được  cân nhắc dựa trên chứng cớ mới, luật sư Hạ viện ghi trong hồ sơ. 

Cộng hoà  kinh ngạc, không muốn tin. 

“Dân chủ đang đối xử luận tội giống như là hoá đơn quán bar miễn phí vậy,” Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hoà – South Carolina) vào chiều thứ Hai lên Twitter trút bất mãn. “Đã đến lúc loại họ ra, lấy lại quyền lãnh đạo (đưa Cộng hoà vào kiểm soát Hạ viện), và chấm dứt chuyện điên rồ này.” 

“Quý vị đang giỡn à!” Uỷ viên Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, Dân biểu Matt Gaetz (Cộng hoà – Florida) phản ứng. “Điều này đến từ luận tội trá hình đến luận tội giả tưởng. Pelosi sẽ gởi những điều khoản luận tội từ phiên bỏ phiếu luận tội vừa rồi trước khi thảo điều khoản mới chứ?” ông Gaetz nói thêm. 

Ý kiến về những điều khoản luận tội mới được đưa ra vào lúc uỷ ban biện minh nhu cầu cần phải có McGahn ra khai, và cần thiết được xem thông tin đại bồi thẩm đoàn của Mueller. Trước đây, họ lập luận rằng, cuộc điều tra luận tội đang diễn ra cho thấy nhu cầu cấp bách cho cả hai, nhưng giờ thì Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội ông Trump nên Toà Thượng tố khu vực D.C cho nguyên đơn thời hạn đến chiều thứ Hai để lý giải tại sao hồ sơ vẫn còn liên quan và không nên khép lại. 

“Nếu tài liệu này tiết lộ chứng cớ mới hậu thuẫn kết luận Tổng thống Trump phạm tội bị luận tội mà không nằm trong những điều khoản đã được Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn, thì Uỷ ban theo đó sẽ tiến hành, nếu cần thiết, cân nhắc liệu có đề nghị điều khoản luận tội mới hay không?” luật sư Douglas Letter ghi trong hồ sơ về tài liệu đại bồi thẩm đoàn Mueller. Hồ sơ về lời khai của McGahn cũng được dùng ngôn từ giống như trên. 

Ông Trump vào tuần trước bị luận tội hai điều khoản, lạm quyền và cản trở Quốc hội, liên quan đến nỗ lực rút lại viện trợ quân sự nhằm gây áp lực buộc Ukraine mở những cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị trong nước. Tổng thống cho đến nay vẫn tuyên bố, “không có chuyện có qua có lại.” 

Hồ sơ mới đệ lên toà không cho biết cụ thể những điều khoản luận tội tiềm năng nào đang được cân nhắc. Nhưng cho dù thậm chí ngay cả khi lời khai của McGahn hay tài liệu đại bồi thẩm đoàn không dẫn tới điều khoản luận tội mới chăng nữa, thì chúng có thể dùng trong phiên toà xét xử luận tội sắp tới tại Thượng viện, liên quan đến cáo buộc cản trở Quốc hội. 

Hương Giang (Theo Fox News) 

--------------------------------
.
Cali Today
December 24, 2019

Tổng thống Trump đã đả kích một lần nữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các đảng Dân chủ khác có liên quan đến bản luận tội, sau khi  ông gửi chúc mừng ngày lễ tới quân đội đóng quân trên toàn cầu.

Bà ấy ghét Đảng Cộng hòa, ông Trump nói về Pelosi. Bà ấy ghét tất cả những người đã bỏ phiếu cho tôi và Đảng Cộng hòa. … Bà ấy đang làm bất đồng rất lớn cho đất nước.
Nói chuyện với các phóng viên, Trump phát sóng một loạt bất bình về quá trình luận tội, cho rằng đảng Dân chủ không có bằng chứng nào về các hành vi sai trái trong cuộc điện đàm với Ukraine.

Những nhận định của ông được đưa ra trong bối cảnh bế tắc về thời gian và phạm vi của một phiên tòa Thượng viện. Pelosi đã từ chối gửi hai bài luận tội – lạm quyền và cản trở Quốc hội – tới Thượng viện khi đảng Dân chủ yêu cầu thêm thông tin về một phiên tòa công bằng

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Charles E. Schumer (DN.Y.) đã yêu cầu trát đòi cho một số nhân chứng và tài liệu liên quan. Trước đó, Tòa Bạch Ốc đã ngăn chặn một số nhân chứng ra điều trần.

Trump được mời tham gia các phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp trước khi bị luận tội nhưng từ chối làm như vậy.

Trump cũng một lần nữa nhắm mục tiêu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam B. Schiff (D-Calif.), Một nhân vật quan trọng trong việc thu thập bằng chứng, gọi ông là một chính trị gia bệnh hoạn, tham nhũng.

May mắn thay, chúng ta có một tổng thống có khả năng đánh bật tất cả những thứ đang diễn ra và những thứ đang tiếp diễn, ông Trump nói.

Trước khi rời đi, ông Trump, chúc mọi người hãy có một khoảng thời gian vui vẻ và Giáng sinh an lành”
TH

----------------------------
.
Cali Today  -  (Theo Newsweek) 

December 24, 2019

(Newsweek) – Nhóm Cộng hoà bảo thủ chuẩn bị tung một chiến dịch quảng cáo trên Fox News, kêu gọi một số viên chức Toà Bạch Ốc như Tạm quyền Đổng lý Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo ra khai trong phiên toà xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump. 

Tổ chức bảo thủ Rule of Law với mục đích “bảo vệ các tổ chức của nền cộng hoà của chúng ta” sẽ cho phát sóng quảng cáo 30 giây trên Fox & Friends và Lou Dobbs Tonight vào hôm thứ 5. 

“Nhân chứng chính trong vụ bê bối Ukraine phải ra khai,” mẩu quảng cáo kêu gọi. Rule of Law đòi lời khai từ Mulvaney, Ngoại trưởng Mike Pompeo, luật sư tư của ông Trump, Rudy Giuliani, và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. 

Tổ chức này cũng nhắm vào 4 Thượng nghị sĩ Cộng hoà, những người có thể là chìa khoá giúp Dân chủ có được nhân chứng ra điều trần trong phiên xét xử tại Thượng viện, gồm Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Utah), Susan Collins (Maine), Lisa Murkowski (Alaska), và Lamar Alexander (Tennessee). 4 nhà lập pháp có khả năng khiển trách Tổng thống và ủng hộ việc truất phế ông ta. 

Một mẩu quảng cáo 30 giây thứ hai, nhắm vào Romney, Collins, Murkowski và Alexander, kêu gọi người xem “hãy gọi điện” cho các thượng nghị sĩ, yêu cầu nhân chứng ra khai. Quảng cáo này sẽ được phát trên chương trình Fox & Friends và Hannity trong suốt những ngày lễ. 

“Sau tuyên chiến, luận tội là hành động trang nghiêm nhất được Hiến pháp Mỹ cho phép, và bây giờ, phụ thuộc vào mỗi thượng nghị sĩ đối xử với phiên toà sắp tới bằng sự nghiêm túc, tỉnh táo, bất chấp thuộc đảng phái nào, hay họ nghĩ gì về những cáo buộc,” Chris Truax – phát ngôn nhân của Rule of Law ghi trong thông báo gởi cho truyền thông vào thứ Hai. 

Hạ viện Hoa Kỳ chính thức luận tội ông Trump vào tuần trước sau những tháng điều tra căng thẳng. Hai điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội được Hạ viện Dân chủ thông qua, cáo buộc Trump tìm cách dùng viện trợ quân sự và một cuộc hội kiến tại Toà Bạch Ốc để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công khai thông báo điều tra đối thủ chính trị, cựu Phó tổng thống Joe Biden và con trai ông ta. Trump phủ nhận việc làm sai trái, nhất mực tuyên bố cuộc điện đàm với đồng nhiệm Kiev là “hoàn hảo.” 

Donald Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị Hạ viện luận tội. Theo Hiến pháp, Thượng viện phải tổ chức phiên xét xử với các Thượng nghị sĩ đóng vai trò bồi thẩm viên. 

Tuy nhiên, sau khi hai điều khoản luận tội được bỏ phiếu phê chuẩn theo lằn ranh đảng phái, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đình hoãn việc chính thức gởi điều khoản luận tội lên Thượng viện cho đến khi Cộng hoà đồng ý các điều khoản luận tội do Dân chủ tại Thượng viện đưa ra. Lý do bà Pelosi đưa ra là vì muốn có phiên xét xử công  bằng, minh bạch, sau khi Lãnh tụ Đa số Thượng viện công khai trên Fox News rằng, ông ta phối hợp toàn diện với Toà Bạch Ốc về phiên xét xử, bản thân không là một bồi thẩm vô tư, và sẽ ngăn cản các nhân chứng. 

Nhưng vào hôm thứ Hai, McConnell dường như có chút thay đổi về khả năng cho nhân chứng ra khai. “Chúng tôi chưa loại trừ nhân chứng,” Lãnh tụ Đa số tuyên bố trên Fox News. Ông ta tố cáo bà Pelosi có quan điểm vô lý về luận tội, và “rõ ràng đang tìm cách bảo chúng tôi tổ chức phiên xét xử như thế nào.” 

Cuối tuần qua, Dân chủ tiếp tục yêu cầu gọi thêm nhân  chứng sau khi email được công bố theo đạo luật Tự do thông tin cho thấy, Toà Bạch Ốc tìm cách đóng băng viện trợ quân sự cho Ukraine chỉ 91 phút sau khi Trump điện đàm với Zelensky vào ngày 25 tháng 7. “Phiên toà gì mà không có nhân chứng và không có tài liệu?” Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer bày tỏ trong buổi họp báo diễn ra tại thành phố New York vào hôm Chủ nhật. “Đây là phiên xét xử giả tạo.” 

Những người Cộng hoà trong Rule of Law cũng kêu gọi “một phiên toà công bằng và công khai” tại Thượng viện. Bên cạnh những quảng cáo trên truyền hình, tổ chức bảo thủ cũng mua một loạt bảng quảng cáo điện tử ở hầu hết hơn chục tiểu  bang, đặt câu hỏi: “Trump đang che giấu điều gì?” 

Hương Giang (Theo Newsweek) 







No comments: