Thursday, December 26, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/12/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Nỗi lo chủ quyền từ ông Tổng Trọng dự báo rắc rối 2020? (BoxitVN) - Quang Thành - Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại tham vọng chiếm lĩnh lấy Biển Đông, mà Việt Nam là một quốc gia mà Bắc Kinh sẵn sàng tráo đổi lợi ích quan hệ tương quan hai nước để đổi lấy lợi ích cốt lõi chủ quyền quốc gia khi cần thiết.
Nỗi lo ngày càng tăng về chủ quyền. Dù cố gắng tỏ ra lạc quan về sức mạnh bảo vệ chủ quyền quốc gia, và dù không nêu đích danh tên nước, nhưng khi ông Nguyễn Phú Trọng đánh ...
·         Tình hình Biển Đông sẽ như thế nào trong năm 2020? (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Nhiều người vẫn hy vọng rằng, với vai trò là Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, Việt Nam sẽ có cơ hội để thúc đẩy sự đồng thuận của ASEAN để từ đó, có một tiếng nói mạnh mẽ hơn trong vấn đề Biển Đông cũng như tìm kiếm sự bình ổn cho khu vực.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc thiếu ...
·         2019: Bãi Tư Chính là 'cái bẫy' của TQ cài cho Việt Nam (BBC) - Vài nhận định từ giới quan sát trong năm 2019 về an ninh chủ quyền, biển đảo và bang giao quốc tế của Việt Nam.
·         Quân đồn trú Trung Quốc ở Hong Kong tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (RFA) - Cuộc tập trận được thực hiện bởi một tiểu đoàn hải quân, nằm trong kế hoạch diễn tập hàng năm bao gồm diễn tập chiến trường ở Biển Đông cho đơn vị hải quân đóng ở Hong Kong.
·         Những chuyện nói thêm quanh tranh cãi về Alexandre de Rhodes (BBC) - Đoàn Xuân Kiên Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ London - Vài tuần trong tháng cuối cùng của năm 2019 đã dấy lên những tranh cãi chung quanh việc thành phố Đà Nẵng có nên hay không nên đặt tên đường Francisco De Pina và Alexandre De Rhodes. Có thể mượn hai bản kiến nghị của hai nhóm trí thức nhân sĩ để tóm tắt hai quan điểm trái chiều nhau:
·         Xây dựng 'Chính phủ kiến tạo' ở VN đang gặp những điểm nghẽn thể chế (BBC) - Chuyển đổi từ nhà nước toàn trị, đảng trị sang mô hình ‘chính phủ kiến tạo’ đòi hỏi sự đồng thuận của lãnh đạo tập thể và linh hoạt về ý thức hệ.
·         Hơn 50.000 người chết vì ô nhiễm không khí ở Việt Nam trong 1 năm (RFA) - Một báo cáo mới đây của quốc tế cho thấy có hơn 71.300 người đã chết vì nguyên nhân ô nhiễm môi trường ở Việt Nam trong năm 2017, trong đó khoảng hơn 50.000 người chết vì ô nhiễm không khí.
·         Bộ Công an lùi thời hạn áp dụng ghi âm, ghi hình khi hỏi cung (VOA) - Hôm 24/12, Bộ Công an cho biết Bộ này muốn lùi việc áp dụng biện pháp ghi âm, ghi hình trong hỏi cung thêm một thời gian nữa vì đây “là một chủ trương lớn, đòi hỏi nỗ lực của các bộ ngành,” thay vì áp dụng vào ngày 1/1/2020 như quy định.
·         Thua Pháp ở Bắc Kỳ, nhà Thanh mất quyền 'thiên triều' với VN (BBC) - Cuộc chiến Pháp-Thanh (1883-85) để kiểm soát Bắc Kỳ làm bộc lộ tư duy hoài cổ của vua quan Việt Nam dẫn tới mất nước.
·         Việt Nam tặng Campuchia chợ biên giới kiểu mẫu (VOA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 24/12 đã tiếp nhận và khánh thành chợ biên giới kiểu mẫu trị giá 2 triệu đôla (45 tỷ đồng) do Việt Nam tặng.
·         Lo ngại dịch tả heo, Đài Loan cấm patê của Việt Nam (VOA) - Đài Loan mới yêu cầu các cửa hàng rút mặt hàng patê gan heo đóng hộp của Việt Nam khỏi kệ, đồng thời cấm nhập khẩu loại mặt hàng này vì lo ngại sự lây lan của dịch tả heo châu Phi.
·         Mikhail Gorbachev có ân hận vì để mất Liên Xô? (BBC) - Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev trả lời phỏng vấn của BBC nhân dịp đánh dấu 25 năm ngày Liên Xô sụp đổ.
·         Câu chuyện về bức ảnh lịch sử sang trang (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Bức hình mang ý nghĩa một chế độ độc tài toàn trị kéo dài suốt 74 năm với 20 triệu người bị giết trong các cuộc thanh trừng đẫm máu, đấu tố và lao động khổ sai trong các trại tập trung vùng Siberia, vừa chấm dứt. Liên Xô có đạo quân hiện dịch ...
·         Giáo hoàng kêu gọi hòa bình, bảo vệ di dân trong thông điệp Giáng sinh (VOA) - Hôm 25/12, Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi thế giới hãy để ánh sáng Giáng sinh xuyên qua “bóng tối trong lòng con người,” nơi dẫn đến đàn áp tôn giáo, bất công xã hội, xung đột vũ trang và nỗi sợ hãi của di dân.
·         Tổng thống Trump: Mỹ chờ nhận ‘quà Noel’ của Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ ba 24/12 gạt bỏ cảnh báo của Bắc Triều Tiên sẽ “tặng quà Giáng sinh” cho Mỹ.
·         Michael Bloomberg xác nhận rằng, chiến dịch tranh cử của ông sử dụng lao động tù nhân (BBC) - Nhà tỉ phú này nói rằng, ông không biết là các trung tâm dịch vụ trong chiến dịch tranh cử của ông đã thuê tù nhân để gọi điện đến cử tri.
·         Ông Bloomberg ‘vô tình’ sử dụng tù nhân gọi điện vận động bỏ phiếu (VOA) - Ứng viên tổng thống Mỹ Michael Bloomberg hôm 24/12 nói rằng chiến dịch tranh cử của ông vô tình sử dụng tù nhân để thay mặt ông thực hiện các cú điện thoại vận động bỏ phiếu.
·         TT Trump nói ông và Chủ tịch Tập sẽ ký thỏa thuận thương mại (VOA) - Hôm 24/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì lễ ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 như đã đồng ý trong tháng này.
·         Phóng viên Nga mất việc sau khi dám hỏi Putin một câu (BBC) - Alisa Yarovskaya hỏi Tổng thống Vladimir Putin về việc xây dựng một chiếc cầu ở tây bắc Siberia và cô bị mất việc sau đó.
·         Nga: 15 người bị thương trong vụ tai nạn trực thăng Mi-8 (VOA) - Các quan chức Nga cho biết rằng 15 người bị thương sau khi một chiếc trực thăng chở khách hạ cánh khẩn cấp ở Siberia sáng 25/12.
·         Nhật: Quan hệ với Trung Quốc không cải thiện nếu thiếu ổn định ở Biển Hoa Đông (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25/12 nói với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường rằng sẽ không có sự cải thiện thực sự trong mối quan hệ song phương nếu thiếu sự ổn định tại Biển Hoa Đông.
·         Tài liệu bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc tẩy não người Uighurs ở Tân Cương (BBC) - Một tài liệu mật của TQ vừa hé lộ những bí mật bên trong những trại cải tạo giam giữ khoảng một triệu người Uighur theo đạo Hồi.
·         Tin tặc bị kết án ở Mỹ đang dạy tin học ở TQ (BBC) - Yu Pingan từng ngồi tù 18 tháng ở Mỹ với tội âm mưu hack máy tính.
·         Biểu tình Hong Kong: Đụng độ trong đêm Giáng sinh (BBC) - Ngay trong đêm Giáng sinh, cảnh sát đã sử dụng hơi cay với người biểu tình, tiếp nối chuỗi bất ổn kéo dài chưa từng thấy tại Hong Kong.
·         Anh: Nữ hoàng dự lễ Giáng sinh cùng gia đình ở Sandringham (BBC) - Nữ hoàng và Hoàng gia Anh đi lễ nhà thờ dịp Giáng sinh trong lúc chồng và một người con trai của Nữ hoàng vắng mặt.
·         Xe ‘quét’ cua đỏ (VOA) - Khi những con cua đỏ tràn ngập các con đường trong mùa sinh sản trên đảo Christmas của Úc, một người điều hành nhà nghỉ sinh thái đã chế ra những cái máng quét gắn vào xe để ‘quét’ chúng ra khỏi mặt đường.
·         Cách uống whisky Scotch chuẩn mùa lễ tết (BBC) - Người sành điệu thường khoe với nhau cách uống rượu whisky đặc biệt nhưng ít ai ngờ đến những cách uống chuẩn đầy thú vị sau.







No comments: