Wednesday, November 20, 2019

CỐ VẤN NHÀ TRẮNG NÓI VỀ ĐIỆN ĐÀM TRUMP - ZELENSKY : "KHÔNG THỂ TIN NỔI NHỮNG GÌ NGHE ĐƯỢC" (tổng hợp)




NỘI DUNG :

An Bình  (Theo AFP, Reuters)
.
Việt Báo Online
.
Vũ Hoàng (Theo Reuters)
.


========================================


An Bình  (Theo AFP, Reuters)
Thứ Tư 20/11/2019 - 11:32

Trong cuộc điều trần kết thúc cách đây ít giờ, các quan chức cấp cao của Mỹ nói với các nhân viên điều tra luận tội tại quốc hội rằng họ lo ngại về nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm hối thúc Ukraine điều tra về đối thủ chính trị Joe Biden, và một quan chức Nhà Trắng thậm chí gọi đó là “cú sốc”.

Hai nhân chứng Jennifer Williams (trái) và Alexander Vindman trong cuộc điều trần ngày 19/11. (Ảnh: Reuters)

Ngày thứ 3 diễn ra các các cuộc điều trần luận tội tại Hạ viện Mỹ đã đánh dấu lần đầu tiên các quan chức bên trong Nhà Trắng công khai bày tỏ sự lo ngại của họ về chiến dịch gây áp lực của ông Trump với Ukraine, vốn đang đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Trong bộ đồng phục quân đội, Trung tá Alex Vindman, chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Nhà Trắng, cho rằng Tổng thống Trump đã đưa ra yêu cầu “không thích hợp” đối với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm ngày 25/7, tâm điểm của cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ dẫn đầu nhằm vào vị Tổng thống đảng Cộng hòa.

“Thẳng thắn mà nói, tôi không thể tin vào những gì đã nghe được. Đó là có thể một nhân tố gây sốc mà có thể, trong một số khía cạnh nhất định, lo ngại lớn nhất của tôi về chính sách của chúng ta với Ukraine lại xảy ra”, ông Vindman nói.

Trong khi ông Vindman đang điều trần tại Hạ viện, tài khoản Twitter chính thức của Nhà Trắng đã tấn công các nhận định của ông, chỉ trích người mà chính quyền bổ nhiệm để đứng đầu các cuộc họp về các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Hai trợ lý cấp cao Nhà Trắng khác ra điều trần ngày 19/11 là Jennifer Williams và Tim Morrison cũng nói rằng họ lo ngại về bản chất chính trị của cuộc điện đàm Trump-Zelensky.

Bà Williams, cố vấn đặc biệt của Phó tổng thống Mike Pence về các vấn đề Nga và châu Âu, nói với ủy ban điều tra rằng cuộc điện đàm là bất thường và không phù hợp, vì “nó liên quan tới việc thảo luận một vấn đề giống như chuyện chính trị cá nhân”.

Còn ông Morrison nói rằng ông không thấy bất kỳ điều gì là không phù hợp trong cuộc điện đàm, nhưng lo ngại rằng nếu nội dung điện đàm bị rò rỉ thì nó sẽ làm tổn hại tới sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Ukraine. “Tôi muốn việc tiếp cận cuộc điện đàm bị hạn chế”, ông nói.

Trong cuộc điện đàm ngày 25/7, ông Trump đã đề nghị ông Zelensky tiến hành 2 cuộc điều tra có thể có lợi cho ông về mặt chính trị, một là nhằm vào cựu Phó tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden. Hai là liên quan tới một thuyết âm mưu mà một số đồng minh của ông Trump chỉ ra rằng, Ukraine, chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Kurt Volker (trái) và ông Tim Morrison, cựu giám đốc cấp cao về các vấn đề Nga và châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Kurt Volker nói trong cuộc điều trần rằng ông tin hai lo ngại này chỉ là “các thuyết âm mưu”. Ông nói thêm rằng các cáo buộc tham nhũng liên quan tới ông Biden và con trai ông, là “không đáng tin”.

Trước cuộc điện đàm hồi tháng 7, ông Trump đã đóng băng khoản viện trợ an ninh trị giá 391 triệu USD được quốc hội nước này phê chuẩn cho Ukraine.

Cựu đại sứ Volker nói rằng ông Trump miêu tả Ukraine là “một quốc gia tham nhũng, đầy những người tồi tệ. Ông ấy nói họ “đã cố gắng hạ bệ tôi””.

Ông Volker cho hay, trước đó ông không biết rằng đề nghị giải quyết nạn tham nhũng tại Ukraine và điều tra công ty khí đốt Burisma, mà con trai ông Biden từng có vị trí cấp cao, thực ra là yêu cầu điều tra ông Biden.

“Nhìn lại, đáng nhẽ tôi phải nhìn thấy sự khác nhau đó, và nếu như vậy thì có lẽ tôi đã nêu ra sự phản đối của mình”, ông nói.

Ông Volker cũng đưa ra một số lời khai mâu thuẫn với lời khai trước đó với các nghị sĩ.
Trong một cuộc điều trần kín hồi tháng 10, ông Volker cho hay ông nghe được bất kỳ liên hệ nào tới các cuộc điều tra trong một cuộc họp ở Nhà Trắng ngày 10/7 giữa giới chức Ukraine và Nga.

Nhưng trong cuộc điều trần hôm qua, ông lại nói Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland đã đưa ra bình luận chung về các cuộc điều tra mà tất cả mọi người đều xem là không phù hợp.

Ông Trump đối mặt tuần sóng gió dồn dập

Trong khi đó, Tổng thống Trump gọi cuộc điện đàm với ông Zelensky là “hoàn hảo”, còn các nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích tiến trình luận tội ông Trump là không công bằng.

“Những gì đang diễn ra là một sự xỉ nhục và bẽ mặt đối với đất nước của chúng ta. Đó là một trò lừa đảo lớn”, ông Trump nói với các phóng viên hôm qua.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Francis Rooney nói với các phóng viên: “Tôi không nghĩ có một hành động phạm tội nào được chứng minh cho tới nay… Nhưng tôi muốn chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Ông Trump đã công kích cả 2 nhân chứng Williams và Vindman trên mạng xã hội Twitter, gọi họ là “Never Trump”, ám chỉ những người phản đối ông.

Con trai của ông Trump là Donald Trump Jr. cũng chỉ trích ông Vindman trên Twitter là “một quan chức phe phái cấp thấp”.

Ông Vindman, người có gia đình đã rời Liên Xô 4 thập niên trước khi ông 3 tuổi và định cư tại Mỹ, nói với các nghị sĩ rằng các cuộc công kích chống lại những các nhân chứng điều trần trong cuộc điều tra luận tội là “đáng trách”.

Một quan chức Mỹ nói rằng ông Vindman và gia đình ông có thể nên chuyển tới một căn cứ quân sự do các mối đe dọa an ninh. Ông Vindman nói ông không lo ngại về nguy cơ bị trả thù khi nói ra các sự thật.

“Đây là đất nước tôi đã phụng sự và bảo vệ, là nơi tất cả các anh em của tôi đã phụng sự, và đó là những điều đúng đắn”, ông nói, và nhận được những tiếng vỗ tay từ khán phòng.

Đối mặt với nguy cơ trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội, ông Trump đang đối mặt với một tuần khó khăn trong nhiệm kỳ.

Trong một động thái bất ngờ, ông Trump cho biết hôm thứ Hai rằng ông có thể ra điều trần trong cuộc điều tra, mặc dù khả năng điều trần công khai trực tiếp là khó có khả năng xảy ra, do các nguy cơ cao về pháp lý.

Dự kiến, tổng cộng 9 quan chức sẽ ra điều trần tại Hạ viện trong tuần này, trong đó có Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland, người được cho là đã chuyển cho chính phủ Ukraine yêu cầu của ông Trump về sự trợ giúp nhằm điều tra đối thủ Dân chủ.

Cuộc điều tra của Hạ viện sẽ kết thúc trong tuần này, và các bằng chứng sau đó được gửi lên Ủy ban Tư pháp Hạ viện để soạn thảo các điều khoản luận tội.

Cuộc điều tra luận tội có thể khiến Hạ viện ủng hộ các cáo buộc chính thức chống lại ông Trump, vốn có thể được chuyển lên Thượng viện để phục vụ một phiên tòa về việc liệu có phế truất ông khỏi ghế tổng thống hay không. Tuy nhiên, khả năng Thượng viện, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông Trump là rất khó xảy ra.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, 46% người Mỹ được hỏi ủng hộ luận tội Tổng thống Trump, trong khi 41% phản đối.

An Bình
Theo AFP, Reuters

---------------------------------------------

Việt Báo Online
20/11/2019

WASHINGTON  -    Cuộc điện đàm giữa TT Trump và ĐS Sondland (làm việc bên cạnh Liên Âu) kéo dài chỉ 2 phút, nhưng không bao giờ quên được với ông David Holmes, là cố vấn chính trị sứ quán Hoa Kỳ tại Kiev.

Ông Holmes biết cá nhân ông Trump tìm kiếm “đổi chác” với nhà lãnh đạo Ukraine qua 1 cuộc điện đàm với ĐS Sondland. Người ngoài có thể nghe thấy rất rõ cuộc trò chuyện bằng điện thoại gọi tới 1 nhà hàng Kiev, 1 ngày sau khi TT Zelenski được yêu cầu điều tra cha con Biden.

Ông Holmes được trông đợi điều trần công khai ngày Thứ Năm 21/11. Bản chép điều trần kín của ông Holmes đã được công bố chiều Thứ Hai từ 1 cuộc phỏng vấn với ông David Hale, nhân vật số 3 tại Bộ ngoai giao. Ông Hale đã bị chất vấn gần đây về quyết định triệu hồi bất ngờ ĐS Yovanovitch (nhiệm sở Kiev). Tuần qua, bà Yovanovitch đã thuyết trình trường hợp bà bị triệu hồi trong 1 chiến dịch đánh phá của Giuliani, luật sư riêng của Trump, là nhân vật vận động ngoài kênh ngoại giao trong vụ Ukraine. Giuliani cổ võ điều tra tham nhũng với công ty Ukraine mà con trai ông Biden giúp việc và đầu tư. Ông Hale ra sức bênh vực ĐS Yovanovitch là nhà ngoại giao chuyên nghiệp đã làm việc 33 năm, và không thành công.

Dịch vụ điện thoại di động tại Ukraine được theo dõi kỹ - 2 hay 3 công ty di động tại Kiev do người Nga làm chủ.

Các viên chức được trông đợi điều trần ngày 19-11 là cựu ĐS Volker (nhiệm sở Kiev) và ông Tim Morrison, thành viên HĐ an ninh quốc gia. Ông Volker là chuyên gia ngoại giao của đảng CH xác nhận trong điều trần kín “quan ngại về ảnh hưởng của Giuliani với TT Trump”. Ông Morrison là nhân chứng thấy cuộc gặp gỡ giữa ĐS Sondland và 1 viên chức Ukraine tại Ba Lan, gợi ý Kiev điều tra theo ý muốn của Trump để quân viện không bị giữ lại.

Trong khi đó 4 viên chức điều trần công khai ngày 19-11 là nhân chứng quan yếu trong tiến trình điều tra luận tội TT Trump.
1 người trong số này là trung tá Alexander Vindman, phụ tá HĐ an ninh quốc gia. Ông Vindman khai: đã cùng các đồng nghiệp nghe cuộc điện đàm Trump-Zelenski ngày 25-7, và thấy là “không thích hợp” khi TT Hoa Kỳ đòi hỏi chính quyền ngoại quốc điều tra công dân của mình và là đối thủ chính trị.

Trung tá Vindman cho hay: ông nhận biết vai trò của Giuliani trong chính sách ngoại giao về Ukraine. Theo CNN, hầu hết quan ngại của “người thổi còi” đã được chứng minh là chính xác sau 1 số điều trần kín và điều trần công khai.

-------------------------

Vũ Hoàng (Theo Reuters)
Thứ tư, 20/11/2019, 23:25 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland cho biết ông đã làm việc với Rudy Giuliani, luật sư của Trump, về các vấn đề Ukraine "theo lệnh từ Tổng thống".

Sondland khai với Ủy ban Tình báo Hạ viện trong phiêu điều trần ngày 20/11 rằng việc Giuliani thúc đẩy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter là "thỏa thuận có đi có lại nhằm dàn xếp một chuyến thăm Nhà Trắng" cho lãnh đạo Ukraine.

Sondland cũng cho hay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo biết điều này và "hoàn toàn ủng hộ" những nỗ lực của họ trong việc gây sức ép lên Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện ngày 20/11. Ảnh: Reuters.

Hunter từng làm trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Burisma, một trong những doanh nghiệp khí đốt lớn nhất Ukraine, khi bố ông còn giữ chức phó tổng thống dưới thời Barack Obama. Tổng thống Trump và các thân tín nghi ngờ Biden dùng quyền lực để giúp Burisma không bị điều tra cáo buộc tham nhũng hồi năm 2016. Biden là đối thủ hàng đầu của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo lời Sondland, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho ông và hai quan chức cấp cao khác phối hợp làm việc cùng Giuliani, người từ chối hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

"Chúng tôi không muốn làm việc với Giuliani", Sondland nói. "Chúng tôi hiểu rằng nếu chúng tôi từ chối làm việc với Giuliani, chúng ta sẽ mất một cơ hội quan trọng để củng cố quan hệ giữa Mỹ và Ukraine. Vì thế, chúng tôi làm theo lệnh từ Tổng thống".

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Trump từ tháng 9 sau khi một người tố giác giấu tên cáo buộc Tổng thống Mỹ hối thúc người đồng cấp Ukraine điều tra cha con Biden trong cuộc điện đàm ngày 25/7. 

Khoảng một tuần trước cuộc điện đàm, Trump đã hoãn khoản viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD cho Ukraine, làm dấy lên đồn đoán về động cơ của ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, Trump giải thích ông hoãn viện trợ vì muốn các nước châu Âu khác cũng phải hỗ trợ Kiev.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

------------------------------------

Viễn Đông Daily
19/11/2019

Thêm bốn nhân chứng đã xuất hiện vào thứ Ba, trong buổi điều trần công khai thứ ba tại Hạ Viện, trong cuộc điều tra luận tội nhắm vào Tổng Thống Donald Trump.

Những người điều trần đầu tiên tại Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện là ông Alexander Vindman, Trung Tá Bộ Binh kiêm chuyên gia về Ukraine của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, cùng cô Jennifer Williams, phụ tá Phó Tổng Thống Mike Pence. Cuộc điều tra tập trung vào cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7, trong đó, ông Trump đã yêu cầu tân Tổng Thống Ukraine ông Volodymyr Zelenskiy thực hiện hai cuộc điều tra vốn sẽ có lợi cho ông về mặt chính trị.

Cô Williams là một trong các viên chức Hoa Kỳ giám sát cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Zelenskiy. Cô Williams nói, cô cảm thấy cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 là bất thường, vì liên quan quá nhiều đến vấn đề chính trị nội bộ của Ukraine.

Trong khi đó, ông Vindman cho biết từ đầu năm 2019, ông đã nhận thấy hai nhân vật, gồm Chánh Công Tố Yuri Lutsenko của Ukraine và luật sư riêng của Tổng Thống Trump là ông Rudolph Giuliani, đang truyền bá các tin đồn sai trái và gây phá hoại chính sách Ukraine của Hoa Kỳ.

Ông Vindman nói, việc ông Trump muốn Ukraine điều tra nhà Biden là không phù hợp và không liên quan gì đến an ninh quốc gia.

Ông Vindman và cô Williams là hai trong số nhiều nhân chứng từng công khai chỉ trích Tổng Thống Trump. Hai viên chức khác điều trần vào chiều thứ Ba là ông Kurt Volker, cựu đặc sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, và ông Tim Morrison, chuyên gia về Nga của Hội đồng an ninh quốc gia.

----------------------------------

Việt Báo  20/11/2019

Việt Báo  20/11/2019






No comments: