Thursday, November 28, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Việt Nam : Sáu nhà hoạt động bị kết án vì cáo buộc chống Nhà nước (RFI) - Tại Việt Nam hôm qua 26/11/2019, sáu nhà hoạt động đã bị kết án từ 2 đến 9 năm tù trong những phiên tòa khác nhau, do cáo buộc có các hoạt động chống phá Nhà nước.
·         Việt Nam kết án 4 người bị Lisa Nguyen ‘chỉ đạo’ biểu tình 11 năm tù (VOA) - Tòa án Nhân dân Đồng Nai vừa kết án 4 người được cho là bị Lisa Nguyen ở nước ngoài “lôi kéo chỉ đạo” để lên kế hoạch “biểu tình, gây rối dịp lễ 30/4/2019” với tổng cộng 11 năm tù
·         Thêm 2 Facebooker bị Việt Nam kết án nhiều năm tù vì 'tuyên truyền chống phá nhà nước' (VOA) - Hai tòa án ở Việt Nam đưa ra các bản án nhiều năm tù đối với hai người bị cáo buộc là đã “dùng mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước”
·         Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt như thế nào? (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Cho đến lúc này, công luận mới chỉ biết tin Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập bị bắt qua một thông báo trên cổng thông tin điện tử Công an Tp Hồ Chí Minh. Ngoài ra, không có thông tin gì hơn. Vì khi bị bắt, trong nhà chỉ có cô em gái. Nhiều cơ quan tuyền thông gần như không có thông tin để liên lạc với gia đình. Sau khi Phạm Chí Dũng bị bắt tôi đã cố gắng liên lạc ...
·         Ân Xá Quốc Tế lên án chính quyền Việt Nam sách nhiễu, đe dọa nhà xuất bản Tự Do (RFA) - Theo Ân Xá Quốc Tế, kể từ đầu tháng 10 đến nay, hàng chục người trên cả nước đã bị công an sách nhiễu và đe dọa vì có liên quan đến nhà xuất bản Tự Do. Ít nhất một người bị thương và bị đối xử tàn tệ khi bị công an tạm giữ.
·         Góc nhìn khác về chính sách quốc phòng ‘bốn không’ của Việt Nam (VOA) - Một chuyên gia nghiên cứu lâu năm về Việt Nam mới cho rằng việc không công bố ngay ấn bản điện tử của Sách Trắng Quốc phòng 2019 là một “thất bại” về thông tin của Hà Nội, và nhận định rằng Việt Nam đã ra “chỉ dấu” về “tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước khác” nếu chủ quyền bị đe dọa.
·         Chuyên gia: Việt Nam công bố “Sách trắng quốc phòng 2019” rất đúng lúc (RFA) - Vào ngày 25/11 Việt Nam cho công bố Sách Trắng Quốc Phòng 2019, khẳng định chủ trương củng cố sức mạnh quốc phòng với sức mạnh quân sự là nòng cốt, đủ khả năng đánh thắng mọi hành động xâm lược.
·         ĐẶC KHU KHÔNG MANG TÊN ĐẶC KHU DÀNH CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu -ÔI, LÁCH LUẬT LỪA DÂN! ĐẶC KHU XONG RỒI NHÉ! "CẦM TIỀN" MUA ĐỨT "CẦM QUYỀN"! "THÙ ĐỊCH" CHÀO THUA "THỜ ĐỊCH" THÔI! La Khắc Hòa *** Chưa bao giờ giới làm luật nước nhà lại giỏi lách đến thế. Không phải đặc khu đâu nhé, chỉ có luật miễn thị thực cho "nước ngoài" thôi, đồng bào cứ yên tâm! Nguyễn Quang Lập - 1. Chiều ngày 25/11/2019 trong khi hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt ...
·         ‘Quốc hội, lãnh đạo Việt Nam không dễ đưa lại Luật Đặc khu theo kiểu như trước’: Kinh tế gia (RFA) - "Cho đến bây giờ thì Luật Đặc khu chưa được bàn lại, và nếu bàn lại thì chắc chắn công luận sẽ lên tiếng tiếp, hoặc là phải xem xét chặt chẽ như thế nào. Tôi nghĩ là cũng không dễ dàng để mà Quốc hội hoặc là những nhà lãnh đạo Việt Nam đưa lại Luật Đặc khu theo kiểu như trước đâu.”
·         Hàn Quốc và các nước Mekong nâng cấp hợp tác thượng đỉnh (RFA) - Lãnh đạo 6 nước Mekong và Hàn Quốc vừa nâng cấp hợp tác lên cấp thượng đỉnh, thiết lập Quan hệ đối tác vì người dân, thịnh vượng và hòa bình giữa hai phía.
·         Thủy điện Luang Prabang trên vùng động đất Bắc Lào và thảm họa vỡ đập dây chuyền (BoxitVN) - Ngô Thế Vinh - Gửi tới 20 triệu cư dân ĐBSCL không được quyền có tiếng nói. Gửi nhóm Bạn Cửu Long. Hình 1a (trên): Bản đồ vùng đất Đông Nam Á: những vòng xám/grey chỉ các vùng phân bố tâm chấn động đất/epicentral distributions; những vòng xanh/blue ghi dấu các trận động đất ≥ 6.0; những ngôi sao đỏ/red stars ghi dấu các trận động đất ≥ 7.0. Các đường gạch đỏ/red lines là biểu thị đường đứt gãy gây động đất/seismogenic faults. (Santi Pailoplee et al.2009)(4) Hình 1b (dưới): Có ít nhất 5 ...
·         Chuyện gì sắp xảy ra ở xã Đồng Tâm? (BoxitVN) - Hoàng Lan Mộc Châu - Hôm nay, 11/24/2019, một số blogger, nhà hoạt động xã hội, đấu tranh cho tự do, nhân quyền tại Hà Nội, như nhà văn Nguyên Bình, ái nữ cụ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh bị công an đến nhà ‘quán triệt’ trong mấy ngày tới không được đi xã Đồng Tâm. Nhiều nhà đấu tranh cho dân chủ khác bị công an canh cửa, đe dọa, ngăn cấm, theo dõi di chuyển. Đây là chỉ dấu tiên đoán từ những tháng trước nguy cơ nhà cầm quyền Hà ...
·         Đại biểu đại diện cho Việt kiều trong Quốc hội: nên hay không nên? (RFA) - Việt Nam hiện có 4,5 triệu Việt kiều ở nước ngoài và họ vẫn được coi là khúc ruột ngàn dặm. Chính phủ Việt Nam từ lâu vẫn kêu gọi sự đóng góp của kiều bào và người Việt ở nước ngoài nói chung vào công cuộc xây dựng đất nước. Có ý kiến cho rằng, khi người Việt ở nước ngoài đóng góp về cho quê hương, liệu họ có thể có quyền đại diện trong quốc hội hay không?
·         Hà Nội không còn hội đồng nhân dân phường từ tháng 7 năm 2021 (RFA) - Đại biểu Quốc hội vừa bỏ phiếu thông qua chính quyền địa phương thuộc các quận và thị xã tại thành phố Hà Nội sẽ không còn hội đồng nhân dân phường, kể từ ngày 01/07/2021.
·         Chính phủ: Dân số Việt Nam sẽ tăng lên 104 triệu vào năm 2030 (RFA) - Đến năm 2030, dân số Việt Nam sẽ vào khoảng 104 triệu với tuổi thọ trung bình là 75, theo Chiến lược dân số Việt Nam được Chính phủ phê duyệt vào ngày 22/11.
·         Ảnh xưa: Sinh viên VNCH biểu tình chống Trung Quốc năm 1974 (BBC) - BBC vừa có một số hình ảnh hiếm của cuộc biểu tình 45 năm trước của sinh viên Việt Nam khi Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa vào 1974.
·         Xếp hạng đại diện ngoại giao: TQ nhiều nhất, VN thứ 38 (BBC) - Trung Quốc nay có số đại sứ quán và lãnh sự đầu bảng trên thế giới, Việt Nam thứ 38, Anh tụt xuống thứ 11.
·         Thị thực du lịch Châu Âu sẽ khó khăn hơn cho người Việt Nam? (RFA) - Thông tin về thị thực (visa) nhập cảnh vào các nước trong khối Schengen ở Châu Âu có quy định mới khắt khe hơn có hiệu lực kể từ ngày 18/11 được cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.
·         Việt Nam tiếp nhận 16 thi thể đầu tiên của 39 nạn nhân chết trong xe tải ở Anh (VOA) - Mười sáu trong tổng số 39 thi thể của các nạn nhân thiệt mạng trong một xe tải đông lạnh tìm thấy ở Anh hồi tháng trước đã được đưa về Việt Nam và hai gia đình khẳng định với VOA về việc họ đã tiếp nhận thi thể người thân
·         Vụ 39 tử thi: Đại sứ Anh chia buồn cùng gia đình nạn nhân (BBC) - Đại sứ Anh tại Việt Nam, ngài Gareth Ward, chia buồn cùng nạn nhân thảm kịch 39 người trên xe thùng.
·         Hồi hương trong quan tài từ Essex (VOA) - Thân nhân của Hoàng Văn Tiếp, 18 tuổi, khóc nức nở khi thi thể của nạn nhân này được đưa về cho gia đình ở Nghệ An. Gia đình của Tiếp cho biết họ dự định sẽ chôn cất Tiếp vào ngày 28/11.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thổ Nhĩ Kỳ dọa chống kế hoạch phòng thủ Baltic của NATO (RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ gây sức ép với NATO. Kế hoạch phòng thủ của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cho các nước Baltic và Ba Lan sẽ không được Ankara chấp nhận, nếu NATO không ủng hộ rõ ràng hơn về mặt chính trị cuộc chiến của Thổ Nhĩ Kỳ chống lực lượng Kurdistan ở Syria.
·         Lên tuyến đầu chống khủng bố ở Sahara, Pháp kẹt trong vùng cát lún (RFI) - « Mười ba anh hùng vị quốc vong thân », « mười ba anh hùng chết cho chúng ta ». Phát biểu trên đây của nữ bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly tại tổng hành dinh lực lượng Barkhane và tuyên bố của tổng thống Macron nhằm vinh danh 13 quân nhân Pháp tử nạn trực thăng trên chiến trường Mali ngày 25/11/2019. Chiến dịch chống khủng bố Hồi giáo tại sa mạc Sahara bước vào năm thứ sáu, với 41 binh sĩ Pháp hy sinh không tránh được một câu hỏi then chốt : phải chăng Pháp đang bị sa lầy ?
·         Chống khủng bố : Nước Pháp vinh danh 13 quân nhân hy sinh tại Mali (RFI) - Tai nạn trực thăng, tối ngày 25/11/2019, đã làm thiệt mạng 13 sĩ quan và hạ sĩ quan Pháp thuộc lực lượng Barkhane chống khủng bố Hồi giáo ở vùng sa mạc Sahara . AFP ghi nhận đã có hàng loạt thông điệp, từ Châu Phi cũng như tại Pháp, vinh danh sự hy sinh của những người lính « viễn chinh vì tự do cho người dân ở Sahara và cho nước Pháp ». Nghi lễ tưởng niệm chính thức sẽ được tổ chức tại điện Invalides ngày thứ hai tuần tới, 02/12/2019. Trưa hôm qua, hai viện Quốc Hội Pháp đã dành một phút mặc niệm trước khi bắt đầu họp.
·         Thủ tục luận tội: Phỏng vấn cựu Thẩm phán Phan Quang Tuệ  (VOA) - Luận tội Tổng thống được các nhà lập quốc Mỹ ghi vào hiến pháp cách đây hơn 230 năm. Trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa có một TT nào bị truất phế qua thủ tục luận tội. VOA-Việt ngữ phỏng vấn một nhà chuyên môn, cựu thẩm phán Phan Quang Tuệ về tiến trình luận tội TT Trump.
·         Truất phế : Trump được mời tham gia cuộc điều trần ngày 4/12 (RFI) - Ủy ban Tư pháp Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 26/11/2019 đã mời tổng thống Donald Trump hoặc các luật sư của ông « tham gia » vào cuộc điều trần ngày 4/12 tới. Phiên điều trần này sẽ mở ra một giai đoạn mới trong cuộc điều tra nhằm phế truất ông Trump.
·         Trump được mời dự luận tội hoặc 'ngừng than phiền' (BBC) - Tổng thống được cho hay ông có thể hoặc tham dự buổi luận tội hoặc 'ngừng than phiền'.
·         TT Trump nói sẽ liệt băng đảng ma túy Mexico vào danh sách khủng bố (VOA) - Hoa Kỳ sẽ chính thức liệt các băng đảng ma túy Mexico vào danh sách khủng bố, Tổng thống Donald Trump phát biểu hôm 26/11.
·         Công nghiệp Trung Quốc giảm tiếp, khó khăn chồng chất (BBC) - Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp Trung Quốc tiếp tục trượt giảm trong tháng 10, thể hiện sự suy giảm mạnh nhất từ 2011.
·         Học giả Đức tố cáo Trung Quốc "diệt chủng văn hóa" người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Tống giam hàng loạt không hề qua xét xử, trừng phạt tùy tiện, giám sát 24/24 : các tài liệu mật của Trung Quốc vừa được tổ hợp các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) gồm 17 cơ quan báo chí trên thế giới công bố hôm 24/11/2019 đã vạch trần tình trạng ngược đãi tù nhân trong hệ thống trại cải tạo ở Tân Cương mà Bắc Kinh vẫn chối cãi, gọi là trường dạy nghề.
·         Quan chức Trung Quốc : Tập Cận Bình không thể bám mãi quyền lực (RFI) - Dù đã bỏ điều khoản trong Hiến Pháp Trung Quốc quy định chủ tịch nước không được nắm quyền quá hai nhiệm kỳ, ông Tập Cận Bình sẽ không thể bám quyền bao lâu tùy thích. Một cán bộ cao cấp của Trường Đảng Trung ương đưa ra nhận định này trong một buổi hội thảo do Hiệp hội Nhà báo toàn Trung Quốc tổ chức vào đầu tháng 11/2019.
·         Mỹ chỉ trích Trung Quốc sau vụ lộ tài liệu về người Hồi giáo Tân Cương (VOA) - Hôm 26/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng một tài liệu bị lộ cho thấy chính quyền Trung Quốc đang đàn áp quy mô lớn và có hệ thống đối với người Hồi giáo Tân Cương.
·         Mỹ muốn thấy mọi chuyện tốt đẹp với Hong Kong (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/11 tuyên bố Hoa Kỳ đang trong chặng cuối của những nỗ lực đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nhưng song song đó, Washington đứng về phía người biểu tình ở Hong Kong, nơi Mỹ muốn nhìn thấy có dân chủ.
·         Khảo sát: Đa số muốn Mỹ ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong (VOA) - Theo cuộc khảo sát công bố hôm 26/11 của tổ chức Ronald Reagan Presidential Foundation, 68 phần trăm người Mỹ cho biết họ sẽ ủng hộ Mỹ trong việc bày tỏ sự ủng hộ của nước này cho phong trào dân chủ ở Hong Kong, ngay cả khi việc này khiến Trung Quốc phẫn nộ.
·         SỰ IM LẶNG LONG TRỜI LỞ ĐẤT (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Các số liệu thì mọi người đã đọc hết rồi. Đọc CNN có một bài phân tích rất dài về chiều sâu của cuộc bầu cử hôm qua ở HK. Xin lược tóm... Đó là sự trừng trị cay nghiệt đối với chính quyền thành phố, thể hiện chiều sâu căm giận và sức mạnh thực sự của dân HK. Một ngày bình tĩnh nhất sau 5 tháng, người HK không muốn xuống đường, biểu tình. Họ tham gia, bảo vệ cuộc bầu cử. Theo RTHK của ...
·         Hong Kong: Khung cảnh ĐH Bách Khoa sau một tuần sinh viên chiếm đóng (BBC) - Những hình ảnh từ bên trong Đại học Bách khoa Hong Kong cho thấy hậu quả của cuộc đối đầu kéo dài một tuần giữa người biểu tình và cảnh sát.
·         Bầu cử Hong Kong: Truyền thông TQ 'ỉm' kết quả, Carrie Lam không nhượng bộ (BBC) - Truyền thông Trung Quốc cố tìm cách để hạ thấp chiến thắng tuyệt đối của phe ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.
·         Phe đối kháng Dân chủ thắng lớn trong cuộc bầu cử các hội đồng quận Hồng Kông (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Trong cuộc bầu cử nghị viên cho hội đồng các quận của thành phố Hồng Kông, phe Dân chủ đã đại thắng. Báo “South China Morning Post” loan tin cuộc bầu cử kết thúc hôm Chủ Nhật, 22/11/2019 với một tỷ lệ tham gia bầu kỷ lục khoàng 71,2%. Hơn 2,94 triệu công dân trên tổng số 4,1 triệu cử tri đã bỏ phiếu. Phe Dân chủ đã nhận được 388 trong số 452 ghế trong các hội đồng quận. Cuộc bầu lần này được giới truyền thông quan tâm và đánh ...
·         Hồng Kông : Đại học Hàn Quốc bị sinh viên Trung Quốc quậy phá (RFI) - Sau Úc, Canada, Mỹ và một số nước phương Tây, đến lượt đại học Hàn Quốc bị tình hình Hồng Kông khuấy động, với nhiều sự cố căng thẳng giữa các sinh viên bày tỏ quan điểm ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông với các du học sinh Trung Quốc.
·         Cảnh sát Hong Kong sẽ vào trường ĐH Bách khoa ‘để thu thập bằng chứng’ (VOA) - Cảnh sát Hong Kong cho biết họ sẽ vào Đại học Bách khoa vào ngày 28/11, chấm dứt cuộc bao vây trường đại học này sau gần hai tuần, tiếp theo sau các cuộc truy lùng người biểu tình ủng hộ dân chủ vẫn đang ẩn trốn.
·         Hồng Kông mở lại đường hầm chính, PolyU hầu như không còn ai (RFI) - Một trong các tuyến đường giao thông chính ở Hồng Kông đã mở lại hôm nay 27/11/2019, sau hai tuần lễ bị phong tỏa. Tại trường đại học Bách Khoa (PolyU), nơi từng bị cả ngàn người biểu tình chiếm đóng, hầu như không còn ai. Việc tìm kiếm những người cố thủ vẫn tiếp tục, nhưng cảnh sát đang bị đòi hỏi phải rút đi sau 10 ngày bao vây trường đại học này.
·         Thể thao: Nga sẽ bị cấm 4 năm liền trên đấu trường thế giới? (RFI) - Ba tựa lớn trang nhất về khí hậu trên Le Monde, Les Echos và Libération, hai tít chính về tổn thất nặng nề của lực lượng Pháp tại Mali trên Le Figaro và La Croix, hiếm khi mà báo chí Pháp lại gần như nhất trí với nhau như vào hôm nay 27/11/2019 về các đề tài quan trọng cần nhấn mạnh. Bên cạnh đó, giới quan tâm đến thể thao không thể không chú ý đến khả năng trong 4 năm tới đây, đấu trường thế giới sẽ vắng bóng cường quốc thể thao hàng đầu là Nga, bị cấm thi đấu vì cố tình che giấu tệ nạn doping.
·         Elon Musk sẽ ra khai chứng trong vụ kiện phỉ báng (VOA) - CEO của hãng Tesla sẽ ra khai chứng để bào chữa cho mình trong vụ án mà ông bị một nhà thám hiểm hang động người Anh kiện về tội phỉ báng
·         Luật mới của Mỹ: Hành hạ thú vật sẽ bị tù (VOA) - Tổng thống Donald Trump vừa ký ban hành một luật mới bảo vệ động vật, trong đó quy định một số hành động đối xử tàn bạo và hành hạ thú vật sẽ là một trọng tội
·         Nhật Bản đang xử lý tài xế cao tuổi thế nào (BBC) - Nhật đang phải đối mặt với một vấn đề nhạy cảm: làm thế nào để giảm tai nạn giao thông khi người dân già đi?
·         Cậu bé lần đầu tiên thấy màu sắc (VOA) - Hôm 21/11, thế giới muôn màu mở ra với Jonathan Jones. Cậu bé bị mù màu bẩm sinh đã òa khóc khi thử một cặp kính đặc biệt cho phép cậu lần đầu tiên nhìn thấy màu sắc.
·         Hươu Thái chết với 7kg 'rác và đồ lót' trong dạ dày (BBC) - Trong số các vật tìm thấy trong bụng con hươu tội nghiệp, có túi cà phê uống liền, găng tay cao su và khăn mặt.
·         Chứng mất trí (dementia) và Alzheimer (VOA) - Chứng mất trí (dementia) và Alzheimer








No comments: