Thursday, November 28, 2019

KÊU GỌI PHẢN ĐỐI LUẬT AN NINH MẠNG, HAI ANH EM BỊ TUYÊN 14 NĂM TÙ (RFA)




RFA
28/11/2019

Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai sáng 28/11/2019 tuyên phạt ông Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam và bà Huỳnh Thị Tố Nga 5 năm tù giam vì bị cho là có hành vi kêu gọi người dân xuống đường đòi tự do dân chủ, phản đối luật An ninh mạng.

Anh Huỳnh Minh Tâm và cô Huỳnh Tố Nga tại toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai hôm 27/11/2019. Courtesy of Báo Đồng Nai

Cả hai đều bị cáo buộc tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Mạng báo Đồng Nai dẫn cáo trạng cho biết, hai bị cáo Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga là hai anh em ruột.

"Cả hai sinh ra trong gia đình có công với cách mạng nhưng do thường xuyên vào mạng internet đọc nhiều trang của các đối tượng phản động.
Tâm và Nga đã liên hệ và trao đổi với các đối tượng chống đối trong và ngoài nước thường xuyên chia sẻ, viết và đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, kích động chống đối chính quyền lên mạng xã hội facebook," cáo trạng quy kết.

Theo đó, từ tháng 5-2016 đến tháng 1-2019, ông Tâm sử dụng hai tài khoản facebook để chia sẻ, viết và đăng tải nhiều bài viết bị cho là "có nội dung xuyên tạc, chửi bới, bôi nhọ chế độ."

Ông Tâm gửi lời kêu gọi đến những người kết bạn với Tâm trên facebook tham gia nhóm kín Facebook “Đảng Cộng hòa”, kêu gọi người dân biểu tình, lật đổ chế độ, kích động chống Nhà nước.

Mạng báo Pháp luật TPHCM cũng cho rằng ông Tâm có liên hệ với một tài khoản Facebook mang tên Văn Đoàn về giá tiền mà Tâm muốn nhận để ám sát một lãnh đạo UBND quận Tân Bình, thành phố HCM với giá 100 ngàn Mỹ kim do liên quan đến chỉ đạo vụ việc cưỡng chế khu “Vườn rau Lộc Hưng” với cách thức tìm mua súng và ám sát bí mật.

Theo cáo trạng, bà Huỳnh Tố Nga từ cuối năm 2017 đã sử dụng tài khoản Facebook “Selena Zen” và “Diệu Hằng”, thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung mà cáo trạng cho là "xuyên tạc tình hình trong nước, phỉ báng chế độ, bóp méo, xuyên tạc lịch sử dân tộc; bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước."

Bà Nga cũng đã tham gia biểu tình trái phép, viết và đăng tải gần 50 bài viết đề cập nhiều chủ đề khác nhau, kích động kêu gọi người dân xuống đường biểu tình chống Nhà nước đòi tự do dân chủ, phản đối Luật An ninh mạng.

Cả hai người bị bắt giữ hồi tháng 1 năm 2019.

Như vậy chỉ trong vòng khoảng 1 tuần qua, các toà án tại Việt Nam đã kết án tù ít nhất 10 người với cáo buộc vi phạm điều 117 Bộ luật Hình sự 2015 (làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống nhà nước).

Hôm 27/11, toà án Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã kết án tù 8 năm đối với ông Trần Thanh Giang, một tín đồ Phật giáo Hoà Hảo, cùng với cáo buộc vi phạm điều 117.

------------------

Tin, bài liên quan






No comments: