Saturday, November 30, 2019

"ĐÃ ĐẾN LÚC TRUMP PHẢI RA ĐI" (Robert Redford - NBC News)




Robert Redford  -  NBC News

Nguyễn Quốc Khải chuyển ngữ

29/11/2019

Chúng ta đang phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng mà tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ chứng kiến trong cuộc đời của tôi: Tổng Thống Trump như một lãnh tụ độc tài đã tấn công vào tất cả mọi thứ mà đất nước này bảo vệ. Như cuộc điều trần luận tội vào tuần trước đã cho thấy rõ, lòng khoan dung sự khác biệt và tôn trọng sự thật, pháp quyền thiêng liêng, tự do báo chí thiết yếu và quyền tự do ngôn luận quý báu - tất cả những giá trị này đều bị một người duy nhất đe dọa.

Đã đến lúc Trump phải ra đi – cùng với tất cả những ai ở trong Quốc Hội đã lựa chọn trung thành với đảng thay vì lời thề long trọng xác nhận bảo vệ Hiến Pháp của Hoa Kỳ. Và tùy thuộc chúng ta làm cho điều này thành hiện thực qua sức mạnh của lá phiếu.

Khi Trump thắng cử, mặc dầu ông ta không phải là lựa chọn của tôi, tôi chân thật nghĩ rằng một cách công bằng nên để cho ông ta một cơ hội. Và cũng như nhiều người khác. tôi đã làm như vậy. Nhưng gần như ngay lập tức, ông ta bắt đầu làm tôi thất vọng và rồi làm tôi lo sợ. Tôi không nghĩ tôi đơn độc.

Tối nay, tôi đau lòng nhìn thấy những gì đang xẩy ra cho đất nước của chúng ta. Lớn lên là một đứa trẻ trong Thế Chiến II, tôi đã chứng kiến đất nước Hoa Kỳ đoàn kết chống lại sự đe dọa của chế độ phát xít. Tôi cũng thấy như vậy trong cuộc khủng hoảng Watergate, khi nền dân chủ của chúng ta bị đe dọa. Và một lần nữa khi quân khủng bố làm cho thế giới đảo lộn.

Trong những cuộc khủng hoảng này, Quốc Hội tập hợp lại và những nhà lãnh đạo đoàn kết lại. Những chính trị gia từ hai phía cùng đứng lên để bảo vệ những nguyên tắc căn bản và những giá trị đã làm cho chúng ta trở thành một nước lãnh đạo thế giới và ngọn đèn hi vọng dẫn đường cho những ai đang tìm kiếm tự do cho chính họ.

Những gì đang xẩy ra, ngay bây giờ, rất đáng lo ngại. Thay vì một nước Hoa Kỳ đoàn kết (United States of America), chúng ta đang trở thành một nước Hoa Kỳ chia rẽ (Divided States of America). Những nhà lãnh đạo từ hai phía thiếu sự can đảm căn bản để vượt qua hành lang chính trị, nhân danh những gì tốt đẹp cho nhân dân Hoa Kỳ.

Chúng ta đang ở một thời điểm mà tôi miễn cưỡng tin rằng chúng ta có nhiều thứ để mất – đây là lúc nghiêm trọng và không thể tha thứ được. Chế độ quân chủ trá hình đang kiệt sức và hỗn loạn, không chút ngạc nhiên thấy nhiều người đã vỡ mộng.

Phần đông công chúng Hoa Kỳ bận rộn với cuộc sống thực, cố gắng kiếm đủ sống và vô cùng thất vọng không hiểu vì khó khăn nào mà Washington không giải quyết được điều này.

Nhưng sự việc là như vậy. Chỉ có 11 tháng còn lại trước cuộc bầu cử tổng thống; 11 tháng trước khi chúng ta có một cơ hội thực sự để chỉnh đốn lại con tầu và thay đổi hướng đi, tránh thảm họa đang ở phía trước chúng ta.

Chúng ta hãy tận tình bỏ phiếu cho những người đại diện theo sự thật, cá tính và sự liêm chính (bất kể chúng ta ở phe nào). Chúng ta hãy trở lại là một quốc gia lãnh đạo mà thế giới đang cần thiết một cách tuyệt vọng. Chúng ta hãy trở lại, một cách nhanh chóng và giản dị thành những người Hoa Kỳ.

-----------------

Robert Redford là một diễn viên điện ảnh nổi tiếng, một đạo diễn, một nhà sản xuất và một nhà kinh doanh đã về hưu. Ông cũng là người sang lập Sundance Film Festival.

Ba phim nổi tiếng nhất của Robert Redford là "All the President's Men" (1976), "The Sting" (1973) và "All Is Lost" (2013). Ngoài lãnh vực điện ảnh, Redford còn hoạt động cho nhân quyền và dân quyền.

----------------

Nguồn: 
This monarchy in disguise has been so exhausting and chaotic, it’s not in the least bit surprising so many citizens are disillusioned.
By Robert Redford
Nov. 26, 2019, 4:54 AM EST / Updated Nov. 26, 2019, 11:02 AM EST





No comments: