Đi thăm tuyến metro Bến thành – Suối tiên,
vui nhiều mà buồn cũng nhiều. Khởi động năm 2007, dự kiến khai thác 2018, nay
lùi đến 2021. Một trong các nguyên nhân ngưng trệ là tiền bạc, Thành phố nợ các
bên thi công đầm đìa. Buồn cho một Sài Gòn thu ngân sách 400.000 tỉ đồng/năm –
gần 1/3 ngân sách cả nước.
Hiện nay, tỷ lệ ngân sách thành phố được giữ
lại chỉ 18% . TP Hồ Chí Minh mười mấy năm qua, càng thu nhiều, càng
đông dân, tỷ lệ được giữ lại càng ít: từ 33% giảm xuống 29%, 26%, 23% rồi nay
chỉ còn 18%. Thu được 100 đồng thì nộp về Trung ương 82 đồng, vỏn vẹn còn 18 đồng
lo các việc của thành phố, lo cho 10 triệu con người.
Có thể nói, tỷ lệ điều tiết khắc nghiệt này,
suốt mấy chục năm qua là một trong những nguyên nhân chính khiến TP Hồ Chí Minh
chậm phát triển, nhiều mặt – vật chất và tinh thần tụt hậu, sa sút, nhếch nhác,
quá tải: Kẹt xe, ngập nước, bệnh viện, trường học, cơ sở văn hóa, ô nhiễm môi
trường, công viên, cây xanh… làm cuộc sống ngột ngạt, căng thẳng nói chi đến mơ
ước về một thành phố văn minh, hiện đại tầm cỡ trong khu vực như bao Nghị quyết
Đảng đã đề ra.
Chúng ta hiểu và biết việc điều tiết ngân
sách về Trung ương là chuyện bình thường và cần thiết để chia sẻ công việc
chung cả nước, chia sẻ khó khăn của các tỉnh còn nghèo khó khắp Bắc Trung
Nam, nhưng tỷ lệ 18% để lại là quá thấp. Trung ương cũng nên xem xét, tạo
điều kiện, đừng quá vắt kiệt, để người dân thành phố có thể có được cuộc sống tạm
tươm tất, bớt đi những khổ ải thường nhật, để có sức khỏe, có niềm vui để sống,
để làm việc, để tạo nhiều của cải hơn, góp nhiều hơn, góp bền lâu vào cái chung
của quê hương đất nước.
Mọi chủ trương nên phù hợp với quy luật phát
triển tự nhiên , quy luật phát triển kinh tế – xã hội, quy luật phát triển đại
đô thị, quy luật quản trị công, quy luật phát triển sinh học – sinh thái học,
quy luật phát triển tâm – sinh lý con người và cả đạo lý.
Tôi
– cử tri Đặng Văn Khoa, viết bài nơi đây để phản đối tỷ lệ
quá khắc nghiệt này vì tới đây, Trung ương, Quốc hội sẽ quyết tỷ lệ điều tiết mới
từ 2020, giữ nguyên 18%, tăng lên hay giảm nữa? Kính mong lãnh đạo, các đại biểu
quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố có nghiên cứu sâu và lên tiếng mạnh mẽ
hơn, thuyết phục hơn. Mong mọi người cùng chia sẻ, lên tiếng và có những phản
biện khoa học, phản biện xã hội về điều không hợp tình hợp lý này!
Tái bút:
– Hà Nội đã có 9 tuyến cao tốc, dài 700km, kết
nối các tỉnh. Sài gòn và cả đồng bằng sông Cửu Long, cả miền Đông Nam bộ chỉ có
2 tuyến cao tốc , dài 100km.
– Các tỉnh còn khó khăn đang phải nhận hỗ trợ
ngân sách nên quản lý việc chi tiêu công chặt chẽ, hiệu quả hơn.
– Sài gòn hiện chỉ có khoảng 2km đường/km2 đất.
Với tốc độ đầu tư này, thì 200 năm nữa thành phố mới đạt chuẩn về đường xá 10 –
13 km/km2.
– Không một thành phố lớn nào trên toàn thế
giới có tỷ lệ để lại thấp như vậy, thấp nhất cũng 30%.
– Nhiều lãnh đạo thành phố: Bí thư, Chủ tịch…đã
chính thức lên tiếng về tỷ lệ để lại quá thấp này nhưng chưa có kết quả. Tựa
bài này là Khoa viết theo ý phát biểu của một vị lãnh đạo thành phố.
Hình cuối bài : https://www.facebook.com/khoa.dang.5220/posts/2625724534213034
Bản
đồ cao tốc Hà Nội
Bản
đồ cao tốc Sài Gòn
No comments:
Post a Comment