Monday, November 25, 2019

ĐỪNG XEM THÀNH PHỐ LÀ CON BÒ SỮA ĐỂ VẮT QUÁ NHIỀU (Đặng Văn Khoa)





Đi thăm tuyến metro Bến thành – Suối tiên, vui nhiều mà buồn cũng nhiều. Khởi động năm 2007, dự kiến khai thác 2018, nay lùi đến 2021. Một trong các nguyên nhân ngưng trệ là tiền bạc, Thành phố nợ các bên thi công đầm đìa. Buồn cho một Sài Gòn thu ngân sách 400.000 tỉ đồng/năm – gần 1/3 ngân sách cả nước.

Hiện nay, tỷ lệ ngân sách thành phố được giữ lại chỉ 18% . TP Hồ Chí Minh mười mấy năm qua, càng thu nhiều, càng đông dân, tỷ lệ được giữ lại càng ít: từ 33% giảm xuống 29%, 26%, 23% rồi nay chỉ còn 18%. Thu được 100 đồng thì nộp về Trung ương 82 đồng, vỏn vẹn còn 18 đồng lo các việc của thành phố, lo cho 10 triệu con người.

Có thể nói, tỷ lệ điều tiết khắc nghiệt này, suốt mấy chục năm qua là một trong những nguyên nhân chính khiến TP Hồ Chí Minh chậm phát triển, nhiều mặt – vật chất và tinh thần tụt hậu, sa sút, nhếch nhác, quá tải: Kẹt xe, ngập nước, bệnh viện, trường học, cơ sở văn hóa, ô nhiễm môi trường, công viên, cây xanh… làm cuộc sống ngột ngạt, căng thẳng nói chi đến mơ ước về một thành phố văn minh, hiện đại tầm cỡ trong khu vực như bao Nghị quyết Đảng đã đề ra.

Chúng ta hiểu và biết việc điều tiết ngân sách về Trung ương là chuyện bình thường và cần thiết để chia sẻ công việc chung cả nước, chia sẻ khó khăn của các tỉnh còn nghèo khó khắp Bắc Trung Nam, nhưng tỷ lệ 18% để lại là quá thấp. Trung ương cũng nên xem xét, tạo điều kiện, đừng quá vắt kiệt, để người dân thành phố có thể có được cuộc sống tạm tươm tất, bớt đi những khổ ải thường nhật, để có sức khỏe, có niềm vui để sống, để làm việc, để tạo nhiều của cải hơn, góp nhiều hơn, góp bền lâu vào cái chung của quê hương đất nước.

Mọi chủ trương nên phù hợp với quy luật phát triển tự nhiên , quy luật phát triển kinh tế – xã hội, quy luật phát triển đại đô thị, quy luật quản trị công, quy luật phát triển sinh học – sinh thái học, quy luật phát triển tâm – sinh lý con người và cả đạo lý.

Tôi – cử tri Đặng Văn Khoa, viết bài nơi đây để phản đối tỷ lệ quá khắc nghiệt này vì tới đây, Trung ương, Quốc hội sẽ quyết tỷ lệ điều tiết mới từ 2020, giữ nguyên 18%, tăng lên hay giảm nữa? Kính mong lãnh đạo, các đại biểu quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố có nghiên cứu sâu và lên tiếng mạnh mẽ hơn, thuyết phục hơn. Mong mọi người cùng chia sẻ, lên tiếng và có những phản biện khoa học, phản biện xã hội về điều không hợp tình hợp lý này!

Tái bút:

– Hà Nội đã có 9 tuyến cao tốc, dài 700km, kết nối các tỉnh. Sài gòn và cả đồng bằng sông Cửu Long, cả miền Đông Nam bộ chỉ có 2 tuyến cao tốc , dài 100km.

– Các tỉnh còn khó khăn đang phải nhận hỗ trợ ngân sách nên quản lý việc chi tiêu công chặt chẽ, hiệu quả hơn.

– Sài gòn hiện chỉ có khoảng 2km đường/km2 đất. Với tốc độ đầu tư này, thì 200 năm nữa thành phố mới đạt chuẩn về đường xá 10 – 13 km/km2.

– Không một thành phố lớn nào trên toàn thế giới có tỷ lệ để lại thấp như vậy, thấp nhất cũng 30%.

– Nhiều lãnh đạo thành phố: Bí thư, Chủ tịch…đã chính thức lên tiếng về tỷ lệ để lại quá thấp này nhưng chưa có kết quả. Tựa bài này là Khoa viết theo ý phát biểu của một vị lãnh đạo thành phố.


Bản đồ cao tốc Hà Nội

Bản đồ cao tốc Sài Gòn







No comments: