Tuesday, November 26, 2019

DON McGAHN KHÁNG CÁO PHÁN QUYẾT CỦA TÒA LIÊN BANG YÊU CẦU ÔNG TUÂN THỦ TRÁT ĐÒI CỦA QUỐC HỘI (tổng hợp)





NỘI DUNG :

Cali Today
.
Người Việt Online

Cali Today

==================================================

Cali Today
November 26/11/2019

WASHINGTON –  Các luật sư của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu một thẩm phán vào hôm thứ ba chặn phán quyết của một thẩm phán khi yêu cầu cựu cố vấn Tòa bạch Ốc Don McGahn tuân thủ trát hầu tòa của quốc hội để làm chứng trong một cuộc chiến pháp lý có thể có liên quan đến đảng Dân chủ điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump.

Hồ sơ tòa án của chính quyền Trump yêu cầu trì hoãn trong khi họ theo đuổi kháng cáo một ngày sau khi Thẩm phán quận Ketanji Brown Jackson của Hoa Kỳ bác bỏ yêu cầu pháp lý rằng các viên chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc hiện tại và trước đây được miễn trừ làm chứng trước Quốc hội

Chính quyền không chỉ chặn các viên chức làm chứng cho các nhà lập pháp mà còn từ chối cung cấp các tài liệu được yêu cầu cho các nhà điều tra của Quốc hội Dân chủ về một loạt các chủ đề.

Hôm thứ hai, thẩm phán liên bang Ketanji Brown Jackson đã phán quyết rằng mọi nhân viên Tòa bạch Ốc đều phải ra điều trần tuân thủ theo trát của Quốc hội, bác bỏ tuyên bố từ chính quyền ông Trump rằng các nhân viên này có quyền miễn trừ.

Phán quyết này nhằm trực tiếp vào cựu cố vấn Tòa bạch Ốc Don McGahn, người từ chức hồi tháng 10/2018. Ông đã được Hạ viện yêu cầu ra điều trần hồi tháng 5 liên quan tới cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Thẩm phán Jackson nhấn mạnh rằng: “Không một ai được đứng trên luật pháp”.

“Các viên chức thuộc nhánh hành pháp không hoàn toàn được miễn trừ khỏi các quy trình bắt buộc từ quốc hội, ngay cả khi tổng thống chỉ đạo những viên chức này không được hợp tác”, bà Jackson nói, nhấn mạnh rằng tổng thống “không có quyền” ngăn cản các trợ lý tuân thủ trát của Quốc hội.

“Các tổng thống không phải là vua. Không một ai, kể cả người đứng đầu nhánh hành pháp, được phép ở trên luật pháp”, bà Jackson nói thêm.

Tuy nhiên, thẩm phán Jackson cho biết ông McGahn có thể kích hoạt đặc quyền hành pháp “khi thích hợp” trong trường hợp muốn bảo vệ thông tin nhạy cảm.

Hiện cuộc điều tra luận tội ông Trump đã tạm hoàn tất các phiên lấy lời khai kín và điều trần công khai. Phía các ủy ban Hạ viện điều tra vụ việc sẽ sớm gửi báo cáo lên Ủy ban Tư pháp, để bộ phận này soạn thảo các điều khoản luận tội ông Trump.

TH

--------------------------------------------

Người Việt Online
November 26, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Một thẩm phán tòa liên bang vào chiều tối Thứ Hai, 25 Tháng Mười Một, công bố phán quyết theo đó cựu luật sư Tòa Bạch Ốc, ông Don McGahn, phải tuân hành một lệnh đòi (subpoena) để ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện.

Thẩm Phán Liên Bang Kentanji Brown Jackson nói rằng ông McGahn phải ra trước ủy ban này, tuy nhiên cho phép ông được “viện dẫn đặc quyền hành pháp” để không tiết lộ trong các trường hợp chính đáng, theo bản tin của NBC News.

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump nhiều phần sẽ yêu cầu tòa án cho tạm ngưng thi hành phán quyết trong khi chờ đợi kháng án.

Trong phán quyết, bà Jackson cho biết: “Đối với tòa, do các lý lẽ đã đưa ra trước đó, các cố vấn cao cấp của tổng thống không có được đặc quyền bãi miễn trước một lệnh đòi của quốc hội. Các tổng thống không phải là các ông vua.”

Thẩm Phán Jackson nói thêm: “Điều đó có nghĩa là tổng thống không có các thần dân để họ có thể kiểm soát vận mạng. Ở trong đất nước tự do này, có một điều không thể tranh cãi là các nhân viên Tòa Bạch Ốc, dù là đang làm việc hay đã nghỉ, đều có bổn phận phục vụ cho người dân Mỹ…”

Luật Sư William Burck của ông McGahn nói rằng thân chủ của ông sẽ tuân theo phán quyết, trừ khi là phán quyết này bị tạm ngưng thi hành chờ kháng án.

Bộ Tư Pháp Mỹ sẽ kháng án và sẽ xin lệnh tòa cho ngưng thi hành phán quyết vừa qua.

Tuy Bộ Tư Pháp cho hay các cố vấn thân cận của tổng thống không thể bị bắt buộc xuất hiện để có lời khai trước Quốc Hội, cho đến nay chưa hề có phán quyết nào của tòa về việc này.

Vào năm 2008, một thẩm phán liên bang ở Washington, D.C., đã bác bỏ quan điểm này, đưa ra phán quyết theo đó bà Harriet Meiers, một luật sư Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng Thống George W. Bush, không thể từ chối không ra điều trần. (V.Giang)

--------------------------------

Cali Today
November 26, 2019

Tổng thống Donald Trump đã tweet hôm thứ Ba rằng mọi người đã “đọc quá nhiều” vào phán quyết của thẩm phán liên bang hôm thứ Hai rằng cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc Don McGahn phải tuân theo trát của quốc hội và làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Các phụ tá chính quyền Trump và các viên chức đã từ chối làm chứng trước cuộc điều tra luận tội Hạ viện.

“Những con cáo già và Fake News Media đang chú trọng quá nhiều về những người bị Tòa án buộc phải làm chứng trước Quốc hội”, Trump viết. “Tôi đang đấu tranh cho chức vụ tổng thống tương lai và Văn phòng của Tổng thống. Ngoài ra, tôi thực sự muốn mọi người làm chứng.”

Tổng thống nói thêm rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người nói rằng ông sẽ không làm chứng trước các nhà điều tra luận tội cho đến khi có lệnh của tòa, “là một người yêu nước và có thể biết” Trump không làm gì sai khi giữ lại 400 triệu đô la trong viện trợ quân sự cho Ukraine .

“Tôi cũng muốn Mike Pompeo, Rick Perry, Mick Mulvaney và nhiều người khác làm chứng về  luận tội giả mạo,” Trump viết. “Đó là một điều tra giả mạo của  Dân chủ không đi đến đâu.

Các tweet của Trump xuất hiện sau khi Thẩm phán quận Ketanji Brown Jackson của Hoa Kỳ tại Washington, DC, phán quyết hôm thứ Hai rằng McGahn phải tuân theo trát đòi hầu tòa và xuất hiện trước Quốc hội, mặc dù  ông McGahn có thể kích hoạt đặc quyền hành pháp “khi thích hợp” trong trường hợp muốn bảo vệ thông tin nhạy cảm.

Thẩm phán Jackson nhấn mạnh rằng: “Không một ai được đứng trên luật pháp”.

“Các viên chức thuộc nhánh hành pháp không hoàn toàn được miễn trừ khỏi các quy trình bắt buộc từ quốc hội, ngay cả khi tổng thống chỉ đạo những viên chức này không được hợp tác”, bà Jackson nói, nhấn mạnh rằng tổng thống “không có quyền” ngăn cản các trợ lý tuân thủ trát của Quốc hội.

“Các tổng thống không phải là vua. Không một ai, kể cả người đứng đầu nhánh hành pháp, được phép ở trên luật pháp”, bà Jackson nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, DN.Y., và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, D-Calif., Đã ca ngợi phán quyết này.

TH.





No comments: