Monday, June 27, 2011

VIỆC VIỆT NAM CHỦ ĐỘNG CỬ ĐẶC PHÁI VIÊN ĐẾN TRUNG QUỐC TRAO ĐỔI CÓ Ý NGHĨA TÍCH CỰC (Đài CRI)


China Radio International.CRI
2011-06-27 14:14:44 cri

Theo tin Đài chúng tôi: Ngày 25/6, tại Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao, Đặc phái viên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam Hồ Xuân Sơn.

Hai bên đạt được thoả thuận 5 điểm, bày tỏ phải giải quyết hoà bình các tranh chấp trên biển thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị. Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Đông Hiểu Linh và chuyên gia về vấn đề quốc tế của Trung Quốc Khúc Tinh đều cho rằng, việc Việt Nam chủ động cử đặc phái viên tới Trung Quốc trao đổi có ý nghĩa tích cực.

Giám đốc Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc Khúc Tinh đánh giá tích cực việc Việt Nam cử đặc phái viên đến Trung Quốc trao đổi. Ông nói:
"Nếu thoả thuận 5 điểm đạt được giữa Trung Quốc và Việt Nam được thực hiện, thì cần phải nói rằng nó sẽ có lợi cho làm dịu bầu không khí trên vùng biển Nam Hải hiện nay, có lợi cho giữ gìn hoà bình và ổn định của khu vực, hơn thế nữa cũng góp phần thúc đẩy quan hệ Trung-Việt tiếp tục phát triển" .

Ông Khúc Tinh nhận định rằng, sự bất đồng trong vấn đề biển Nam Hải giữa Trung Quốc và Việt Nam không thể giải quyết chỉ thông qua một vài chuyến thăm của đặc phái viên hoặc một vài lần trao đổi, mấu chốt là đối xử như thế nào với vấn đề này.

Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN, bà Đông Hiểu Linh cho rằng, đặc phái viên Việt Nam thăm Trung Quốc lần này đã chuyển tới Trung Quốc một số thông tin tích cực của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, hai nước Trung-Việt cần phải cùng nỗ lực, áp dụng biện pháp hiệu quả, giữ gìn hoà bình và ổn định của vùng biển Nam Hải. Bà nói:
"Đặc phái viên Việt Nam đến Trung Quốc lần này đã chuyển tới Trung Quốc một số thông tin tích cực của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Một là, mong muốn quan hệ Việt-Trung ổn định; hai là, mong muốn tình hình biển Nam Hải ổn định. Tôi cho rằng những mong muốn này là rất tích cực, đây cũng là ý tưởng của Trung Quốc. Bởi vì nhiều năm qua hai nước Trung-Việt luôn có nhận thức chung cao độ trong việc giải quyết vấn đề trên biển. Đó tức là giải quyết hoà bình vấn đề này thông qua đàm phán kiên nhẫn và lâu dài" .

Bà Đông Hiểu Linh nhận định rằng, hai nước Trung-Việt đều cần phải tránh áp dụng những hành động làm phức tạp hoá và mở rộng tình hình, hai bên cần phải cùng nhau nỗ lực, áp dụng biện pháp hiệu quả, giữ gìn hoà bình và ổn định của biển Nam Hải, không nên để cho một số thế lực có dã tâm hoặc thế lực ngoài khu vực, thế lực không liên quan tranh chấp mượn cớ để can dự và nhúng tay.

--------------------------------

Thông Tấn Xã Việt Nam
Chủ nhật, 26/06/2011, 16:02 (GMT+7)

Ngày 25-6 tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Đặc phái viên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, chuyển ý kiến của Lãnh đạo Việt Nam tới Lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ hai nước và tình hình Biển Đông thời gian gần đây.

Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc đã trình bày lập trường và chủ trương của phía Trung Quốc về việc phát triển quan hệ song phương và vấn đề trên biển.

Trước đó, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân.

Hai bên cho rằng, quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Hai bên nhấn mạnh cần kiên trì đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển theo đúng phương châm 16 chữ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai và tinh thần 4 tốt láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt.

Hai bên khẳng định, cần tích cực thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo hai nước, giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị; áp dụng biện pháp có hiệu quả, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước; đẩy nhanh tiến đđàm phán để sớm ký kết Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc; thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất.

TTXVN

.
.
.

No comments: