Thursday, June 30, 2011

TRUNG CỘNG & VIỆT CỘNG CÓ ĐÁNH NHAU KHÔNG? (Vi Anh)



 (07/01/2011

Trung Quốc  Cộng sản  gọi tắt là Trung Cộng và Việt Nam Cộng sản  gọi tắt là Việt Cộng liệu có chiến tranh với nhau  vì  vấn đề Biển Đông không? Có thể trả lời ngay là không.

“Yên trí lớn” đi, TC và VC họ chẳng đánh đấm gì, họ chỉ chiến tranh chánh trị thôi. CS Trung Quốc thì làm hùm làm  hổ với các lân quốc để thoả mãn tinh thần quốc gia dân tộc, dể chuyển hướng chú ý của người dân trong nước  đang quá bất mãn Đảng Nhà Nước CS độc tài đảng trị,  tham quan ô lại, tạo hố sâu ngăn cách nghèo giàu giữa thành thị nông thôn, giữa cán bộ đảng viên và những người an theo cùng dân chúng – một tình trạng  người dân hết chịu nổi đang dẫn đến một cuộc cách mạng xã hội như ở Tunisia và Ai cập bất cứ lúc nào.

Còn CS Việt Nam thì bị dân chúng xem là mãi quốc cầu vinh, cầu an vì đã quá nhu nhược trước việc TC lấn đất, mất Ải Nam Quan, biểu tượng bờ cõi lịch sư của VN, lấy đảo  Hoàng sa và Trường sa của VN làm huyện Tam sa của nước Tàu, chiếm gần 80% biển của VN. TC  còn mướn dài hạn hàng trăm ngàn mẩu đất của các tỉnh giáp giới làm dưỡng thông hành lộ dịch tuồng hàng hoá lậu của TQ qua VN bán rẻ giết nền kỹ nghệ VN và làm đầu cầu điều quân qua đánh VN khi cần. Chưa đủ, TC còn họp đồng khai thác bauxite ở Cao Nguyên Trung Phần VN, điểm cao chiến lược và con đường chiến lược cắt VN ra làm đôi. TC còn “thiếm xực” (ăn thêm)  được CSVN nhượng trúng thầu 90% các họp đồng xây cất nhà máy công trình năng lượng của VN. Coi như VN đã thành thuộc địa kiểu mới và Bộ Chánh Trị của Đảng CSVN thành thái thú cho Tàu đóng vai trò “tự thực dân” VN cho Tàu rồi. TC cần gí đánh, chiến tranh chi cho mệt, cho mang tiếng với quốc tế.

Trước nỗi căm hờn của người dân Việt đối với  Trung Cộng xăm lăng muốn đặt VN vào thờøi Bắc Thuộc lần thứ tư,  trước nỗi bất mãn của người dân dối với Đảng Nhà Nước CSVN; CS Hà nội lợi dụng sự trở lại Đông Nam Á của Mỹ tỏ vẻ cứng rắn với TC, để hoá giải bớt bất mãn của người dân Việt.

Đảng, Nhà Nước  CSVN ngầm cho dân chúng “phe ta” biểu tình chống TC. Saigon dân chúng có truyền thống tự do, dân chủ biểu tình hai lần đầu đông hơn Hà nội, lần thứ ba, công an phá nguội, lũng đoạn không biểu tình được.

Nhìn bản chất của những diễn biến trên Biễn Đông, trên công luận mà CS Bắc Kinh và CS Hà nội đang làm, người ta thấy chánh yếu là hư chiêu, đánh võ mồm của hai Đảng Nhà Nước CS. Đối thủ không phải là hai đảng nhà nước, mà hai Đảng Nhà Nước CS Bắc Kinh và CS Hà nội đang làm một cuộc chiến tranh chánh trị, mà đối tượng là dân chúng của hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

CS Trung Quốc  muốn dân chúng hướng sự chú ý ra ngoại quốc,  thoả mãn tinh thần Đại Hán do Đảng Nhà Nước thể hiện đối với lân bang.
CS Việt Nam muốn dân chúng hài lòng vì Đảng Nhà Nước đang nỗ lực bảo vệ chủ quyển quốc gia dân tộc, giữ gìn bờ cõi giang sơn gấm vóc. Hư chiêu của cuộc chiên tranh chánh tri của hai đảng Nhà nước thể hiện qua các cuộc tập trận và bút chiến của báo chí ngoại vi của Đảng Nhà Nước.

CSVN  cho  tập trận bắn đạn thiệt. Nhưng chỉ ở Hòn Ông cách  bờ VN 40 km thôi. CS Hà nội cho Hải Quân tập trận chung với Mỹ theo hế hoạch thường niên, về hành động phi tác chiến thôi.

TC và VC không  hủy  bỏ hay triễn hạn mà tiền hành chuyến tuần tra chung  thứ 11 trên Vịnh Bắc Bộ trong hai ngày 19 và 20/6. Một phái đoàn hải quân VNCS vẫn đi thăm thành phố Trạm Giang, Quảng Đông (Trung Quốc), cho đến ngày mai. Thứ Trưởng Ngoại giao Hồ xuân Sơn của VC đi TC, hai bên tuyên bố “hai nước vẫn bang giao lành mạnh, ổn định” và  vẫn đồng ca bài ca con cá mười mấy chữ vàng và bốn tốt.

Dân chúng VN biểu tình thì Thông tấn xã VNCS, cơ quan thông tin chánh thức của VNCS vẫn công khai phổ biến cuộc biểu tình hàng ngàn người ở Saigon và Hà nội lần 1 là các cuộc “tụ tập dông người” tỏ lòng yêu nước, chớ không đá dộng gì dến TC. Còn  trong bản tin phát ngày 21/6, TTXVN nói dai, dài cho rằng chuyến tuần tra chung này đã «tăng cường tình hữu nghị giữa hải quân, quân đội và nhân dân hai nước».

Chỉ có báo ngoại vi của Đảng tức là bán chánh thức của hai Đảng Nhà Nước CS như báo Hoàn Cầu Thới Báo và Đại Đoàn Kềt bình luận tuyên truyền xám cho dân chúng hai nước, băng những bài bình luận  sôi nổi thôi. Bên này đổ cho bên kia,  bên kia đổ cho bên này, theo kiểu đánh võ mồm cố hữu của tâm lý chiến.

Trong bài xã luận của Hoàn Cầu Thời Báo ngày 11/06  tố cáo Việt Nam áp dụng "chủ nghĩa dân tộc ở hình thức thấp kém nhất để tạo ra sự thù địch mới giữa hai nước".
Báo Đại Đoàn Kết của Mặt Trân Tổ Quốc VNCS   trả đũa  «hàng loạt bài trên báo in và báo mạng ở Trung Quốc đã dồn dập tung ra những lời lẽ hằn học, ngỗ ngược, xúc phạm sâu sắc lòng tự trọng của nhân dân Việt Nam và chắc là cũng rất xa lạ với người dân Trung Quốc».

Mục tiêu  chánh yếu của của hai tờ báo bán chánh thức của Đảng Nhà Nước đó là dùng những lời lẽ có vẽ đấu đá giữa hai nước để che những khó khăn bên trong của chế độ và chuyển hường chú ý của dân chúng.

TC Bắc Kinh phô trương sức mạnh ngoài biển Đông dể chuyển sự chú ý của dân chúng về nội tình lại có nhiều rối ren từ kinh tế, xã hội đến chính trị. Chính Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo của TC hồi tháng ba năm nay dã báo động khi khai mạc Quốc Hội, «dân chúng đang căm hận chế độ», nội tình tại Trung Quốc ngày càng xấu đi.Tháng 6 rồi lạm phát 6% một tháng, thịt heo tăng đến 4,8%, trong khi rau quả ở nhiều địa phương vọt lên 40%. Hạn và lụt một lần 13 tỉnh, gạo  tăng giá từ 60% đến 70%. Một năm 130 000 vụ dân chúng nổi dậy, đốt xe cảnh sát, phá cơ quan đảng nhà nước, bắt cán bộ làm con tin. Các kinh tế gia thế giới khẳng định mô thức «kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc» đã phá sản. Các chánh trị gia nói TC là người khổng lồ chân đất sét.
VNCS còn tệ hơn. Lạm phát tỷ lê cao kỷ lục--  tháng 6 cao nhứt thế giới. ,thiếu ngoại tệ trầm trọng, uy tin kinh tế tài chánh của chế dộ xuống tớimắt cá vì vu Vinashin.

Trong khi đó Mỹ lá chắn mà hầu hết các nước Đông Nam Á và đạc biệt các nước tranh chấp về Biển Dông  mong mỏi, Mỹ hầu như bầt động, không đứng bên nào  trong vu tranh chấp, mà chỉ muốn có tư do hàng hải coi như là quyền lợi “cốt lõi” của Mỹ và thế giới thôi.  Trừ một vài nghị sĩ của Đảng Cộng Hoà  lên án TC và yêu cầu Hành Pháp Dân chủ can dự.

Trong khi đó TC có Hiệp ước Thương mại Tự do đã có hiêu lực từ dầu năm nay với ASEAN..Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ tư của ASEAN". Các nước ASEAN, nhứt là VNCS  không muốn bị kẹt vào tình huống giống thời chiến tranh lạnh khi họ phải chọn giữa hai siêu cường thế giới.

Ngần ấy sự kiện cho thấy TC và VC không đánh nhau đâu./.(Vi Anh)
.
.
.

No comments: