Wednesday, June 29, 2011

DIỄN HÀNH VĂN HÓA QUỐC TẾ KỲ 26 TẠI NEW YORK NGÀY 25-6-2011

Bài và hình: Nguyễn Ninh Thuận/ Việt Herald
(06/27/2011)

NEW YORK CITY, New York: Sáng Thứ Bảy, 25-6-2011 trên đại lộ Avenue of the Americas (6th Ave., khoảng giữa đường 43rd ST và 56th ST), từ 11 sáng đến 2 giờ chiều hàng trăm tà áo dài đủ màu sắc phất phới bay trong ánh nắng chan hòa của thành phố New York như vui mừng chào đón hơn 800 người Việt từ khắp nơi trên thế giới và cộng đồng các tiểu bang xa như Washington, Texas, Florida, New Jersey, Philadelphia...

Các hội chính trị tại Atlantic, Nam Florida, Montreal, Oklahoma; Nhóm trẻ VAFG (Detroit); Người Việt Quốc Gia VN; Đoàn Thanh Niên Phó Đức Chính Calif.; Đồng hương Nam & Bắc Calif.; Văn Phòng Liên Đới Xã Hội Paris; Văn phòng đòi lại tên Saigon; Hội Mẹ Việt Nam, Washington DC, và các hội đoàn từ Pháp và Canada cũng có đồng hương về tham dự. Về giới truyền thông báo chí gồm: Truyền hình SBTN Cali & Phila, NY, NJ, các báo Sóng Thần, Việt Mỹ, Lạc Hồng, Việt Báo Hải Ngoại; Việt Herald, và Phát thanh Việt Nam Hải Ngoại.

Được biết tất cả đồng hương khắp nơi lần lượt đến trú ngụ tại khách sạn Carter của gia đình ông bà Trần Đình Trường. Gia chủ đã ưu ái dành phòng cho hơn 500 đồng hương về tham dự diễn hành được nghỉ miễn phí từ 1 giờ trưa ngày 23-6 đến 12 giờ trưa ngày 27/6/2011. Ông bà là mạnh thường quân của cộng đồng VN nhiều năm qua, thật là một điểm son mà người Việt quốc gia đáng ghi nhớ.

Kể từ năm 2000, lần đầu tiên cộng đồng Người Việt quốc gia hải ngoại được tham dự ngày Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế lần thứ 15, và từ đó cho đến nay tham gia 12 năm liên tiếp. Chính nhờ sự tham gia nhiệt tình và tiếp tay tận lực của quý cộng đồng và quý đồng hương, Diễn Hành VH Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả rực rỡ, các cộng đồng bạn trên thế giới khâm phục nét đẹp văn hóa và truyền thống hào hùng của dân tộc VN. Đồng thời CĐNVHN giương cao ngọn cờVàng ba sọc đỏ, lá cờ chính nghĩa đã phất phới tung bay trên thành phố New York, cùng với những lá cờ của những quốc gia tự do trên thế giới. Cơ quan Di Dân Quốc Tế gởi thư thông báo thực hiện Diễn Đoàn Diễn Hành năm nay quá chậm trễ vì phải liên hệ và chờ thông báo của Sở cảnh sát thành phố New York để không gặp trở ngại như năm 2010 vừa qua. Thời gian thực hiện và tổ chức Ngày Diễn Hành Quốc Tế 26 năm 2011 quá gấp rút.

Trước ngày Diễn Hành VHQT, chiều 24-6-2011 tại phòng hội của khách sạn Carter, BTC đã tổ chức một cuộc họp mặt thân hữu trong không khí thân tình để thông báo chương trình ngày diễn hành.

Ông chủ tịch cộng đồng New York, Nguyễn Trung Châu thay mặt BTC lên chia sẻ: BTC đã xin phép Thành Phố và Sở Cảnh Sát New York năm nay được diễn hành Văn Hóa Thế Giới ngay trên đại lộ, không phải đi trên lề đường như năm ngoái. Nhưng trước đây 1 tháng mới nhận được giấy phép, nên việc tổ chức gặp nhiều trở ngại, không quảng bá rộng rãi đến khắp nơi, phòng trọ hạn hẹp không như ý mọi người tham dự, một số đăng ký tham dự trễ nên bị từ chối... BTC thành thật xin lỗi. Một mạnh thường quân GIấu tên ủng hộ gần 300 phần ăn để chiêu đãi đồng hương các nơi về tham dự diễn hành trong chiều Thứ Sáu 24-6-2011.

Ngày Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế

Hơn 9 giờ sáng 25-6-2011 gần 800 người tụ tập trong phòng Hội của khách sạn Carter với xiêm y chỉnh tề, trang phục Nam Bắc, nhiều áo dài đủ màu sắc, khăn vành đủ cỡ, biểu ngữ và một rừng cờ vàng ba sọc đỏ làm rộn ràng không khí New York vốn đã náo nhiệt càng rộn rịp hơn. Mới 10 giờ sáng mọi người nô nức đến sớm địa điểm góc đường 6th Ave. & 43Th, BTC đã tiếp tế bánh mì thịt và nước uống cho mọi người.

Trước khi xuất phát diễn hành, đội hình VN tập trung trên đường 43rd St. góc đường số 6th làm nghi thức khai mạc chào cờ Việt Mỹ& phút mặc niệm trong không khí trang nghiêm.

Đầu tiên, chủ tịch CĐ New York, ông Nguyễn Trung Châu, trưởng Ban BTC lên chào mừng và cám ơn đồng hương tham dự. Ông không quên nêu ra những khó khăn của BTC gặp phải như nhận được giấy phép của thành phố& cảnh sát quá cận ngày diễn hành nên tổ chức không như ý, tuy vậy được diễn hành trên đại lộ và làm được một xe hoa với chủ đề “Sài Gòn hòn ngọc Viễn Đông”với ngôi chợ Bến Thành trong quang cảnh mua bán tấp nập.

Tiếp đến đại diện các hội đoàn như CT Nguyễn ThịThanh (Seatle), Phó CT Nguyễn Thái Thủy (Dallas), CT Lưu Văn Tươi (Florida), CT Ngô Thanh Lâm (Georgia), CT Theresa Hoàng (Houston), CT Lê Thinh (Montreal), CT Trần Quán Niệm (New Jersey) và nhiều cộng đồng khác vừa nêu tên trên, lên diễn đàn chia sẻ cảm tưởng trong ngày diễn hành, đại ý tất cả mọi người hoan nghênh, hỗ trợ, cám ơn BTC hàng năm đã duy trì tổ chức ngày Diễn Hành QT để bảo tồn nền văn hóa VN tại hải ngoại, phô trương cho tất cả thế giới chiêm ngưỡng những đặc thù văn hóa giàu đẹp của VN.

Bảng tên VN do Liên Hiệp Quốc đưa ra - Banner của Vietnamese Community Association lớn dài do các chị mặc áo dài cờ vàng ba sọc đỏ đứng hàng ngang cầm. Tiếp theo các chị cũng đồng phục quốc kỳ VNCH đứng theo hình chữ nhật do Hội Mẹ VN- Washington DC cầm Đại Kỳ Nằm, trông rất đẹp mắt. Nối tiếp xe phát thanh của ông Thược, đồng hương mặc quốc phục VN, rồi đoàn múa trẻ em CĐ Georgia và xe hoa chính Sài Gòn trong chủ đề “Sài Gòn hòn ngọc Viễn Đông”chở các thiếu nữ áo dài tha thướt, áo bà ba duyên dáng bên chiếc nón lá nghiêng nghiêng, áo tứ thân rực rỡ màu sắc, anh lính chiến hùng dũng, các bà đi chợtrong chiếc áo dài cổ truyền thập niên 60-70, người bán rau với áo bà ba và chiếc quần đen tuyền, học trò nam quần tây đậm màu áo sơ mi trắng bên cô nữ sinh nhí nhảnh e ấp chiếc áo dài trắng trinh nguyên... Sau cùng là các hội đoàn của từng tiểu bang với Banner và rừng cờ vàng ba sọc đỏ rập trời New York theo thứ tự A, B, C...

Ông Nguyễn Đức Tăng từ Pháp sang cho phóng viên Việt Herald biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi tham dự Diễn Hành VHTG với 38 người bên Pháp đến trong văn phòng Liên Đới Xã Hội. Chúng tôi rất vui.”

Chị Nguyễn Thọ Sự nhoẻn miệng cười cho biết vợ chồng chị ở Phila. hơn 30 chục năm, và đây là lần đầu tiên chồng chị mới đi tham dựDiễn Hành VHTG trong đoàn của anh Lê Bá Lộc, Hà Xuân Toản, Phó CT cộng đồng Nam NJ và phái đoàn gần 20 người”. Ông Đoàn Quang Thế, tiếp lời: “Chúng tôi đi tham dự để biểu dương lực lương Người Việt Quốc Gia bảo tồn văn hóa VN!” Cô Phan ThịThanh, cô em gái dễ thương của chị Sự cùng quan điểm với các anh chị trong pháiđoàn Phila là nên đi tham dự ngày diễn hành cho thật đông, để phô trương lực lượng hùng hậu của cộng đồng tị nạn VN mình tại Mỹ, cho toàn thế giới biết đến những cái hay đẹp của nền VHVN, cho lá cờ VNCH được phất phới bay trên nền trời New York dưới mắt bao du khách đang đứng nhìn trong ánh mắt thán phục ngợi khen.

Anh Ngải Vinh của Thanh Niên Phó Đức Chính ở Nam Cali., sang tham dự cho chúng tôi biết Thanh Niên Cờ Vàng giờ cuối không tham dự được. Riêng Thanh niên Phó Đức Chính tham dự 3 người là anh và Quốc Bảo cùng Hoài Hương. Tất cả bỏ tiền túi ra mua vé máy bay mỗi vé $850, để góp mặt trong đoàn diễn hành, cùng làm tin cho đồng hương theo dõi.

Hơn 12 giờ trưa, đoàn diễn hành đi trên đại lộ số6th Ave từ 43rd St đến 56th St. Dẫn đầu đoàn Albama, Tibet với xe hoa chưng hình Đức Lạt Ma, K.O.MB, Georgia với xe hoa và sắc phục riêng nước của họ. Tiếp theo là cả 800 người VN, một lực lượng hùng hậu đủ màu sắc vui tươi tay cầm cờvàng sọc đỏ tung bay trên đường phố New York và biểu ngữ của từng đơn vị góp mặt thật đông vui, nhộn nhịp. Đoàn vũ các thiếu nữ áo dài hồng dừng lại múa các vũ điệu quê hương, nón lá... khiến mọi người tấm tắc khen ngợi không hết lời.

Tiệc hội ngộ tại phòng hội khách sạn

Tối Thứ Bảy cùng ngày 25-6- 2011, BTC khoản đãi một bữa ăn tối với thức ăn ê hề do mọi người sắp hàng tự chọn, và thưởng thức văn nghệ bỏ túi với những bài hát và thơ thật hay do các anh chị các tiểu bang đóng góp thật vui. MC: Thái Trung Nguyên.
Sau lời chia sẻ của ông Nguyễn Trung Châu, cô Tara Thu và ông Nguyễn Văn Tánh thay phiên nhau lên cám ơn quan khách. BTC phát hành DVD Saigon Nỗi Nhớ của Asia giá $25 và BTC được hưởng 20%-30% tiền bán 70 DVD. BTC cho biết chi phí tổ chức hơn $30,000, tiền gây quỹ năm này mới được hơn $13,000 và kêu gọi mọi người ủng hộ

Mọi chi tiết, đóng góp bảo trợ xin liên lạc 62 W. Kingsbridge Rd. Bronx, NY 10468 với Ô, Nguyễn Trung Châu (347)545-2920- Tara Thu (347) 547-2882- hay vào trang nhà www.dienhanhvanhoaquocte.org/chao.

-----------------------------

.
.
.

No comments: