Thursday, June 30, 2011

TRUNG QUỐC KÊU GỌI VIỆT NAM TRÁNH GÂY CĂNG THẲNG TRONG QUAN HỆ SONG PHƯƠNG (RFI, BBC)



Đc Tâm   -   RFI
Thứ năm 30 Tháng Sáu 2011

Nht báo Quân đi Nhân dân ca Trung Quc, s ra ngày hôm nay, 30/06/2011, cho biết là Phó tng tham mưu trưởng quân đi Trung Quc, tướng Mã Hiu Thiên, khi tiếp mt phái đoàn ca trường Đi hc Quân s Vit Nam, đã kêu gi chính quyn Hà Ni hãy tránh làm căng thng gia tăng trong quan h gia hai nước.

Mc dù Phó tng tham mưu trưởng Trung Quc không nói đến tranh chp ti Bin Đông, nhưng rõ ràng li kêu gi liên quan đến tình hình căng thng ti khu vc này trong thi gian qua.

Lãnh đo quân đi Trung Quc nói ông hy vng là « Vit Nam s x lý mt cách thích hp nhng vn đ tế nh, hướng dn công lun và tình cm ca dân chúng mt cách đúng đn ». Tướng Mã Hiu Thiên còn đ ngh Vit Nam không đ cho các din tiến leo thang và phát trin nhanh, cn tránh làm phc tp các vn đ, không đ cho các vn đ này lan rng, b đa phương hóa và quc tế hóa.

Cui tháng Năm và đu tháng Sáu, Vit Nam đã hai ln t cáo tàu hi giám và ngư chính ca Trung Quc xâm nhp lãnh hi ca Vit Nam và vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, ct cáp thăm dò du khí ca các tàu Vit Nam. Trong khi đó, chính quyn Bc Kinh li đơn phương quyết đoán nhng vùng bin này thuc ch quyn ca mình.

S kin hiếm thy là chính quyn Vit Nam đã bt đèn xanh cho vài cuc biu tình Hà Ni và Sài Gòn phn đi hành đng gây hn ca Trung Quc Bin Đông.
Bên cnh đó, Hi quân Trung Quc và Vit Nam đu tiến hành tp trn Bin Đông. Tuy nhiên, theo gii phân tích, c hai nước không có li ích gì tiến ti xung đt vũ trang vi nhau, do vy, Hà Ni và Bc Kinh đã tìm cách làm du tình hình.

Th by va qua, đc phái viên ca lãnh đo Vit Nam, Th trưởng Ngoi giao H Xuân Sơn đã ti Bc Kinh và đàm phán vi nhiu quan chc cao cp ca Trung Quc, trong đó có y viên Quc v Đi Bnh Quc. Nhân dp này, hai nước ra thông cáo báo chí khng đnh mong mun gii quyết các tranh chp thông qua đàm phán.
Mt khác, Trung Quc cũng lo ngi kh năng Hoa K can thip vào h sơ Bin Đông. Căng thng trong quan h Bc Kinh Washington gia tăng sau khi Ngoi trưởng M Hillary Clinton, ti Din đàn an ninh khu vc ARF din ra Hà Ni hi tháng By 2010, tuyên b rng t do lưu thông hàng hi Bin Đông gn lin vi li ích quc gia Hoa K.

------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 05:58 GMT - thứ năm, 30 tháng 6, 2011
Một tướng lĩnh hàng đầu của Trung Quốc lại lên tiếng kêu gọi Việt Nam kiềm chế căng thẳng leo thang giữa hai nước.
Nhật báo Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc nói Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với đoàn quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm thứ Tư 29/06.
Đoàn Việt Nam, do Trung tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Trung ương Đảng CSVN, Giám đốc Học viện Quốc phòng, dẫn đầu, đang ở thăm Trung Quốc.
Đoàn đã có buổi gặp làm việc với Thượng tướng Mã tại tòa nhà Bát Nhất, đại bản doanh của Giải phóng quân Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Bản tin của Nhật báo Giải phóng quân không nhắc tới vấn đề Biển Đông, nhưng dường như Tướng Mã đã đề cập tình hình căng thẳng sau các diễn biến tại đây trong cuộc gặp khi nhấn mạnh rằng ông hy vọng "phía Việt Nam sẽ xử lý các vấn đề tế nhị một cách thích đáng và hướng dẫn dư luận cũng như cảm tính xã hội một cách đúng đắn".
Ông Mã Hiểu Thiên cũng khuyến cáo phía Việt Nam "không nên để cho các diễn biến leo thang và tránh làm phức tạp thêm tình hình, khiến các vấn đề bị trầm trọng hóa, dẫn tới đa phương hóa và quốc tế hóa chúng".

Tin tưởng lẫn nhau
Bản tin trên báo của quân đội Trung Quốc không nói tới phản ứng của phía Việt Nam, nhưng một tường thuật phát trên kênh 7 Truyền hình Trung ương Trung Quốc nói Trung tướng Võ Tiến Trung cam kết rằng Việt Nam sẽ cố gắng tăng cường hiểu biết và tin tưởng với Trung Quốc.
Truyền hình Trung Quốc cũng nói ông Trung khẳng định hai bên sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác nhằm phát triển thêm quan hệ song phương và quan hệ giữa hai quân đội, nhất là "xử lý các vấn đề tế nhị một cách đúng đắn".
Báo chí Việt Nam chưa cung cấp thông tin gì về chuyến thăm Trung Quốc của Giám đốc Học viện Quốc phòng Việt Nam.

Sự bức xúc trong dư luận Việt Nam trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông đã dẫn tới một số cuộc biểu tình ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong tháng Sáu, điều mà phía Trung Quốc cáo buộc là đã được nhà nước Việt Nam "nhắm mắt làm ngơ".
Những ngày gần đây, dường như có các động thái của lãnh đạo hai bên nhằm "giảm nhiệt" căng thẳng ngoại giao giữa hai bên, với một số cuộc viếng thăm Trung Quốc của các quan chức Việt Nam cao cấp.
Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn trong tư cách đặc phái viên của lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã sang thăm và làm việc tại Bắc Kinh.
Ông Sơn đã hội kiến với Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc và hội đàm với người đồng nhiệm Trương Chí Quân.
Thông cáo của Trung Quốc sau đó cho hay hai bên đã thống nhất "ngăn chặn các lời nói và hành động có thể làm tổn hại tới tình hữu nghị và sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước".
Hai bên cũng thống nhất đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc", với quan điểm chung là giải quyết bất đồng thông qua đối thoại hòa bình, và hiệp thương hữu nghị.

------------------------

BBC   -   29-6-2011



.
.
.

No comments: