Monday, June 27, 2011

TRUNG QUỐC - VIỆT NAM : SẼ KẾT THÂN ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC (Việt Báo, California)


 Việt Báo
(06/27/2011)

TQ-VN: Sẽ Kết Thân Đối Tác Chiến Lược; VN hứa với TQ sẽ đàn áp biểu tình, xiết báo chí; Trong khi Thứ Trưởng VN sang TQ họp, 1 Tướng Tàu dọa cho VN một bài học lớn...

HANOI/BEIJING (VB) -- Hai chính phủ Trung Quốc và VN đã có vẻ như sắp đạt một thỏa hiệp mới về biển và đảo, và cam kết “đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển” theo các thông tin hôm Chủ Nhật 26-6-2011.

Cũng hôm chủ nhật, một cuộc biểu tình đã diễn ra tại Hà Nội, để phản đối TQ dùng vũ lực uy hiếp và lấn chiếm lãnh hải VN.

Đặc biệt, một tuyên cáo đã ký tên bởi nhiều tướng, nhân sĩ, trí thức quốc nội để đòi quyền biểu tình chống TQ.

Và đặc biệt, lần đầu tiên VN cho một tàu chiến Ấn Độ vào sử dụng ở một cảng Nha Trang, và Hải Quân Ấn-Việt sẽ hợp tác với nhau chặt chẽ về phương diện chiến lược.

Bản tin VOA hôm chủ nhật viết rằng Trung Quốc và Việt Nam hôm chủ nhật cam kết giải quyết tranh chấp lãnh hải ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông qua đường lối đối thoại ôn hòa.
Truyền thông Trung Quốc loan tin Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Hồ Xuân Sơn, đã gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 25/6 và nhất trí giải quyết tranh chấp bằng các cuộc đàm phán và các cuộc tham vấn ôn hòa, hữu nghị.
Tuy nhiên, chi tiết về các kế hoạch cụ thể như thế nào và thời điểm tiến hành ra sao chưa được tiết lộ.

Hôm nay, 26/6, khoảng 100 người đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Hà Nội trong cuộc biểu tình lần thứ 4 liên tiếp được tổ chức vào cuối tuần để phản đối Trung Quốc làm tranh chấp leo thang.
Tuy nhiên, cuộc tuần hành dự kiến diễn ra cùng ngày ở miền Nam để hưởng ứng lời kêu gọi lan truyền trên mạng internet bất thành. Một bạn trẻ đã ra trung tâm Sài Gòn sáng nay để sẵn sàng tham gia cuộc biểu tình cho biết:
“Khu vực lãnh sự quán Trung Quốc, lực lượng an ninh đông đảo. Họ bố trí thêm an ninh ở khu vực Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành, và ngay cả ở công viên Tao Đàn họ cũng đưa lực lượng xung kích xuống nữa. Dự định biểu tình thông qua lời kêu gọi trên mạng chứ không có thành phần tổ chức cụ thể, cho nên mọi người cũng chỉ chờ nhau, chờ có người đứng lên khơi mào, nhưng lần này không ai khơi mào. Cũng như tuần trước, tất cả quán cà phê ở khu vực Diamond Plaza và Hồ Con Rùa đều bị đóng cửa. Cho nên mọi người khó tập trung ở những chỗ đó. Cụ thể như quán cà phê Highland, nơi các vị nhân sĩ trí thức hay tập trung nhưng bây giờ cũng không có chỗ để tập trung.”

Trong khi đó, đám đông tuần hành ở Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều người khi đi qua các đường phố của thủ đô. Họ hô to các khẩu hiệu và hát những bài ca yêu nước. Lực lượng an ninh, đông hơn người biểu tình, đã để cho cuộc tuần hành ôn hòa diễn ra.

Đặc biệt, bản “Thông tin báo chí chung Việt Nam và Trung Quốc” do thông tấn TTXVN phổ biến toàn văn như sau:
“Ngày 25/6 tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, chuyển ý kiến của lãnh đạo Việt Nam tới lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ hai nước và tình hình Biển Đông thời gian gần đây.
Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc đã trình bày lập trường và chủ trương của phía Trung Quốc về việc phát triển quan hệ song phương và vấn đề trên biển. Trước đó, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân.
Hai bên cho rằng, quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.
Hai bên nhấn mạnh cần kiên trì đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển theo đúng phương châm 16 chữ "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần 4 tốt "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".
Hai bên khẳng định, cần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị; áp dụng biện pháp có hiệu quả, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước; đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết "Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc"; thúc đẩy việc thực hiện "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất.”(
hết trích)

Một nhà quan sát hải ngoại nhận xét qua bản văn trên:
- VN đã nhượng bộ, đã từ bỏ cách giải quyết đa phương để chọn họp song phương với TQ, và như thế đã mặc thị ngưng đi tìm sự giúp đỡ của khối ASEAN và Hoa Kỳ.
- Cam kết ‘tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước” cho thấy VN sẽ tăng cường bắt dân VN học tập về tình thân TQ-VN, sẽ đàn áp biểu tình gay gắt hơn, sẽ tăng kềm kẹp báo chí và giơi nhà văn...
- Chắc chắn rằng TQ sẽ không trả Hoàng Sa và các đảo Trường Sa về cho VN, nhưng không rõ VN sẽ nhượng bộ gì thêm hay không.
- Đặc biệt, VN im lặng về bản công hàm 1958 của Thủ Tướng Phạm Văn Đồng, và như thế sẽ là một viễn ảnh bất lợi cho VN.

Bản tin RFI hôm chủ nhật đặc biệt cho biết:
“Ấn Độ đã có những bước đầu tiên nhằm tiến tới xác lập «một sự hiện diện lâu dài» trên Biển Đông. Theo tờ nhật báo Deccan Chronicle của Ấn Độ hôm nay, 26/06/2011, trong chiều hướng tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước, Việt Nam đã cho phép các chiến hạm của Ấn Độ thả neo tại cảng Nha Trang trong thời gian diễn ra các chuyến thăm hữu nghị.
Trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ New Delhi, tờ Deccan Chronicle cho biết hải quân Ấn Độ có lẽ là hải quân nước ngoài duy nhất trong thời gian gần đây được đậu lại tại một cảng khác của Việt Nam ngoài Vịnh Hạ Long. Nguồn tin này nhận định : «Hành động nói trên của Việt Nam sẽ giúp Ấn Độ xác lập một sự hiện diện lâu dài trên Biển Đông, để New Delhi có thể đóng một vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á, một khu vực có tính chất chiến lược với những đường giao thương hàng hải quan trọng ».
Về phần mình, Ấn Độ sẽ giúp Việt Nam về huấn luyện và đóng tàu. Tư lệnh quân chủng hải quân Việt Nam, phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến, kể từ ngày mai, sẽ lần lượt viếng thăm New Delhi, Mumbai và Visakhapatnam, để tìm hiểu về tiềm lực của hải quân của Ấn Độ.”

Cũng cần ghi nhận rằng cùng trong ngày (25-6-2011) Thứ Trưởng VN Hồ Xuân Sơn họp với Đới Bỉnh Quốc, một Tướng Trung Quốc đã dọa cho Việt Nam “một bài học”.
Bản tin từ Vietnam+ viết:
“Trang web của hãng Thông tấn Bình luận Trung Quốc ngày 25/6 dẫn lời Thiếu tướng Bành Quang Khiêm, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Chính sách An ninh Quốc gia, Hội Nghiên cứu Khoa học Chính sách Trung Quốc, ngạo mạn tuyên bố rằng Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học và có thể cho Việt Nam bài học lớn hơn.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên hãng Thông tấn Bình luận Trung Quốc, Tướng Bành Quang Khiêm nói tranh chấp Biển Đông tồn tại từ lâu và tình hình (Biển Đông) đột nhiên căng thẳng là do Việt Nam và Philippines gần đây "liên tục khiêu khích."
Viên tướng này nói: "Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học, nếu Việt Nam không chân thành sẽ còn nhận bài học lớn hơn.”
Ông Bành còn dùng những ngôn từ kích động rằng "nếu Việt Nam tiếp tục diễu võ dương oai, múa trên lưỡi dao, sớm muộn có ngày Việt Nam sẽ ngã trên lưỡi dao."...”

.
.
.

No comments: