Tuesday, June 28, 2011

TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG CÓ THỂ DẪN ĐẾN CHIẾN TRANH Ở CHÂU Á (RFI)


Thanh Phương   -   RFI
Thứ ba 28 Tháng Sáu 2011

Ngày càng có nhiu nguy cơ là các s c trên Bin Đông s dn đến chiến tranh châu Á, có th lôi kéo Hoa Kỳ và các cường quc khác vào. Đó là cnh báo ca Vin Lowy, mt cơ quan tham vn ca Úc, trong mt báo cáo được công b hôm nay 28/6.

Theo các tác gi bn báo cáo, hai chuyên gia Rory Medcalf và Raoul Heinrichs, « Các tuyến đường hàng hi trên vùng Bin Đông ngày càng cht chi, d gây tranh chp và d dn đến xung đt vũ trang. Các lc lượng hi và không quân đang được tăng cường trong bi cnh đang có thay đi v cán cân sc mnh chiến lược kinh tế.»

Bn báo cáo d báo : « Nhng va chm vi Hoa K, Nht Bn và n Đ rt có th s kéo dài và gia tăng cường đ. Do s lượng và nhp đ ca các v va chm gia tăng, s có mt v leo thang thành đng đ vũ trang, khng hong ngoi giao và thm chí có th dn đến chiến tranh ».

Theo báo cáo ca Vin Lowy, cách hành x ca gii quân s Trung Quc trên vùng bin Hoa Đông và Hoa Nam, cùng vi nhu cu năng lượng và thái đ xác quyết mnh m hơn ca Bc Kinh, càng khiến cho nguy cơ xung đt vũ trang gia tăng trên Bin Đông.

Hai tác gi ca bn báo cáo nhc li, căng thng gia Bc Kinh và Tokyo bt đu t tháng 4/2010 vi cuc tp trn ca hi quân Trung Quc khu vc gn đo Okinawa ca Nht Bn. Căng thng đã tăng thêm vi v Tokyo bt gi mt ngư dân Trung Quc mà tàu cá đã đng đ vi mt tàu tun duyên Nht Bn. Nhng v này đã gây ra khng hong ngoi giao gia hai nước đến mc mà Trung Quc đã ngưng xut khu đt hiếm sang Nht Bn.

Mc đã có nhng du hiu cho thy quan h Nht-Trung đang nng m tr li sau trn sóng thn vào tháng Ba và khng hong ht nhân Nht, hai nước vn tranh chp ch quyn trên qun đo Senkaku/Điếu Ngư, được coi là nm trong khu vc có tr lượng du khí rt ln.

Theo bn báo cáo, Bc Kinh gây quan ngi không ch cho các nước Đông Nam Á trên vn đ Bin Đông mà còn cho c nước Úc trên vn đ an ninh nói chung. Bên cnh đó, cuc tranh đua gia Trung Quc và n Đ trên bin « ch còn là vn đ thi gian ».

Hãng tin Reuters hôm nay trích li ông Ian Storey, mt chuyên gia thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore, nhn đnh rng bn báo cáo ca Vin Lowy là « đánh giá cân bng và đáng tin cy » v nguy cơ bùng n quân s trên Bin Đông. Theo ông Storey, "do thiếu hoàn toàn các bin pháp to dng tin cy và ngăn nga xung đt gia các nước tranh chp ch quyn, cho nên chng bao lâu na, mt đng đ trên bin s leo thang thành xung đt nghiêm trng hơn, vi nhng tác đng đáng lo ngi cho s n đnh ca khu vc ».

Bn báo cáo ca Vin Lowy được công b vào lúc mà Trung Quc đang chun b cho ra mt, có th là trong tun này, chiếc hàng không mu hm đu tiên ca ca nưóc này, biu tượng cho s bành trướng quân s ca Bc Kinh, khiến các nước trong khu vc thêm lo ngi. Trong tháng này, Trung Quc cũng đã gi chiếc tàu hi giám ln nht ca nước này đến vùng Bin Đông, gây phn ng mnh t phía Philippines.


--------------------------------




.
.
.

No comments: