Tuesday, June 28, 2011

THƯỢNG VIỆN HOA KỲ RA NGHỊ QUYẾT VỀ BIỂN ĐÔNG (BBC)



BBC
Cập nhật: 03:16 GMT - thứ ba, 28 tháng 6, 2011

Thượng viện Hoa Kỳ vừa nhất trí thông qua một nghị quyết không tán thành việc các tàu Trung Quốc sử dụng vũ lực tại Biển Đông.
Nghị quyết mang tính biểu tượng này được đồng loạt thông qua trong phiên họp hôm thứ Hai 27/06.

Tình hình căng thẳng gia tăng trong những tuần qua, khi Việt Nam và Philippines cáo giác về các vụ mà hai nước này gọi là hành động gây hấn của Trung Quốc tại khu vực.

Bản nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý của Thượng viện Mỹ "không đồng tình với việc sử dụng vũ lực của tàu hải quân và tàu hải giám Trung Quốc tại Biển Đông" và kêu gọi một "tiến trình đa phương, ôn hòa để giải quyết các bất đồng".

Trung Quốc luôn chủ trương đàm phán song phương trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với các nước liên quan và đã nhiều lần cảnh báo Hoa Kỳ nên đứng ngoài tiến trình này.
Mới đây, Trung Quốc đã nói trực tiếp với Washington rằng sự can thiệp của Mỹ ở Biển Đông có thể làm tình hình xấu thêm.
Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải nói: "Tôi cho là một số quốc gia đang đùa với lửa. Và tôi hy vọng Hoa Kỳ không bị chính ngọn lửa này thiêu cháy".
Ngược lại, quan chức Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố Mỹ có "lợi ích quốc gia đối với tự do lưu thông hàng hải" trong khu vực.
Thượng viện Mỹ khẳng định tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động của quân đội nước này nhằm "giúp tự do lưu thông trong hải phận và trên không phận quốc tế ở Biển Đông".
Bản nghị quyết cũng "ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trên biển và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền".
Nghị quyết này do Thượng Nghị sỹ Jim Webb, chủ tịch tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đề xướng.

Giảm nhiệt

Phát biểu sau đó, ông Webb ca ngợi bản nghị quyết là "bước phát triển quan trọng nhằm thúc đẩy giải pháp đa phương cho các tranh chấp lãnh thổ".
Ông nói: "Ngày càng nhiều các quốc gia quanh Biển Đông đang bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về việc gây hấn của Trung Quốc".
Philippines và Việt Nam trong thời gian vừa qua nhiều lần chỉ trích Trung Quốc đã sử dụng tàu tuần tra để uy hiếp tàu thăm dò của các nước này, cũng như đe dọa ngư dân.
Đáp lại, Manila điều tàu chiến ra khơi và Việt Nam thao diễn hải quân, một cuộc diễn tập chung với Hoa Kỳ theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào tháng tới.
Hôm thứ Bảy 25/06, Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi giảm nhiệt cho xung đột Biển Đông trong cuộc gặp tham vấn lần đầu về châu Á-Thái Bình Dương giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trong cuộc họp tại Honolulu, Hawaii, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell nói: "Chúng tôi muốn căng thẳng giảm bớt".
"Chúng tôi rất quan tâm duy trì hòa bình và ổn định. Và chúng tôi đang tìm kiếm đối thoại giữa các quốc gia chủ chốt."
Ông Campbell còn nói thêm với các nhà báo sau cuộc họp kín rằng đoàn Mỹ đã nhấn mạnh rằng việc mở rộng phát triển quân sự của Trung Quốc gây quan ngại nhưng hy vọng rằng đối thoại và một sự tăng cường minh bạch sẽ giúp làm giảm các lo lắng này.
.
.
.

No comments: