Tuesday, December 17, 2019

TRUẤT PHẾ TRUMP : ĐẢNG DÂN CHỦ MUỐN MỜI THÊM 4 NHÂN CHỨNG RA ĐIỀU TRẦN (Thu Hằng - RFI)




NỘI DUNG :
Thu Hằng  -  RFI
.
Cali Today  (Theo AP) 
.
VOA Tiếng Việt
.
VOA Tiếng Việt

================================================
Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 17/12/2019 - 13:35

Hạ Viện Mỹ chuẩn bị biểu quyết thông qua thủ tục luận tội tổng thống Donald Trump lạm quyền, có thể vào ngày 18/12/2019. Tuy nhiên, việc tổ chức phiên luận tội lịch sử này chia rẽ Thượng Viện. Đảng Dân Chủ, chiếm thiểu số, muốn mời thêm bốn nhân chứng mới ra điều trần, còn phe Cộng Hòa muốn nhanh chóng đúc kết thủ tục luận tội.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell : "Đảng Cộng Hòa ủng hộ tổng thống D.Trump". REUTERS/Joshua Roberts

Thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình từ Washington :

« Phe Cộng Hòa đoàn kết ủng hộ tổng thống. Khi được hỏi về việc tổ chức phiên luận tội lịch sử sắp tới, ông Mitch McConnell, người đứng đầu đa số Cộng Hòa ở Thượng Viện, giải thích : Chúng tôi sẽ theo đúng chiến lược được Nhà Trắng soạn thảo, tôi không biết liệu có những nhân chứng mới hay không.

Nhưng phe Dân Chủ yêu cầu được nghe thêm bốn nhân chứng điều trần, trong đó có ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia, và Mick Mulvaney, chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Chuck Schummer, người đứng đầu phe thiểu số Dân Chủ ở Thượng Viện, phát biểu : Bốn nhân chứng mà chúng tôi đề xuất nắm rõ những lý do về việc trợ giúp quân sự cho Ukraina bị trì hoãn. Chúng tôi không biết họ sẽ đưa ra những bằng chứng nào. Có thể đó là những bằng chứng minh oan cho tổng thống Trump, cũng có thể là cáo buộc ông. Nhưng chúng ta cần nghe họ giải trình.

Nghị quyết ấn định những quy định phiên luận tội sẽ được bỏ phiếu ở Thượng Viện theo nguyên tắc đa số đơn. Để có được phiên điều trần của bốn người thân cận với ông Donald Trump, phe Dân Chủ sẽ phải thuyết phục được 5 thượng nghị sĩ Cộng Hòa ủng hộ đề xuất của họ ».

Bất chấp thủ tục luận tội, uy tín của tổng thống Trump đạt mức kỷ lục
Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn có thể hài lòng về độ tín nhiệm của ông, đạt mức kỉ lục, theo kết quả thăm dò mới nhất của trường đại học Quinnpiac, công bố ngày 16/12/2019.

Chỉ vài ngày trước phiên luận tội ở Hạ Viện, có đến 43% trong số 1.390 cử tri Mỹ được hỏi qua điện thoại từ ngày 11-15/12, cho biết ủng hộ tổng thống Trump, tăng hai điểm so với kết quả thăm dò công bố hôm 10/12. Trong số người được hỏi, 92% người theo đảng Cộng Hòa ủng hộ hành động của tổng thống.


---------------------------------
.
Cali Today  (Theo AP) 
December 17, 2019

WASHINGTON (AP) — Tổng thống Donald Trump giận dữ phản đối các điều khoản luận tội của Hạ viện, tố cáo Dân chủ “bóp méo công lý và lạm quyền” trong nỗ lực truất phế ông. 

Trong lá thư nảy lửa gởi cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một ngày trước khi phiên luận tội diễn ra trên sàn Hạ viện, Trump vẫn khăng khăng không làm gì sai trái trong việc tìm kiếm điều tra đối thủ chính trị từ ngoại quốc. Trump tấn công Dân chủ vì đã tập trung vào luận tội hơn những vấn đề khác. 

Tổng thống Mỹ cũng lặp lại sự phản đối với thủ tục điều tra luận tội của Hạ viện, tuyên bố, “thủ tục tố tụng hợp pháp hơn dành cho những kẻ bị cáo buộc trong các phiên xử phù thuỷ ở Salem.” 

Trump bảo, ông không tin lá thư của mình sẽ thay đổi được điều gì nhưng ông phản đối “để cho mục đích lịch sử.” 

Trong khi đó, Dân chủ và Cộng hoà tại Hạ viện đang tranh cãi về những quy định tranh luận trong cuộc bỏ phiếu luận tội lịch sử sẽ diễn ra vào thứ Tư. 

Uỷ ban Quy tắc Hạ viện do Dân chủ kiểm soát có cuộc họp suốt ngày thứ Ba, với các nhà lập pháp tranh cãi về quy định, hạn chế cho phiên tranh luận thứ Tư. Theo đánh giá, Dân chủ sẽ có đủ số phiếu để khiến ông Trump trở thành vị tổng thống thứ 3 bị luận tội trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Hạ viện Dân chủ dự tính bắt đầu tranh luận vào hôm thứ Tư, và rất có thể bỏ phiếu luận tội Tổng thống, chính thức tố cáo Trump lạm quyền trong việc gây áp lực buộc Ukraine hỗ trợ về mặt chính trị trong nước, và cản trở Quốc hội bằng cách ngăn cản cuộc điều tra. 

Không có nhà lập pháp Cộng hoà nào sẽ bỏ phiếu luận tội ông Trump, nhưng Dân biểu Dân chủ  Jeff Van Drew (New Jersey) tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống, và sẽ chuyển sang ghi danh theo Cộng hoà.  Những dân biểu Dân chủ mới đắc cử, mặc dù ở thế yếu trong những khu vực bầu cử mà ông Trump rất được ưa chuộng và có thể mạo hiểm kỳ tái tranh cử nhưng từng người một thông báo sẽ tham gia bỏ phiếu hai điều khoản luận tội.

Bà Pelosi – người cảnh báo chống lại việc theo đuổi  luận tội theo lằn ranh đảng phái sít sao – bây giờ chắc chắn có đủ số phiếu để chuyển hai điều khoản luận tội sang cho Thượng viện truy tố. Mọi sự chú ý đang tập trung vào Thượng viện, nơi theo Hiến pháp, sẽ tổ chức phiên xét xử những cáo buộc này, dự tính sẽ bắt đầu vào tháng 1. 

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell phản đối yêu cầu gọi 4 nhân chứng của lãnh đạo phe thiểu số, đóng sập cánh cửa thương lượng thoả thuận do Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đưa ra. 

“Nếu hồ sơ của Hạ viện Dân chủ đưa ra không đầy đủ, mỏng manh thì câu trả lời không phải dành cho quan toà và bồi thẩm đoàn sửa chữa tại Thượng viện,” McConnell tuyên bố. “Câu trả lời là, Hạ  viện không nên luận tội trên căn bản này ngay từ đầu.” 

Đề nghị đầu tiên của ông Schumer là hai bên thương lượng những điểm chính trong phiên toà kéo dài hàng tuần. Trump thì muốn thủ tục phô trương để không chỉ được trắng án mà còn được minh oan trong những điều khoản luận tội mặc dù ông ta chỉ thị cho cấp dưới không ra điều trần theo yêu cầu của Hạ viện. 

McConnell và hầu hết các Thượng nghị sĩ Cộng hoà muốn phiên xét xử nhanh chóng. Một số Thượng nghị sĩ Dân chủt trung dung cũng bắt đầu tỏ dấu hiệu sẵn sàng bỏ phiếu để có thể kết thúc tiến trình. Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện muốn nghe lời khai của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, quyền Đổng lý Mick Mulvaney, cấp phó của ông ta và Giám đốc Văn phòng Quản trị và Ngân sách Duffey. Tại sao lãnh đạo, tại sao Tổng thống lại sợ những nhân chứng này ra điều trần? Schumer đặt câu hỏi trên sàn Thượng viện vào sáng thứ Ba. “Họ chắc chắn sợ nghe lời khai.” 

“Người Mỹ không bị lường gạt bởi những kẻ lừa đảo và săn lùng phù thuỷ, giả mạo như bọn họ,” Trump đăng trên  Twitter vào thứ Ba, vẫn tiếp tục khẳng định mình không làm gì sai trái. 

McConnell đang đối mặt với chỉ trích vì công khai cho biết, ông ta sẽ nghe theo gợi ý của Tòa Bạch Ốc cho phiên xét xử luận tội. Cộng hoà cho rằng, Schumer hành động không khác gì hai thập niên trước khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu truy tố Tổng thống Bill Clinton. 

Hương Giang (Theo AP) 

---------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
18/12/2019

Vài giờ trước cuộc biểu quyết luận tội ông tại Hạ viện Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump cáo buộc các nghị sĩ Đảng Dân chủ theo đuổi một “nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái” và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ trong khi họ tìm cách truất quyền ông vì thúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Phát biểu của ông Trump được trình bày trong một bức thư mà ông kí tên gửi tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong khi các nhà lập pháp Hạ viện hội họp để đặt ra các quy tắc cho cuộc tranh luận trước cuộc biểu quyết đã được hoạch định vào ngày thứ Tư về điều khoản luận tội - là cáo buộc chính thức - nhắm vào Trump.

“Việc này không gì hơn là một nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái, mà sẽ thất bại nặng nề tại phòng bỏ phiếu dựa trên thái độ của công chúng gần đây,” thư của ông Trump nói, nhắc tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 mà trong đó ông sẽ tái tranh cử.

Hiến pháp Hoa Kỳ trao cho Hạ viện thẩm quyền luận tội một tổng thống về “các tội đại hình và hành vi sai trái,” một phần trong quy định của Hiến pháp về sự kiểm tra và cân bằng quyền lực giữa các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp của chính phủ liên bang.

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua hai điều khoản luận tội cáo buộc tổng thống Đảng Cộng hòa lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội về những hành động của ông với Ukraine.

“Bằng việc xúc tiến việc luận tội không hợp lệ, bà đang vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức, bà đang vi phạm tuyên bố trung thành với Hiến pháp và bà đang tuyên chiến với nền Dân chủ Mỹ,” ông Trump nói thêm.

Phe Dân chủ Hạ viện cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực của mình bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra về ông Biden, cựu phó tổng thống Mỹ và là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ thách thức ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump cũng bị cáo buộc cản trở cuộc điều tra của quốc hội về vấn đề này.

Nếu Hạ viện chấp thuận các điều khoản luận tội như dự kiến, nó sẽ mở đường cho một phiên xét xử tại Thượng viện, vốn được kiểm soát bởi những nghị sĩ Đảng Cộng hòa đồng minh của ông Trump, để xem có nên kết tội ông và truất quyền tổng thống của ông hay không. Không có tổng thống nào từng bị truất quyền vì quy trình luận tội được quy định trong Hiến pháp và các thượng nghị sĩ Cộng hòa có phần chắc sẽ không làm điều đó.

------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
18/12/2019

Một thẩm phán liên bang tuyên án cựu phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rick Gates, 45 ngày tù và 36 tháng quản chế.

Thẩm phán khu vực tư pháp liên bang Amy Berman Jackson cho biết bà băn khoăn nhiều về việc nên kết án ông Gates như thế nào. Ông đã gặp các nhà điều tra liên bang hơn 50 lần và đã giúp chính phủ kết án hai hoạt vụ Đảng Cộng hòa là Paul Manafort và Roger Stone sau khi ông nhận tội khai man với FBI và văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller và âm mưu chống lại Hoa Kỳ.

Ông Gates, từng giữ các chức vụ cao cấp trong ban vận động tranh cử tổng thống và ủy ban nhậm chức, là một trong một số cựu trợ lí và cố vấn của ông Trump bị buộc tội trong cuộc điều tra Mueller ghi lại sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ. Ông Gates, 47 tuổi, ban đầu không nhận tội nhưng sau đó đảo ngược tuyên bố vào tháng 2 năm 2018 và đồng ý hợp tác với các công tố viên.

Thẩm phán Jackson cũng cho biết ông sẽ phải nộp khoản tiền phạt 20.000 đôla, làm công việc phục vụ cộng đồng và tiếp tục hợp tác trong một số cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

“Tôi muốn bày tỏ với tòa án này rằng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những hành động của mình đã đưa tôi đến đây,” ông Gates nói trước khi bản án được tuyên.
“Tôi rất hối hận về những sai lầm mà tôi đã gây ra và tôi đã nỗ lực để tuân thủ cam kết của mình để sửa lỗi. Gia đình tôi và tôi cảm kích tòa đã xem xét khoan hồng, và tôi hi vọng và cầu nguyện tòa trao sự khoan hồng cho tôi.

Theo hướng dẫn tuyên án được chính phủ tính toán, ông Gates lẽ ra có thể phải đối mặt với án tù lên tới 4 năm 9 tháng.

Ông Gates đã xuất hiện trong tư cách nhân chứng quan trọng hàng đầu cho bên công tố trong ba phiên tòa xét xử.

Ông làm chứng chống lại ông Manafort, đối tác làm ăn và người từng dìu dắt ông. Ông này đã bị kết án tại bang Virginia về tội gian lận tài chính vào tháng 8 năm 2018 và hiện đang thụ án tù 7 năm rưỡi. Ông Manafort từng là chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump.

Tháng trước, ông Gates làm chứng chống lại Roger Stone, cố vấn lâu năm của ông Trump, người đã bị một bồi thẩm đoàn kết án vào tháng 11 tại Washington về tội khai man với Quốc hội, cản trở điều tra và can thiệp lời khai nhân chứng.

Ông Gates cũng làm chứng chống lại Greg Craig, người từng là luật sư Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama. Ông này được tòa tha bổng ở Washington vào tháng 9 về cáo buộc nói dối nhà chức trách về công tác mà ông đã thực hiện cho Ukraine.






No comments: