Wednesday, December 18, 2019

TỔNG THỐNG THỨ 45 CỦA HOA KỲ CHÍNH THỨC BỊ HẠ VIỆN LUẬN TỘI SAU CUỘC BỎ PHIẾU LỊCH SỬ (Cali Today tổng hợp)




Cali Today (tổng hợp)
December 18, 2019

(Tổng hợp) – Ông Donald J. Trump vào tối thứ Tư đã trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện Hoa Kỳ chính thức luận tội. 

Sau hơn 2 tháng điều tra, lấy lời khai, tranh cãi, chống đối đảng phái gay gắt, Hạ viện Hoa Kỳ vào tối thứ Tư đã bỏ phiếu hai điều khoản lạm quyền và cản trở Quốc hội, chính thức luận tội Tổng thống thứ 45 của Mỹ. 


Vào hôm thứ Tư, sau hàng tiếng đồng hồ tranh luận căng thẳng, Điều khoản luận tội I – Lạm quyền được thông qua với 230 phiếu thuận, 197 phiếu chống, 1 phiếu trắng, 3 không bỏ phiếu, trong khi Điều khoản luận tội II – Cản trở Công lý được thông qua với 229 phiếu thuận, 198 phiếu chống, 1 phiếu trắng và 3 không bỏ phiếu. Như dự đoán, một số Dân biểu Dân chủ yếu thế từ những khu vực bầu cử đã bỏ phiếu cho ông Trump với khoảng cách xa, đã đào tẩu, đứng về phía Cộng hoà bỏ phiếu chống luận tội. 

Kết quả bỏ phiếu vào hôm nay sẽ chuyển sự chú ý vào Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát, dưới sự lãnh đạo của Lãnh tụ Đa số Mitch McConnell (New York). Hai điều khoản luận tội sẽ được chuyển sang cho Thượng viện mở phiên xét xử vào đầu sang năm. 

Không có vị tổng thống nào trong lịch sử 243 năm của Mỹ bị truất phế do luận tội. Để làm được việc này, Thượng viện phải có 2/3 đa số phiếu thuận, điều này có nghĩa Dân chủ phải có ít nhất 20 phiếu từ Cộng hoà mới có thể lật đổ ông Trump. Cho đến nay, không có Thượng nghị sĩ Cộng hoà nào bày tỏ ý định này. 

“Không cảm thấy như chúng tôi đang bị luận tội tí nào,” Tổng thống tuyên bố trước khi có kết quả bỏ phiếu, tại buổi vận động tranh cử diễn ra tại Michigan. “Quốc gia đang tốt hơn bao giờ hết. Chúng tôi không làm gì sai trái. Chúng tôi có hậu thuẫn to lớn từ Đảng Cộng hoà như chưa từng có trước đây.” 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo điều tra luận tội vào tháng 9, sau khi Quốc hội công bố khiếu nại của người tố giác, trong đó đưa ra thông tin chi tiết về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky diễn ra vào ngày 25 tháng 7. Trong cuộc điện đàm này, Trump gây áp lực buộc Zelensky điều tra bố con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cũng như thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng, Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ 2016. 

Một loạt lời khai các nhân chứng trong cuộc điều tra luận tội tiết lộ, cuộc điện đàm trên chỉ là một điểm dữ liệu nằm trong chiến dịch kéo dài hàng tháng trời của ông Trump và đồng minh, dùng viện trợ quân sự và một cuộc hội kiến cao cấp tại Toà Bạch Ốc làm điều kiện buộc Ukraine đáp ứng yêu cầu tra đối thủ chính trị trong nước. 

Trước những phát giác này, bà Pelosi và lãnh đạo Hạ viện như Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler cho rằng, hành động của ông Trump lũng đoạn tiến trình bầu cử và đe doạ an ninh quốc gia. Hậu quả dẫn đến 2 điều khoản luận tội. 

Điều khoản luận tội đầu tiên cáo buộc Tổng thống Trump lạm quyền bằng cách thúc ép Ukraine điều tra ông Joe Biden, cũng như thuyết âm mưu rằng  Ukraine, chứ không phải Nga, can thiệp bầu cử Mỹ 2016 nhằm hậu thuẫn Hillary Clinton. Dân chủ cho rằng, Trump giữ lại $391 triệu Mỹ kim viện trợ quân sự Mỹ giúp Ukraine chống lại các phần tử ly khai được Nga chống lưng, và một cuộc hội kiến tại Toà Bạch Ốc mà tân Tổng thống Zelensky khao khát để lôi kéo Kiev can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020 bằng cách bôi nhọ Biden. 

Điều khoản luận tội thứ 2 cáo buộc Trump đã chỉ thỉ cho các viên chức và cơ quan chính phủ không tuân thủ các trát đòi tài liệu và lời khai từ Hạ viện.

Ông Trump phủ nhận việc làm sai trái, gọi cuộc điều tra luận tội của Dân chủ là cuộc săn lùng phù thuỷ. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

----------------------------------------

WASHINGTON (NBC News) — Tổng thống Donald Trump và nội các vào hôm thứ  Tư tỏ ra giận dữ khi Hạ viện đang tiến gần đến bỏ phiếu luận tội, và họ chuẩn bị tinh thần bước vào một cuộc chiến về vấn đề này. Cố vấn và đồng minh cho hay, cơn giận bắt nguồn từ nỗi lo ngại của Trump về việc luận tội sẽ làm vấy bẩn di sản của ông. 
“ĐÚNG LÀ NHỮNG LỜI DỐI TRÁ XẤU XA CỦA CÁNH TẢ CẤP TIẾN, DÂN CHỦ KHÔNG LÀM GÌ. ĐÂY LÀ CUỘC HÀNH HUNG NƯỚC MỸ, VÀ HÀNH HUNG ĐẢNG CỘNG HOÀ!!!” Trump lên mạng Twitter trút cơn phẫn nộ, không lâu sau khi Toà Bạch Ốc thông báo, Tổng thống “làm việc cả ngày” nhưng có thể “nắm bắt đôi chút trong thời gian giữa các cuộc họp.” 
. . . ..  .
.
(Newsweek) – Một Dân biểu Cộng hoà so sánh thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump với phiên toà xét xử mà Chúa Jesus phải đối mặt trước khi bị đóng đinh trên thập tự giá. 
Dân biểu Barry Loudermilk đại diện khu vực bầu cử 11 ở Georgia đưa ra ý kiến trên vào lúc 2h10′ chiều (Giờ miền Đông) trong phiên tranh luận luận tội trên sàn Hạ viện vào hôm thứ Tư, trước khi các nhà lập pháp lưỡng đảng bỏ phiếu liệu có luận tội Tổng thống hai điều khoản lạm quyền và cản trở Quốc hội.
. . . . . .
.
(Tổng hợp) — Hạ viện Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư khởi sự buổi bỏ phiếu lịch sử luận tội đương kim Tổng thống Mỹ, đưa ông Donald Trump thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội, để lại một vết đen trong nhiệm kỳ. 
Chủ tịch Nancy Pelosi nhấn mạnh, Quốc hội cần phải “bảo vệ nền dân chủ” bằng cách truất phế ông khỏi Toà Bạch Ốc. “Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để bảo vệ nền dân chủ cho nhân dân. Là Chủ tịch Hạ viện, tôi long trọng và đau buồn mở màn tranh luận về luận tội Tổng thống Hoa Kỳ,” bà Nancy nói trong tiếng vỗ tay từ các nhà lập pháp Dân chủ. “Ông ấy không cho chúng tôi chọn lựa nào khác.” 
. . . .




No comments: