Sunday, December 22, 2019

PHI THUYỀN CON THOI BOEING THẤT BẠI TRONG NHIỆM VỤ KHÔNG GIAN, NHƯNG ĐÁP CHÍNH XÁC XUÔNG NEW MEXICO (tổng hợp)




22/12/2019

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đáp về mặt đất ở bang New Mexico của Mỹ sáng sớm 22/12. Công ty này cho biết phần mềm bị lỗi sau khi Starliner được phóng đi đã buộc họ phải cắt ngắn chuyến bay không người lái của phi thuyền được dự định sẽ kết nối vào Trạm vũ trụ quốc tế.

Các chuyên gia kiểm tra tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing sau khi tàu đáp xuống sa mạc White Sands, bang New Mexico sáng 22/12/2019.

Startliner đáp lúc 7:58 sáng giờ đông bộ Hoa Kỳ (1258 GMT) xuống sa mạc White Sands, kết thúc 48 giờ đầy biến động của cuộc thử nghiệm tàu vụ trụ tự hành mang tính cột mốc của Boeing được thiết kế trong kế hoạch của NASA nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào Nga của Mỹ trong các chuyến bay đưa người vào vũ trụ.

“Chúng tôi đáp tàu xuống đúng tâm điểm,” người phát ngôn của Boeing nói trong tường trình trực tiếp cuộc đáp xuống mặt đất của Starliner.

Cuộc hạ cánh hoàn hảo của Starliner là kết quả giá trị nhất của cuộc thử nghiệm tàu vũ trụ của Boeing sau khi bị thất bại trong mục tiêu cốt lõi là kết nối vào trạm không gian.

Các chuyên gia nhanh chóng đến chỗ Starliner vừa đáp xuống đến kiểm tra, đánh giá sáu túi khí đệm đã tác động thế nào lên bề mặt sa mạc.

Các hình ảnh được cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA đăng tải cho thấy hình như tàu vũ trụ vẫn trong tình trạng tốt sau khi hạ cánh.

Cuộc phóng lần đầu tiên của tàu CST-100 Starliner là một thử nghiệm quan trọng của Boeing. Công ty này đang cạnh tranh với SpaceX, công ty tên lửa tư nhân của tỷ phú công nghệ cao Elon Musk, trong nỗ lực khôi phục khả năng đưa người vào không gian của NASA. SpaceX đã phóng thử phi thuyền Crew Dragon không người lái đến trạm không gian thành công hồi tháng ba.

Phi thuyền Starliner được phóng đi thành công từ Florida hôm thứ Sáu, nhưng một lỗi hẹn giờ tự động của máy tính đã khiến nó không vào đúng quỹ đạo để kết nối với trạm không gian.

Thất bại xảy ra trong lúc Boeing cố tìm một chiến thắng về kỹ thuật để lấy lại niềm tin của công chúng sau một năm khủng hoảng tiếp theo sau hai tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của họ.

-----------------------

Viễn Đông Daily
20/12/2019

CAPE CANAVERAL – Chiếc phi thuyền mới của hãng Boeing vào thứ Sáu đã không đến được quỹ đạo của Trạm Không Gian Quốc Tế ISS, theo Cơ Quan Không Gian NASA cho biết. Chiếc Starliner không người lái được phóng thành công từ căn cứ Cape Canaveral ở Florida, nhưng một sai sót của đồng hồ tính giờ tự động đã khiến con tàu không vào được quỹ đạo của ISS, vốn là đường dẫn giúp con tàu đi tới trạm không gian này.

Chuyến đi lên ISS là một thử nghiệm quan trọng của hãng Boeing, nơi đang cạnh tranh với hãng SpaceX để được nhận thầu thực hiện các nhiệm vụ đưa phi hành gia NASA vào không gian. Tàu con thoi Crew Dragon của SpaceX đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm không người lái đến trạm ISS vào tháng 3. Nhiệm vụ thất bại khiến cổ phiếu Boeing giảm 1% trong phiên giao dịch vào buổi chiều. Vụ trục trặc này cũng diễn ra trong lúc Boeing đang cố khôi phục hình tượng công ty, sau 2 vụ rớt máy bay 737 MAX khiến dòng máy bay này bị cấm bay toàn cầu.

Viên chức Boeing nói hiện vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân sai sót của tàu Starliner, và ảnh hưởng của sự việc đối với toàn dự án vẫn chưa thể đánh giá. Tuy nhiên, việc Boeing phải thực hiện lại chuyến bay thử nghiệm sẽ làm trì hoãn đáng kể lịch trình của NASA và làm tăng chi phí. Máy bay chở tàu con thoi nay đang quay lại Trái Đất, dự kiến hạ cánh tại White Sand, New Mexico vào Chủ Nhật. Đây là điểm hạ cánh ban đầu được dự định sử dụng sau khi tàu con thoi hoàn thành nhiệm vụ dài 1 tuần trên trạm không gian.

------------------------------

LIÊN QUAN
.
.
.
.







No comments: