Thursday, December 19, 2019

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PHIÊN XỬ LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TẠI THƯỢNG VIỆN (VOA Tiếng Việt)




NỘI DUNG :

BTV Steve Redisch  -  VOA
.
VOA Tiếng Việt
.
 VOA Tiếng Việt

=================================================
.
BTV Steve Redisch  -  VOA
20/12/2019

Thượng viện Mỹ có phải tổ chức phiên xử Tổng thống hay không?
Không có yêu cầu rõ rệt trong Điều 1, Phần 3 của Hiến pháp Mỹ. Hiến pháp không có những điều khoản qui định Thượng viện xét xử luận tội. Thực vậy, hiến pháp nêu rõ Thượng viện “duy nhất có quyền hạn xử án,” có nghĩa là Thượng viện có độc quyền hiến định, nhưng đây không phải là lệnh về thủ tục. Trong “Những qui định về Thủ tục và Thi hành tại Thượng viện khi Xử Luận tội” của Thượng viện, một khi Hạ viện đưa lên những điều khoản luận tội, “Thượng viện sẽ…tiến hành xem xét những điều khoản này…và sẽ tiếp tục trong phiên họp cho đến khi phán xét cuối cùng được đưa ra.” Tuy nhiên Thượng viện điều hành theo những qui định do các thành viên Thượng viện đưa ra, có nghĩa là Thượng viện cũng có thể thay đổi những qui định nếu đa số thành viên chọn như vậy. Những qui định của Thượng viện về các phiên xử luận tội được duyệt xét lại gần đây nhất là vào năm 1986.

Tại sao Chánh án Tòa án Tối cao chủ tọa phiên xử luận tội?
Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ chỉ chủ tọa khi phiên xử liên hệ đến việc luận tội một Tổng thống. Theo Hiến pháp, Phó Tổng thống Mỹ là chủ tịch Thượng viện nhưng không có quyền bỏ phiếu trừ phi phiếu bầu ngang nhau. Sẽ có mâu thuẫn về lợi ích nếu Phó Tổng thống chủ tọa phiên xử Tổng thống tại Thượng viện vì ông là người kế thừa chức vụ Tổng thống nếu Tổng thống bị phán xử có tội. Đây là một nhiệm vụ hiến định duy nhất của Chánh án Tối cao Pháp viện Mỹ.

Ai là công tố viên trong vụ xử này?
Chủ tịch Hạ viện chỉ định một vài dân biểu ra trình bày vụ việc ra trước Thượng viện, phù hợp với những qui định thi hành vụ xét xử. Trong vụ xử luận tội Tổng thống Andrew Johnson, có 7 người được Hạ viện ủy nhiệm. Trong vụ xử Tổng thống Bill Clinton có 13 người được Hạ viện cử ra.


Tổng thống có phải tham dự phiên xử hay không?
Không. Trước đây, Tổng thống Johnson và Tổng thống Clinton đều không tham dự phiên xử. Luật sư được phép đại diện và biện hộ cho Tổng thống.


Các Thượng nghị sĩ có thể hỏi nhân chứng hay nêu lên những vấn đề trong phiên xử hay không?
Được, nhưng không được nói. Theo qui định, tất cả những câu hỏi phải được viết ra và đệ tình Chánh án Tối cao Pháp viện Mỹ cứu xét.


Phiên xử có được truyền hình hay không?
Có khả năng. Những qui định của Thượng viện đòi hỏi phải mở cửa phòng xử. Tuy nhiên một Thượng nghị sĩ có thể đưa kiến nghị yêu cầu tắt máy quay phim hay đóng cửa bất cứ lúc nào và phải được biểu quyết theo đa số. Các Thượng nghị sĩ có phần chắc sẽ tranh luận kín và yêu cầu tắt máy quay phim.

Tại sao phải cần đến đa số hai phần ba để buộc tội?
Đây là điều bắt buộc của hiến pháp. Một hành vi chính trị như là cách chức một Tổng thống dân cử cần phải được sự ủng hộ rộng rãi mới được xem là chính đáng. Với đa số hai phần ba thì phiếu thuận nhiều gấp đôi phiếu chống.

Án phạt là gì?
Cách chức là hình phạt duy nhất. Không có việc kháng án. Thượng viện có thể bỏ phiếu cấm vị Tổng thống bị cách chức giữ những chức vụ khác nữa.

Điều gì xảy ra nếu Tổng thống được tuyên là không có tội?
Tổng thống Johnson và Tổng thống Clinton phục vụ cho đến hết nhiệm kỳ. Ông Clinton có vai trò trong tổ chức từ thiện của ông và giúp bà Hillary Clinton, vợ ông, tranh cử. Ông Johnson cuối cùng trở lại Washington, trở thành cựu Tổng thống duy nhất phục vụ tại Thượng viện.
(BTV Steve Redisch)


--------------------------
.
VOA Tiếng Việt
19/12/2019

Hạ viện Hoa Kỳ luận tội Tổng thống Donald Trump tối thứ Tư 18/12 với cáo buộc ông lạm dụng quyền lực của tổng thống để tư lợi chính trị và sau đó cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Không rõ quá trình chuyển đến Thượng viện để xét xử sẽ nhanh chóng như thế nào, nhưng có phần chắc phiên xử của Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát sẽ kết thúc với việc tha bổng cho Tổng thống Trump.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố phiên xử sẽ là ưu tiên hàng đầu vào tháng 1 và ông dự định sẽ tuyên bố về cuộc luận tội vào sáng thứ Năm 19/12 tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phải chuyển các điều khoản luận tội lên để Thượng viện tiếp nhận giải quyết cuộc luận tội. Ngay sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện tối thứ Tư, bà Pelosi đã không cam kết về thời gian chuyển các điều khoản lên Thượng viện. Bà Pelosi nói rằng bà muốn biết cụ thể hơn kế hoạch của các nhà lãnh đạo Thượng viện về cách họ dự định tiến hành phiên tòa trước khi Hạ viện chọn công tố viên.

Nhà Trắng đã ra tuyên bố ngay sau cuộc bỏ phiếu, gọi cuộc luận tội là một “sự giả dối" và đỉnh điểm là "một trong những âm mưu chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử Dân tộc ."

Tuyên bố nói thêm, "Tổng thống tin tưởng Thượng viện sẽ khôi phục trật tự, công bằng và đúng thủ tục. Tất cả những điều đó đã bị Hạ viện bỏ qua. Tổng thống chuẩn bị sẵn sàng cho các bước tiếp theo và tự tin sẽ được miễn trừ hoàn toàn."

Điều khoản luận tội thứ nhất được Hạ viện chấp thuận cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực của tổng thống bằng cách yêu cầu chính phủ Ukraine điều tra ông Joe Biden, đối thủ của ông bên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào cuối năm tới.

Kết quả biểu quyết cho điều khoản này là 230-197. Gần như toàn bộ phe Dân chủ, trừ hai đại biểu, bỏ phiếu tán thành và tất cả đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Điều khoản luận tội thứ hai cáo buộc ông Trump đã cản trở Quốc hội bằng cách không cung cấp hàng ngàn tài liệu liên quan đến Ukraine cho các nhà điều tra luận tội của Hạ viện, và tiếp đến đã không cho phép các quan chức trọng yếu trong chính quyền của ông ra điều trần trước các ủy ban do đảng Dân chủ kiểm soát.

Kết quả biểu quyết cho điều khoản này là 229-198. Gần như toàn bộ phe Dân chủ, trừ ba đại biểu, bỏ phiếu tán thành và tất cả đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Hai tổng thống trước đây bị luận tội là Andrew Johnson vào giữa thế kỷ 19 và Bill Clinton cách đây hai mươi năm. Cả hai đều được tha bổng tại Thượng viện và tiếp tục tại vị đến hết nhiệm kỳ.

-----------------------------
.
VOA Tiếng Việt
20/12/2019

Chưa đến 50% dân Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump nên bị truất phế sau quyết định của Hạ viện xúc tiến tiến trình luận tội Tổng thống, theo cuộc thăm dò ý kiến do Reuters/Ipsos công bố ngày 19/12, một thử thách cho phe Dân chủ đang tìm cách bãi nhiệm ông Trump thông qua phiên xét xử ở Thượng viện.

Cuộc thăm dò trực tuyến trên toàn quốc được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Hạ viện hôm 18/12 biểu quyết nhất trí luận tội ông Trump với cáo buộc ông lạm dụng quyền lực Tổng thống để tư lợi chính trị và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

53% những người tham gia khảo sát đồng ý rằng ông Trump lạm dụng quyền lực và 51% cho rằng ông có cản trở Quốc hội.

Khoảng 42% cho rằng Quốc hội thực hiện quyền chế tài tối cao của họ và truất phế Tổng thống.

17% nói ông Trump nên bị khiển trách chính thức, 29% nói họ muốn các cáo buộc luận tội đối với ông Trump được hủy bỏ, và số còn lại không có ý kiến.

Ông Trump là Tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Công chúng vẫn chia rẽ sâu sắc về việc luận tội Tổng thống Trump. Ông Trump nói đây là âm mưu bất hợp pháp nhằm truất phế ông.

Nhìn chung, chỉ 44% công chúng Mỹ nói họ tán thành cách Hạ viện xử lý việc luận tội so với 41% không tán đồng.

Khi được hỏi việc Tổng thống bị luận tội ảnh hưởng thế nào đến cảm nghĩa của họ về Tổng thống, 26% nói giờ đây họ ủng hộ ông Trump hơn, 20% cho biết giảm bớt sự ủng hộ, và 48% nói chuyện này không thay đổi quan điểm của họ.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện bằng tiếng Anh trên khắp nước Mỹ, thu thập câu trả lời từ 1108 người từ ngày 18 đến 19/12.





No comments: