Thursday, December 19, 2019

10 TUYÊN BỐ NỔI BẬT TRONG PHÊN TRANH LUẬN LUẬN TỘI TT TRUMP (NBC News)





NỘI DUNG :

Anh Vũ  -  RFI
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
.
Cali Today
.
Cali Today  (Theo CNBC) 

=================================

Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày: 19/12/2019 - 13:09

Tối qua, 18/12/2019, trong khuôn khổ thủ tục phế truất tổng thống, với 230 phiếu thuận, 197 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Hạ Viện Mỹ, với đa số thuộc đảng Dân Chủ, đã bỏ phiếu thông qua bản luận tội nhắm vào Donald Trump. Theo Hạ Viện, tổng thống Trump phạm tội lạm dụng quyền lực và cản trở công việc Quốc Hội.

Chủ tịch Hạ Viện, thuộc đảng Dân Chủ, Nancy Pelosi, tại trụ sở Quốc Hội, Washington, ngày 18/12/2019. REUTERS/Tom Brenner

Ông Donald Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội để phế truất. Tuy nhiên, khả năng phế truất tổng thống Trump theo phán xét của Thượng Viện là hầu như không thể xảy ra.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet tường trình :

Đáng tiếc là quan điểm của những người sáng lập ra nền dân chủ của chúng ta đã bị đe dọa bởi các hành vi của tổng thống. Bà Nancy Pelosi buồn bã mở màn buổi tranh luận bằng phát biểu như vậy. Trong vòng sáu giờ, các dân biểu Dân Chủ và Cộng Hòa đã đốp chát quan điểm với nhau. Hai phe không thể dung hòa được, trừ có một nhận định : Hôm nay là một ngày buồn.

Nghị sĩ Dân Chủ Lewwis Johnson, một nhân vật tiêu biểu đấu tranh vì dân quyền nói lớn : Đây là một ngày buồn ! Không phải là một ngày vui được !

Nhưng với các dân biểu Cộng Hòa, thủ tục phế truất này chỉ là mưu đồ lật đổ tổng thống. Devin Nunes, dân biểu Cộng Hòa nói : Không dễ để làm cho một âm mưu đảo chính trở nên nhàm chán, nhưng đảng Dân Chủ đã tìm được cách.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng đã có kết quả. Bằng một cử chỉ dứt khoát, bà Nancy ngăn các dân biểu không vỗ tay. Mặc bộ đồ đen, bà lãnh đạo phe Dân Chủ tại Hạ Viện muốn thể hiện tính chất nghiêm trọng của thời điểm này. Bằng chiến thuật có tính toán, bà chủ tịch Hạ Viện không gửi ngay các điều khoản luận tội qua Thượng Viện. Đó là cách làm để cho thấy là phiên xử không phải là chỉ làm cho xong chuyện."

Donald Trump, tức giận và tính toán

Tuy nhiên, vị tổng thống 73 tuổi không bao giờ chịu thua ai và với cách làm chính trị không giống ai này đã không ngồi im nhìn đối thủ quyết định tương lai của mình.

Mặc dù biết chắc chắn sẽ được Thượng Viện, do phe Cộng Hòa kiểm soát, xử trắng tội, ông Donald Trump hiểu được rằng, sau tổng thống Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998, ông là vị tổng thống thứ 3 của nước Mỹ bị đưa ra Thượng Viện để phán xử phế truất và cái ngày 18/12/2019 sẽ còn lưu lại trong sử sách nước Mỹ.

Trong lúc phiên bỏ phiếu luận tội diễn ra tại Hạ Viện, Ông Trump tiếp tục cuộc chiến ở mặt trận khác : Cuộc bầu cử tổng thống 2020, ngay trong ngày bị Hạ Viện luận tội.
Như thường lệ, sau vài dòng twitt miệt thị hành động của phe Dân Chủ, ông Donald Trump rời Nhà Trắng đến với cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Michigan.

Tại cuộc mít tinh, trước hàng nghìn người, ông đã không kìm được phẫn nộ. Ông tuyên bố : "Trong khi chúng ta tạo công ăn việc làm, chúng ta chiến đấu vì Michigan, cánh tả cực đoan ở Quốc Hội đang bị sự ham hố, thù hận và điên dại gặm nhấm… Phe Dân Chủ đang cố hủy đi hàng chục triệu lá phiếu của người Mỹ". Tổng thống Mỹ khẳng định các đối thủ Dân Chủ vừa có hành động "tự sát chính trị" và ông sẽ tận dụng cơ hội này để tập hợp cử tri đông đảo hơn.

Donald Trump biết ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông đã qua và sắp tới là những ngày thuận lợi hơn. Gần như là chắc chắn vào tháng Giêng tới, Thượng Viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát sẽ tuyên bố ông vô tội. Đến khi đó Donald Trump sẽ lại trở thành người chiến thắng.

----------------------------------------------.
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
December 19, 2019

(NBC News) – Phiên tranh luận luận tội lịch sử chống lại Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Tư tại Hạ viện có đầy đủ mọi cảm xúc, nghiêm trang, giận dữ, cường điệu. 
Dưới đây là 10 tuyên bố nổi bật.

1.“Ông ấy không cho chúng tôi chọn lựa nào khác” – Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
“Nhưng rất đáng buồn, tầm nhìn về nền dân chủ Cộng hoà của các nhà lập quốc đang bị đe doạ từ những hành động của Toà Bạch Ốc. Đó là lý do tại sao, hôm nay, với tư cách là Chủ tịch Hạ viện tôi long trọng và đau buồn khai màn tranh luận về luận tội Tổng thống Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không hành động bây giờ, chúng ta sẽ không làm tròn bổn phận. Thật là  thảm kịch khi những hành động liều lĩnh của Tổng thống khiến cho luận tội trở nên cần thiết. Ông ấy không cho chúng tôi chọn lựa nào khác.” 

2. “Chúa Jesus được cho quyền nhiều hơn  Trump” – Dân biểu Barry Loudermilk (Cộng hoà – Georgia) 
“Trước khi quý vị bỏ phiếu lịch sử hôm nay, một tuần trước Giáng sinh, tôi muốn quý vị ghi nhớ,” Loudermilk nói với đồng nghiệp tại Hạ viện. “Khi Chúa Jesus bị tố cáo sai trái tội phản quốc, Pontius Pilate cho ông cơ hội đối diện với những kẻ tố cáo. Trong suốt phiên toà giả mạo đó, Pontius Pilate cho Chúa Jesus nhiều quyền hơn Dân chủ cho vị tổng thống này trong thủ tục này.” 

3. Giống như Trân Châu Cảng, “một ngày sống trong nhục nhã” – Dân biểu Mike Delly (Cộng hoà – Pennsylvania) 
“Vào ngày 7 tháng 12 năm 1941, một hành động kinh hoàng xảy ra ở Hoa Kỳ, và đó là ngày mà Tổng thống Roosevelt bảo, đây sẽ là ngày sẽ sống trong nhục nhã. Hôm nay, ngày 18 tháng 12 năm 2019, là một ngày khác sẽ sống trong nhục nhã.” 

4. “Tổng thống là bằng chứng phạm tội” – Dân biểu Pramila Jayapal (Dân chủ – Washington) 
“Ông ta kêu gọi nước ngoài can thiệp trước đây, ông ta đang làm bây giờ, và sẽ làm lại trong tương lai. Tổng thống chính là bằng chứng phạm tội.”

5. Thủ tục luận tội “không phải về sự thật” – Dân biểu Doug Collins – Lãnh đạo Cộng hoà tại Uỷ ban Tư pháp Hạ viện 
“Hôm nay sẽ có nhiều điều xảy ra, nhưng những gì không xảy ra là công bằng, những gì không xảy ra là về sự thật.” 

6. “Không làm gì không phải là một chọn lựa” – Dân biểu Rashida Tlaib (Dân chủ – Michigan) 
 “Không làm gì ở đây không phải là một chọn lựa. Làm ngơ những tội ác này chống lại quốc gia chúng ta không phải là một chọn lựa. Đây là chuyện bảo vệ tương lai đất nước, và nền dân chủ của chúng ta khỏi tham nhũng, lạm quyền, che đậy và hối lộ.” 

7. “Sự kết thúc của quốc gia này bây giờ ngay trước mắt” – Dân biểu Louie Gohmert (Cộng hoà – Texas) 
“Vào năm 1998, Thượng nghị sĩ Schumer nói, và tôi nhắc lại, ‘Cuộc luận tội này sẽ được sử dụng là công cụ thường lệ để chiến đấu trong các cuộc chiến chính trị.’ Chúng tôi nghĩ đó là dự đoán. Đó là hứa hẹn, và bây giờ nó đang diễn ra. Đó chính xác là những gì được làm ở đây … Đây là một trò đùa bắt chước, và chúng ta đang gặp rắc rối lớn, vì Schumer đúng. Bây giờ thì nó được hạ  tiêu chuẩn xuống. Luận tội sẽ được sử dụng cho các cuộc chiến chính trị, và sự chấm dứt của quốc gia này bây giờ ngay trước mắt. Tôi hy vọng sẽ không sống để trông thấy điều này xảy ra. Đây là sự phẫn nộ. 

8. “Luận tội không chỉ ái quốc, mà còn mang tính Mỹ rất đặc biệt” – Dân biểu Ayanna Pressley (Dân chủ – Massachusetts) 
“Những gì chúng ta đang làm ở đây vào hôm nay không chỉ là ái quốc, mà còn mang tính Mỹ rất đặc biệt. Mỹ có câu chuyện về người bình thường đối đầu với lạm quyền bằng việc theo đuổi công lý kiên định. Qua lịch sử của chúng ta, người chống đối bị những kẻ quyền lực tống đi đày, và mỗi một lần, chúng ta chiến đấu chống lại, suy xét cách gỉai quyết, rõ ràng.” 

9. “Dân chủ vũ khí hoá Hiến pháp” – Dân biểu Mike Johnson (Cộng hoà – Louisiana)
“Chưa bao giờ có một thủ tục luận tội gian lận, độc đoán giống như thủ tục được sử dụng hôm nay. Các đồng nghiệp Dân chủ của chúng tôi vũ khí hoá điều khoản luận tội trong Hiến pháp nhằm vô hiệu hoá lá phiếu của 63 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald J. Trump.” 

10. “Không có tranh luận nghiêm túc về chứng cớ trong tay” – Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler. 
“Cùng nhau, hai điều khoản luận tội cáo buộc Tổng thống đã đặt lợi ích chính trị, cá nhân lên trên an ninh quốc gia, lên trên bầu cử của chúng ta, và lên trên hệ thống kiểm tra và cân bằng. Sau nhiều tháng điều tra, không thể có cuộc tranh luận nghiêm túc nào về chứng cớ có trong tay.” 

Hương Giang (Theo NBC News) 

---------------------------------------------------------
.
Cali Today
December 19, 2019

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., Cho biết hôm thứ Năm rằng, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, “Có thể quá sợ hãi” để gửi các bài luận tội cho Thượng viện sau khi Bà đe doạ không nộp báo cáo luận tội.

McConnell đã tuyên bố từ sàn Thượng viện, luận tội là “vội vàng nhất và không công bằng nhất … trong lịch sử hiện đại”. 

Hai bài viết luận tội được Hạ viện phê chuẩn hôm thứ Tư buộc tội Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội.

McConnell nói rằng những bài luận tội đó “về cơ bản không giống với bất kỳ bài luận tội nào mà Hạ viện nào trước đây đã thông qua” và ý tưởng của đảng Dân chủ sẽ giữ lại các bài luận tội cho thấy “Đảng Dân chủ Hạ viện có thể quá sợ hãi khi chuyển bài báo cáo luận tội sơ sài cho Thượng viện.”

Trước đó, trong buổi họp báo sau cuộc bỏ phiếu luận tội lịch sử vào tối thứ  Tư, Pelosi cho truyền thông hay, bà muốn nhìn thấy ông McConnell (Cộng hoà – Kentucky) sẽ đặt ra quy tắc phiên xét xử như thế nào trước khi bà chuyển hai điều khoản luận tội sang Thượng viện. 

“Chúng tôi không thể nêu danh các giám đốc luận tội đóng vai trò công tố viên cho đến khi nhìn thấy thủ tục trên Thượng viện như thế nào, và tôi hy vọng chuyện này sẽ sớm diễn ra. Cho đến giờ, chúng tôi không thấy bất cứ điều gì trông có vẻ công bằng với chúng tôi,” Pelosi nói. 

Quan điểm của bà Chủ tịch Hạ viện rõ ràng nhằm gây áp lực cho McConnell, người sẽ nắm giữ quyền lực rất quan trọng một khi thủ tục được chuyển từ Hạ viện do Dân chủ kiểm soát sang cho Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát. 

Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Trump gần như theo lằn ranh đảng phái về hai điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội. Hiến pháp quy định, Thượng viện sẽ tổ chức phiên xét xử để quyết định liệu có truy tố và truất phế ông Trump hay không. 

Nằm trong phạm vi phiên xét xử, Hạ viện Dân chủ sẽ chọn một số đại diện được gọi là “giám đốc luận tội” để ra trước Thượng viện, trình bày, chia sẻ kết luận từ cuộc điều tra kéo dài 3 tháng tập trung vào hành vi của ông Trump với Ukraine. Những giám đốc Hạ viện có lịch sử  là thành viên Quốc hội đóng vai trò là công tố viên trong phiên xét xử tại Thượng viện. 

Pelosi hôm thứ Tư đã chế giễu McConnell vì đã cam kết ” phối hợp toàn diện ” với Tòa Bạch Ốc cho phiên tòa sắp tới của Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, RS.C., đã tweet rằng việc từ chối đưa bài viết luận tội “sẽ là một sự vi phạm của Hiến pháp, một hành động hèn nhát chính trị và về cơ bản không công bằng đối với” Trump.

TH

------------------------------------
.
Cali Today  (Theo CNBC) 
December 19, 2019

LOS ANGELES – Sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Nancy Pelosi bắt đầu chơi trò đối đầu cổ điển “game of chicken” với Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell. 

Trong buổi họp báo sau cuộc bỏ phiếu luận tội lịch sử vào tối thứ  Tư, Pelosi cho truyền thông hay, bà muốn nhìn thấy ông McConnell (Cộng hoà – Kentucky) sẽ đặt ra quy tắc phiên xét xử như thế nào trước khi bà chuyển hai điều khoản luận tội sang Thượng viện

“Chúng tôi không thể nêu danh các giám đốc luận tội đóng vai trò công tố viên cho đến khi nhìn thấy thủ tục trên Thượng viện như thế nào, và tôi hy vọng chuyện này sẽ sớm diễn ra. Cho đến giờ, chúng tôi không thấy bất cứ điều gì trông có vẻ công bằng với chúng tôi,” Pelosi nói. 

Quan điểm của bà Chủ tịch Hạ viện rõ ràng nhằm gây áp lực cho McConnell, người sẽ nắm giữ quyền lực rất quan trọng một khi thủ tục được chuyển từ Hạ viện do Dân chủ kiểm soát sang cho Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát. 

Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Trump gần như theo lằn ranh đảng phái về hai điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội. Hiến pháp quy định, Thượng viện sẽ tổ chức phiên xét xử để quyết định liệu có truy tố và truất phế ông Trump hay không. 

Nằm trong phạm vi phiên xét xử, Hạ viện Dân chủ sẽ chọn một số đại diện được gọi là “giám đốc luận tội” để ra trước Thượng viện, trình bày, chia sẻ kết luận từ cuộc điều tra kéo dài 3 tháng tập trung vào hành vi của ông Trump với Ukraine. Những giám đốc Hạ viện có lịch sử  là thành viên Quốc hội đóng vai trò là công tố viên trong phiên xét xử tại Thượng viện. 

Không có khung thời gian để Pelosi phải theo trong việc thực hiện bước đi này.  Nhưng vào tối thứ Tư, bà tỏ ra sẽ không làm ngay lập tức cho đến khi nhận được bảo đảm về các thủ tục xét xử ở Thượng viện. 

“Đây là những gì tôi không xem xét một phiên toà công bằng,” Pelosi giải thích. “Lãnh đạo McConnell đã nhấn mạnh ông ta không phải là bồi thẩm viên công bằng vô tư, theo lời ông ta thì ông ta sẽ theo gợi ý từ Toà Bạch Ốc, và đang phối hợp toàn diện với văn phòng cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc.” Pelosi ám chỉ ý kiến ông McConnell đưa ra trên chương trình phỏng vấn với Fox News. 

Trong luận tội, đảng chiếm đa số đưa ra các quy tắc, và các nhà lập pháp có khuynh hướng kết hợp tiền lệ từ những lần luận tội trước đây, và bất cứ chiến thuật nào có lợi về mặt chính trị nhất trong những tình huống đặc biệt. 

Trong khi thủ tục diễn ra tại Hạ viện, Dân chủ cấu trúc các phiên điều trần luận tội trong mùa thu vừa qua theo cách nhằm bảo đảm chúng không bị làm gián đoạn, để có thể đưa ra cho cho công chúng hồ sơ phức tạp liên quan đến hàng chục cá nhân mà không bị Cộng hoà ngăn cản. Trong phần mở đầu các phiên điều trần luận tội tại Hạ viện, Dân chủ bảo đảm mỗi chủ tục và luật sư của hai bên có 45 phút phát biểu mà không bị làm gián điệp. 

Hương Giang (Theo CNBC) 





No comments: